ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 138/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 05 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM
TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT,
TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh
tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước”, Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng
cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa,
phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021-2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Triển
khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm
tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát
hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham
nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết
tắt là Đề án).
2. Phát
huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan và người đứng đầu cơ
quan quản lý nhà nước, cơ quan và người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu
trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; vai trò
giám sát của xã hội đối với hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
3. Bảo đảm
phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập
trung vào quản lý và sử dụng vốn, tài sản của nhà nước tại
doanh nghiệp, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
trong doanh nghiệp nhà nước; bảo đảm phương thức giám sát,
kiểm tra, thanh tra phù hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với doanh
nghiệp nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
4. Bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh
tra và đồng bộ với các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
5. Tăng
cường trách nhiệm, kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của các chủ
thể có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước; xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong thực hiện các kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
6. Chú trọng
tổng kết thực tiễn, kế thừa và phát huy kinh nghiệm trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề
án; bảo đảm việc quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của nhà nước tại doanh
nghiệp, góp phần nâng cao vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm,
phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước;
b) Đổi mới phương thức giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước; tạo lập cơ chế phối hợp đồng bộ, thống nhất, bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo trong
giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm 100% các
cuộc thanh tra theo kế hoạch của các cơ quan có chức năng thanh tra không bị
trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra;
c) Kiện toàn tổ chức; nâng cao ý thức
trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp của các chủ thể
có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
Bảo đảm 100% công chức trực tiếp giám sát doanh nghiệp nhà nước được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản trị doanh nghiệp, chính sách pháp
luật có liên quan;
d) Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình và kịp thời phát hiện xử lý hành vi
vi phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền trong giám
sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm 100% báo cáo giám sát kết
luận kiểm tra, kết luận thanh tra được công khai trừ những nội dung thuộc bí mật
nhà nước;
đ) Nâng cao tính chính xác, khách
quan, kịp thời, khả thi của các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm mọi kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra được thực hiện nghiêm túc.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Hoàn thiện thể
chế, chính sách, pháp luật
a) Kiến nghị sửa đổi bổ sung và triển
khai kịp thời các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước;
b) Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận huyện, tổ chức có liên quan và
doanh nghiệp nhà nước có ý kiến góp ý
dự thảo văn bản của Chính phủ quy định về thẩm quyền, trách
nhiệm đối với doanh nghiệp nhà nước theo hướng phân định
rõ thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với từng loại hình
doanh nghiệp nhà nước; về phạm vi, nội dung, phương thức giám sát, kiểm tra,
thanh tra, bảo đảm doanh nghiệp 100% vốn nhà nước chịu sự giám sát, kiểm tra,
thanh tra toàn diện trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và tuân thủ quyết định của chủ sở hữu, doanh nghiệp có phần vốn nhà nước chịu sự giám sát, kiểm tra, thanh
tra; về xử lý vi phạm các chủ thể có thẩm quyền quản lý và giám sát, kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước; về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, người đại
diện chủ sở hữu nhà nước trực tiếp người đại diện phần vốn
nhà nước tại doanh nghiệp khi để xảy ra hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí về nội dung thuộc phạm vi giám sát, kiểm tra của mình tại doanh nghiệp nhà
nước; về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức, hoạt động
của doanh nghiệp nhà nước và trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước và quy định về việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
2. Tăng cường
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong xây dựng kế
hoạch kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
- Giám sát, kiểm tra chặt chẽ, thường
xuyên hoạt động của doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là
giám sát, kiểm tra giai đoạn chuẩn bị phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có nguồn
vốn của nhà nước; định kỳ đánh giá việc thực hiện các dự
án đầu tư này của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm liên đới nếu thực hiện không
đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi
xảy ra vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí;
- Trước ngày 01 tháng 10 hàng năm, chủ
động cung cấp thông tin, tài liệu về phạm vi, nội dung cần kiểm tra, thanh tra
đối với doanh nghiệp nhà nước cho các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra
để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra;
- Trước khi ban hành kế hoạch và triển
khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, thanh tra thì cơ quan có
thẩm quyền kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm gửi
dự thảo kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra thành phố để rà soát, xử lý
chồng chéo, trùng lặp.
b) Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
- Khi cần thiết, cơ quan đại diện chủ
sở hữu nhà nước đề nghị cơ quan quản lý nhà nước
phối hợp giám sát doanh nghiệp nhà nước. Cơ quan nhà nước được đề nghị có trách nhiệm cử người tham gia hoặc cơ quan
có thẩm quyền kiểm tra đề nghị cơ quan đại diện chủ sở
hữu, cơ quan quản lý nhà nước khác phối hợp kiểm tra doanh nghiệp
nhà nước. Cơ quan được đề nghị phối hợp có trách nhiệm cử người tham gia;
- Trong trường hợp kiểm tra, thanh
tra đối với doanh nghiệp nhà nước về nhiều nội dung, khi cần thiết, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành. Trong quá
trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm
thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật và phối
hợp trong điều tra, xử lý vụ việc;
- Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra mọi thông tin,
phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước;
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra chịu trách nhiệm về nội dung kết luận kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước; việc lấy ý kiến đối với dự thảo kết luận kiểm tra, thanh tra chỉ thực
hiện khi cần thiết; kết luận kiểm tra, thanh tra phải chỉ rõ tập thể, cá nhân
vi phạm, mức độ trách nhiệm và biện pháp xử lý cụ thể.
c) Tăng cường sự phối hợp giữa cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra thanh tra trong thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình triển
khai thực hiện, những vướng mắc và biện pháp tháo gỡ.
3. Kiện toàn tổ
chức; nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ
thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Rà soát, sắp xếp hợp lý các tổ chức,
đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; bố
trí đội ngũ công chức làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện
chủ sở hữu nhà nước phải là những người có phẩm chất chính
trị, đạo đức nghề nghiệp, có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp; công khai rộng rãi điều
kiện tiêu chuẩn, vị trí chức danh, họ tên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, chế độ đãi ngộ của công chức được tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí thực
hiện nhiệm vụ giám sát trực tiếp doanh nghiệp nhà nước;
b) Bố trí công chức có chuyên môn
nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh vực quản lý tài
chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp thực hiện nhiệm
vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước;
c) Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng,
nghiệp vụ về quản lý sử dụng vốn, tài
sản trong doanh nghiệp nhà nước và công tác giám sát kiểm tra, thanh tra cho người đứng đầu cơ quan đại diện
chủ sở hữu nhà nước công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra,
thanh tra và người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong
doanh nghiệp nhà nước;
d) Tăng cường đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ của các chủ thể có thẩm
quyền quản lý doanh nghiệp nhà nước, đại diện chủ sở hữu nhà nước và giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
4. Thực hiện minh
bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Thực hiện minh bạch hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước:
- Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc việc công bố thông tin về tổ chức và hoạt động
theo quy định của pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố phải kịp thời, đầy đủ, chính xác; chịu trách nhiệm về nội dung thông tin
được công bố;
- Công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp
nhà nước theo quy định của pháp luật, trong đó, phải công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra
tài chính - trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước - bao gồm: Báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám sát đầu tư và kiểm tra,
thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính đối
với doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ
hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước;
- Công khai thông tin về hoạt động kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong
đó phải công khai trên cổng thông tin điện tử chính thức của
cơ quan mình gồm: Kế hoạch, quyết định
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết luận, kiến nghị, quyết định từ
hoạt động kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh
tra doanh nghiệp nhà nước (trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước).
b) Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình trước thủ trưởng cơ
quan quản lý nhà nước trực tiếp về: việc xây dựng kế hoạch; quá trình tiến hành
giám sát, kiểm tra, thanh tra; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện
kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra theo quy định của pháp luật. Trưởng đoàn, thành viên đoàn, cá
nhân được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm
giải trình về việc thực hiện nhiệm vụ được giao với người ra quyết định kiểm
tra, thanh tra;
c) Thủ trưởng cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về kết
luận, kiến nghị, quyết định, hành vi của mình khi có yêu cầu của doanh nghiệp
nhà nước và các chủ thể có liên quan bị tác động bởi kết
luận, kiến nghị, quyết định, hành vi đó. Việc giải trình
được thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng;
d) Ứng dụng công
nghệ thông tin trong:
- Công khai thông tin về hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước;
- Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng dụng phần mềm tác nghiệp trong
quá trình tiến hành hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước,
đặc biệt là trong các khâu: xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, thanh tra;
theo dõi, quản lý quá trình kiểm tra thanh tra trực tiếp; xây dựng báo cáo, kết
luận kiểm tra, thanh tra; theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
từ hoạt động kiểm tra, thanh tra;
- Phối hợp cơ quan có liên quan xây dựng
hệ thống dữ liệu điện tử của cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra, phục
vụ việc khai thác, chia sẻ, kết nối, liên thông dữ liệu.
5. Phát huy vai
trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước
a) Cơ quan đại diện chủ sở hữu, người
đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra,
thanh tra tổ chức đầu mối tiếp nhận các thông tin, phản ánh khiếu nại, tố cáo về
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
trong doanh nghiệp nhà nước;
b) Kịp thời xử lý các thông tin, phản
ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước và việc thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước;
c) Tăng cường đối thoại, chia sẻ
thông tin giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội
doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí về những nội dung liên quan
đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
IV. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Góp ý Dự thảo
Luật sửa đổi bổ sung Luật thanh tra 2020
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2021.
2. Góp ý Dự thảo
Nghị định về giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật, tuân thủ
quyết định của chủ sở hữu, việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm
vụ được giao của doanh nghiệp nhà nước (thay thế Nghị định số 49/2014/NĐ-CP
ngày 20 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước trong việc chấp hành pháp luật và tuân thủ quyết định của
chủ sở hữu, Nghị định số 115/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ
quy định chế độ giám sát, kiểm tra việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, mục
tiêu, nhiệm vụ được giao của doanh nghiệp nhà nước)
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan
thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2022 (Khi
có văn bản đề nghị góp ý).
3. Góp ý Dự thảo
Nghị định thay thế Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2018 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban
Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Sở
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở,
ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2023 (Khi
có văn bản đề nghị góp ý).
4. Góp ý quy định
hướng dẫn về tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2023 (Khi
có văn bản đề nghị góp ý).
5. Góp ý quy định
về trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra trong xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan
thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2023 (Khi
có văn bản đề nghị góp ý).
6. Thanh tra
trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước trong việc giám
sát doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2018 - 2020
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: Giai đoạn năm
2022 - 2025 (theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ nếu
có).
7. Thanh tra
trách nhiệm Giám đốc Doanh nghiệp nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan
thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: Giai đoạn năm
2022 - 2025 (theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố).
8. Tổng hợp, rà
soát, báo cáo kết quả phát hiện vi phạm qua hoạt động kiểm tra, thanh tra và việc
thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2023 (khi
có chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ).
9. Rà soát, đánh
giá thực trạng đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ giám sát doanh nghiệp nhà
nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Sở
Nội vụ chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2023 (khi
có yêu cầu).
10. Xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra doanh
nghiệp nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Sở Nội
vụ chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2022.
11. Tham mưu phối
hợp xây dựng Đề án xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử về giám sát, kiểm tra,
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan
thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2024
(theo Đề án của Chính phủ).
12. Xây dựng hệ
thống dữ liệu điện tử về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Thanh
tra thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan thực hiện;
b) Thời gian thực hiện: năm 2025 (khi
Thanh tra Chính phủ xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử).
13. Doanh nghiệp
nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn về tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
trong doanh nghiệp nhà nước
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện: Doanh
nghiệp nhà nước;
b) Thời gian thực hiện: năm 2022.
14. Thông tin,
báo cáo về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Báo cáo định kỳ về kết quả hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội dung
trong Báo cáo công tác thanh tra):
- Cơ quan, đơn vị thực hiện: Cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dàn thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các
tổ chức có liên quan (Thanh tra thành phố tổng hợp);
- Thời gian thực
hiện: Báo cáo hàng năm.
b) Báo cáo định kỳ về tình hình, kết
quả thực hiện quy định về công khai, minh bạch hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội dung
trong Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng):
- Cơ quan, đơn vị thực hiện: Cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân
dân quận, huyện và các tổ chức có liên quan (Thanh tra thành phố tổng hợp);
- Thời gian thực hiện: Báo cáo hàng
năm.
c) Báo cáo tình hình, kết quả tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong doanh nghiệp nhà nước (đưa
thành 01 nội dung trong Báo cáo công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo):
- Cơ quan, đơn vị thực hiện: Cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân
dân quận, huyện và các tổ chức có liên quan (Thanh tra thành phố tổng hợp);
- Thời gian thực hiện: Báo cáo hàng
năm.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao
Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
quận, huyện, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị có liên quan
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết
để triển khai thực hiện cả giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch
hàng năm từ tháng 12 năm trước để triển khai thực hiện phù
hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí; lồng ghép thực hiện Kế hoạch phù hợp với kế hoạch,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương và kế
hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước;
b) Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về
Thanh tra thành phố để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Giao
Chánh Thanh tra thành phố hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức kiểm tra cơ quan, tổ chức,
đơn vị trực thuộc thành phố trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
giao; đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch
này. Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân
dân thành phố báo cáo Thanh tra Chính phủ;
3. Giao
Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn, phân bổ kinh
phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng
ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021-2025 của Ủy ban nhân dân thành
phố. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì cơ quan, đơn vị,
địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân thành phố
(thông qua Thanh tra thành phố) để được hướng dẫn,
giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục III, Thanh tra Chính phủ;
- TT. TU; TT. HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UB MTTQVN TP và các đoàn thể;
- Ban Nội chính TU;
- Sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- DN Nhà nước trực thuộc UBND TP;
- Cổng TTĐT TP;
- VP UBND TP (2,3,4,5,6,7);
- Lưu: VT, H.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|