CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 49/2014/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 05 năm 2014
|
NGHỊ ĐỊNH
VỀ
GIÁM SÁT, KIỂM TRA, THANH TRA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC TRONG VIỆC CHẤP
HÀNH PHÁP LUẬT VÀ TUÂN THỦ CÁC QUYẾT ĐỊNH CỦA CHỦ SỞ HỮU
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Doanh
nghiệp ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Thanh
tra ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Theo đề nghị của Tổng Thanh tra Chính phủ,
Chính phủ ban hành Nghị định về giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước trong việc chấp hành pháp luật và
tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu.
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định việc giám sát, kiểm tra,
thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước trong việc chấp hành pháp luật và tuân
thủ các quyết định của chủ sở hữu.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các doanh nghiệp nhà nước (sau đây gọi chung là
doanh nghiệp cấp 1), bao gồm:
a) Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là
công ty mẹ của tập đoàn kinh tế; công ty mẹ của tổng công ty nhà nước; công ty
mẹ trong mô hình công ty mẹ - công ty con; công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên độc lập do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ quản lý ngành),
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh) quyết định thành lập;
b) Công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn từ
hai thành viên trở lên mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ do các Bộ quản
lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là chủ sở hữu vốn đầu tư vào doanh nghiệp.
2. Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần do
các doanh nghiệp cấp 1 là chủ sở hữu vốn đầu tư vào doanh nghiệp và nắm giữ
trên 50% vốn điều lệ (sau đây gọi chung là doanh nghiệp cấp 2).
3. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; chủ sở hữu, tổ chức, cá nhân được chủ sở hữu ủy quyền, phân
cấp hoặc giao thực hiện các quyền và
nghĩa vụ của chủ sở hữu, kiểm soát viên, người đại diện theo ủy quyền đối với phần
vốn đầu tư vào doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan
đến việc giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. “Giám sát doanh nghiệp nhà nước” là hoạt động
theo dõi, tổng hợp và phân tích, đánh giá
thường xuyên hoặc định kỳ của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo trình tự,
thủ tục do pháp luật quy định về việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết
định của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước.
2. “Kiểm tra doanh nghiệp nhà nước” là hoạt động
xem xét, xác minh, làm rõ và kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền định kỳ
hoặc đột xuất theo căn cứ, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định về việc chấp
hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp
nhà nước.
3. ‘‘Thanh tra doanh nghiệp nhà nước” là hoạt động
xem xét, đánh giá và xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền định kỳ hoặc đột
xuất theo căn cứ, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định về việc chấp hành
pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước.
4. “Chủ sở hữu” là cơ quan, tổ chức được phân công,
phân cấp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với công ty trách
nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và đối với phần vốn nhà
nước tại doanh nghiệp, bao gồm các Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các doanh nghiệp cấp 1 khi đầu tư vốn
vào các doanh nghiệp khác.
5. “Cơ quan quản lý nhà nước về tài chính đối với
doanh nghiệp” là Bộ Tài chính và Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi chung là cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp).
6. “Người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn đầu
tư tại doanh nghiệp” (sau đây viết tắt là Người đại diện) là cá nhân được chủ sở
hữu ủy quyền bằng văn bản để thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ
sở hữu tại doanh nghiệp.
7. “Người quản lý doanh nghiệp” là Chủ tịch và
thành viên Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Công ty, Kiểm
soát viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc, kế
toán trưởng (không bao gồm Tổng giám đốc, Giám đốc hoặc Phó Tổng giám đốc, Phó
giám đốc, kế toán trưởng làm việc theo hợp đồng lao động).
8. “Doanh nghiệp nhà nước” là doanh nghiệp mà Nhà
nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Điều 4. Áp dụng pháp luật trong
hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật và tuân thủ
các quyết định của chủ sở hữu đối với
doanh nghiệp nhà nước
1. Trường hợp các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc pháp luật chuyên ngành có quy định khác về
giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định
của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, thì áp dụng theo quy định của các
điều ước quốc tế hoặc pháp luật chuyên ngành đó.
2. Đối với các doanh nghiệp do Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và doanh nghiệp cấp 1 là
chủ sở hữu vốn đầu tư vào doanh nghiệp và nắm giữ không quá 50% vốn điều lệ,
thì Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh và doanh nghiệp cấp 1 căn cứ vào các quy định tại Nghị định này quy định cụ
thể về quy chế giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tại
doanh nghiệp.
Điều 5. Mục đích của giám sát,
kiểm tra, thanh tra
1. Nắm bắt, phản ánh và đánh giá đúng đắn về việc
chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh
nghiệp nhà nước, qua đó kịp thời chấn chỉnh hoặc áp dụng các biện pháp phù hợp,
giúp doanh nghiệp khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả kinh
doanh.
2. Giúp các cơ quan quản lý nhà nước, chủ sở hữu
phát hiện những yếu kém trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước;
xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xem xét, xử
lý.
3. Kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập trong
chính sách, pháp luật và cơ chế quản lý đối với các doanh nghiệp nhà nước để kiến
nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những biện pháp khắc phục, hoàn
thiện.
4. Tăng cường thực hiện công khai, minh bạch trong
hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; khuyến khích việc chia sẻ, nhân rộng
những kinh nghiệm tốt, mô hình kinh doanh có hiệu quả giữa các doanh nghiệp nhà
nước.
Điều 6. Nguyên tắc giám sát, kiểm
tra, thanh tra
1. Tuân theo các quy định của pháp luật và bảo đảm
tính khách quan, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch.
2. Tăng cường phối hợp có hiệu quả giữa chủ sở hữu,
cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong công tác giám sát, kiểm
tra, thanh tra.
3. Không làm cản trở hoạt động bình thường của các
doanh nghiệp là đối tượng giám sát, kiểm tra, thanh tra và các chủ thể có liên
quan khác.
4. Không trùng lặp về phạm vi, nội dung, đối tượng,
thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
Điều 7. Nội dung giám sát, kiểm
tra, thanh tra
1. Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành
pháp luật trên các lĩnh vực sau đây:
a) Quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước; chế độ
tài chính và giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp theo quy định của Nghị
định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm
2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành;
b) Sắp xếp, đổi mới, kiện toàn tổ chức và hoạt động
của doanh nghiệp; xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về đầu
tư phát triển, kế hoạch sản xuất kinh
doanh đối với doanh nghiệp;
c) Tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động; đánh giá,
khen thưởng, kỷ luật, chính sách tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính
sách khác đối với người quản lý doanh nghiệp, người đại diện và người lao động
làm việc tại doanh nghiệp;
d) Quy định của
pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh; quy định, quy trình
về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc lĩnh vực, ngành, nghề kinh
doanh của doanh nghiệp;
đ) Các quy định của pháp luật về việc giám sát, kiểm
tra, thanh tra, đánh giá hiệu quả hoạt động và thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo, công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
e) Các quy định của pháp luật khác theo yêu cầu của
chủ sở hữu hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ quyết
định của chủ sở hữu về các nội dung sau:
a) Việc thực hiện các chiến lược, kế hoạch sản xuất,
kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đã được phê duyệt; nhiệm vụ công ích
được giao cho doanh nghiệp; các dự án đầu tư nhóm A, B đã được phê duyệt;
b) Việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng
các quỹ; tăng, giảm vốn điều lệ; vay nợ, cho vay nợ (trong nước và nước ngoài);
huy động vốn; nghĩa vụ tài sản; mua, bán tài sản có giá trị (từ 50% vốn điều lệ
trở lên hoặc theo quy định trong Điều lệ); việc góp vốn, nắm giữ, tăng, giảm vốn
của doanh nghiệp tại các doanh nghiệp khác theo chủ trương đã phê duyệt;
c) Việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và ngành,
nghề kinh doanh; tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu, giải thể và yêu cầu phá sản;
thành lập, giải thể các đơn vị mới trực thuộc theo đề án đã phê duyệt;
d) Việc thực hiện các giải pháp phát triển thị trường,
tiếp thị và công nghệ; việc thực hiện các nhiệm vụ hoặc tham gia thực hiện việc
cung cấp và bảo đảm các sản phẩm, dịch vụ công ích, thiết yếu của nền kinh tế
theo quyết định hoặc quy định của chủ sở hữu;
đ) Việc thực hiện các quyết định liên quan đến tuyển
dụng, quản lý, sử dụng; thực hiện chế độ, chính sách; đánh giá hoạt động, khen
thưởng, kỷ luật đối với người quản lý doanh nghiệp và người lao động;
e) Việc thực hiện các quyết định khác liên quan đến
kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra; đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh,
hiệu quả quản lý và điều hành đối với doanh nghiệp của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người quản lý doanh nghiệp;
g) Các nội dung khác theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Điều 8. Xây dựng, phê duyệt kế
hoạch giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước hàng năm
1. Quý IV hàng năm, căn cứ vào tình hình hoạt động
của các doanh nghiệp nhà nước thuộc quyền quản lý, chủ sở hữu là Bộ quản lý
ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo
việc xây dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước. Nội
dung về thanh tra của kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước hàng năm phải thống nhất với Định hướng chương trình thanh tra do Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt, hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính
phủ và kế hoạch thanh tra của chủ sở hữu; chủ sở hữu là doanh nghiệp cấp 1 xây
dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch giám sát, kiểm tra đối với các doanh nghiệp
cấp 2.
2. Kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước hàng năm phải xác định rõ mục tiêu, nội dung, đối tượng, phạm
vi giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với mỗi doanh nghiệp và được gửi cho Bộ
Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành, cơ quan
nhà nước có liên quan để lấy ý kiến và sau khi phê duyệt để phối hợp thực hiện;
kế hoạch giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu là các doanh nghiệp cấp 1 phải được
gửi cho Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp để lấy ý kiến và sau khi phê
duyệt để phối hợp thực hiện.
Điều 9. Xử lý chồng chéo trong
hoạt động kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ pháp luật và chấp hành các quyết định
của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà
nước
1. Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì xử lý chồng
chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra việc tuân thủ pháp luật
và chấp hành các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp nhà nước giữa
các Thanh tra Bộ và giữa Thanh tra Bộ với Thanh tra tỉnh.
2. Chánh Thanh tra bộ quản lý ngành chủ trì xử lý
chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra việc
tuân thủ pháp luật và chấp hành các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh
nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; phối hợp với Chánh Thanh
tra tỉnh giải quyết việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian
thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
3. Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì xử lý chồng chéo về
phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ pháp
luật và chấp hành các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp nhà nước
trong phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban
nhân dân tỉnh; giữa các Thanh tra sở; chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra bộ
quản lý ngành giải quyết việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời
gian thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương.
4. Việc xử lý chồng chéo theo quy định tại Điều này
được thực hiện thông qua hoạt động hướng dẫn, điều phối lập kế hoạch trong quá
trình xây dựng, phê duyệt kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước hàng năm theo quy định tại Điều 8 Nghị định này.
Trường hợp có phát sinh chồng chéo trong quá trình thực hiện kế hoạch, thì ưu
tiên hoạt động kiểm tra, thanh tra do chủ sở hữu hoặc cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền được chủ sở hữu giao tiến hành.
Chương 2.
GIÁM SÁT VIỆC CHẤP HÀNH
PHÁP LUẬT VÀ TUÂN THỦ CÁC QUYẾT ĐỊNH CỦA CHỦ SỞ HỮU
Mục 1: TRÁCH NHIỆM GIÁM SÁT
Điều 10. Thẩm quyền giám sát
1. Chủ sở hữu là các Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giám sát
việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với các
doanh nghiệp cấp 1 và các doanh nghiệp cấp 2.
2. Chủ sở hữu là các doanh nghiệp cấp 1 có thẩm quyền
giám sát việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối
với các doanh nghiệp cấp 2.
3. Trong phạm vi quản lý nhà nước của mình, các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
không phải là chủ sở hữu có trách nhiệm phối hợp với chủ sở hữu giám sát việc
chấp hành pháp luật và tuân thủ quyết định của chủ sở hữu theo phân công, phân
cấp về quản lý nhà nước và thực hiện các quyền chủ sở hữu đối với doanh nghiệp.
Điều 11. Trách nhiệm của chủ sở
hữu là các Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh
1. Phân công, phân cấp và giao nhiệm vụ thống nhất
việc giám sát các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền cho cơ quan, tổ chức, đơn vị trực
thuộc; quy định chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị là
đầu mối thống nhất việc giám sát doanh nghiệp.
2. Hướng dẫn về nội dung giám sát, hình thức giám
sát, quy định và tổ chức thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về giám sát, kiểm
tra, xử lý vi phạm trong hoạt động giám sát đối với các doanh nghiệp thuộc thẩm
quyền theo quy định tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có
liên quan.
3. Định kỳ sáu (06) tháng tối thiểu 1 lần, trực tiếp
làm việc với cơ quan, tổ chức, đơn vị là
đầu mối thống nhất việc giám sát doanh nghiệp; trường hợp cần thiết có thể mời
thêm hội đồng thành viên, chủ tịch công ty, kiểm soát viên, người đại diện tại
doanh nghiệp tham dự để nắm tình hình về việc chấp hành pháp luật và tuân thủ
quyết định của chủ sở hữu.
4. Kịp thời áp dụng các biện pháp quản lý hoặc các
biện pháp khác theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền áp
dụng các biện pháp cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động
kinh doanh của các doanh nghiệp.
5. Căn cứ vào kết quả giám sát doanh nghiệp, tiến
hành kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra.
6. Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xử lý đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có hành vi
vi phạm pháp luật hoặc có hành vi không tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu
theo quy định của pháp luật được phát hiện qua hoạt động giám sát.
7. Bộ trưởng Bộ quản lý ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước
pháp luật và trước Thủ tướng Chính phủ khi để xảy ra sai phạm dẫn đến thất
thoát vốn, tài sản của Nhà nước tại các doanh nghiệp được giao hoặc thuộc quyền
quản lý nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp quản lý cần
thiết để phòng ngừa, ngăn chặn.
Điều 12. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức, đơn vị được chủ sở hữu giao là đầu mối thống nhất việc giám sát
doanh nghiệp
1. Định kỳ hàng năm xây dựng nội dung, hoạt động
giám sát và tổng hợp chung vào kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước trình chủ sở hữu phê duyệt.
2. Tiếp nhận thông tin, báo cáo về các nội dung
giám sát doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định
của chủ sở hữu được quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật khác
liên quan.
3. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về việc chấp
hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp
thuộc quyền quản lý của chủ sở hữu theo quy định tại Nghị định này và các quy định
của pháp luật khác có liên quan.
4. Kiến nghị với chủ sở hữu theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra căn cứ vào kết
quả giám sát đối với các doanh nghiệp.
5. Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý của chủ sở hữu và
các cơ quan, tổ chức có liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với các
doanh nghiệp nhà nước.
6. Căn cứ nhiệm vụ được giao, phân công cán bộ
chuyên trách thường xuyên theo dõi, nắm tình hình về hoạt động của các doanh
nghiệp nhà nước và quản lý, tổ chức bộ máy để triển khai các nhiệm vụ về giám
sát đối với các doanh nghiệp nhà nước.
7. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao là đầu mối thống nhất việc
giám sát doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ sở hữu về việc thực
hiện nhiệm vụ được giao hoặc khi có sai phạm dẫn đến thất thoát vốn, tài sản của
Nhà nước tại các doanh nghiệp.
Điều 13. Trách nhiệm của Hội đồng
thành viên, Chủ tịch công ty tại các doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ
1. Căn cứ vào các quy định tại Nghị định này và các
quy định pháp luật có liên quan, thực hiện giám sát trong nội bộ doanh nghiệp về
việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu; giám sát
thường xuyên thông qua người đại diện đối với các doanh nghiệp góp vốn.
2. Căn cứ vào các quy định pháp luật có liên quan
và hướng dẫn của chủ sở hữu, tổ chức hệ thống thông tin, báo cáo về tình hình
kinh doanh và quản lý nội bộ nhằm phục vụ cho công tác giám sát tại doanh nghiệp
và giám sát thông qua người đại diện đối với các doanh nghiệp góp vốn.
3. Thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc hoặc các biện pháp quản lý khác theo yêu cầu của
chủ sở hữu hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm mục tiêu bảo toàn vốn
và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
4. Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị chủ sở hữu,
cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý có hành vi vi phạm pháp luật,
không tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.
5. Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo chủ sở hữu, các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền về việc chấp hành pháp luật, tuân thủ các quyết định
của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp theo quy định của Nghị định này và các quy
định của pháp luật khác có liên quan.
6. Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty chịu trách
nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ quản lý ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi để
xảy ra sai phạm dẫn đến thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp nếu
không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp quản lý cần thiết để
phòng ngừa, ngăn chặn.
Điều 14. Trách nhiệm của kiểm
soát viên, người đại diện tại doanh nghiệp
1. Trên cơ sở kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh
tra doanh nghiệp nhà nước hàng năm đã được phê duyệt xây dựng kế hoạch giám sát
cụ thể tại doanh nghiệp mà mình là người đại diện hoặc được giao kiểm soát.
2. Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo với chủ sở hữu, cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về tình hình chấp hành pháp luật và tuân thủ
các quyết định của chủ sở hữu theo quy định tại Nghị định này và các quy định của
pháp luật khác có liên quan.
3. Kiến nghị với chủ sở hữu theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm
chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
4. Kiến nghị với chủ sở hữu theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra căn cứ vào kết
quả giám sát đối với các doanh nghiệp.
5. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp
quản lý, đề xuất, kiến nghị của chủ sở hữu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối
với doanh nghiệp.
6. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chủ sở
hữu về việc thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều này; về tính trung thực
của các thông tin, báo cáo hoặc khi để xảy ra sai phạm dẫn đến thất thoát vốn,
tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp được giao giám sát nếu không thực hiện hoặc
thực hiện không đầy đủ các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn.
Mục 2: HÌNH THỨC GIÁM SÁT
Điều 15. Hình thức giám sát
1. Đối với doanh nghiệp cấp 1 mà Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ, chủ sở hữu là Bộ quản lý ngành, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện giám sát thông qua các hình thức sau:
a) Xem xét, tổng hợp, đánh giá báo cáo tự giám sát
của doanh nghiệp;
b) Xem xét, tổng hợp, đánh giá báo cáo của kiểm
soát viên;
c) Tổng hợp các kiến nghị, đánh giá, biện pháp xử
lý và tình hình thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra, điều tra và báo cáo
giám sát, kiểm toán;
d) Tiếp nhận, xem xét, giải quyết các kiến nghị, phản
ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến doanh nghiệp theo thẩm quyền.
2. Đối với doanh nghiệp cấp 1 mà Nhà nước nắm giữ
trên 50% vốn điều lệ, chủ sở hữu là Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện giám sát thông qua báo cáo của
người đại diện tại doanh nghiệp và các hình thức giám sát quy định tại Điểm c, Điểm
d, Khoản 1 Điều này.
3. Đối với các doanh nghiệp cấp 2 thì doanh nghiệp
cấp 1 và Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh là chủ sở hữu của doanh nghiệp cấp 1 thực hiện giám sát thông qua
báo cáo của người đại diện tại doanh nghiệp.
Điều 16. Giám sát thông qua việc
xem xét, tổng hợp, đánh giá các báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp, báo cáo của
kiểm soát viên hoặc người đại diện tại doanh nghiệp
1. Căn cứ vào quy định tại Điều 7 Nghị
định này, cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao là đầu mối thống nhất việc giám sát doanh nghiệp có trách nhiệm thường
xuyên xem xét, tổng hợp, đánh giá các báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp, báo
cáo của kiểm soát viên hoặc người đại diện.
2. Khi xem xét, đánh giá báo cáo tự giám sát của
doanh nghiệp, báo cáo của kiểm sát viên hoặc người đại diện, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao là đầu mối thống nhất việc giám
sát doanh nghiệp có quyền yêu cầu doanh nghiệp, kiểm soát viên hoặc người đại
diện cung cấp thông tin, tài liệu bổ sung hoặc giải trình về những vấn đề có
liên quan nhằm làm rõ về các nội dung giám sát. Trường hợp cần thiết, có thể
yêu cầu đại diện doanh nghiệp, kiểm soát viên hoặc người đại diện trực tiếp
trình bày các nội dung còn chưa rõ trong báo cáo.
3. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao là đầu mối thống
nhất việc giám sát doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn
vị hoặc cá nhân có liên quan đến lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh của doanh
nghiệp hoặc thuê tổ chức đánh giá độc lập nhằm làm rõ về các nội dung giám sát.
Điều 17. Giám sát thông qua việc
tổng hợp các kiến nghị, đánh giá, biện pháp xử lý và tình hình thực hiện các kết
luận kiểm tra, thanh tra, điều tra và báo cáo kết quả giám sát, báo cáo kiểm
toán
1. Các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra,
thanh tra, kiểm toán, điều tra có trách nhiệm gửi kết luận kiểm tra, thanh tra,
điều tra hoặc báo cáo giám sát, kiểm toán doanh nghiệp cho chủ sở hữu để thực
hiện việc giám sát.
2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao là đầu mối thống
nhất việc giám sát doanh nghiệp có trách nhiệm tổng hợp các kiến nghị, đánh
giá, biện pháp xử lý và tình hình thực hiện các kết luận giám sát, kiểm tra,
thanh tra, điều tra hoặc báo cáo kiểm toán vào báo cáo kết quả giám sát đối với
doanh nghiệp.
Điều 18. Giám sát thông qua việc
tiếp nhận, xem xét, giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên
quan đến doanh nghiệp
1. Chủ sở hữu theo thẩm quyền có trách nhiệm tiếp
nhận, xem xét, giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo có liên
quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp hoặc quyết định, hành vi của người
quản lý và người lao động làm việc tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật
về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan.
2. Kết quả tiếp nhận, xem xét, giải quyết các kiến
nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đối với doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động
của doanh nghiệp hoặc quyết định, hành vi của người quản lý, người lao động làm
việc tại doanh nghiệp được gửi cho cơ quan, tổ
chức, đơn vị được giao là đầu mối
thống nhất việc giám sát doanh nghiệp tổng hợp vào báo cáo kết quả giám sát.
Mục 3: CHẾ ĐỘ BÁO CÁO VÀ XỬ LÝ KẾT
QUẢ GIÁM SÁT
Điều 19. Báo cáo tự giám sát của
doanh nghiệp
Căn cứ vào hướng dẫn của chủ sở hữu là Bộ quản lý
ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Khoản
2 Điều 11 Nghị định này, các doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ xây dựng báo cáo tự giám sát về tình hình chấp hành pháp luật và tuân thủ
các quyết định của chủ sở hữu.
Điều 20. Báo cáo của kiểm soát
viên, người đại diện tại doanh nghiệp
1. Báo cáo của kiểm soát viên, người đại diện tại
các doanh nghiệp cấp 1 được thực hiện như sau:
a) Báo cáo được lập theo định kỳ hàng quý, năm và gửi
cho chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính đối với doanh nghiệp
(doanh nghiệp do Bộ quản lý thì gửi Bộ Tài chính và doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý thì gửi Sở Tài
chính);
b) Báo cáo quý không gửi chậm quá ngày 15 của tháng
đầu quý tiếp theo; báo cáo năm gửi không chậm quá ngày 31 tháng 1 của năm kế tiếp.
2. Đối với doanh nghiệp cấp 2, chế độ báo cáo của
người đại diện do chủ sở hữu là doanh nghiệp cấp 1 quy định cụ thể. Khi gửi báo
cáo cho chủ sở hữu, người đại diện tại doanh nghiệp cấp 2 đồng thời có trách
nhiệm gửi cho Bộ quản lý ngành, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh là chủ sở hữu của doanh nghiệp cấp 1.
Điều 21. Báo cáo kết quả giám
sát của chủ sở hữu là Bộ quản lý ngành, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh
1. Định kỳ sáu (06) tháng và hàng năm, căn cứ vào kết
quả thực hiện các hình thức giám sát quy định tại các Điều 16,
17, 18 của Nghị định này, chủ sở hữu là Bộ quản lý ngành hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm lập báo
cáo kết quả giám sát gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính
phủ và các cơ quan có liên quan. Báo cáo kết quả giám sát phải gửi kèm theo báo
cáo tự giám sát của từng doanh nghiệp, báo cáo giám sát của kiểm soát viên hoặc
của người đại diện tại doanh nghiệp. Thời hạn gửi báo cáo 06 tháng không muộn
quá ngày 31 tháng 8 của năm báo cáo; báo cáo năm không muộn quá ngày 31 tháng 5
năm kế tiếp.
2. Báo cáo kết quả giám sát bao gồm các nội dung
sau đây:
a) Đặc điểm, tình hình của các doanh nghiệp thuộc
thẩm quyền quản lý của chủ sở hữu và thực trạng công tác quản lý đối với doanh
nghiệp trong kỳ báo cáo (cơ sở pháp lý và các quyết định của chủ sở hữu);
b) Tóm tắt kết quả tự giám sát của doanh nghiệp,
báo cáo của kiểm soát viên, của người đại diện tại doanh nghiệp;
c) Kết quả giám sát của chủ sở hữu đối với doanh
nghiệp trong việc chấp hành pháp luật và tuân thủ quyết định của chủ sở hữu
theo các nội dung quy định tại Điều 7 Nghị định này;
d) Đánh giá kết quả giám sát của chủ sở hữu và các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về mức độ chấp
hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp
(theo các mức: chấp hành và tuân thủ đầy đủ; chấp hành và tuân thủ một phần;
chưa chấp hành và không tuân thủ); đánh giá về mức độ bảo toàn, phát triển vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp;
đ) Giải pháp đã áp dụng của chủ sở hữu hoặc các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có); kiến nghị hoặc đề xuất các giải
pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục hoặc kiểm tra, thanh tra (nếu có).
3. Báo cáo kết quả giám sát được lưu vào hồ sơ quản
lý doanh nghiệp nhà nước của chủ sở hữu và được công khai theo quy định của
pháp luật.
Điều 22. Xử lý kết quả giám
sát
Căn cứ kết quả giám sát, chủ sở hữu hoặc cơ quan,
đơn vị được chủ sở hữu giao có trách nhiệm:
1. Xem xét, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền những
khó khăn, vướng mắc có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; tạo điều kiện
để doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu, kế hoạch kinh doanh đã được phê duyệt.
2. Đôn đốc và kịp thời áp dụng các biện pháp theo
thẩm quyền nhằm chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp.
3. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý kỷ luật đối
với Chủ tịch hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty tại các doanh nghiệp do Thủ
tướng Chính phủ quyết định thành lập. Xử lý theo thẩm quyền đối với người quản
lý doanh nghiệp, người đại diện khi không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
chế độ thông tin, báo cáo, không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy
định của chủ sở hữu và các vi phạm pháp luật khác.
4. Quyết định kiểm tra, thanh tra đối với doanh
nghiệp theo thẩm quyền quy định tại Nghị định này.
5. Chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra có thẩm
quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự khi có dấu hiệu tội phạm.
Chương 3.
KIỂM TRA DOANH NGHIỆP
Điều 23. Trách nhiệm kiểm tra
1. Chủ sở hữu là Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh trong phạm vi thẩm quyền của mình có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất việc
chấp hành pháp luật và thực hiện các quyết định của chủ sở hữu đối với các
doanh nghiệp theo nội dung được quy định tại Điều 7 Nghị định
này;
b) Hướng dẫn về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm
tra đối với các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này
và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
2. Các doanh nghiệp cấp 1 có trách nhiệm tiến hành
kiểm tra trong nội bộ doanh nghiệp, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và tuân
thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp cấp 2.
3. Hoạt động kiểm tra thường xuyên được tiến hành
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ sở hữu hoặc cơ quan, tổ chức
được chủ sở hữu giao đối với các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của chủ sở hữu.
4. Hoạt động kiểm tra đột xuất được tiến hành khi
phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không chấp hành các quyết
định của chủ sở hữu hoặc theo yêu cầu quản lý của chủ sở hữu và cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
5. Hoạt động kiểm tra do đoàn kiểm tra hoặc người được giao thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra tiến hành.
Điều 24. Thẩm quyền kiểm tra
1. Trường hợp chủ sở hữu là Bộ quản lý ngành, thì Bộ
trưởng Bộ quản lý ngành quyết định kiểm tra hoặc giao cho Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị trực thuộc kiểm tra đối với các doanh nghiệp cấp 1 và các doanh
nghiệp cấp 2.
2. Trường hợp chủ sở hữu là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định kiểm tra hoặc giao cho Thủ
trưởng các sở, ngành trực thuộc kiểm tra đối với các doanh nghiệp cấp 1 và các
doanh nghiệp cấp 2.
3. Trường hợp chủ sở hữu là doanh nghiệp cấp 1, thì
Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Hội đồng quản trị của doanh nghiệp cấp 1
quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ
sở hữu đối với các doanh nghiệp cấp 2.
4. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không phải là chủ sở hữu
và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy
định của pháp luật có trách nhiệm phối hợp với chủ sở hữu, cơ quan, đơn vị được chủ sở hữu giao trong việc kiểm tra
đối với doanh nghiệp.
Điều 25. Tổ chức đoàn kiểm tra
1. Ra quyết định kiểm tra:
a) Căn cứ vào kế hoạch giám sát, kiểm tra, thanh
tra doanh nghiệp hàng năm đã được phê duyệt, chủ sở hữu hoặc người đứng đầu cơ
quan, đơn vị được chủ sở hữu giao phải ra quyết định kiểm tra và gửi cho doanh
nghiệp được kiểm tra, trừ trường hợp kiểm tra đột xuất;
b) Trường hợp kiểm tra đột xuất, đoàn kiểm tra có
trách nhiệm thông báo thời gian, nội dung kiểm tra cho doanh nghiệp được kiểm
tra chậm nhất là 01 ngày làm việc trước ngày kiểm tra.
2. Quyết định kiểm tra phải có các nội dung sau:
a) Căn cứ kiểm tra;
b) Đối tượng kiểm tra;
c) Nội dung, phạm vi kiểm tra;
d) Thời hạn tiến hành kiểm tra;
đ) Họ, tên, chức vụ, nơi công tác của trưởng đoàn
và thành viên đoàn kiểm tra hoặc người kiểm tra.
3. Thời hạn tiến hành cuộc kiểm tra tối đa là 10
ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra; trường hợp cuộc kiểm tra
liên quan đến nhiều đối tượng, địa bàn kiểm tra rộng, tính chất việc kiểm tra
phức tạp thì thời hạn kiểm tra có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc,
kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.
4. Trong quá trình kiểm tra, trưởng đoàn kiểm tra
tiến hành lập biên bản đối với hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp hoặc
để xác nhận việc thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung
kiểm tra. Biên bản phải có các nội dung sau:
a) Ngày, tháng, năm lập biên bản;
b) Họ, tên, chức vụ của trưởng đoàn kiểm tra;
c) Họ, tên, chức vụ của đại diện doanh nghiệp được
kiểm tra;
d) Hành vi vi phạm của doanh nghiệp được kiểm tra
hoặc thông tin, tài liệu được thu thập, cung cấp;
đ) Xác nhận của trưởng đoàn kiểm tra và đại diện
doanh nghiệp được kiểm tra.
Điều 26. Quyền và nghĩa vụ của
doanh nghiệp được kiểm tra
1. Doanh nghiệp được kiểm tra có các quyền sau:
a) Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu hoặc từ chối
giải trình về các vấn đề không thuộc phạm vi, nội dung kiểm tra và nêu rõ lý do
từ chối;
b) Giải trình và làm rõ những vấn đề liên quan đến
nội dung kiểm tra;
c) Khiếu nại hoặc thông báo với cơ quan, tổ chức, người
có thẩm quyền về các quyết định, hành vi có dấu hiệu trái pháp luật của trưởng
đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra, của chủ sở hữu theo quy định của pháp
luật.
2. Doanh nghiệp được kiểm tra có trách nhiệm:
a) Chấp hành quyết định kiểm tra;
b) Hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu chính xác,
đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, người kiểm tra;
c) Thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu của đoàn kiểm
tra, người kiểm tra; quyết định, kết luận của người ra quyết định kiểm tra.
Điều 27. Báo cáo kết quả kiểm
tra, kết luận kiểm tra
1. Chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày kết
thúc kiểm tra, trưởng đoàn kiểm tra hoặc người kiểm tra có trách nhiệm báo cáo
về kết quả kiểm tra với người ra quyết định kiểm tra. Báo cáo kết quả kiểm tra
bao gồm các nội dung sau đây:
a) Đánh giá tình hình, kết quả kiểm tra;
b) Kết luận về nội dung kiểm tra;
c) Kiến nghị các biện pháp xử lý hành vi vi phạm
pháp luật và các nội dung khác (nếu có);
d) Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh
tra (nếu có);
đ) Các giải pháp khắc phục (nếu có).
2. Báo cáo kết quả kiểm tra được gửi cho người ra
quyết định kiểm tra.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được báo cáo kết quả kiểm tra và giải trình của doanh nghiệp được kiểm tra (nếu
có), người ra quyết định kiểm tra phải ban hành kết luận kiểm tra.
4. Kết luận kiểm tra phải được thể hiện bằng văn bản
và được gửi cho doanh nghiệp được kiểm tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan. Kết luận kiểm tra được lưu trong hồ sơ quản lý doanh nghiệp.
Điều 28. Xử lý kết quả kiểm
tra
1. Căn cứ kết quả kiểm tra, người ra quyết định kiểm
tra có trách nhiệm áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để chấn chỉnh và khắc
phục những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Yêu cầu doanh nghiệp đưa ra
các giải pháp hoặc thực hiện các giải pháp khắc phục.
2. Trường hợp kết quả kiểm tra chưa đủ để đánh giá
thực trạng của doanh nghiệp thì người ra quyết định kiểm tra theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị Thủ trưởng cơ quan chủ sở hữu quyết định thanh tra theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thanh tra.
3. Trong quá trình xem xét, xử lý kết quả kiểm tra,
nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm tra chuyển hồ
sơ vụ việc vi phạm sang cơ quan điều tra có thẩm quyền theo quy định của pháp
luật.
Chương 4.
THANH TRA DOANH NGHIỆP
Điều 29. Trách nhiệm thanh tra
1. Bộ quản lý ngành, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh là chủ sở hữu của doanh nghiệp và các cơ quan thực
hiện chức năng thanh tra trong phạm vi thẩm quyền của mình có trách nhiệm thanh
tra hoặc tham gia thanh tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện các quyết định
của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp khi có một trong những căn cứ theo quy
định của Luật thanh tra và Nghị định này.
2. Đối với
lĩnh vực đầu tư hoặc quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước đầu tư vào
doanh nghiệp thì căn cứ vào kết quả giám sát, kiểm tra, Bộ quản lý ngành là chủ
sở hữu của doanh nghiệp có trách nhiệm thanh tra việc chấp hành pháp luật và
tuân thủ quyết định của chủ sở hữu tối thiểu hai (02) năm một (01) lần đối với
doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều
30 Nghị định này; Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh là chủ sở hữu của doanh nghiệp có trách nhiệm thanh tra việc chấp hành
pháp luật và tuân thủ quyết định của chủ sở hữu tối thiểu một (01) năm một (01)
lần đối với doanh nghiệp thuộc thẩm quyền theo quy định tại Khoản
3 Điều 30 Nghị định này.
3. Trường hợp
Bộ quản lý ngành là chủ sở hữu của doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm quy
định tại Khoản 2 Điều này hoặc khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm
pháp luật, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh nơi có trụ sở chính của doanh nghiệp có quyền ra quyết định thanh tra theo
các nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban
nhân dân cùng cấp đối với doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Bộ quản lý ngành
quy định tại Khoản 2 Điều 30 Nghị định này. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm
về việc ra quyết định thanh tra và gửi quyết định thanh tra cho Bộ quản lý
ngành để phối hợp trong quá trình tiến hành thanh tra.
Điều 30. Thẩm quyền thanh tra
1. Thanh tra Chính phủ thanh tra việc chấp hành
pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp cấp
1 do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và các doanh nghiệp cấp 2.
2. Thanh tra Bộ quản lý ngành:
a) Thanh tra việc chấp hành pháp luật và tuân thủ
các quyết định của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp cấp 1 do Bộ trưởng quyết
định thành lập hoặc được chuyển đổi từ các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ hoặc
được giao cho Bộ quản lý và các doanh nghiệp cấp 2.
Đối với các doanh nghiệp cấp 1 do Thủ tướng Chính
phủ quyết định thành lập mà Bộ quản lý ngành được giao là cấp trên trực tiếp của
Hội đồng thành viên, thì Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra sau khi đã báo cáo và
thống nhất với Tổng Thanh tra Chính phủ;
b) Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành,
quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý nhà nước của Bộ đối với các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật
về thanh tra.
3. Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(gọi chung là Thanh tra tỉnh) thanh tra việc chấp hành pháp luật và tuân thủ
các quyết định của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp cấp 1 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập
hoặc được chuyển đổi từ các doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các doanh nghiệp cấp 2; thanh tra việc
chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp theo quy định tại Khoản
3 Điều 29 Nghị định này khi được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh giao. Trường hợp Thanh tra tỉnh không đáp ứng các
yêu cầu cần thiết để tiến hành thanh tra thì có trách nhiệm báo cáo Thanh tra
Chính phủ để xem xét, xử lý.
4. Thanh tra sở thanh tra việc chấp hành pháp luật
chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý của sở đối với doanh nghiệp cấp
1 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quyết định thành lập hoặc được chuyển đổi từ các doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; việc chấp hành pháp
luật chuyên ngành của các doanh nghiệp theo quy định tại Khoản
3 Điều 29 Nghị định này khi được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh giao.
Điều 31. Nhiệm vụ, quyền hạn của
người ra quyết định thanh tra, Trưởng
đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra
Khi tiến hành thanh tra đối với các doanh nghiệp,
người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại các Điều 46,
47, 48, 53, 54 và 55 của Luật Thanh tra và các quy định của Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra, Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 2 năm 2012 của Chính
phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và
hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Điều 32. Căn cứ, trình tự, thủ
tục tiến hành thanh tra; kết luận và xử lý kết luận thanh tra
Căn cứ, trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; kết
luận và xử lý kết luận thanh tra đối với doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp
luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu được thực hiện theo quy định tại
Luật Thanh tra, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra, Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 2 năm 2012 của
Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Chương 5.
XỬ LÝ VI PHẠM VÀ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 33. Xử lý vi phạm
1. Người quản lý
doanh nghiệp, người đại diện, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu một
trong các hình thức kỷ luật sau đây:
a) Áp dụng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo
trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ nộp báo cáo, cung cấp thông tin theo quy định
tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan đến việc giám sát,
kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước;
b) Áp dụng hình thức từ hạ bậc lương đến buộc thôi
việc trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ thực hiện các biện pháp quản lý, các quyết
định của chủ sở hữu và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền dẫn đến thất thoát vốn,
tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp.
2. Bộ trưởng Bộ quản lý ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là chủ sở hữu của các
doanh nghiệp, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu trách nhiệm và bị xử
lý theo quy định của pháp luật hiện hành nếu để xảy ra thất thoát vốn, tài sản
của Nhà nước tại doanh nghiệp thuộc thẩm quyền trong các trường hợp sau:
a) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
trách nhiệm giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc
quyền quản lý hoặc được giao quản lý theo quy định tại Nghị định này;
b) Vi phạm nghĩa vụ báo cáo hoặc báo cáo không
trung thực kết quả giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc quyền quản
lý hoặc được giao quản lý theo quy định tại Nghị định này;
c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các kết luận hoặc quyết định xử
lý của cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp, cơ quan thanh tra, cơ quan kiểm
tra, Kiểm toán Nhà nước về các biện pháp xử lý sai phạm, khắc phục hạn chế, yếu
kém trong quản lý đối với doanh nghiệp nhà nước hoặc quản lý vốn, tài sản của
Nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, người
được giao giám sát, kiểm tra doanh nghiệp nếu có hành vi vi phạm trong khi thực
hiện nhiệm vụ; người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thành viên
đoàn thanh tra nếu thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện những sai phạm của
doanh nghiệp dẫn đến thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 34. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10
tháng 7 năm 2014.
Điều 35. Tổ chức thực hiện
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành
viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiểm soát viên và người đại
diện tại các doanh nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp;
- Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, V.I (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|