ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 128/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 05
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHI TRẢ TRỢ CẤP KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CHO
ĐỐI TƯỢNG BẢO TRỢ XÃ HỘI VÀ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG
SƠN
Thực hiện Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số
21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số
trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT
ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi
trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội;
Căn cứ Nghị quyết số 49-NQ/TU,
ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm
2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 28/4/2022 của UBND
tỉnh thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai
đoạn 2021-2025;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội
và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả Chỉ thị số 21/CT-TTg và chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội tại Công văn số 5234/LĐTBXH- TTTT; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
trong chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội theo nhiều phương thức hiện
đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.
- Từng bước cải cách thủ tục
hành chính, đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân trong chi trả
chính sách an sinh xã hội, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch
và tiết kiệm chi phí hành chính.
- Nâng cao năng lực cho cán bộ,
hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết
chính sách và chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai chi trả trợ cấp
không dùng tiền mặt đến các đối tượng thụ hưởng không làm phát sinh thủ tục hành
chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với công tác liên quan đến chi trả
cho đối tượng an sinh xã hội.
- Đối tượng chính sách có quyền
lựa chọn hình thức chi trả phù hợp, khuyến khích đối tượng nhận qua tài khoản
ngân hàng để đảm bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí phù hợp,
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng hưởng lợi.
- Quy trình chi trả phải bảo đảm
đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và phù hợp với các nhóm đối tượng
chính sách.
- Đảm bảo trang thiết bị, cơ sở
vật chất, công nghệ phục vụ cho việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.
II. PHẠM VI,
ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi
Triển khai thực hiện chi trả trợ
cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Đối tượng
- Người hưởng chính sách bảo trợ
xã hội hàng tháng tại cộng đồng.
- Người có công với cách mạng,
thân nhân người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến đang hưởng trợ
cấp hàng tháng.
3. Thời gian thực hiện
- Tháng 6/2023: rà soát, thu thập
thông tin và lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện thực hiện chi trả không
dùng tiền mặt.
- Từ tháng 7/2023 đến hết tháng
8/2023: thực hiện mở tài khoản, hướng dẫn sử dụng tài khoản.
- Từ tháng 9/2023: thực hiện
chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với các đối tượng đủ điều kiện.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức
tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về phương thức
chi trả không dùng tiền mặt
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đối tượng, gia đình đối tượng
và cộng đồng về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội từ
hình thức chi trả bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho
đối tượng quy định tại khoản 2 mục II Kế hoạch này.
2. Thực
hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt
- Nội dung thực hiện theo hướng
dẫn tại khoản 1 Công văn số 5234/LĐTBXH- TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
- Tổ chức cho đối tượng, người
giám hộ, người được ủy quyền đăng ký phương thức chi trả và thu thập, cập nhật
bổ sung thông tin về căn cước công dân, số điện thoại… để mở tài khoản.
- Rà soát, đối chiếu, phân loại
danh sách đối tượng thực hiện chi trả trợ cấp bằng tiền mặt và danh sách đối tượng
thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.
3. Xây dựng
phương án thanh toán tổng thể và tăng cường mạng lưới chi trả
- Đơn vị, tổ chức dịch vụ chi
trả (sau đây gọi chung là tổ chức dịch vụ chi trả) tham gia xây dựng phương án
chi trả, đảm bảo hạ tầng và công nghệ để triển khai chi trả không dùng tiền mặt,
thực hiện đa dạng hoá phương thức chi trả tài khoản số, tài khoản ngân hàng, đảm
bảo mạng lưới chi trả tại các xã/phường/thị trấn (sau đây gọi là cấp xã). Các đối
tượng hưởng trợ cấp hoặc người được ủy quyền chủ động đến các điểm rút tiền hoặc
ngân hàng thương mại để nhận trợ cấp.
- Đối với các đối tượng đặc biệt
(ốm đau bệnh nặng, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận thay) hoặc
trường hợp chưa đồng ý mở tài khoản, Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân
tộc các huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố (sau đây gọi là
Phòng LĐTBXH cấp huyện) có trách nhiệm chi trả bằng tiền mặt cho đối tượng theo
quy định.
4. Chuẩn bị
hồ sơ mở tài khoản thanh toán cho đối tượng đủ điều kiện
- Việc mở tài khoản cho công
dân tại các địa bàn thuộc các huyện, thành phố sẽ do cán bộ ngân hàng thương mại
được lựa chọn trực tiếp hướng dẫn và mở tài khoản cho công dân tập trung tại trụ
sở UBND cấp xã.
- Đối với những đối tượng đảm bảo
sức khỏe, năng lực hành vi dân sự và pháp luật dân sự được mở tài khoản chính
chủ.
- Đối với các trường hợp đối tượng
đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không thể đi lại được và không có người nhận
thay hoặc trường hợp đặc biệt khác), thì tổ chức cung cấp dịch vụ có trách
nhiệm thực hiện mở tài khoản thông qua người giám hộ, người được ủy quyền theo
pháp luật.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ chi
trả phối hợp với Phòng LĐTBXH cấp huyện, UBND cấp xã tổng hợp danh sách đăng ký
để mở tài khoản cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền. Tổ chức cấp
phát tài khoản số, tài khoản ngân hàng và hướng dẫn cách thức sử dụng tài khoản
bảo mật an toàn.
5. Thực hiện
chi trả trợ cấp cho đối tượng đủ điều kiện
- Hàng tháng, Phòng LĐTBXH các
huyện, thành phố cập nhật danh sách đối tượng, người được ủy quyền (danh sách
chi trả trong tháng tăng, giảm, điều chỉnh nếu có) chuyển cho tổ chức cung cấp
dịch vụ để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng.
- Thực hiện chi trả trực tiếp
vào tài khoản của đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước vào tài khoản của ngân
hàng thương mại được lựa chọn theo quy định tại Thông tư số 136/2018/TT-BTC
ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày
15/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.
- Quy trình thực hiện kiểm
soát, thanh toán qua Kho bạc Nhà nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà nước
Nguồn kinh phí ngân sách trung
ương cấp cho tỉnh thực hiện chi phí chi trả cho tổ chức dịch vụ chi trả trợ cấp
ưu đãi người có công với cách mạng và trợ cấp bảo trợ xã hội thực hiện theo quy
định hiện hành.
2. Nguồn huy động, đóng góp,
ủng hộ khác
Huy động các tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân tham gia.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai Kế
hoạch đảm bảo các yêu cầu đề ra.
- Chủ trì, điều phối hoạt động;
phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tập huấn, truyền thông
và kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp
báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không
dùng tiền mặt báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Đôn đốc, định hướng các cơ
quan báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền với
nhiều hình thức phong phú và đa dạng trong việc chuyển đổi hình thức chi trả trợ
cấp từ hình thức chi trả bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cũng như bảo đảm việc trao đổi, liên
thông, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị thực hiện chính sách chi trả trợ cấp
không dùng tiền mặt.
3. Sở Tài
chính
Hướng dẫn công tác quản lý, sử
dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
4. Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại
trên địa bàn tỉnh, tổ chức cung cấp dịch vụ nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu
đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội
khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Tăng
cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hệ thống cây ATM đến trung tâm các xã trên
địa bàn tỉnh.
5. Kho bạc
Nhà nước Lạng Sơn
Phối hợp với các cơ quan liên
quan tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo Kho
bạc Nhà nước cấp huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phương thức
chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có
công với cách mạng.
6. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo công an cấp huyện và
phòng nghiệp vụ rà soát cấp, đổi Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân cho
đối tượng thụ hưởng chính sách hoặc người bảo lãnh, người nhận ủy quyền của đối
tượng chưa có Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân trên địa bàn.
- Chỉ đạo công an cấp xã phối hợp
cán bộ phụ trách lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội cấp xã rà soát, đối
chiếu, cập nhật, xác thực thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư.
7. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tuyên truyền, vận động các cá
nhân, tổ chức và quần chúng Nhân dân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình
tham gia thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh.
8. UBND các
huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và triển khai
kịp thời, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này; lựa chọn tổ chức
cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo Phòng LĐTBXH theo
dõi, giám sát, đôn đốc UBND cấp xã triển khai rà soát, thu thập, đăng ký danh
sách đối tượng.
- Tổ chức thực hiện chi trả trợ
cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng
trên địa bàn quản lý. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện,
định kỳ báo cáo (trước ngày 15 hàng tháng) kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp).
9. Đề nghị
tổ chức được lựa chọn cung cấp dịch vụ
- Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố xây dựng phương án chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng
bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích lâu dài của việc
chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.
- Tổ chức thu thập thông tin hồ
sơ để thực hiện mở tài khoản cho đối tượng hưởng trợ cấp. Chủ động liên hệ
Phòng LĐTBXH các huyện, thành phố mở tài khoản cho các đối tượng phát sinh
thêm. Hướng dẫn cho đối tượng, người được ủy quyền sử dụng tài khoản, bảo mật
tài khoản an toàn. Thời gian thực hiện chi trả trợ cấp trước ngày 15 hàng tháng.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết
về cơ sở hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật để thực hiện chi trả chính sách an sinh xã
hội cho các đối tượng thụ hưởng tại địa bàn chi trả.
- Có giải pháp hỗ trợ một phần
kinh phí phù hợp cho thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn
toàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan
liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Kế hoạch này;
trong quá trình thực hiện có vướng mắc phát sinh kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp) để xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
b/c
- Thường trực Tỉnh ủy; b/c
- Lãnh đạo HĐND tỉnh; b/c
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các Phòng: KG-VX, TH, KT, TT Thông tin;
- Lưu: VT, KG-VX(NCD).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|