ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2064/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 05 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC,
LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày
11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương xây dựng
Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi tắt là Chương trình)
trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến
tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản
lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với
bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề
cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí,
khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát
triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập
quốc tế.
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm các chỉ
tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên
trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh,
sinh viên (HSSV) và ít nhất 75% tổng số thanh niên Việt Nam còn lại ở trong tỉnh
và đang làm việc, học tập ở nước ngoài được tham gia vào các hoạt động do cơ
quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên
là HSSV được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống, được phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên
HSSV và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động
lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 5.400 đoàn viên ưu
tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 1.330 và đến năm 2030 ít nhất 2.600
đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 98% thanh
niên HSSV trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể
thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến
năm 2030 đạt trên 99%.
- Đến năm 2025 đạt trên 85% và đến
năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục
đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi
trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 95% trở lên hộ gia
đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên HSSV, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên
HSSV trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được
giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi
nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được
trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của thanh niên HSSV được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm
hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên HSSV hưởng
ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát
triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường;
giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh
niên HSSV được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu
khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do
thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công
nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%; 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đa dạng hóa
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
a) Thực hiện nội dung, chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối
tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục
toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa
văn hóa nhân loại và địa phương Bình Dương trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp
tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức
các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình
cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống,
kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn,
tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc,
quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan
tâm đến bảo vệ môi trường,...) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách
giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo
dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,
Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh...), các hoạt động giáo dục
trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành
vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống
trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển
khai hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho HSSV đáp
ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ
trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực hiện
chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; nâng cao ý thức trách nhiệm
và đạo đức nghề nghiệp; phát huy năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức;
làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân
dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt
động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến
ở mỗi HSSV.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho HSSV linh hoạt, sáng
tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả
năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - HSSV, các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, hoạt động tập
thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ
sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi
mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
và trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập
trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý
thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô
hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho HSSV; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội
thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm,
nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội
dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và
tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ
công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên
tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân
có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các
ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tổ chức trại hè, học tập, giao lưu
tại Bình Dương cho thanh niên HSSV Việt Nam ở nước ngoài để giáo dục truyền thống
lịch sử, văn hóa dân tộc, tình cảm yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để các
thế hệ thanh niên kiều bào về với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm và cống hiến
cho Tổ quốc.
3. Tổ chức hiệu
quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà
trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào
do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội
Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt
động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám
sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ
chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều
kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ,
văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học
nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội
dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát
huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm
của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Tiếp tục triển khai hiệu quả
Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trên không gian mạng thực hiện theo Chương trình, Đề án đã được
phê duyệt và đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức các hoạt
động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo
viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội,
Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm
lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các
trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư
vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn
xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề
dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp
và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng
xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình
“Sức khỏe học đường”[1],
thành lập các câu lạc bộ thể dục, thể thao trong các trường học và duy trì có
hiệu quả việc sinh hoạt, tập luyện; thường xuyên và tăng cường tổ chức các giải
thi đấu thể thao dành cho HSSV; duy trì phong trào Hội khỏe Phù Đổng nhằm bảo đảm
sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho trẻ em, HSSV trên địa bàn tỉnh.
5. Xây dựng và thực
hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Cha mẹ học sinh, người giám hộ thực
hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục
và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc
ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy
tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và
làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô
giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các trường học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định
năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư
vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý,
hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và tổ chức đoàn thể
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các
cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư
tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền
lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm
học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ
học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác
giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức
Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học
Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác
tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ
lý thanh niên, giáo viên môn Giáo dục thể chất, giáo viên môn Giáo dục quốc
phòng và an ninh, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường phổ thông.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ phụ trách công tác HSSV, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung,
chương trình đào tạo đối với các trường đại học, cơ sở giáo dục thuộc tỉnh có
khoa sư phạm; bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư
phạm cho sinh viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ
chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy,
kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông
tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, giáo viên,
HSSV trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xây dựng, phổ biến tin, bài, bài
giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng
trên các diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng
lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ
trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt
tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu
xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn
mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát, bổ
sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện triển
khai các chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung
tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
HSSV.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định,
quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ
trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính sách
khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức,
gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các
thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân
chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại
các địa phương trên địa bàn tỉnh. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể
thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ
nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống bảo
tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng
đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các
nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản
lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học,
gia đình HSSV và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương tổ chức
hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt
động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng,
đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước
đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh
tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng
xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường
chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục
có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với
nước ngoài.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở ngành và địa phương theo phân cấp
ngân sách hiện hành.
b) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động
từ xã hội, cộng đồng.
c) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Xây dựng kế hoạch và dự toán
kinh phí
Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch
này, các sở ngành và địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể và dự toán kinh phí thực
hiện chi tiết, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của sở, ngành và địa
phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Chủ trì, thường trực tham mưu Chủ
tịch UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất việc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030” trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4, 6, 7a, 7b, 8; phối
hợp với Tỉnh Đoàn, các sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình; triển khai theo dõi việc thực
hiện các nội dung, tài liệu các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chủ trì rà soát, tham mưu bổ sung,
triển khai các tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và thể hiện khát vọng cống hiến của HSSV và tiêu chí đánh giá hiệu quả
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho HSSV trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì tham mưu thực hiện các đề
tài khoa học, triển khai các bộ tài liệu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng,
phối hợp tổ chức các khóa học, lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ thực hiện
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ
tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên là HSSV trong các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh.
e) Tham mưu xây dựng kế hoạch triển
khai; theo dõi, giám sát, đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình;
định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Chương trình.
Tham mưu tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng kết Chương trình và đề
xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Tỉnh Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ số 2c,
3, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Chương trình.
b) Phối hợp với Sở GDĐT rà soát, tham
mưu bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của HSSV và tiêu chí đánh giá hiệu
quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho HSSV trên địa bàn tỉnh.
c) Chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở Đoàn,
Hội, Đội trực thuộc trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ
được giao trong Chương trình; tiếp tục xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai
Chương trình.
d) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển
khai thực hiện Chương trình, tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng kết
và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng trên không gian mạng.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nội dung,
nhiệm vụ của Chương trình liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương
trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút
kinh nghiệm; tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025 và tổng kết Chương trình
vào năm 2030; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Chương trình và đề
xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV trên địa
bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.
4. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các địa phương và các sở, ngành có liên quan bố trí kinh
phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật
về ngân sách.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động
của Chương trình.
b) Phối hợp với Sở GDĐT trong việc
triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh và hệ
thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo
chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở
GDĐT để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả triển khai Chương trình và
đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV trong
giai đoạn tiếp theo.
6. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9; đẩy mạnh các hoạt
động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các
thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành liên quan
xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di
tích lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp với Sở GDĐT rà soát, tham
mưu bổ sung, hoàn thiện và triển khai các tiêu chí đánh giá
việc rèn luyện HSSV và thể hiện khát vọng cống hiến của HSSV và tiêu chí đánh
giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho HSSV trên địa bàn tỉnh.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ở địa phương thực hiện các nội dung
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng lồng ghép trong phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở
GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Chương trình và đề xuất
nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV trong giai đoạn
tiếp theo.
7. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở GDĐT nghiên cứu rà
soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; phối hợp với Sở GDĐT triển khai Chương trình và các nhiệm vụ công
tác về thanh niên, HSSV trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
8. Công an tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; phối hợp với Sở GDĐT triển khai Chương trình, chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc, công an địa phương trong tỉnh tăng cường công tác bảo đảm an ninh
trật tự trên các địa bàn; chủ trì phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường
học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Tỉnh Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục triển khai, thực
hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong
thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái
hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn,
Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia
bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
c) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở
GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Chương trình và đề xuất
nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV trong giai đoạn
tiếp theo.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an tại
các đơn vị trực thuộc công an tỉnh.
9. Các sở, ban
ngành trong tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu
trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ
trợ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; triển khai thực hiện các
tài liệu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo chức năng và nhiệm vụ của từng
sở, ngành; phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT và các đơn vị có liên quan trong triển
khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình, kiểm tra, thanh tra, giám sát các
hoạt động triển khai Chương trình trên địa bàn tỉnh.
10. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương
a) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; phối hợp với Sở GDĐT để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp để thực hiện Chương trình.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng
tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ,
hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng, triển
khai các chương trình mới về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
HSSV trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu
quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV, đem lại
những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi và nâng cao kỹ năng sống của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
12. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp
kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi
dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý
tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các đơn vị liên quan
tham mưu triển khai; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Chương trình.
13. Đề nghị Trường
Chính trị tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình; tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đối tượng giảng viên lý luận
chính trị tại Trường Chính trị, các đơn vị trực thuộc và các trường đại học thuộc
tỉnh.
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
nghề nghiệp và tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình,
tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân
tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống
hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị,
tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình, tổ
chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc
xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình,
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng công hiên cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch
sử, truyền thống anh hùng của dân tộc và địa phương Bình Dương tại các trường học
trên địa bàn tỉnh.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình,
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi
trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại các
địa phương trong tỉnh với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp của Chương trình.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình, lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt
là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở GDĐT trong hoạt
động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
15. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã thành phố
a) Chỉ đạo các phòng, ban, xã, phường,
thị trấn xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình; triển khai các quy định,
chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực,
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện
Chương trình; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các đơn vị trường học.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương.
d) Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Chương trình về Sở GDĐT; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi
báo cáo về Sở GDĐT theo kế hoạch đê tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê
duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh, trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát
sinh, vướng mắc đề nghị các đơn vị có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở GDĐT để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ GDĐT, Bộ NV;
- TTTU; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các ban: TGTU; DVTU
- Các Sở, ngành tỉnh; Công an tỉnh;
- Các Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, TH;
- Đài PTTT; Báo BD; Cổng TTĐT tỉnh:
- Hội khuyến học tỉnh;
- Lưu: VT, H.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỞ, BAN NGÀNH
TRONG TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 2064/KH-UBND 05/5/2022 của UBND)
Stt
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời hạn hoàn thành
|
1
|
Xây dựng và
nhân rộng các mô hình về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
|
Các sở ngành, UB ND cấp huyện
|
|
2022 - 2030
|
2
|
Triển khai sổ
tay hướng dẫn tổ chức thực hiện giáo dục và khơi dậy khát vọng cống hiến cho
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong các cơ sở giáo dục.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
2022
|
3
|
Triển khai, chiếu
các phim ngắn về giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống cho cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ.
|
Đài PTTH tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn, Cổng TTĐT tỉnh, Báo BD
|
Hằng năm
|
4
|
Triển khai
chương trình, chuyên mục phát thanh hướng dẫn lối sống đẹp cho cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn;
phóng sự về những tấm gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và
nhiều đóng góp cho cộng đồng; khát vọng lập thân, lập nghiệp.
|
Đài PTTH tỉnh
|
Cổng TTĐT tỉnh, Báo BD, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành
trong tỉnh
|
Từ năm 2022 - 2030
|
5
|
Triển khai
Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
|
Tỉnh Đoàn
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan
|
Từ năm 2021 đến 2030
|
6
|
Triển khai đề
tài nghiên cứu khoa học: Một số thay đổi tâm lý trong tương tác xã hội của
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Tỉnh Đoàn, các sở, ngành, UBND các cấp
|
2026
|
7
|
Tổ chức tư vấn,
hỗ trợ tâm lý cho cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên cơ sở lồng ghép,
bổ sung nhiệm vụ cho các cơ sở trợ giúp xã hội.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành và địa phương
|
Hằng năm
|
8
|
Rà soát, bổ
sung, tham mưu triển khai tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và
tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho HSSV trong các cơ sở giáo dục.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch; Tỉnh Đoàn, các sở, ban
ngành liên quan
|
2022, 2023
|
9
|
Nghiên cứu đề
xuất bổ sung, hoàn thiện hình thức khen thưởng, tôn vinh cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng có thành tích tiêu biểu trong rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và tích cực cống hiến cho cộng đồng, xã hội.
|
Tỉnh Đoàn
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan
|
2022
|
10
|
Tổ chức Lễ
tuyên dương tập thể, cá nhân học sinh, sinh viên tiêu biểu trong tu dưỡng,
rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và cống hiến cho cộng đồng.
|
Tỉnh Đoàn
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương
|
2025, 2030
|