ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 472/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
14 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
TRONG THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Thanh niên ngày
16 tháng 6 năm 2020; Luật Phòng, chống ma túy ngày 30 tháng 3 năm 2021;
Căn cứ Chỉ thị số 36-CT/TW
ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Căn cứ Quyết định số
140/QĐ-TTg ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương
trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc
Công an tỉnh tại Tờ trình số 48/TTr-CAT-PV01 ngày 29 tháng 02 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Giám
đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan và địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này theo đúng
quy định.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan
Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CT, PCT. UBND tỉnh;
- CVP, PCVP. UBND tỉnh;
- Đài PT&TH Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long;
- Công an tỉnh (PV01);
- BTCDNC, VHXH, HCTC;
- Lưu: VT, 17.TCDNC.
|
CHỦ TỊCH
Lữ Quang Ngời
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Kèm theo Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Vĩnh Long)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Phòng ngừa, ngăn chặn, đầy
lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy
hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên phát triển toàn diện; có
lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe
và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Các chỉ tiêu cụ thể:
+ Kiềm chế tỷ lệ gia tăng; tiến
tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy so với năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến
năm 2025, trên 80% và năm 2030 trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được
giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu
niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội
phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hòa nhập cộng đồng
theo quy định của pháp luật.
+ Hằng năm, làm giảm số vụ
thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và
không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan
đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
+ Hằng năm, tổ chức Đoàn các cấp
phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống
ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy
xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm
hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu
niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc
làm ổn định.
+ Hằng năm, ít nhất 70% cơ sở
giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh,
sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ
năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh
viên.
2. Yêu cầu
- Phát huy vai trò trách nhiệm
của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và toàn dân trong chỉ đạo, tổ chức
thực hiện công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên.
- Công tác chỉ đạo phải chặt chẽ,
phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá
hiệu quả thực hiện và kịp thời điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp,
đảm bảo hiệu quả, khả thi.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Cấp ủy đảng, chính quyền các
cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiến niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao liệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật phòng, chống ma túy năm 2021; Luật
Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến
năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn
2021-2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.
- Xác định phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến
lược quốc gia phòng, chống ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường
xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với
sự phát triển bền vững của tỉnh; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng
Công an, ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng
và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở
giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát
hiện và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma
túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
b) Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán
bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm túc Quy định số 69-QĐ/TW
ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi
phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý,
giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy.
c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành nhất là giữa lực lượng Công an, cơ sở
giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết hợp với tăng cường
vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên.
d) Bảo đảm chế độ thông tin,
báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu
về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác
quản lý nhà nước trên không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm
soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi
kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá
hình, thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử
dụng trái phép chất ma túy trên không gian mạng.
e) Tăng cường đầu tư nguồn lực,
hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma
túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022-2030.
g) Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn
việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh, thiếu niên.
h) Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại
các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Rà
soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên
a) Thường xuyên nghiên cứu, chủ
động nắm tình hình, nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các
chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới để kịp thời kiến nghị, đề xuất
bổ sung vào danh mục chất ma túy và tiền chất để quản lý.
b) Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; phòng, chống
tác hại của thuốc lá, nhất là quản lý chặt chẽ các loại thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha,… để phòng ngừa tình trạng ma túy
“núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào các loại thực phẩm, thuốc lá,… xâm nhập vào
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
c) Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất
sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai
nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; xây dựng cơ chế đặc thù,
chính sách tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh
doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy và thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
3. Tăng
cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên
a) Tập trung tuyên truyền, giáo
dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá thế hệ mới, shisha,…;
phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào hoạt động phạm tội
và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động tham gia tố
giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan chức năng.
b) Tổ chức tuyên truyền cá biệt
tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như: thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy, không có công ăn, việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá
biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực vùng sâu, vùng xa;
thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
c) Đa dạng hóa các hình thức,
biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với
từng nhóm đối tượng, tình hình thực tế tại địa phương; kết hợp giữa truyền thông
đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư
và cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy
cho thanh, thiếu niên hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6),
Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6); Tháng Thanh niên;
Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3); Ngày pháp luật Việt
Nam (09/11).
d) Đẩy mạnh khai thác, sử dụng
có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học –
công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
đ) Xây dựng các chương trình,
tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, phù
hợp với đối tượng. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và
kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.
e) Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh và trách nhiệm của ngành Giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ
sở giáo dục. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ
trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
a) Thường xuyên rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh,
thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội và cai nghiện phù
hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và
quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình,
lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và
các đoàn thể ở cơ sở trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
c) Chủ động phát hiện và can
thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy
định của Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả
công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
d) Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng
tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay
tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện
công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới
18 tuổi theo quy định.
đ) Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
e) Bảo đảm công tác giáo dục phổ
thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu
niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa
tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng tại các địa phương.
g) Xây dựng đường dây nóng về
tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật,
trợ giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
5. Đẩy mạnh
công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn
chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
a) Các lực lượng chuyên trách
phòng, chống tội phạm về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an thường
xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm
và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong
thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp trên địa bàn.
b) Tổ chức triển khai đồng bộ
các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá đường dây,
tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu
niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm
về an ninh, trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
c) Nâng cao chất lượng công tác
tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công
tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý,
thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên
quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
d) Kiểm soát chặt chẽ các hoạt
động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc
sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước,
quản lý địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về
an ninh, trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa
bàn tập trung đông thanh niên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế
xuất, dự án xây dựng đô thị,… để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm
các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên sử dụng trái phép chất ma túy.
đ) Thường xuyên tổ chức đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc
thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ
án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý
của đối tượng đấu tranh, xử lý.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công
an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
đoàn tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương thực hiện Kế hoạch này gắn với các chiến lược, chương trình, đề án, dự
án khác, nhất là liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy và phát triển
thanh, thiếu niên.
b) Chủ động nắm, phân tích,
đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma
túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất
ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám
sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh,
trật tự để phòng ngừa và kịp thời phát hiện đấu tranh, xử lý các hành vi mua
bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy trên
không gian mạng.
d) Định kỳ phối hợp rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ
sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp
đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sử dụng
trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai thác cơ
sở dữ liệu quốc gia về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu
niên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
đ) Tổ chức kiểm tra, sàng lọc,
phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong
cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển
khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu
niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm
theo quy định pháp luật,… Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành: Lao động -
Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện;
áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội và cai nghiện phù hợp đối
với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
e) Rà soát, đề xuất cấp có thẩm
quyền ban hành chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên phù hợp với thực tiễn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện
các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án xâm hại
người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi
kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16
tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
g) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi,
địa phương; tập trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công
nghệ, Internet, hệ thống mạng xã hội; xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện
thoại di động thông minh để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu
niên với cơ quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với tội
phạm, tệ nạn ma túy.
h) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu
việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
i) Phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở
Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan,
đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương.
k) Phối hợp với Tỉnh đoàn và các
sở, ban, ngành có liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an theo quy định; tổ chức sơ kết việc
thực hiện vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030.
l) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
đoàn, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên quan đề xuất bảo đảm
kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch.
m) Tham mưu Tỉnh ủy ban hành
Nghị quyết, Chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với Công an tỉnh
xây dựng, triển khai tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học
sinh các cấp học, phù hợp với đối tượng, tình hình thực tế tại địa phương hoặc
khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo phù hợp theo quy định. Tăng
cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh,... và các đối tượng liên quan về hậu
quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện, chất
hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử,
thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ,…; cách thức
nhận biết và kỹ năng phòng tránh. Tổ chức cho giáo viên, học sinh,... ký cam kết
không vi phạm pháp luật về ma túy.
b) Tổ chức thực hiện chương
trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh; lồng ghép nội dung giáo dục
phòng, chống ma túy vào chương trình giáo dục, các hoạt động trải nghiệm, hoạt
động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma
túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh như: tham dự các phiên
tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở cai nghiện ma túy,…
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho đội ngũ giáo viên để
nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy cho học sinh các cấp.
d) Tổ chức kiểm tra, khảo sát,
đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại
các cơ sở giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường công tác quản
lý học sinh; chủ động rà soát, phát hiện các trường hợp học sinh liên quan đến
tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có
giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp,
tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh trong các
cơ sở giáo dục.
đ) Chỉ đạo xây dựng và triển
khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục, lực lượng
Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình
trong công tác quản lý học sinh; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục;
xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập
an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại
trú của học sinh và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm
và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh.
e) Tổ chức triển khai Kế hoạch
này gắn với Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương.
3. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ
chức Đoàn trong Quân đội phối hợp với cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn nơi đóng
quân đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống
ma túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng mô hình thanh, thiếu niên
xung kích tham gia phòng, chống ma túy.
4. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Tiếp tục tham mưu, triển
khai nâng cấp, sửa chữa và bảo đảm nhân lực cho Cơ sở cai nghiện ma túy, Cơ sở
trợ giúp xã hội công lập đảm bảo hiệu quả, đúng theo quy định. Tăng cường đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm điều kiện cai nghiện ma
túy; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức
đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma
túy phù hợp với từng lứa tuổi.
b) Chỉ đạo triển khai các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy;
các giải pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp kịp sớm đối với thanh, thiếu niên
sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
c) Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
d) Xây dựng các mô hình tư vấn,
hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn cho vay cho gia
đình có thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng;
giới thiệu, định hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma
túy được tiếp cận, tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại địa
phương.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Vĩnh Long và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất
chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma
túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo việc
làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy; thanh, thiếu niên chấp hành
xong án phạt tù vào làm việc.
e) Xây dựng đường dây nóng về
tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.
g) Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh,
thiếu niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
h) Tham mưu, đề xuất, triển
khai các chương trình, giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp,
giảm tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo
dục nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc
làm,…) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt (trẻ em đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội,
trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em
là nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang vị
giáo dục tại xã, phường, thị trấn,…).
5. Sở Y tế
a) Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm
Y tế cấp huyện rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực và công bố cơ sở y tế
đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã để kịp
thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các
biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
b) Triển khai các giải pháp can
thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng
hợp.
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và
phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động mua túy “núp bóng”
các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới,…
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí
tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại
chúng và trên không gian mạng. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chủ
động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các
phương thức truyền thông khác về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên.
b) Phối hợp chặt chẽ với Công
an tỉnh tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản lý
dịch vụ Internet và thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ
chức có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng
dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy và tham gia các hoạt động tội phạm và tệ nạn
ma túy trên không gian mạng.
7. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo triển khai lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt
động động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn
hóa ở cơ sở, tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn
với các phong trào văn hóa ở địa phương
b) Tăng cường công tác quản lý,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch
nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
8. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện
Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
9. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương triển khai Chiến lược phát triển Thanh niên
Việt Nam giai đoạn 2021-2030 gắn với triển khai thực hiện Kế hoạch này. Phối hợp
với Công an tỉnh, các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung,
chính sách, pháp luật về thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, yêu cầu công
tác phòng, chống ma túy theo từng giai đoạn.
10. Cục Quản
lý thị trường
Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường
phối hợp với các lực lượng chức năng (Công an, Hải quan,…) tăng cường công tác
nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo
mộc,… không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
11. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long
Phối hợp với Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh Vĩnh Long, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh
và các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách hỗ
trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học
nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo việc làm cho
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt
tù vào làm việc.
12. Đài
Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long
Đa dạng hóa các hình thức, nội
dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục,
thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời
lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với giới
trẻ, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả trong
thanh, thiếu niên,…
13. Đề nghị
Tỉnh đoàn
a) Xây dựng Chương trình hoặc Kế
hoạch để chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an, ngành Giáo dục và các ban, ngành, địa phương
triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của
Kế hoạch này.
b) Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm
vụ của Kế hoạch này thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội,
các phong trào thanh, thiếu niên hằng năm của các cấp Đoàn; đưa vào kế hoạch kiểm
tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình,
cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
c) Huy động nguồn lực, phát huy
hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương
trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022-2030 phục vụ triển khai thực
hiện Kế hoạch.
d) Triển khai các dự án về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
chỉ đạo triển khai thực hiện
- Dự án 1: “Tăng cường công tác
truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”
+ Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh;
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; Sở Tài chính; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
+ Mục tiêu và nội dung trọng
tâm: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền
viên; xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền, sản phẩm tuyên truyền trên không
gian mạng; xây dựng mô hình triển lãm chuyên đề về phòng, chống ma túy ứng dụng
công nghệ thực tế ảo, công nghệ 4.0 tại các khu vực, địa bàn trọng điểm; phối hợp
với trại tạm giam, nhà tạm giữ,... tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn
lương”; giúp phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh, thiếu niên có niềm tin,
nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực lao động cải tạo tiến bộ để trở thành người
có ích trong xã hội.
- Dự án 02: “Triển khai các Đội
Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”
+ Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh;
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Sở Tài chính; Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố.
+ Mục tiêu và nội dung trọng
tâm: Huy động sự tham gia và phát huy tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên
các cơ quan Đoàn Thanh niên cơ sở, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y
tế,… là lực lượng nòng cốt, xung kích hỗ trợ cơ quan chức năng chủ động và thường
xuyên nắm tình hình địa bàn, phát hiện thanh, thiếu niên liên quan đến tệ nạn
ma túy, vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; lập danh sách thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy để quản lý; hỗ trợ thanh, thiếu
niên sau cai nghiện; thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma
túy có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện và vi phạm
pháp luật.
+ Nguyên tắc xây dựng và triển
khai Dự án không làm phát sinh tổ chức bộ máy mới, không phát sinh biên chế,
các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện và xung kích.
14. Các sở,
ban, ngành tỉnh và đề nghị các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các tổ
chức chính trị - xã hội tỉnh
Chỉ đạo tăng cường công tác quản
lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả
các nội dung của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
15. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
a) Nâng cao chất lượng xem xét,
giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 tuổi
đến dưới 18 tuổi. Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và
chia sẻ thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người
nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường
xuyên tổ chức phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao
chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy
trong thanh, thiếu niên.
b) Tăng cường công tác đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên,
thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh,
thiếu niên phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lực lượng đấu tranh, xử lý.
16. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo xây dựng Kế hoạch và
tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương, trong đó
phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho ban, ngành, đoàn thể, địa phương
thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, báo cáo kết quả triển khai
thực hiện theo quy định.
b) Tham mưu cấp ủy ban hành Nghị
quyết, Chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên tại địa phương.
c) Lồng ghép nội dung công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án
bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
d) Quan tâm bố trí kinh phí của
địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực
hiện.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Do ngân sách nhà nước
cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 ban
hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và
Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 ban hành theo Quyết
định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nguồn kinh phí thực
hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan theo phân cấp và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác (nếu có) theo quy định pháp luật hiện hành.
2. Hằng năm, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và địa
phương lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nội dung Kế
hoạch này và tình hình thực tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan
Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố xây dựng Kế hoạch thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao
và gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/3/2024 để
theo dõi.
Định kỳ 06 tháng (trước ngày
14/6), năm (trước ngày 14/12), sơ kết giữa nhiệm kỳ (năm 2026) và tổng kết (năm
2030), báo cáo tình hình và kết quả thực hiện gửi về Công an tỉnh (Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ và Bộ Công an theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh (Cơ
quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh) chủ trì tham mưu giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, đánh giá và
tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh; tiến hành
sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ và tổng hợp, báo cáo theo
đúng quy định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, giải quyết./.