ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 637/QĐ-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 28 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA
- VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2021-2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Phòng chống thiên tai ngày 19 tháng
6 năm 2013;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống thiên tai và Luật đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng
7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật phòng,
chống thiên tai và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng, chống
thiên tai và luật đê điều;
Căn cứ Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT ngày 07 tháng
6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Hướng dẫn
xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tại Tờ trình số 43/TTr-SNN ngày 21 tháng 01 năm 2022 về việc
phê duyệt Kế hoạch Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh giai đoạn
2021-2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung chủ
yếu như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Nâng cao năng lực, chủ động phòng, chống thiên
tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm tổn thất về người, tài sản của nhân
dân và nhà nước; tạo điều kiện phát triển bền vững, góp phần bảo đảm quốc
phòng, an ninh và từng bước xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai;
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng trong quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống
thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực, thực hiện tốt công tác phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai. Huy động mọi nguồn
lực để chủ động phòng ngừa, ứng phó có hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai
có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về
người, tài sản, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, di sản văn hóa, cơ sở hạ tầng
và các công trình trọng yếu do thiên tai gây ra; góp phần quan trọng phát triển
bền vững kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp
luật. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng
phó thiên tai có hiệu quả;
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm
“bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ;
hậu cần tại chỗ), ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong công tác phòng
chống thiên tai trong tình hình mới.
- Tuyên truyền, giáo dục, cung cấp kiến thức về
phòng, chống thiên tai và tác động của thiên tai đến an toàn tính mạng và tài sản
của người dân trên địa bàn tỉnh.
- Sử dụng nguồn kinh phí có hiệu quả trong việc
phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai, ưu tiên các
giải pháp phi công trình, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực và nhận thức
cho cộng đồng chủ động phòng chống thiên tai. Cung cấp thông tin cho việc lồng
ghép vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chương trình nông thôn
mới tại địa phương.
II. Nhiệm vụ thực hiện
1. Biện pháp phi công trình
- Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế
chính sách liên quan đến công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy tăng cường năng lực quản
lý thiên tai các cấp đảm bảo năng lực hoạt động có hiệu quả.
- Lập, rà soát, cập nhật các kế hoạch, quy hoạch,
phương án với các loại hình thiên tai thường xuyên bị ảnh hưởng.
- Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo nhằm phục vụ
công tác chỉ huy điều hành ứng phó thiên tai.
- Nâng cao nhận thức, kiến thức phòng chống thiên
tai dựa vào cộng đồng.
- Lập phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, phương
án bảo vệ công trình hồ chứa, bản đồ ngập lụt hạ du hồ chứa đảm bảo an toàn
công trình, giảm thiểu tác hại của thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu đối
với các công trình thủy lợi.
- Thực hiện Chương trình trồng, bảo vệ và phát triển
rừng.
- Tổ chức tập huấn, diễn tập công tác cứu hộ, cứu nạn
làm cơ sở rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời nâng cao năng lực cứu
hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và nhận thức người
dân về nhiệm vụ phòng chống thiên tai.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
2. Biện pháp công trình
- Đầu tư, nâng cấp các công trình thủy lợi, tập
trung nâng cấp, sửa chữa các hồ chứa, đập dâng, tràn xả lũ bị hư hỏng, xuống cấp
nghiêm trọng:
+ Sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm an toàn các hồ chứa
nước.
+ Nâng cấp đê biển, phòng chống sạt lở bờ biển, bờ
sông suối ứng phó biến đổi khí hậu.
+ Nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống kênh mương thủy lợi,
kênh nội đồng đảm bảo đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu trên địa bàn tỉnh.
- Đầu tư, nâng cấp công trình xây dựng có xem xét đến
phòng chống thiên tai:
+ Nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình công
cộng.
+ Di dời, bố trí lại dân cư vùng thường xuyên bị
thiên tai.
+ Xây dựng các trường học kết hợp làm nơi tránh trú
bão, lũ.
+ Nâng cấp bệnh viện, trung tâm y tế huyện, trạm y
tế xã.
- Đầu tư, nâng cấp công trình giao thông kết hợp
phòng chống thiên tai nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, dân sinh:
+ Tập trung nguồn lực, mở rộng, nâng cấp xây dựng
các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Kiên cố hóa và mở rộng nâng cấp các tuyến đường huyện,
đường xã, giao thông nông thôn hiện có, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại,
dân sinh.
+ Xây dựng mới các công trình cầu tại các khu vực
chưa có, thay thế các công trình cầu có tải trọng thấp, cầu xuống cấp, cầu tạm
không đảm bảo an toàn bằng các công trình cầu kiên cố có tải trọng cao và vượt
lũ.
+ Xây dựng công trình bảo vệ chống sạt lở cho các
tuyến đường, mố cầu đã và có nguy cơ cao bị sạt lở do thiên tai.
- Đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình
cấp, thoát nước:
+ Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các
công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa
các công trình nước sạch tại các khu vực dân cư thường xuyên xảy ra hạn hán,
xâm nhập mặn và có điều kiện kinh tế khó khăn.
+ Bảo đảm chống ngập úng cục bộ cho các khu vực đô
thị. Thực hiện nạo vét các cửa sông, hệ thống cống thoát nước trong nội thị
thành phố và các đô thị bảo đảm tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập. Đối với
vùng có mương tiêu tiến hành sửa chữa, tu bổ bảo đảm tiêu thoát nước. Kết hợp
làm biển cảnh báo tại các vị trí nguy hiểm.
- Xây dựng nâng cấp các khu neo, đậu tránh trú bão
cho tàu thuyền:
+ Triển khai xây dựng nâng cấp khu neo, đậu tránh
trú bão cho tàu cá, các cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão đảm bảo tránh
trú bão an toàn cho người và tài sản của ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các
tỉnh lân cận trong mùa mưa bão, kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá phục
vụ ngư dân khai thác trên biển.
+ Nạo vét, giải tỏa các chướng ngại vật trên các
tuyến sông, luồng lạch đi vào các khu neo đậu tránh trú bão và các điểm quy hoạch
bố trí neo đậu tàu thuyền.
3. Kinh phí thực hiện:
Nguồn ngân sách tỉnh và Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh.
III. Tổ chức thực hiện
1. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh
- Tham mưu về công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai ở cấp tỉnh; trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện, giám sát, đánh giá việc
thực hiện và rà soát, điều chỉnh hàng năm kế hoạch phòng, chống thiên tai.
- Kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương
xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai. Phối hợp với các địa
phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền luật và các văn bản quy phạm pháp luật, văn
bản cá biệt về phòng, chống thiên tai.
- Xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm các trang thiết
bị cần thiết phục vụ công tác PCTT, TKCN trên địa bàn tỉnh. Tham mưu, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai
gây ra.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Hàng năm tổ chức rà soát, đánh giá và điều chỉnh
kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2021-2025. Đồng
thời xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Xây dựng phương án ứng phó, phòng chống thiên tai
theo cấp độ rủi ro thiên tai và phương án ứng phó đối với các loại hình thiên
tai có ảnh hưởng nhiều trên địa bàn tỉnh (Bão, ATNĐ...).
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, theo dõi, kiểm tra và đánh giá nội dung
lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.
Tổng hợp danh mục, nhu cầu đầu tư, xác định nguồn vốn, bố trí vốn hàng năm thực
hiện kế hoạch.
4. Sở Tài chính:
Tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện
Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện
hành.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ
và Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện quản lý các quy định
về quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng
phó với thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành và phối hợp
với sở ngành liên quan xây dựng kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường sau thiên tai
và sự cố tràn dầu.
6. Sở Xây dựng:
- Căn cứ các hướng dẫn của Bộ Xây dựng về nhà an
toàn phòng, chống thiên tai, phân loại nhà an toàn, tổ chức tuyên truyền, phổ
biến và yêu cầu các tổ chức, người dân thực hiện các biện pháp phòng chống
thiên tai trong việc xây dựng, vận hành, quản lý và sử dụng công trình nhà ở.
- Phối hợp các sở, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các tiêu chí đảm bảo yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản
lý, vận hành, sử dụng công trình của hộ gia đình, cá nhân sử dụng công trình,
nhà ở trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp các sở, ban ngành, địa phương tổ chức hướng
dẫn kiểm tra, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phương án xử lý các công trình, trụ
sở xuống cấp, đang xây dựng ... không đảm bảo an toàn khi thiên tai xảy ra.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Xây dựng kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ
công tác phòng, chống thiên tai; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền,
phổ biến kiến thức về PCTT để người dân biết, chủ động hơn trong công tác
phòng, chống thiên tai.
8. Sở Y tế:
Xây dựng kế hoạch dự trữ thuốc chữa bệnh phục vụ
cho công tác Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kế hoạch điều động lực
lượng y - bác sĩ, các đội cấp cứu, phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho Bệnh viện -
Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để cứu thương, điều trị bệnh nhân,
phòng dịch kịp thời khi có yêu cầu.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở
giáo dục ở địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống, ứng phó với thiên
tai; đảm bảo an toàn cho học sinh và thiết bị giáo dục; Thường xuyên tuyên truyền
trong trường học các nội dung, biện pháp phòng chống thiên tai.
10. Sở Lao động thương binh và
Xã hội:
- Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện chính sách
trợ cấp đột xuất theo Quy định của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của
Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí trợ giúp đột xuất do Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố đề xuất, phối hợp với Sở Tài chính trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh huy động, quyên góp các nguồn lực phục vụ hoạt động ứng phó thiên tai;
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp cứu trợ, hỗ trợ về vật chất, tài
chính cho các địa phương, các ngành và nhân dân khắc phục sau thiên tai, ổn định
việc làm, đảm bảo đời sống nhân dân.
11. Sở Công thương:
Xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, vật tư, nhu yếu
phẩm thiết yếu, chú trọng khu vực thường xuyên bị thiên tai, vùng sâu, vùng xa,
vùng dễ bị chia cắt. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện tốt kế hoạch
dự trữ tại chỗ, phương án bình ổn thị trường khi thiên tai xảy ra.
12. Sở Giao thông vận tải
Xây dựng phương án huy động các phương tiện đáp ứng
yêu cầu di dời dân, phương án ứng phó và khắc phục kịp thời các đoạn đường bị sạt
lở, đảm bảo lưu thông thông suốt, nhất là các tuyến lộ chính trên địa bàn tỉnh.
Có kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông
phục vụ công tác Phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
13. Đài Phát thanh và truyền
hình tỉnh
Xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình về
lĩnh vực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm nâng cao nhận thức của
người dân để chủ động trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai; đồng thời thông báo,
thông tin nhanh chóng kịp thời tình hình, diễn biến thiên tai đến nhân dân để
chủ động phòng, tránh.
14. Đài Khí tượng thủy văn Bà
Rịa - Vũng Tàu
Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo sớm các loại
hình thiên tai ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh; thông báo nhanh chóng, kịp thời đến
các cơ quan và nhân dân để chủ động phòng, chống; Phối hợp với các ngành có
liên quan đề xuất xây dựng các trạm đo bảo đảm yêu cầu dự báo, cảnh báo sớm
thiên tai.
15. Các cơ quan, doanh nghiệp
trung ương đóng trên địa bàn
Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn theo lĩnh vực quản lý phù hợp với đặc điểm, tình hình thiên
tai của tỉnh; Phối hợp tích cực với các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
16. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thuộc phạm vi quản lý; huy động lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng và triển
khai thực hiện kế hoạch Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thuộc phạm vi
quản lý; đồng thời chủ động tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc
phục hậu quả do thiên tai, tai nạn.
(Đính kèm Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025)
Điều 2. Căn cứ Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế
hoạch và đề xuất kinh phí triển khai thực hiện hàng năm theo lĩnh vực quản lý,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- BCĐQG về PCTT (b/c);
- UBQG UPSCTT&TKCN (b/c);
- Tổng cục Phòng chống thiên tai (b/c);
- Chi cục PCTT Miền Nam (b/c);
- TTr Tỉnh ủy - TTr HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- Lưu VT, KTN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Công Vinh
|