ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/KH-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 11 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, AN TOÀN THỰC PHẨM VÀ
CẤP NƯỚC SẠCH NÔNG THÔN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC
LIÊU, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 925/QĐ-TTg ngày 02 tháng 8 năm
2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường,
an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2021 - 2025.
Căn cứ Quyết định số 07/QĐ-BCĐCTTW-VPĐP ngày 17
tháng 10 năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn
2021 - 2025 ban hành Kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương
trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 02 tháng
11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành quy định phân cấp quản
lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và
cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu, giai đoạn 2021 - 2025 với nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM
- Bảo vệ môi trường, cấp nước sạch nông thôn, an
toàn thực phẩm là lĩnh vực trọng tâm ưu tiên trong triển khai thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo định
hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nhằm nâng
cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn.
- Bảo vệ môi trường, cấp nước sạch nông thôn và đảm
bảo an toàn thực phẩm là trách nhiệm chung của toàn xã hội; tập trung nguồn lực
lớn, có trọng điểm và đẩy mạnh huy động nguồn lực của xã hội cho công tác bảo vệ
môi trường, cấp nước sạch nông thôn và đảm bảo an toàn thực phẩm theo nguyên tắc
ưu tiên hỗ trợ nguồn lực các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
- Chất thải phát sinh phải được quản lý theo hướng
coi là tài nguyên, khuyến khích quản lý tổng hợp chất thải theo toàn bộ vòng đời
chất thải từ khi phát sinh đến khi xử lý cuối cùng theo hướng kinh tế tuần
hoàn, khép kín, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn
trong xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 925/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an
toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp
nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu tối thiểu 75% dân số nông thôn được tiếp
cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn với số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày;
60% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung; đảm
bảo cấp nước sạch sinh hoạt quy mô hộ gia đình cho các hộ dân tại những khu vực
chưa có khả năng tiếp cận với nước cấp tập trung, vùng khan hiếm, khó khăn về
nguồn nước, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng xâm nhập mặn.
- Phấn đấu ít nhất 50% số hộ nông thôn triển khai
các giải pháp phân loại chất thải tại nguồn; 80% chất thải rắn sinh hoạt nông
thôn được thu gom và xử lý; phấn đấu kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn
sinh hoạt tập trung (theo Công văn số 3860/UBND-KT ngày 24/10/2022 của UBND
tỉnh về việc khẩn trương triển khai thực hiện quản lý chất thải rắn trên địa
bàn tỉnh Bạc Liêu).
- Phấn đấu ít nhất 15% số hộ nông thôn có nước thải
sinh hoạt được thu gom và xử lý bằng các biện pháp phù hợp, hiệu quả; 50% số
đơn vị cấp huyện có triển khai mô hình thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt phí
tập trung theo cụm hoặc theo khu vực phù hợp, hiệu quả.
- Phấn đấu ít nhất 80% chất thải chăn nuôi và 60%
phụ phẩm nông nghiệp phải được thu gom, tái sử dụng, tái chế thành các nguyên
liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Phấn đấu có 100% lượng bao gói thuốc bảo vệ thực
vật sau sử dụng được thu gom và xử lý theo đúng quy định.
- Phấn đấu có 100% chất thải rắn và 50% nước thải sản
xuất của các làng nghề truyền thống được thu gom và xử lý theo quy định.
- Phấn đấu ít nhất 35% số huyện có kế hoạch/Đề án
kiểm kê, kiểm soát, bảo vệ chất lượng nước; phục hồi cảnh quan, cải tạo hệ sinh
thái ao hồ và các nguồn nước mặt trên địa bàn huyện.
- Phấn đấu có 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông
lâm thủy sản đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm; 80% số xã có tổ cộng đồng
tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Phấn đấu ít nhất 85% hộ gia đình nông thôn và 95%
trường học, trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng và quản lý sử dụng
đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn.
- Xây dựng mô hình điểm “Thu gom, xử lý nước thải
sinh hoạt nông thôn cấp hộ gia đình” trên địa bàn huyện Đông Hải theo định
hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
III. NHIỆM VỤ
1. Cấp nước sạch nông thôn:
- Rà soát, điều chỉnh và cập nhật nội dung cấp nước
sạch nông thôn vào quy hoạch nông thôn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt nông thôn bền
vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái nguồn nước.
- Hỗ trợ đầu tư một số mô hình cấp nước sạch tại
các vùng đặc thù, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước.
- Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình cấp
nước sạch tập trung đã có (trong đó tập trung nâng cấp công nghệ xử lý chất
lượng nước, nâng công suất, mở rộng mạng lưới cấp nước, ổn định nguồn nước khai
thác trong điều kiện ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu).
- Xây dựng và triển khai thí điểm một số mô hình
thu gom, xử lý và trữ nước an toàn hộ gia đình hoặc nhóm hộ gia đình, mô hình cấp
nước hộ gia đình thích ứng với biến đổi khí hậu cho dân cư vùng chưa có khả
năng tiếp cận với cấp nước tập trung, khan hiếm, khó khăn về nguồn nước.
2. Chất thải rắn sinh hoạt:
- Xây dựng và triển khai mô hình phân loại, thu gom
chất thải rắn sinh hoạt nông thôn theo quy định về bảo vệ môi trường.
- Hỗ trợ đầu tư hạ tầng, các trạm trung chuyển, điểm
tập kết rác; hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị để phục vụ tốt công tác thu
gom, lưu chứa rác tại khu vực công cộng và nông thôn.
- Nghiên cứu, ứng dụng mô hình chuyển đổi chất thải
và kinh tế tuần hoàn trong xây dựng nông thôn mới.
- Hỗ trợ đầu tư xây dựng từ 01 - 02 mô hình xử lý
chất thải sinh hoạt quy mô cấp huyện hoặc liên huyện, áp dụng công nghệ phù hợp
với điều kiện thực tế của tỉnh.
- Khẩn trương kêu gọi đầu tư các Nhà máy xử lý chất
thải rắn sinh hoạt tập trung (theo mô hình cụm) trên địa bàn tỉnh theo
quy hoạch nhằm tiến tới lộ trình thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
3. Nước thải sinh hoạt:
- Xây dựng và nhân rộng mô hình thu gom, xử lý nước
thải sinh hoạt cho các hộ gia đình nông thôn.
- Hỗ trợ đầu tư thí điểm mô hình thu gom, xử lý nước
thải sinh hoạt ở khu dân cư nông thôn.
4. Chất thải và phụ phẩm nông
nghiệp:
- Nghiên cứu, xây dựng và nhân rộng mô hình xử lý
chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp theo hướng tuần hoàn chất thải cho
mục đích sản xuất nông nghiệp và các mục đích khác.
- Nghiên cứu, xây dựng và nhân rộng mô hình quản lý
chất thải nhựa trong sản xuất nông nghiệp.
5. Bao gói thuốc bảo vệ thực vật:
Đầu tư trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện thu
gom, lưu trữ và vận chuyển bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, đảm bảo
không phát tán ra môi trường.
6. Bảo vệ môi trường làng nghề:
Hỗ trợ xây dựng mô hình khắc phục ô nhiễm và cải
thiện môi trường tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh.
7. Cảnh quan môi trường nông
thôn:
- Hỗ trợ thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi
trường làng nghề tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường trồng cây xanh tại các khu vực công cộng,
tuyến đường giao thông; gắn xây dựng cảnh quan với phát triển du lịch nông thôn
và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.
- Tăng cường triển khai xây dựng các tuyến đường
sáng - xanh - sạch - đẹp ở nông thôn, phấn đấu mọi xã có 01 tuyến với chiều dài
tối thiểu 1.000 m, để làm điểm nhân rộng.
8. An toàn thực phẩm nông lâm
thủy sản:
Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực giám sát của cộng
đồng về an toàn thực phẩm; phát triển các tổ cộng đồng tự quản về vệ sinh an
toàn thực phẩm; tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức và năng lực về tuân
thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm cho chủ thể sản xuất.
9. Công tác vệ sinh:
Hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chú trọng
vệ sinh an toàn cho phụ nữ và các đối tượng dễ bị tổn thương, tiếp cận vệ sinh
cho người khuyết tật; huy động, vận động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng,
sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.
IV. GIẢI PHÁP
1. Truyền thông và nâng cao
năng lực:
- Chuyển đổi tư duy nhận thức, kiến thức, pháp luật,
hành động của người dân, cán bộ nông thôn mới các cấp về các tác động của môi
trường, an toàn thực phẩm, nước sạch đến sức khỏe của con người và các hoạt động
sản xuất.
- Đa dạng hóa các hình thức truyền thông về bảo vệ
môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn, phát huy hiệu quả của
truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội và các hình thức truyền thông mới; xây
dựng các chương trình chuyên đề, chuyên mục định kỳ về bảo vệ môi trường, an
toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn, phát sóng định kỳ trên các đài truyền
hình, truyền thanh, báo viết, báo điện tử.
- Phát động các phong trào thi đua chuyên đề để biểu
dương, tôn vinh, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc,
có giải pháp, sáng kiến nhằm giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường, đảm bảo
an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn; tổ chức các cuộc thi nông thôn
sáng, xanh, sạch, đẹp.
- Đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên tại cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường nông nghiệp,
nông thôn và vận hành các công trình cấp nước và xử lý chất thải.
- Xây dựng các bộ sản phẩm truyền thông mẫu, thiết
kế mẫu về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn.
2. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế,
chính sách:
- Xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách về
huy động nguồn lực, quản lý, vận hành công trình cấp nước sạch và công trình xử
lý chất thải trên cơ sở hợp tác công - tư.
- Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành
và quản lý cộng đồng trong bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch
nông thôn; lồng ghép vào các hương ước, quy ước, quy chế của địa phương; quy chế
để vận hành hiệu quả các mô hình, công trình cấp nước sạch và bảo vệ môi trường
nông thôn.
- Rà soát, hoàn thiện các chính sách khuyến khích,
ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường nông thôn, cấp nước sạch và an toàn thực phẩm
cho các vùng đặc thù và vùng khó khăn.
- Xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách đặc thù
trong sản xuất phân hữu cơ, tái chế và tái sử dụng chất thải.
- Rà soát, hoàn thiện các chính sách về quy hoạch
và quản lý đất đai liên quan đến các công trình bảo vệ môi trường, cấp nước sạch
và an toàn thực phẩm; rà soát, hoàn thiện quy hoạch nông thôn của các xã, huyện
theo hướng tích hợp các nội dung về bảo vệ môi trường, cấp nước sạch và an toàn
thực phẩm; chủ động bố trí quỹ đất phục vụ cho các công trình nước sạch, bảo vệ
môi trường trong kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
3. Khoa học công nghệ:
- Rà soát, cập nhật, chuyển giao và ứng dụng công
nghệ về cấp nước và bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện của địa phương theo
hướng giảm chi phí đầu tư và vận hành, kỹ thuật vận hành đơn giản, thân thiện với
môi trường; ưu tiên lựa chọn các công nghệ sản xuất trong nước, công nghệ hiện
đại, tuần hoàn và thân thiện với môi trường.
- Tăng cường chuyển đổi số trong thực hiện các nội
dung của Chương trình; lồng ghép việc triển khai xây dựng các mô hình về bảo vệ
môi trường, cấp nước sạch và an toàn thực phẩm trong Chương trình khoa học công
nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
4. Huy động nguồn lực:
- Rà soát, hoàn thiện các chính sách huy động nguồn
lực về xã hội hóa bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn phù hợp với điều kiện đặc thù của mỗi khu vực; cơ chế huy động đóng góp của
người sử dụng nước và các nguồn lực trong bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm
và cấp nước sạch nông thôn.
- Cân đối kinh phí từ nguồn chi thường xuyên của
các địa phương, các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, các dự án hợp tác
quốc tế, đối ứng vốn vay, các chương trình, dự án, đề án khác cho thực hiện Kế
hoạch; ưu tiên kinh phí phân bổ ngân sách cho việc thực hiện các nhiệm vụ dựa
vào cộng đồng, triển khai tại các xã khó khăn và các địa phương đặc thù về kinh
tế, xã hội.
5. Phát huy vai trò của doanh
nghiệp, cộng đồng dân cư, các tổ chức chính trị - xã hội:
- Phát huy vai trò của doanh nghiệp, tổ chức chính
trị - xã hội trong phối hợp với chính quyền tham gia xây dựng, vận hành các
công trình, hệ thống, mô hình về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước
sạch nông thôn trên cơ sở quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm và cơ chế tài
chính rõ ràng, minh bạch và có sự đồng thuận cao; khuyến khích hình thành các hợp
tác xã, tổ hợp tác, tổ, đội, nhóm bảo vệ môi trường đứng ra đảm nhận quản lý, vận
hành mô hình bảo vệ môi trường sau đầu tư tại địa phương.
- Cộng đồng dân cư, các tổ chức tự quản về bảo vệ
môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn xây dựng quy chế,
hương ước, quy ước có nội dung cụ thể, rõ ràng; giám sát sử dụng các công trình
của người dân địa phương.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức
chính trị - xã hội, cộng đồng và người dân trong công tác tuyên truyền, giám
sát, phản biện về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn.
- Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và phát triển
mạng lưới tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp cơ sở.
V. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
Thực hiện theo quy định tại Mục VI Điều 1 của Quyết
định số 925/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:
1. Nguồn vốn thực hiện bao gồm:
- Vốn ngân sách trung ương của Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Vốn ngân sách địa phương.
- Vốn xã hội hóa (các doanh nghiệp, hợp tác xã,
các loại hình kinh tế khác, cộng đồng dân cư...).
- Vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác.
- Vốn huy động hợp pháp khác.
2. Thực hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định
của pháp luật hiện hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu
trách nhiệm:
- Là cơ quan Thường trực, chịu trách nhiệm tham
mưu, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch, tổng hợp báo cáo định kỳ hàng
năm hoặc đột xuất về Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở, Ban, Ngành của tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tổng hợp nhu cầu, dự kiến phân bổ
vốn ngân sách nhà nước thực hiện bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước
sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới thuộc Chương trình tăng cường bảo vệ
môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông
thôn mới trong kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch hằng năm.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ hằng
năm báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan
về tình hình triển khai thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện
Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch
nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn
2021 - 2025.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các Sở, Ban, Ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các quy định về quản lý chất thải rắn,
công tác bảo vệ môi trường làng nghề và các quy định về xử lý nước thải sinh hoạt
nông thôn... nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn
tỉnh.
- Hướng dẫn thực hiện tiêu chí xây dựng xã nông
thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong lĩnh vực môi trường
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng dẫn của Trung ương.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số
13/2022/QĐ-UBND ngày 01/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu về việc ban
hành quy định về quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo chức
năng và nhiệm vụ được giao đảm bảo công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn
tỉnh ngày càng được tốt hơn góp phần bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn
mới trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 23/10/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bạc Liêu về tăng cường quản lý, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử
dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch
theo đúng tiến độ và quy định hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp chung nguồn vốn
cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hằng năm trong kế hoạch
đầu tư trung hạn và hằng năm theo quy định.
4. Sở Tài chính chịu trách nhiệm: Phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở,
Ban, Ngành, địa phương có liên quan tổng hợp nhu cầu kinh phí tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
trong khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo phân cấp ngân sách nhà
nước hiện hành.
5. Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai có hiệu
quả nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm
và cấp nước sạch nông thôn; thẩm định, chuyển giao các công nghệ tiên tiến, phù
hợp, thân thiện với môi trường.
6. Sở Y tế chịu trách nhiệm: Phối hợp với Sở
Khoa học và Công nghệ xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất
lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
7. Các Sở, Ban, Ngành có liên quan chịu trách
nhiệm: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu trong việc tham gia, chủ động
tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và
cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới; khuyến khích, hỗ trợ các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong thực hiện Chương trình tăng cường bảo vệ
môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông
thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch này.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
chịu trách nhiệm: Căn cứ mục tiêu xây dựng nông thôn của địa phương, trên cơ
sở Kế hoạch này tổ chức xây dựng Kế hoạch bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm
và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới để tổ chức thực hiện.
Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn hướng dẫn thực hiện đảm bảo đúng theo quy định về bảo vệ môi trường
và an toàn thực phẩm.
9. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Tăng cường vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên, thành viên, tuyên truyền, giám
sát, phản biện về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn.
10. Doanh nghiệp, cộng đồng dân cư:
Doanh nghiệp có liên quan, cộng đồng dân cư tích cực
phối hợp với chính quyền tham gia xây dựng, vận hành các công trình, hệ thống,
mô hình về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trên
cơ sở quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm và cơ chế tài chính rõ ràng, minh
bạch và có sự đồng thuận cao; khuyến khích hình thành các hợp tác xã, tổ hợp
tác, tổ, đội, nhóm bảo vệ môi trường đứng ra đảm nhận quản lý, vận hành mô hình
bảo vệ môi trường sau đầu tư tại địa phương.
11. Chế độ báo cáo: Định kỳ 06 tháng (trước
ngày 10/6), báo cáo năm (trước ngày 10/12) báo cáo kết quả thực hiện
về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
cần phải điều chỉnh, bổ sung thì các Sở, Ban, Ngành và địa phương phản ánh kịp
thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (báo cáo);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PCVP tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT (Trạng 13).
|
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thiều
|