ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/KH-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 05 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE
NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÁC ĐỐI
TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg
ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình nâng cao
chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi,
trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn
2021-2030 (sau đây viết tắt là Chương trình); Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, cụ thể như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng, phạm vi của Chương
trình
- Đối tượng, phạm vi thực hiện: bệnh
viện; trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng; cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều
dưỡng người có công; cơ sở trợ giúp xã hội; cơ sở cai nghiện ma túy do do ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý (nếu có) (sau đây viết tắt là cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội).
- Đối tượng thụ hưởng: Người có công
với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ
giúp xã hội.
2. Thời gian thực hiện Chương trình:
Từ năm 2021 đến năm 2030; chia theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2021-2025 và
giai đoạn 2 từ năm 2026-2030.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng
quát
Củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức
bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và
chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch
vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt
động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, chỉnh hình, phục hồi chức
năng kết hợp với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống
cho đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- Tối thiểu 70% các bệnh viện, trung
tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
(nếu có) đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được 100% danh mục
kỹ thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, thực hiện được tối thiểu 70% danh mục
dịch vụ kỹ thuật của cơ sở y tế chuyên khoa tuyến tỉnh;
- Tối thiểu 70% cơ sở xã hội nuôi dưỡng,
cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức
khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 10% cơ sở xã hội nuôi dưỡng,
điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thực
hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- Phấn đấu 80% đối tượng của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Từng bước đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội.
b) Đến năm 2030
- 100% các bệnh viện, trung tâm chỉnh
hình và phục hồi chức năng thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đóng
trên địa bàn (nếu có) đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được
100% danh mục kỹ thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, thực hiện được tối thiểu
80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của cơ sở y tế chuyên khoa tuyến tỉnh;
- 100% cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều
dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ
điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 30% cơ sở xã hội nuôi dưỡng,
điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thực
hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- 100% đối tượng của các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Củng cố, hoàn
thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Việc củng cố, hoàn thiện các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội đảm bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể của
mạng lưới cơ sở y tế;
Thực hiện phân loại các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội theo phân hạng bệnh viện, tiêu chí y tế tuyến xã
để có cơ chế hoạt động, đầu tư phù hợp.
b) Tổ chức thống nhất mô hình bệnh viện
chỉnh hình và phục hồi chức năng thực hiện khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục
hồi chức năng tuyến cuối của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; mô hình y
tế tại cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, cơ sở trợ giúp xã hội,
cơ sở cai nghiện ma túy nhằm phát hiện sớm bệnh tật, quản lý, chăm sóc sức khỏe
ban đầu, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng cho đối tượng.
c) Rà soát, sắp xếp, bố trí đủ số lượng bác sỹ, kỹ thuật viên chỉnh hình, phục hồi chức năng
làm việc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo vị trí việc làm, khối
lượng công việc phù hợp với nhu cầu của cơ sở và điều kiện thực tế ở địa
phương, cơ sở; bảo đảm theo dõi, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh,
chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho đối tượng.
2. Đổi mới, hoàn thiện
chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội
a) Thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu
cho các đối tượng do cơ sở quản lý và người lao động bị tai nạn lao động và bệnh
nghề nghiệp; quản lý sức khỏe, tập trung theo dõi, tư vấn về sức khỏe, chăm sóc
giảm nhẹ, phục hồi chức năng, phòng, chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm,
quản lý các bệnh mạn tính cho đối tượng do cơ sở quản lý và người lao động bị
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm
vụ và kết nối, chuyển người bệnh lên các cơ sở y tế tuyến
trên.
b) Xây dựng và thực hiện cơ chế phối
hợp hoạt động giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội với các cơ sở
y tế của ngành Y tế trên cùng địa bàn
c) Thực hiện tin học hóa hoạt động của
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe
cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin giữa cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội với y tế tuyến huyện, tuyến trung ương của ngành Y tế để theo dõi, quản
lý sức khỏe cho đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tập huấn
và khám chữa bệnh từ xa; xây dựng và triển khai thực hiện bệnh án điện tử; xây
dựng phần mềm, ứng dụng trên điện thoại để giao tiếp, kết nối đối tượng với các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm chia sẻ thông tin, cảnh báo sức
khỏe, hỗ trợ thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm
và sức khỏe tâm thần cho các đối tượng.
d) Tham gia các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức, vận động đối tượng chính sách xã hội thuộc quản lý của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia bảo hiểm y tế.
3. Nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ, điều dưỡng viên, nhân viên y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng.
- Đào tạo kỹ năng
chuyên sâu về y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân
viên làm việc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Đào tạo kỹ năng sàng lọc phát hiện
sớm đối với người lao động bị bệnh nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ
vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức
năng.
b) Tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế,
chỉnh hình, phục hồi chức năng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc, điều dưỡng và
phục hồi chức năng; thiết kế các video huấn luyện kỹ năng chăm sóc và phục hồi
chức năng cho các đối tượng tại gia đình.
c) Tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; tổ chức
học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn về y tế, điều dưỡng và
chỉnh hình, phục hồi chức năng cho các cơ sở.
d) Phối hợp với các trường Đại học
chuyên ngành y, chỉnh hình, phục hồi chức năng để đào tạo bác sĩ và đào tạo
nâng cao cho cán bộ y tế, cán bộ và nhân viên chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
đ) Rà soát, đề xuất hoàn thiện chính
sách đối với viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng, chỉnh hình, phục
hồi chức năng và các nhiệm vụ liên quan khác.
4. Đổi mới cơ chế
cung cấp dịch vụ của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Có các giải pháp, lộ trình nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng phục vụ của cơ sở;
vận động nguồn lực hỗ trợ khám, chữa bệnh đối với người có công, người cao tuổi,
người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em, người nghèo, người bị tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp, người có thu nhập thấp.
b) Đề xuất sửa đổi, bổ sung danh mục
dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc, hóa chất, vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng
của người tham gia bảo hiểm y tế tại cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội nhằm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho đối tượng.
c) Xây dựng gói dịch vụ chỉnh hình,
phục hồi chức năng cơ bản cho thương, bệnh binh, người bị tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp, người khuyết tật theo quy định của pháp luật bảo đảm đáp ứng nhu cầu
chăm sóc sức khỏe của đối tượng.
5. Đổi mới cơ chế
tài chính, nguồn lực hỗ trợ cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Đề xuất phân loại và từng bước giao quyền tự chủ cho các bệnh viện, trung
tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng (nếu có).
b) Rà soát, đề xuất phân loại mức tự
chủ tài chính của các cơ sở y tế lao động và ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất
lượng dịch vụ của các cơ sở y tế lao động sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công, pháp luật về
ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
c) Vận động nguồn lực hỗ trợ các đối
tượng, bảo đảm khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng tại các cơ
sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
6. Nâng cấp, cải tạo
cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Tiếp nhận ngân sách Trung ương hỗ
trợ xây mới, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và nằm
trong quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở trợ giúp xã hội được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; trong đó, ưu tiên đầu tư các bệnh viện, trung tâm chỉnh
hình đã xuống cấp, không bảo đảm việc khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh
hình và phục hồi chức năng cho đối tượng.
- Ngân sách địa phương ưu tiên hỗ trợ
cải tạo, nâng cấp cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội tại các
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới; vùng khó khăn
theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Các hoạt động của mô hình khám chữa
bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng toàn diện, gồm: tâm
lý và vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu và chỉnh hình, dụng
cụ trợ giúp, công tác xã hội cho đối tượng, phối kết hợp với khám chữa bệnh, phục
hồi chức năng khác và điều trị y tế phù hợp tại cơ sở.
- Tiếp nhận các tiêu chuẩn, quy trình
cung cấp dịch vụ điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng, trị liệu bằng
liệu pháp phù hợp như: Công cụ sàng lọc phát hiện sớm người bị bệnh
nghề nghiệp, người khuyết tật, người nghiện ma túy.
7. Truyền thông nâng
cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
a) Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác chăm sóc
sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng
và phục hồi chức năng đối với thương, bệnh binh, người bị tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp, người khuyết tật, người cao tuổi và đối tượng có hoàn cảnh khó
khăn khác.
b) Học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh,
thành khác trong cả nước; xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng
và phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách nhà nước bố trí trong dự
toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của các Sở,
ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các chương
trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, vốn ODA, các đề án liên quan
khác; Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn thu hợp
pháp khác của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội để thực
hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước và pháp luật về đầu tư công.
2. Các nguồn kinh phí đóng góp, hỗ trợ
hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước.
3. Các Sở, Ban, ngành, cơ quan liên
quan và các địa phương lập dự toán ngân sách hàng năm để lồng ghép thực hiện Chương trình và quản lý, sử
dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố:
a) Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc
triển khai các hoạt động của Chương trình; chịu trách nhiệm đầu mối để điều phối
các hoạt động của Chương trình.
b) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế lao động - xã hội.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện
Chương trình; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội và Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các
Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Hỗ trợ đào tạo, tập huấn nhân lực
y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng và hướng dẫn thực hiện các quy định về giấy
phép hoạt động, danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
b) Thực hiện các quy định về chuyển
tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế, bảo đảm cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm
trong tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để các đối tượng là người có công,
người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết
tật và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ các chế độ
về bảo hiểm y tế và theo nội dung của Chương trình.
c) Phối hợp xây dựng Chương trình,
tài liệu đào tạo, tập huấn nghiệp vụ y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức
năng cho đội ngũ nhân viên y tế lao động - xã hội.
3. Sở Tài chính: Cân đối, tham mưu bố
trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện kế hoạch hàng năm theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu
xây dựng kế hoạch huy động, sử dụng nguồn vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp
khác để đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết
bị, đào tạo nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền,
vận động người lao động tham gia bảo hiểm y tế.
b) Rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính; sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các quy định nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm
quyền lợi hợp pháp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đối
tượng yếu thế tham gia bảo hiểm y tế.
6. Các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm triển khai
thực hiện nhiệm vụ của Chương trình.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố:
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch, mục
tiêu nhằm cụ thể hóa Chương trình
phát triển công tác xã hội trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
b) Chỉ đạo, triển khai thực hiện các
nội dung, giải pháp của Chương trình trên địa bàn huyện, thành phố.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
tham gia tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các Sở, Ban, ngành, địa phương định kỳ
hàng năm (trước ngày 15/12), báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với
cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các
đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ LĐ-TB&XH;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội người cao tuổi tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX(Hp).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|