ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Vĩnh Phúc, ngày 11 tháng 01 năm
2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát
triển rừng trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh
uỷ, HĐND, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; các sở, ngành; cấp uỷ đảng, chính quyền
cấp huyện, cấp xã đã có nhiều cố gắng chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các
quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Nhờ đó, trách nhiệm trong công tác quản
lý, bảo vệ và phát triển rừng của các ngành, các cấp ngày càng cao; công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã đạt được những kết quả quan trọng: rừng
được quản lý, bảo vệ và phát triển ngày càng tốt hơn; các vụ vi phạm pháp luật
về lâm nghiệp giảm, không còn điểm nóng về vi phạm pháp luật về lâm nghiệp,
nhất là các hành vi về phá rừng, khai thác rừng, huỷ hoại tài nguyên rừng…;
nhận thức của người dân được nâng cao; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tốt
hơn; chất lượng và trữ lượng rừng đã có những chuyển biến tích cực, độ che phủ
của rừng năm 2020 đạt 25% - đạt mục tiêu của Tỉnh; giá trị tăng trưởng lâm
nghiệp đạt bình quân 3,90%/năm, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế -
xã hội và gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển
rừng vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: UBND cấp huyện, cấp xã chưa kịp thời
thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp, ngành xem xét, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, buộc khắc phục hậu quả đối với các tổ chức,
cá nhân có hoạt động vi phạm trên đất rừng ngay từ khi mới phát sinh; ranh giới giữa 3 loại rừng
(đặc dụng, phòng hộ và sản xuất) trên thực địa với hồ sơ quản lý chưa rõ ràng;
các vụ cháy rừng đã được cơ quan chức năng điều tra, xác minh nhưng chưa tìm ra
thủ phạm gây cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật...;
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về lâm
nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố có rừng, các chủ rừng là cơ quan nhà nước thực hiện, như sau:
1. Nhiệm vụ chung
- Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã theo thẩm
quyền và chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực triển khai quán triệt, thực
hiện đầy đủ các nội dung tại Kết luận số 57-KL/TU ngày 19/11/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác quản lý,
bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
- Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ thường
xuyên, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
- Tiếp tục thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự
nhiên; quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên.
2. Uỷ ban nhân dân cấp huyện
- Chịu trách nhiệm triển khai quán triệt Chỉ thị này
đến các xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị; chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu
quả trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữ các cấp, các ngành trong công tác quản
lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản
lý lâm sản; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp theo quy định
tại Quyết định số 44/2021/ QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh; đảm bảo trên
địa bàn huyện không xảy ra các tụ điểm phá rừng, khai thác rừng, san ủi đất
rừng,... trái phép.
- UBND các huyện, thành phố: Phúc Yên, Bình Xuyên,
Tam Đảo: Căn cứ Quyết định số 44/2021/ QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh và
tình hình thực tế địa phương, xây dựng quy định trách nhiệm và quan hệ phối hợp
trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng… trên địa bàn cấp huyện, trong đó xác
định rõ trách nhiệm, quan hệ phối với các chủ rừng là các cơ quan nhà nước:
Vườn quốc gia Tam Đảo, Trung lâm Phát triển Lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc, Trung
tâm Khoa học Lâm nghiệp Đông Bắc bộ, Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh,…
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành chuyển
loại rừng trong năm 2022 đối với diện tích rừng đã được cấp có thẩm quyền điều
chỉnh quy hoạch, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của chủ rừng theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện,
xử lý dứt điểm thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kịp
thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, vi phạm về đất rừng. Có
biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi mua, bán đất rừng và rừng trái quy định
của pháp luật.
- Đối với các vi phạm về đất rừng chưa xử lý: Khẩn
trương rà soát, xác định cụ thể từng trường hợp, xem xét, xử lý theo thẩm quyền
hoặc đề xuất cơ
quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện xong
trước ngày 31/12/2024 theo lộ trình giao giải quyết tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày
16/3/2020 của UBND tỉnh.
- Thực hiện nghiêm việc kiểm soát
chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng theo quy định của Luật đất đai và Luật
Lâm nghiệp; không tham mưu, đề xuất và thực hiện việc bàn giao đất đối với các
dự án mà chủ đầu tư chưa đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng; không có
phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế
theo quy định.
- Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu
trách nhiệm chính với những vụ cháy rừng, phá rừng, mất rừng thuộc phạm vi địa
bàn quản lý, hoặc để cho các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm các quy định của
pháp luật về lâm nghiệp, đất đai.
- Nội dung, kết quả công tác quản
lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng phải được thể hiện trong báo cáo hàng tháng,
hàng quý và năm của UBND cấp huyện, báo cáo UBND tỉnh.
- Rà soát các tồn tại về quỹ đất
rừng trồng xen kẹp trong các khu dân cư để thực hiện theo quy hoạch, tránh tình
trạng tồn tại đất rừng trên sổ sách mà thực tế không có rừng.
- Riêng đối với UBND các huyện không có rừng, thì
thực hiện trách nhiệm trong công tác quản lý về lâm sản trên địa bàn theo quy
định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tăng cường phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện tham mưu kịp thời UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp
nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; các quy
định của pháp lâm nghiệp. Kịp thời tham mưu các cơ chế, chính sách, pháp luật
về lâm nghiệp phù hợp với thực tiễn.
- Triển khai có hiệu quả các chương
trình, dự án về lâm nghiệp để xác lập hồ sơ mốc, bảng, ranh giới các các loại
rừng ngoài thực địa và trên bản đồ được rõ ràng, cụ thể; thực hiện theo dõi
diễn biến rừng thông qua ứng dụng quản lý rừng thông minh (gọi tắt là Smart
Forestry) để quản lý rừng chặt chẽ, hiệu quả.
- Kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch,
dự án phát triển kinh tế, xã hội có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích
khác; tham mưu giúp UBND tỉnh thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục
đích khác đúng quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi rừng và đất rừng đối
với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai, lâm nghiệp.
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng
cường phối hợp với lực lượng Công an, quân đội và các cơ quan liên quan trong
đấu tranh, phòng, chống vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp; nắm chắc tình hình, kịp
thời phát hiện và có biện pháp xử lý ngăn chặn hành vi phá rừng, khai thác,
buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép... theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, UBND các huyện, thành phố thống nhất số liệu về rừng đảm bảo kiểm kê
đúng và đủ, các khu vực đất trồng cây lâm nghiệp phải được cập nhật vào các quy
hoạch để xử lý dứt điểm các tồn tại.
3. Các Sở, ngành liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì hoặc
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND cấp huyện thực hiện có hiệu quả trách nhiệm và quan
hệ phối hợp theo quy định tại Quyết định số 44/2021/QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của
UBND tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về
lâm nghiệp, đất đai.
4. Các chủ rừng là cơ quan nhà nước: Vườn Quốc gia
Tam Đảo; Công ty Lâm nghiệp Lập Thạch; Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Đông Bắc
Bộ; Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh; Trung tâm phát triển Nông Lâm nghiệp Vĩnh
Phúc:
- Tổ chức, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý,
bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật đối với diện tích đất
rừng và rừng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy hoạch hoặc phê duyệt
hoặc giao.
- Chủ rừng phải chịu trách nhiệm
chính với những vụ cháy rừng, phá rừng, mất rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng
thuộc phạm vi địa bàn quản lý.
- Đối với những diện tích đất rừng
và rừng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhưng thuộc quy hoạch Vườn
quốc gia Tam Đảo, chưa bàn giao cho Vườn quốc gia Tam Đảo thì tiếp tục có trách
nhiệm quản lý, bảo vệ rừng cho tới khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Vườn quốc gia Tam Đảo rà soát lại
quy hoạch vườn báo cáo tồn tại, vướng mắc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thống nhất giữa Bộ với Tỉnh để tháo gỡ giải
quyết.
5. Các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện,
thành phố tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
quản lý, bảo vệ, phát triển rừng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân và toàn
xã hội đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị này (Gửi
kèm theo Kết luận số 57-KL/TU ngày 19/11/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy)./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn
Khước
|