ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8589/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 21 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2018
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công
tác CCHC giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 và Nghị
quyết 76/NQ-CP ngày 13/6/2012 của Chính phủ; Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày
04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 2827/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 của
UBND tỉnh Lâm Đồng về ban hành Kế hoạch
cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền
cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý
nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng công tác CCHC nhà nước nói chung và công tác
CCHC của tỉnh Lâm Đồng nói riêng; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần,
thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp,
đặc biệt không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành
chính (TTHC).
- Tăng cường sự hiểu biết của người
dân, tổ chức về công tác CCHC đặc biệt là cải cách TTHC. Đồng thời thúc đẩy người
dân, tổ chức tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính; giám sát
cơ quan nhà nước, đội ngũ CBCC, VC trong quá trình thực thi công vụ; chú trọng
việc nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác CCHC.
- Công tác tuyên truyền phải thực hiện
thường xuyên, liên tục, đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền. Gắn với lộ
trình thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch
CCHC năm 2018 của tỉnh.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Đối với cán bộ, công chức, viên
chức
a. Nội dung
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các
văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC: Kế hoạch số
2827/KH-UBND về CCHC giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch CCHC năm 2018 của tỉnh; Quyết
định 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch
CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020; Quyết định 3490/QĐ-BNV ngày 10/10/2016 của Bộ
Nội vụ về phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC
giai đoạn 2016-2020”; Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ
về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2017 định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của
Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Chỉ thị số
26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả
Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng
doanh nghiệp; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Quyết định số
2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ về đo lường sự hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn
2017-2020. Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 7/8/2017 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC; Kế hoạch
6051/KH-UBND ngày 13/9/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng về khắc phục và nâng cao chỉ
số CCHC tỉnh Lâm Đồng năm 2017 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 7641/KH-UBND
ngày 10/11/2017 của UBND tỉnh về
khắc phục và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) tỉnh Lâm
Đồng năm 2017 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 7493/KH-UBND ngày 03/11/2017
của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh đến năm
2020...
- Tuyên truyền kết quả xếp hạng chỉ số
CCHC hàng năm của tỉnh; kết quả CCHC của các sở, ngành, các huyện; kết quả khảo
sát mức độ hài lòng về giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân đối với các cơ quan
hành chính nhà nước.
- Các quy định về quyền, nghĩa vụ,
trách nhiệm, đạo đức của CBCCVC trong thực thi công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ
cương nhất là trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân; quy tắc ứng
xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của CBCCVC.
- Tuyên truyền, biểu dương các mô
hình, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC cũng như phản
ánh những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong thực
thi công vụ của CBCCVC.
b. Hình thức
- Tuyên truyền qua các hội nghị, tập
huấn, tọa đàm, hội thảo, phát hành các tài liệu tuyên truyền về cải cách hành
chính hàng năm; lồng ghép nội dung CCHC vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ CBCCVC các cấp thông qua các lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên
viên, chuyên viên chính, bồi dưỡng các chức danh công chức cấp xã... các cuộc thi
tìm hiểu về CCHC, đồng thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và
trên Trang thông tin điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị; phối hợp các cơ
quan, báo, đài của Trung ương và địa phương nhất là Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã.
- Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đưa nội dung CCHC vào các cuộc họp thường
kỳ của cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền CCHC thông qua các hoạt
động của các tổ chức Đảng, Đoàn thể, quần chúng.
- Tuyên truyền CCHC thông qua các
hình thức và kênh thông tin phù hợp khác.
2. Đối với người dân và doanh nghiệp
a. Nội dung
- Tuyên truyền những nội dung cơ bản
các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến người dân,
doanh nghiệp.
- Tuyên truyền bộ TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được UBND tỉnh công bố và chuẩn hóa.
- Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của
các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin
vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hệ thống một cửa hiện đại và dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3,4.
- Cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường
dây nóng” về CCHC; thông tin, hướng dẫn, truy cập về TTHC qua mạng internet;
cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định liên quan đến TTHC. Phản ánh, kiến nghị của
người dân và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử theo địa chỉ
http://nguoidan.chinhphu.vn và địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn.
b. Các hình thức tuyên truyền và
trách nhiệm thực hiện
- Niêm yết công khai các quy trình giải
quyết TTHC tại trụ sở làm việc: Các sở ngành và cơ quan, đơn vị trực thuộc sở
ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Nội dung các TTHC được công khai phải đầy đủ và
đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành. Hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi
cho việc tìm hiểu.
- Thường xuyên cập nhật các TTHC đã
được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Trang thông tin điện tử của các cơ quan,
đơn vị và Trang thông tin điện tử về CCHC của tỉnh.
- Khảo sát mức độ hài lòng của người
dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.
- Tuyên truyền đối với người dân và
doanh nghiệp thông qua chương trình đối thoại về CCHC; tuyên truyền qua hệ thống
loa phóng thanh ở cơ sở, qua cuộc họp ở thôn, bản...
- Thông tin bằng các hình thức băng
rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh cổ động... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng
hình ảnh trực quan sinh động, dễ đọc, dễ nắm bắt, dễ thực hiện.
III. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG
TUYÊN TRUYỀN TRỌNG TÂM
1. Tổ chức chương trình “gặp gỡ,
đối thoại về cải cách hành chính” trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối
hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức chương trình “gặp
gỡ, đối thoại về cải
cách hành chính” năm 2018, gồm 11 chuyên mục sau:
TT
|
Nội
dung
|
Trách
nhiệm thực hiện
|
Thời
gian
|
1
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND huyện Đức Trọng, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Đức Trọng
- Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30 ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 1
|
2
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của Bưu điện tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
|
- Lãnh đạo Bưu điện tỉnh
- Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền
thông
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 3
|
3
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND thành phố Đà Lạt, Sở Tài nguyên và Môi trường
|
- Lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt
- Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30 ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 4
|
4
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND huyện Lâm Hà, UBND huyện Đam Rông.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà
- Lãnh đạo UBND huyện Đam Rông
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 5
|
5
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND thành phố Bảo Lộc, Sở Y tế.
|
- Lãnh đạo UBND thành phố Bảo Lộc
- Lãnh đạo Sở Y tế.
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 6
|
6
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND huyện Di Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Di Linh
- Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30 ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 7
|
7
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND huyện Cát Tiên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Cát Tiên
- Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30 ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 8
|
8
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND Đơn Dương, UBND huyện Bảo Lâm.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Đơn Dương
- Lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 9
|
9
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND huyện Đạ Huoai, Sở Khoa học và Công nghệ.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Đạ Huoai
- Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 10
|
10
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Đạ Tẻh.
|
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh
- Lãnh đạo UBND huyện Đạ Tẻh
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 11
|
11
|
- Giải đáp những vướng mắc, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND huyện Lạc Dương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
|
- Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương
- Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
|
Từ 9
giờ 30’- 10 giờ 30’ ngày chủ nhật của tuần thứ hai tháng 12
|
Kinh phí thực hiện: Từ nguồn sự nghiệp
giao trong dự toán năm 2018 của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và UBND tỉnh
hỗ trợ 20 triệu đồng/chuyên mục.
2. Tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu về cải cách hành
chính
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu về CCHC cho CBCCVC trong cơ quan
hành chính trên địa bàn tỉnh.
Hình thức: Tổ chức cuộc thi viết tìm
hiểu về cải cách hành chính.
3. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công
tác CCHC cho đội ngũ CBCC
Tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ
CCHC như cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Trung ương, của tỉnh về
CCHC; đồng thời tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về cải
cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho đội ngũ CBCC; văn
hóa ứng xử khi giao tiếp với công dân...
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Đối với chương trình “gặp gỡ, đối thoại về cải cách hành chính”: định kỳ phát sóng (mỗi tháng), Sở Nội vụ thông báo trước nội dung của
chuyên mục đến các sở, ngành, UBND cấp huyện chuẩn bị và phân công lãnh đạo thực
hiện và theo dõi thực hiện các chuyên mục. Trong quá trình triển khai thực hiện,
Sở Nội vụ phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh nghiên cứu, đề xuất đổi
mới để chương trình ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia chương trình,
góp phần giải đáp, tuyên truyền kịp thời cho người dân về các chủ trương, chính
sách CCHC
- Về cuộc thi viết tìm hiểu về CCHC:
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết
(nội dung, kinh phí, thời gian, phương thức thực hiện...); thông báo, hướng dẫn
các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện theo mục tiêu, yêu cầu
đề ra.
- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất
lượng Trang thông tin điện tử về CCHC của tỉnh Lâm Đồng.
- Phối hợp với Trường chính trị tỉnh
xây dựng kế hoạch triển khai các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ CCHC.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc quá
trình tổ chức thực hiện; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình và kết quả
thực hiện kế hoạch này.
2. Đài Phát Thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Lâm Đồng
- Hướng dẫn, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương liên quan để xây dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung cụ thể để thực hiện chương trình “gặp gỡ, đối thoại về cải cách hành chính”. Tổ chức, quảng bá chương trình để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân biết tham gia chương trình.
- Định kỳ phát sóng (mỗi tháng): Đài
Phát thanh - Truyền hình thông báo đến các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
liên quan và các cá nhân, tổ chức để thực hiện.
- Tổ chức thực hiện các phóng sự, các
tin bài về hoạt động CCHC của các cơ quan trong tỉnh.
- Kịp thời đưa tin, biểu dương, nêu
gương người tốt, việc tốt; đồng thời phê phán những biểu hiện tiêu cực, phiền
hà, sách nhiễu nhân dân.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi
về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Thông tin - Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa
bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền về công tác CCHC của tỉnh.
- Đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định
hạ tầng kỹ thuật cho Trang thông tin điện tử về CCHC.
- Phối hợp với các sở ngành, địa
phương cập nhật đầy đủ, kịp thời Bộ thủ tục hành chính mới, TTHC sửa đổi, bổ
sung hoặc bãi bỏ của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên Cổng thông tin
điện tử tỉnh. Đồng thời, cập nhật đầy đủ danh mục các TTHC giải quyết mức độ
3,4 lên Trang thông tin điện tử của tỉnh để cá nhân, tổ chức biết tham gia thực
hiện.
4. Các sở, ngành, địa phương, các
cơ quan, đơn vị
- Xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức thực
hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp đối với CBCC,VC và người dân, doanh
nghiệp.
- Tích cực phối hợp với các đơn vị chủ
trì để thực hiện có hiệu quả chương trình “gặp gỡ, đối thoại về cải cách hành chính” trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp tham gia chương trình đối thoại về CCHC, trường hợp không
thể tham gia thì báo cáo UBND tỉnh và cử cấp phó phụ trách lĩnh vực thủ tục phức
tạp, thường phát sinh, vướng mắc, kiến nghị của người dân để tham gia chương
trình.
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện tiếp
nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước trên địa
bàn tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Ban Đảng;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, TKCT.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|