ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 21 tháng 01
năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Thời gian qua, công tác giáo dục đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết
quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên chưa có ý thức
học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật vẫn
còn diễn ra. Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 chỉ rõ các nguyên nhân, tồn
tại và giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành Trung ương nhằm
tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong thời gian tới.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện
tốt các nhiệm vụ sau đây:
a) Tổ chức tuyên truyền, quán triệt
Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên tới toàn thể
cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đặc biệt quán triệt ý
nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ
trong giai đoạn hội nhập, coi đây là nhiệm vụ chiến lược,
cấp bách, quan trọng, lâu dài cần ưu tiên các nguồn lực để
thực hiện.
b) Tăng cường giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15
tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng và nhân rộng mô hình tốt,
điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các
quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; các đề
án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về giáo dục đạo đức, lối
sống; xây dựng văn hóa trường học; tổng kết việc thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” (theo Quyết
định số 1501/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2015) và đề xuất chương trình, kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.
d) Tiếp tục rà soát đổi mới nội dung,
phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các
hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi
mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức
nhà giáo.
d) Triển khai các giải pháp thiết thực
nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội
trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
đ) Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám
sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường
hợp vi phạm đạo đức, lối sống.
2. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã và thành phố
a) Tăng cường công tác quản lý và chịu
trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thuộc
phạm vi quản lý; Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng chống bạo lực học đường.
b) Xem xét bố trí nhân viên làm công
tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp điều kiện thực tiễn của địa
phương và bảo đảm không làm tăng biên chế.
c) Tạo điều kiện để phát huy hiệu quả
các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao,
vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh, sinh viên. Ưu tiên bố trí nguồn lực
thực hiện các đề án, chương trình liên quan đến giáo dục đạo đức, lối sống.
d) Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Tăng cường theo dõi, kiểm tra, thanh
tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; Tổ chức thực
hiện tốt các giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên
truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa trong
gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu; nâng cao chất lượng danh hiệu
Gia đình văn hóa trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chỉ đạo tăng cường sử
dụng hiệu quả, các thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương, cộng đồng dân cư
để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa
lành mạnh của học sinh, sinh viên.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
Tăng cường công tác chỉ đạo và quản
lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền các tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng
thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống. Xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá
nhân tuyên truyền các hành vi, lối sống tiêu cực, không lành mạnh.
6. Công an tỉnh
Đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an
ninh, trật tự xã hội, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học; phối hợp với ngành Giáo dục trong phòng, chống, xử lý tình trạng bạo lực học
đường, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh, sinh viên.
7. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán các đơn vị lập và
khả năng cân đối của ngân sách, chủ trì, phối hợp với các
Sở, cơ quan, địa phương có liên quan bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của
các đề án, chương trình về giáo dục đạo đức, lối sống được cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo phân cấp ngân sách nhà nước.
8. Đề nghị:
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Đắk Lắk và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp chặt
chẽ với các Sở, ngành, địa phương, nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận động
hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên. Tổ chức triển khai hiệu quả cao Cuộc vận động
“Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở các địa
phương trong toàn tỉnh.
b) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh Đắk Lắk tăng cường chỉ đạo tiếp tục đổi mới
phương thức, mô hình hoạt động; phát động các phong trào thi đua, phong trào
hành động cách mạng trong đội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên; phát huy
vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục
đạo đức, lối sống đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng
rãi trong học sinh, sinh viên và toàn xã hội.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk vận động hội viên tăng cường giáo dục đạo đức trong gia đình; đẩy mạnh
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.
d) Hội khuyến học tỉnh Đắk Lắk tiếp tục
phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên thông qua các hoạt động khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập.
9. Các trường cao
đẳng, trung cấp và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai công
tác tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên của nhà trường,
cơ sở giáo dục thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh
viên xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức,
lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo; Hướng dẫn học sinh thực hiện
5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi.
b) Tiếp tục đổi mới nội dung, phương
pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động
giáo dục khác có liên quan. Tổ chức thực hiện có nền nếp hoạt động chào cờ, hát
Quốc ca; thể dục giữa giờ; lao động, vệ sinh trường, lớp; tổ chức tốt các hoạt
động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng; Nâng cao
chất lượng, hiệu quả của hoạt động tư vấn học đường; từng bước tiến tới chuyên
nghiệp hóa hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.
c) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, giáo viên tư vấn tâm lý, cán
bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên các bộ môn; Phát huy vai trò và trách nhiệm nêu
gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức, lối sống, không dạy thêm, học thêm trái quy định; Đổi mới
phương pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh, sinh viên.
d) Tích cực và chủ động phối hợp với chính
quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương, gia đình học sinh, sinh viên triển
khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên.
đ) Xem xét bố trí nhân viên làm công
tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp điều kiện
thực tiễn của địa phương và bảo đảm không làm tăng biên chế.
e) Tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp
vi phạm đạo đức, lối sống.
10. Tổ chức thực
hiện
a) Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành,
đơn vị, tổ chức liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng
các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
b) Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các đơn vị chủ động liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo để
được hướng dẫn xử lý, hoặc để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vấn đề vượt
thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Tỉnh Đoàn, Hội LHPN tỉnh;
- Các sở: GDĐT, TP, LĐTB&XH, TTTT, VHTT&DL, TC, CA tỉnh;
- UBND huyện, TX và TP;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Các trường ĐH, CĐ, TC tại tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Đắk Lắk (đưa tin);
- Phòng TH, HCTC (QC42HT);
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|