ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3327/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 26 tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 06 năm 2015;
Căn cứ Luật Nhà ở số 65/2014/QH13
ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13
ngày 18 tháng 06 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư công số
45/2013/QH13 ngày 18 tháng 06 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư số 67/2014/QH13
ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đất đai số
45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị số
30/2009/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội;
Căn cứ Nghị định 76/2015/NĐ-CP
ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Kinh doanh Bất động sản;
Căn cứ Thông tư số 19/2016/TT-BXD
ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn
thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20
tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Quyết định số 2127/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 11 năm 2011
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm
2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 54/QĐ-UBND
ngày 13 tháng 1 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Chương
trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số 463/QĐ-UBND
ngày 09 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh
Thừa Thiên Huế năm 2017 và giai đoạn từ năm 2018 đến
năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
Thừa Thiên Huế tại Tờ trình số 3373/TTr-SXD ngày 11 tháng 12 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thừa
Thiên Huế năm 2020 (Nội dung Kế hoạch kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Lao
động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế,
công nghiệp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ: XD, TC, KHĐT, LĐ TB&XH;
- Thường vụ tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQVN Tỉnh;
- VP: CVP và các PCVP;
- Lưu VT, QHXT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 3327/QĐ-UBND ngày 26/12/2019 của UBND tỉnh)
Triển khai thực hiện Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 13/01/2016 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên
Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số
463/QĐ-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh Thừa
Thiên Huế về việc phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh
Thừa Thiên Huế năm 2017 và giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 và thực hiện chiến
lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011; Căn cứ tình hình thực
tế phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
ban hành kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 với các nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa việc thực hiện các mục
tiêu phát triển nhà ở tại Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 13/1/2016 của
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh
Thừa Thiên Huế năm 2017 và giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 tại Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 09 tháng
3 năm 2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; tạo điều kiện cho các ngành, các cấp
phối hợp triển khai thực hiện tốt việc phát triển nhà ở bền
vững trong thời gian tới.
- Xây dựng kế hoạch
phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 để kiểm soát
công tác phát triển nhà ở giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020.
2. Yêu cầu
- Bám sát nội dung Chương trình phát
triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030 và kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 và giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020; nhu cầu thực tế về nhà ở, nguồn ngân
sách, tình hình bất động sản tồn kho, nhu cầu của thị trường để tổ chức thực hiện
phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế
năm 2020. Các dự án phát triển nhà ở trước khi triển khai phải được xem xét, đảm
bảo phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Các sở, ban, ngành; UBND huyện, thị
xã và thành phố Huế được giao nhiệm vụ phải nghiêm túc tổ chức triển khai có hiệu
quả kế hoạch này.
- Các chủ đầu tư dự án thực hiện đầy
đủ trách nhiệm theo kế hoạch này và quy định của pháp luật
hiện hành, tập trung nguồn lực triển khai dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo chất
lượng xây dựng công trình thuộc dự án.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nhu cầu phát
triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020
Trên cơ sở chương trình phát triển
nhà ở tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 13/01/2016
của UBND tỉnh và kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên
Huế năm 2017 và giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 tại Quyết
định số 463/QĐ-UBND ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh và đăng ký danh mục dự án phát
triển nhà ở của các địa phương, nhu cầu phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế
năm 2020, cụ thể như sau:
Bảng số 2: Nhu cầu phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020
TT
|
Đối
tượng
|
Nhu
cầu phát triển nhà ở trong giai đoạn từ năm 2018
đến năm 2020 (m2 sàn)
|
Kết
quả thực hiện năm 2019 (m2 sàn)
|
Nhu
cầu dự kiến năm 2020 (m2 sàn)
|
Ghi
chú
|
I
|
Nhà ở xã hội
|
675.957
|
20.880
|
141.372
|
|
1
|
Người có công cách mạng
|
0
|
6.480
|
13.140
|
|
2
|
Hộ nghèo và cận nghèo khu vực nông
thôn
|
150.218
|
14.400
|
18.300
|
|
3
|
Người thu nhập thấp khu vực đô thị
|
215.897
|
0
|
94.931
|
|
4
|
Người lao động tại các khu công
nghiệp
|
221.400
|
0
|
15.000
|
|
5
|
Cán bộ, công chức, viên chức
|
15.000
|
0
|
0
|
|
6
|
Sinh viên, học sinh
|
73.442
|
0
|
0
|
|
II
|
Nhà ở công vụ
|
11.520
|
203
|
203
|
|
III
|
Nhà ở thương mại
|
630.801
|
129.503
|
296.844
|
|
IV
|
Nhà ở để phục vụ tái định cư
|
226.506
|
219.286
|
21.148
|
|
V
|
Nhà ở hộ gia đình, cá nhân
|
3.778.365
|
920.000
|
1.133.000
|
|
Tổng
cộng
|
5.323.149
|
1.289.872
|
1.592.567
|
|
Ghi chú:
a) Nhu cầu nhà ở cho người có
công với cách mạng; hộ nghèo khu vực nông thôn: Đến năm 2020 triển khai hoàn thành chính sách hỗ
trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/04/2013 của Thủ tướng Chính phủ với số
hộ là 438 hộ (trong đó, xây dựng mới khoảng 150 hộ); Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo Quyết
định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Chính sách hỗ trợ
nhà ở cho hộ nghèo nông thôn theo Quyết định số
33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng chính phủ, với số hộ là 366 hộ (Chi
tiết Phụ lục số 01 kèm theo kế hoạch này).
b) Nhu cầu nhà ở xã hội cho người
thu nhập thấp khu vực đô thị, cán bộ công chức, viên chức; người lao động tại các khu công nghiệp; học sinh, sinh
viên: (Chi tiết Phụ lục số 01 kèm theo kế hoạch
này).
c) Nhu cầu nhà ở công vụ: theo đăng ký của các địa phương trong năm 2020 có 02 dự án nhà ở công
vụ giáo viên do UBND xã Dương Hòa, UBND xã Thủy Băng, thị xã Hương Thủy làm chủ
đầu tư, với diện tích sàn xây dựng dự kiến khoảng 203 m2
(Chi tiết Phụ lục số 02 kèm theo kế
hoạch này).
d) Nhu cầu nhà ở thương mại: Lũy kế đến năm 2019 phát triển khoảng
852.782 m2 sàn, tương ứng phát triển thêm đến năm 2019 khoảng
129.503 m2 sàn; Nhu cầu
phát triển dự kiến đến năm 2020 khoảng 1.149.626 m2 sàn, tương ứng
phát triển thêm khoảng 296.844 m2 sàn (Chi
tiết Phụ lục số 03 kèm theo kế hoạch này).
e) Nhu cầu nhà ở để phục vụ tái định cư: Dự kiến năm 2020 hoàn thành 21.148 m2
sàn, chủ yếu các dự án do các địa phương đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu tái định
cư bằng nguồn vốn ngân sách địa
phương để bố trí tái định cư, các hộ gia đình tự xây dựng
nhà ở (Chi tiết Phụ lục số 04 kèm theo kế
hoạch này)
f) Nhu cầu nhà ở hộ gia đình, cá nhân: Theo số liệu báo cáo của các địa phương về nhà ở
và tổng diện tích nhà ở hàng năm, năm 2020 diện tích sàn nhà ở hộ gia đình, cá
nhân phát triển thêm khoảng 1.133.000 m2 sàn.
2. Nhu cầu về vốn
đầu tư
Dự báo năm 2020: Tổng nhu cầu vốn đầu
tư toàn tỉnh khoảng 9.984,31 tỷ đồng; trong đó: Nhu cầu vốn phát triển nhà ở xã hội 796,50 tỷ đồng; nhà ở công vụ 0,81 tỷ đồng; nhà ở để phục vụ tái định cư 103,00 tỷ đồng;
nhà ở thương mại 1.187,00 tỷ đồng; còn lại 7.897,00 tỷ đồng phát triển nhà ở
riêng lẻ; cụ thể:
Bảng số 2: Nhu cầu về vốn đầu tư năm 2020
TT
|
Đối
tượng
|
Nhu
cầu phát triển nhà ở trong giai đoạn từ năm
2018 đến năm 2020 (m2
sàn)
|
Nhu
cầu thực tế đến năm 2020 (m2 sàn)
|
Tổng
vốn đầu tư năm 2020 (tỷ đồng)
|
Trong
đó: (tỷ đồng)
|
Ghi
chú vốn ngân sách
|
Vốn
ngân sách địa phương
|
Vốn
ngân sách Trung ương
|
Vốn ngoài ngân sách
|
I
|
Nhà ở xã hội
|
675.957
|
141.371
|
796,50
|
24,33
|
0,00
|
774,10
|
|
1
|
Người có công
cách mạng
|
0
|
13.140
|
24,00
|
13,00
|
0,00
|
11,00
|
Nguồn
ngân sách địa phương
|
2
|
Hộ nghèo và cận nghèo khu vực nông
thôn
|
150.218
|
18.300
|
48,00
|
3,10
|
0,00
|
44,90
|
Chủ
yếu vốn tự có và vốn vay NHCS; ngân sách địa phương
|
3
|
Người thu nhập thấp khu vực đô thị
|
215.897
|
94.931
|
664,50
|
0,00
|
0,00
|
664,50
|
Nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước
|
4
|
Người lao động tại các khu công
nghiệp
|
221.400
|
15.000
|
60,00
|
6,30
|
0,00
|
53,70
|
Hỗ
trợ 100% HTKT bên trong dự án
|
5
|
Cán bộ, công chức, viên chức
|
15.000
|
0
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
|
6
|
Sinh viên, học sinh
|
73.442
|
0
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
0,00
|
|
II
|
Nhà ở công vụ
|
11.520
|
203
|
0,81
|
0,81
|
0,00
|
0,00
|
Nguồn
vốn ngân sách địa phương
|
III
|
Nhà ở thương mại
|
630.801
|
296.844
|
1.187,00
|
0,00
|
0,00
|
1.187,00
|
|
IV
|
Nhà ở để phục vụ tái định cư
|
226.506
|
21.148
|
103,00
|
19,00
|
0,00
|
84,00
|
Hỗ trợ 100% HTKT bên trong dự
án và Nguồn vốn ngoài ngân sách
|
V
|
Nhà ở hộ gia đình, cá nhân
|
3.778.365
|
1.133.000
|
7.897,00
|
0,00
|
0,00
|
7.897,00
|
|
Tổng
cộng
|
5.323.149
|
1.592.566
|
9.984,31
|
44,14
|
0,00
|
9.942,10
|
|
III. CÁCH THỨC THỰC
HIỆN
1. Khẩn trương kiểm tra, rà soát, phân
loại các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã được chấp thuận, cho phép đầu
tư và số liệu về tồn kho bất động sản; căn cứ tiêu chí rà soát phân loại các dự
án phát triển nhà ở, khu đô thị mới tại Thông tư liên bộ số 20/2013/TT-BXD ngày
21/11/2013 của Liên Bộ: Xây dựng - Nội vụ; căn cứ quy hoạch
đô thị và các chỉ tiêu phát triển nhà ở xác định các dự án được tiếp tục triển
khai, các dự án tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh để được tiếp tục triển khai,
các dự án phải dừng.
2. Tiếp tục công khai danh mục dự án
nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở xã hội cho sinh viên, công
nhân thuê, nhà ở thương mại trên phương tiện thông tin đại
chúng để huy động nguồn lực xã hội, lựa chọn nhà đầu tư tham gia đăng ký đầu tư
để người dân biết, thực hiện các quyền và giám sát cộng đồng.
3. Tăng cường đầu tư xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích vừa và nhỏ,
giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân, quy luật cung - cầu, đảm bảo
quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch kiến trúc, thiết kế chung cư cao tầng, yêu cầu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu vực, đồng thời, thực hiện điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại và chuyển
đổi dự án nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công
trình dịch vụ theo quy định của pháp luật.
4. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các
chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng
nhà ở xã hội, nhà ở xã hội cho công nhân, sinh viên, nhà ở để phục vụ tái định
cư, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.
5. Tiếp tục hoàn thiện và ban hành cơ
chế quy định về việc mua nhà ở thương mại, hỗ trợ giới thiệu người dân mua nhà
tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội
làm nhà ở tái định cư và cơ chế đầu tư xây dựng nhà ở tái
định cư theo hình thức đầu tư trực tiếp, xây dựng - chuyển giao (BT); cơ
chế hỗ trợ các chủ đầu tư để thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, sinh viên thuê; cơ chế khuyến
khích các hộ gia đình, cá nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội cho công nhân,
sinh viên thuê; xây dựng quy chế ưu đãi về cải tạo, xây dựng
lại chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Rà soát, cải cách thủ tục hành
chính trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch kiến trúc, quản lý đất
đai, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng
nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất và xây dựng ban hành quy định về phát triển và quản lý đầu tư xây dựng các dự
án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh, có biện pháp bảo đảm các
dự án được triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bên
ngoài các dự án phát triển nhà ở đang triển khai và các dự án phát triển nhà ở
kêu gọi đầu tư.
7. Xây dựng và
tin học hóa hệ thống thông tin về nhà ở, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý dự án
phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.
8. Tổ chức thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi,
hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội và người mua nhà được vay vốn
theo quy định của pháp luật.
9. Tổ chức tuyên truyền, vận động các
tầng lớp dân cư thay đổi phương thức,
tập quán từ sở hữu chuyển sang hình thức thuê nhà, từ hình thức nhà ở riêng lẻ
chuyển sang căn hộ chung cư để phù hợp với điều kiện thu nhập
của hộ gia đình, cá nhân. Tổ chức tuyên truyền các doanh nghiệp sử dụng lao động
tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp việc hỗ trợ nhà ở bằng tiền cho công nhân,
người lao động thuộc đối tượng có khó khăn về nhà ở để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội,
trong đó, tập trung thực hiện cơ chế chính sách ưu đãi của Chính phủ quy định tại
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015; Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày
25/8/2014 và tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân thuê.
10. Định kỳ hàng năm đánh giá kết quả
thực hiện công tác phát triển nhà ở, báo cáo Bộ Xây dựng để kịp thời điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở cho phù hợp với
nhu cầu thực tiễn và thị trường.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Xây dựng
- Là cơ quan thường trực có trách nhiệm
kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các dự án được triển khai, tổng hợp kết quả phát
triển nhà ở vào hàng năm; thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư đối với các trường
hợp chấp thuận đầu tư dự án hoặc quyết định phê duyệt dự án đầu tư. Định kỳ hàng năm đánh giá kết quả thực hiện,
đề xuất việc điều chỉnh kế hoạch phù hợp với nhu cầu thực
tiễn và thị trường, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Xây dựng. Tổ chức định kỳ hội nghị sơ
kết, tổng kết chương trình phát triển nhà ở.
- Căn cứ quy hoạch đô thị và kế hoạch
phát triển nhà ở, chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các
huyện, thị xã và thành phố Huế thực hiện kiểm tra, rà soát phân loại các dự án
phát triển nhà ở, khu đô thị mới đã được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất
hoặc cho phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận
đầu tư hoặc chấp thuận đề xuất dự án,
giao chủ đầu tư (đã hoàn thành thủ tục về quy hoạch) hoặc chấp thuận chủ trương
đầu tư và giao chủ đầu tư (chưa hoàn thành thủ tục về quy
hoạch), đề xuất các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án tạm dừng, các dự
án cần điều chỉnh để được tiếp tục triển khai.
- Công khai vị trí, danh mục các dự
án phát triển nhà ở (bao gồm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại,
nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ) trên trang thông tin điện tử UBND
tỉnh, Sở Xây dựng và trên phương tiện thông tin đại chúng
để các nhà đầu tư đăng ký tham gia đầu tư xây dựng đảm bảo
các chỉ tiêu theo kế hoạch. Tổ chức thẩm tra, chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận nhà đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án, phê duyệt dự án
theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp khả năng không hoàn thành các chỉ
tiêu theo kế hoạch đã đề ra, chủ động
đề xuất dự án, chỉ định nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án phát triển nhà ở. Kêu gọi đầu tư xã hội hóa, chỉ định nhà đầu tư và chấp thuận đầu tư dự
án nhà ở xã hội cho học sinh, sinh viên, công nhân thuê đảm
bảo phát triển nhà theo chỉ tiêu kế hoạch.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban
ngành có liên quan xây dựng cơ chế hỗ trợ các chủ đầu tư để thực hiện xã hội
hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, học sinh, sinh viên thuê; có cơ
chế khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội cho
công nhân, học sinh, sinh viên thuê và quy định về cải tạo, xây dựng lại chung
cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp; quy định về phát triển và quản lý đầu tư xây dựng các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới.
- Tổ chức đánh giá nhu cầu nhà ở học
sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao
đẳng nghề, trung cấp nghề và trường dạy nghề cho công
nhân, không phân biệt công lập hay ngoài công lập, đề xuất bổ sung kế hoạch
phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên thuê phù hợp với thực tế.
- Xây dựng và tin học hóa hệ thống
thông tin về nhà ở, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý dự án phát triển nhà ở và thị
trường bất động sản.
- Chủ trì phối hợp
với các sở ngành, đơn vị có liên quan đẩy nhanh công tác tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch
chi tiết, quy hoạch xây dựng, cải tạo lại các khu chung cư cũ; Công khai các đồ
án về quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng
điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt và quy định về quản lý quy hoạch, kiến
trúc; Cân đối nhu cầu nhà ở xã hội tại các huyện, thị xã và thành phố Huế đảm bảo
phân bố hợp lý trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch, đặc biệt quỹ đất phát triển
nhà ở xã hội cho thuê.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
cân đối quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công vụ,
nhà ở để phục vụ tái định cư theo chương trình phát triển nhà ở đã được phê duyệt và theo kế hoạch này.
- Tổ chức thẩm định hồ sơ về thu hồi
đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất theo quy định.
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh các
chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quá trình đầu tư phát triển
nhà ở trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng bổ
sung các chỉ tiêu phát triển nhà ở vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương làm cơ sở chỉ đạo, điều hành và kiểm điểm kết quả thực hiện theo định kỳ trình UBND tỉnh quyết định;
- Lập kế hoạch về vốn, cân đối vốn
đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở để phục vụ tái định
cư được đầu tư từ vốn ngân sách hàng năm và từng thời kỳ;
- Thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư
đối với các dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Lập kế hoạch đầu tư công
trình hạ tầng xã hội, công trình đầu tư công trong khu nhà
ở, khu đô thị mới khi công trình chưa giao cho chủ đầu tư thực hiện.
- Nghiên cứu các giải pháp khuyến khích
đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kỹ thuật
bên ngoài các dự án nhà ở xã hội và phát triển nhà ở theo dự án.
4. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
bố trí ngân sách hàng năm để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở để phục
vụ tái định cư được đầu tư từ vốn ngân sách theo kế hoạch
trình UBND tỉnh trước khi thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định;
- Phối hợp với Sở Xây dựng thẩm định giá bán hoặc giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội; giá bán hoặc giá cho thuê nhà ở để
phục vụ tái định cư; giá thuê nhà ở công vụ.
5. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
Phối hợp với các Sở, ban ngành có
liên quan, UBND cấp huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên Huế rà soát nhu cầu nhà ở của các hộ chính sách, hộ có công, hộ nghèo cần hỗ
trợ nhà ở.
6. Sở Nội vụ
- Chủ trì, thẩm định trình UBND tỉnh
kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế làm công tác quản lý và phát triển nhà ở.
- Chủ trì việc xác định nhu cầu và đối tượng cán bộ, công chức, viên chức được mua, thuê, thuê mua
nhà ở xã hội.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế thực hiện chính
sách nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức, nhà ở cho giáo viên.
7. Ban Quản lý
khu kinh tế, công nghiệp tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và các cơ quan có liên quan đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân
làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Tỉnh để có cơ sở lập
và triển khai các dự án phát triển nhà ở dành cho công nhân khu công nghiệp,
khu kinh tế và thực hiện một số nhiệm vụ khác về phát triển nhà ở theo chức
năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công, ủy quyền.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, UBND
các huyện, thị xã có khu công nghiệp,
khu kinh tế đóng trên địa bàn cân đối quỹ đất phát triển nhà ở và nguồn vốn để đầu tư hoặc kêu gọi nhà
đầu tư để đầu tư
các dự án nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư theo
chương trình phát triển nhà ở tỉnh đã được phê duyệt và theo kế hoạch này.
8. Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tuyên truyền, vận động nhân dân thực
hiện và giám sát việc thực hiện pháp luật về nhà ở; vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, hỗ
trợ các Chương trình xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách
xã hội, người có công cách mạng, người nghèo gặp khó khăn
về nhà ở.
9. Các sở, ngành
có liên quan
Các Sở, ngành có liên quan trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng, tham
mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, kế hoạch phát triển
nhà ở của tỉnh; thực hiện việc kiểm tra giám sát và hướng dẫn các chủ đầu tư,
các địa phương thực hiện các quy định thuộc phạm vi quản lý.
10. Ủy ban Nhân
dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
- Tổ chức, chỉ đạo triển khai kế
hoạch phát triển nhà ở và thực hiện quản lý nhà nước về nhà ở
trên địa bàn. Tổng hợp kết quả thực hiện chương trình và kế
hoạch phát triển nhà trên địa bàn và báo cáo
Ủy ban Nhân dân tỉnh theo định kỳ.
- Trên cơ sở Chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở của tỉnh, phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, ban ngành liên
quan thực hiện lập, điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát
triển đô thị, nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở trên địa bàn để thực
hiện Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở các địa phương mình.
- Tổng hợp kết quả thực hiện Chương
trình, kế hoạch phát triển nhà trên địa bàn và báo cáo
UBND tỉnh, Sở Xây dựng theo định kỳ vào cuối quý III hàng năm.
11. Các chủ đầu tư dự án phát
triển nhà ở
Tập trung nguồn lực triển khai các dự
án đầu tư đã được chấp thuận đầu tư hoặc quyết định đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Thực hiện báo cáo đánh giá đầu tư dự án định kỳ 6 tháng, hàng
năm theo quy định và gửi báo cáo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch
và Đầu tư (trước ngày 25 tháng 10) để các Sở theo dõi, quản lý và báo cáo UBND
tỉnh kết quả thực hiện. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật
khi kết thúc dự án đưa vào khai thác sử dụng và tổ chức bàn giao cơ sở hạ tầng
kỹ thuật, hạ tầng xã hội dự án và quản lý hành chính theo quy định về phân cấp.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thị xã và thành phố Huế chủ động đề xuất với
UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung để
thực hiện tốt kế hoạch này./.
PHỤ LỤC SỐ 01
CÁC DỰ ÁN PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI DỰ KIẾN
HOÀN THÀNH NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 3327/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh)
STT
|
Tên,
địa điểm, công trình, dự án
|
Chủ
đầu tư
|
Địa
điểm xây dựng
|
Dự
kiến kế hoạch năm 2020
|
Ghi
chú
|
Diện
tích đất (m2)
|
Diện
tích sàn xây dựng dự kiến (m2)
|
I
|
Nhà ở xã hội cho hộ người có công cách mạng:
|
|
Hộ người có công cách mạng
|
Hộ
gia đình
|
Xây mới
hoặc sửa chữa, cải tạo trên nền nhà sẵn có
|
30.660
|
13.140
|
Nguồn
kinh phí địa phương
|
II
|
Hộ nghèo và cận nghèo khu vực nông thôn:
|
|
Hộ nghèo khu vực nông thôn
|
Hộ
gia đình
|
Xây
mới hoặc sửa chữa, cải tạo trên nền nhà sẵn có
|
30.000
|
18.300
|
Nguồn
kinh phí địa phương và nguồn vốn vay
|
III
|
Dự án nhà ở xã hội cho người thu
nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức: 05 dự án
|
1
|
Nhà ở xã hội
(giai đoạn 2)
|
Công
ty CP Aranya Việt Nam
|
Lô đất
CHC1, Khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế
|
9.697
|
22.851
|
Xây
mới, vốn ngoài ngân sách
|
2
|
Chung cư TNT Bàu Vá
|
Đang
kêu gọi đầu tư
|
Phường
Đúc, thành phố Huế
|
8.800
|
5.280
|
Xây
mới, vốn ngoài ngân sách. Thực hiện khoảng 30%
|
3
|
Nhà ở xã hội
|
Đang
kêu gọi đầu tư
|
Khu
đất XH1-Khu C - Khu Đô thị mới An Vân Dương
|
31.847
|
22.000
|
Xây
mới, vốn ngoài ngân sách. Thực hiện khoảng 20%
|
4
|
Nhà ở xã hội
|
Đang
kêu gọi đầu tư
|
Khu
đất XH1-Khu E-Khu Đô thị mới An Vân Dương
|
38.081
|
27.000
|
Xây
mới, vốn ngoài ngân sách. Thực hiện khoảng 20%
|
5
|
Nhà ở xã hội
|
Đang
kêu gọi đầu tư
|
Khu
đất XH1-Khu B-Khu Đô thị mới An Vân Dương
|
18.551
|
17.800
|
Xây
mới, vốn ngoài ngân sách. Thực hiện khoảng 20%
|
|
Tổng
cộng
|
|
|
106.976
|
94.931
|
|
IV
|
Dự án nhà ở xã hội cho công nhân: 01 dự án
|
1
|
Dự án khu dân cư, dịch vụ KCN Phong
Điền
|
Công
ty Scavi Huế
|
Thị
trấn Phong Điền, huyện Phong Điền
|
21.000
|
15.000
|
Thực
hiện khoảng 30%
|
|
Tổng
cộng
|
|
|
21.000
|
15.000
|
|
V
|
Dự án nhà ở xã hội cho học sinh, sinh viên: 0 dự án
|
|
TỔNG CỘNG (I+II+III+IV+V)
|
|
|
188.636
|
141.371
|
|
Ghi chú: Trong quá trình triển khai có thể bổ sung
các dự án ngoài danh mục này cho phù hợp với chỉ tiêu của kế hoạch phát triển nhà ở
PHỤ LỤC SỐ 02
CÁC DỰ ÁN PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CÔNG VỤ DỰ KIẾN TRIỂN KHAI
TRONG NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 3327/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh)
STT
|
Tên,
địa điểm, công trình, dự án
|
Chủ
đầu tư
|
Địa
điểm xây dựng
|
Dự
kiến kế hoạch năm 2020
|
Ghi
chú
|
Diện tích đất (m2)
|
Diện
tích sàn xây dựng dự kiến (m2)
|
1
|
Nhà ở công vụ giáo viên
|
Xã
Dương Hòa
|
UBND xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy
|
320
|
161
|
|
2
|
Nhà ở công vụ giáo viên
|
Xã
Thủy Bằng
|
UBND xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy
|
60
|
42
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
380
|
203
|
|
Ghi chú: Trong quá trình triển khai có thể bổ sung các dự án ngoài danh mục này cho phù hợp với chỉ tiêu của kế hoạch phát triển nhà ở