ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 267/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
22 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP
QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông
giai đoạn 2022-2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 468).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án 468 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện
rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất
lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới
các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cụ thể giai
đoạn 2023-2026
a) Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
- Tham gia 02 đợt đánh giá định
kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu
của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tham gia 02 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)1;
tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học
(TALIS)2.
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM)3.
b) Tham gia bồi dưỡng tập huấn
nâng cao năng lực và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận cho đội
ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, cụ thể:
- 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định.
- 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
- 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp
chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức
các kỳ đánh giá.
- 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc
gia hằng năm.
2.2. Mục tiêu cụ thể giai
đoạn 2027-2030
a) Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
- Tham gia 01 đợt đánh giá định
kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp
với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)4; tham
gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về dạy và học (TALIS).
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM).
b) Tham gia bồi dưỡng tập huấn
và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, cụ thể:
- 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định.
- 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
- 100% cán bộ làm công tác khảo
thí Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng
nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ
đánh giá.
- 100% cán bộ quản lý và giáo
viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng
nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng
năm.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai các kỳ đánh giá diện
rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức, bảo đảm mục
tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan. Trước mắt, trong năm 2024,
triển khai Chương trình đánh giá Quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024 và
đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu
kỳ 2024 theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT
và Quyết định số 564/QĐ- BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Cung cấp thông tin, dữ liệu
và kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính
sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm
cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển
đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Cử đội ngũ cán bộ cốt cán
tham gia bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp
quốc gia theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc do các tổ chức
quốc tế phối hợp tổ chức nhằm hình thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản
lý và triển khai thực hiện chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ làm công tác khảo
thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm đủ số lượng
và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức
các khoá tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về
đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp
quốc gia; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia
đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu
nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý,
cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở
giáo dục phổ thông.
3. Tham gia
xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia góp ý xây dựng Khung
đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với các yêu
cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu, hướng dẫn, kế hoạch
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện cải tiến các phương
pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu.
- Tham gia góp ý hoàn thiện các
bộ công cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù
hợp với yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong triển khai thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa
bàn tỉnh, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo
đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế5.
- Triển khai thực hiện đầy đủ
các phần mềm do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong quá trình đánh giá.
- Tham gia xây dựng hệ thống cơ
sở dữ liệu đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân
sách, các nguồn tài trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, nguồn vốn
hợp pháp khác, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì đôn đốc, kiểm tra, hướng
dẫn, tổ chức thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện,
báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Quản lý chất lượng), Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
- Khai thác dữ liệu và kết quả
của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham mưu đề xuất chính sách, giải
pháp cho giáo dục địa phương; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức truyền thông,
nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản
lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các
cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi
tiết thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 468 phù hợp với đặc điểm tình
hình kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị.
2. Sở Tài chính: Hằng
năm, trên cơ sở nhiệm vụ thực hiện Đề án, Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí tổ chức thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước, pháp luật hiện hành, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân
sách địa phương và phân cấp ngân sách nhà nước.
3. Trường Đại học Tân Trào, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố: Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp
hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch;
chỉ đạo các phòng, ban tham mưu triển khai Kế hoạch tại địa phương, đơn vị phù
hợp; bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) kết quả thực
hiện theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, trường
hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) xem xét chỉ đạo, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT UBND tỉnh Hoàng Việt Phương;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở: GDĐT, TC, KHĐT;
- Trường ĐH Tân Trào;
- UBND huyện, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- PCVP UBND tỉnh Nguyễn Thanh;
- Lưu: VT, THVX (VB).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|
1. Chương trình
đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
2. Chương trình
đánh giá Quốc tế về Dạy và Học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)
tổ chức.
3. Chương trình
đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ
chức.
4. Chương
trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước
sử dụng tiếng Pháp tổ chức.
5. Triển khai
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) trên máy tính từ chu kỳ năm 2025.