ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
788/QĐ-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 27 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC,
GIA CẦM NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Công điện khẩn số 9638/CĐ-BNN-TY
ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc
tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 41/TTr-SNN ngày 20 tháng 3
năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:
- Phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan và chỉ đạo Chi cục Thú
y và Chăn nuôi tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch được phê
duyệt tại Điều 1 Quyết định này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính xác định cụ thể nguồn và mức kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2017 trên địa bàn tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điểu 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính,
Giám đốc Kho bạc Nhà nước Bình Thuận, Giám đốc Sở Công thương, Giám đốc Công an
tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chi cục trưởng Chi
cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Nam
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM
NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 788/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2017 của Chủ
tịch UBND tỉnh)
Thực hiện Công điện khẩn số
9638/CĐ-BNN-TY ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm;
Tăng cường công tác phòng chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm, với mục tiêu quyết tâm không để dịch bệnh gia súc,
gia cầm xảy ra tại tỉnh ta; bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho nhân dân; do đó
công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm phải được xem đây là nhiệm vụ
chính trị, trọng tâm, đột xuất, hàng đầu của tất cả các cơ quan, đoàn thể.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2017 trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận như sau:
I. Mục
tiêu:
Giám sát chặt chẽ tình hình
bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời
các ổ dịch (nếu có). Chủ động công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống
khi có dịch xảy ra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm tỉnh Bình Thuận.
II. Nhiệm
vụ và các biện pháp thực hiện:
Tập trung thực hiện có hiệu
quả chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
trên địa bàn tỉnh với các biện pháp cụ thể như sau:
1. Khi chưa có dịch:
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp để theo dõi, chỉ đạo, kiểm
tra đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch từ tỉnh đến huyện,
xã, khu phố, thôn.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể tại
địa phương để sẵn sàng đối phó trong mọi tình huống khi có dịch xảy ra.
Vận động các cơ sở, hộ chăn
nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm cho đàn vật nuôi theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
- Cơ quan thú y của tỉnh phối
hợp với chính quyền cấp huyện, xã và thú y cơ sở thường xuyên thực hiện công
tác giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để xử lý kịp thời không để
dịch lây lan ra diện rộng.
- Giám sát chặt chẽ các cơ sở
chăn nuôi của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; khuyến cáo các cơ sở chăn
nuôi đăng ký xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với các bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm; tổ chức thẩm định đối với các cơ sở đăng ký xây dựng cơ sở an toàn dịch
bệnh.
- Triển khai công tác tiêu độc
khử trùng định kỳ, đột xuất để hạn chế sự lưu hành của mầm dịch.
- Thực hiện các Chương trình
khống chế dịch bệnh của Trung ương và của tỉnh, trong đó tập trung Chương trình
quốc gia khống chế bệnh lở mồm long móng; tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cúm gia
cầm; tiêm phòng vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng cho gia súc thuộc khu vực đồng
bào dân tộc miền núi, vùng cao (theo phụ lục 1, 2 và 3 kèm theo Quyết định
này).
- Lấy mẫu giám sát chủ động
đối với các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra tại địa phương theo kế hoạch của
Chi cục và theo chương trình giám sát của Cục Thú y.
- Thực hiện các công tác kiểm
dịch động vật vận chuyển trong nước, công tác kiểm soát giết mổ động vật. Tổ chức
công tác thanh, kiểm tra trong công tác phòng dịch.
- Dự phòng hóa chất tiêu độc,
khử trùng để thực hiện tiêu độc tại các vùng có ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao và
các đợt tiêu độc, khử trùng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển
khai.
- Dự phòng các loại vắc xin
phòng, chống dịch đáp ứng kịp thời công tác tiêm phòng bao vây các ổ dịch.
- Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ, đột xuất.
2. Khi có dịch xảy ra:
- Kiểm tra, xác minh tình
hình dịch bệnh; lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm để xác định dịch bệnh.
- Trình cấp có thẩm quyền
ban hành Quyết định công bố dịch theo quy định của Luật Thú y.
- Triển khai khẩn cấp các biện
pháp chống dịch theo quy định của pháp luật về thú y (lập chốt kiểm tra vận
chuyển; xử lý gia súc, gia cầm mắc bệnh; tiêm phòng bao vây ổ dịch; triển khai
vệ sinh tiêu độc, khử trùng; ….).
- Kiểm tra, giám sát, đề nghị
Cục Thú y thẩm định để trình cấp có thẩm quyền công bố hết dịch.
3. Khi hết dịch:
- Tiếp tục thực hiện công
tác giám sát, tiêu độc khử trùng nhằm xử lý triệt để các mầm bệnh.
- Thống kê lại số đàn gia súc,
gia cầm bị tiêu hủy tại các địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ cho người
chăn nuôi (nếu có).
- Tổ chức sơ tổng kết, rút
kinh nghiệm về công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.
III. Kinh
phí thực hiện: Từ nguồn kinh phí dự phòng ngân sách tỉnh.
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn lập dự toán chi tiết kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
năm 2017 gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê
duyệt.
IV. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
- Là cơ quan Thường trực Ban
Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh có trách nhiệm tổ chức chỉ
đạo, triển khai, kiểm tra việc thực hiện các nội dung phòng chống dịch bệnh gia
súc, gia cầm và báo cáo kịp thời mọi diễn biến tình hình dịch bệnh gia súc, gia
cầm trên địa bàn tỉnh cho Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo; đồng thời chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y chủ
trì, phối hợp Ủy ban nhân dân các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ các biện
pháp phòng chống dịch.
- Xây dựng dự toán kinh phí
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2017 gửi Sở Tài chính thẩm định
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát
giao thông tỉnh, Đội Cảnh sát giao thông phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra giám sát việc vận chuyển gia súc, gia cầm
và sản phẩm gia súc, gia cầm để kiểm tra việc nhập gia súc, gia cầm và các sản
phẩm gia súc, gia cầm của các tỉnh khác nhập vào tỉnh ta.
- Chỉ đạo Công an các huyện,
thị xã, thành phố tham gia đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra,
giám sát việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm tại các
địa phương.
3. Sở Y tế:
- Tăng cường giám sát phát hiện
sớm những bệnh truyền nhiễm từ động vật lây lan sang người để kịp thời cấp cứu,
tích cực điều trị, hạn chế thấp nhất tổn thất tính mạng và sức khỏe của người
dân; cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để không để dịch lây lan.
- Kiểm tra rà soát, bảo đảm
đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác
phòng, chống dịch ở các tuyến.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự
phòng tỉnh khuyến cáo, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm từ động vật lây lan sang người để tránh lây nhiễm cho con người,
khuyến cáo người dân không ăn thịt gia cầm chết, gia cầm mắc bệnh, gia cầm
không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch.
- Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên nguồn gốc thịt gia súc, gia cầm
tại các nhà hàng, khách sạn, resort, bếp ăn tập thể, trường học....
4. Sở Công thương:
Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương
có liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, kinh doanh sản phẩm thịt
gia súc, gia cầm trên các tuyến đường, chợ, điểm kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.
Nếu phát hiện sản phẩm thịt gia súc, gia cầm không có nguồn gốc, không có dấu
kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y thì cương quyết xử lý theo đúng quy định của
pháp luật.
5. Sở Tài chính:
Có trách nhiệm phối hợp Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của
địa phương; đồng thời hướng dẫn các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện và thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.
6. Sở Tài nguyên và Môi
trường:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương việc tiêu hủy gia súc, gia cầm
theo đúng quy định khi phát hiện có dịch xảy ra theo quy định tại Điểm d, Khoản
6, Điều 8 Quyết định số 51/2016/QĐ-UBND ngày 28 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc ban hành quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý
nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
7. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo
Bình Thuận đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia
súc, gia cầm; đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi như
cúm gia cầm, tai xanh trên heo, lở mồng long móng; các kiến thức về phòng chống
dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1, H5N6); vận động việc không giết mổ, vận chuyển
gia súc, gia cầm bệnh, chết và đặc biệt không sử dụng gia súc, gia cầm bệnh, chết
để làm thực phẩm; chủ chăn nuôi tự giác khai báo ngay khi có gia súc, gia cầm bệnh,
chết và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
8. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội (Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên
hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh…):
Phối hợp với các cơ quan chức
năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội
viên, người chăn nuôi tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh
trên đàn gia súc, gia cầm; vận động các hộ dân ở địa bàn có chăn nuôi gia đình,
trang trại, cơ sở giết mổ, buôn bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm
thực hiện nghiêm túc những quy định hướng dẫn của ngành thú y trong công tác
phòng dịch.
9. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo các cơ quan chức
năng, lực lượng chuyên môn các huyện, thị xã, thành phố, nhất là chính quyền cơ
sở triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Quy
định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch.
- Đẩy mạnh công tác thông
tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia
cầm; đồng thời vận động người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc và các
gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch;
thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, cơ sở
giết mổ gia cầm tập trung, khu vực buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm,….
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn nắm chắc tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tại địa
phương ( kể cả chim bồ câu, chim yến, chim cút, chim trĩ và chim cảnh); hướng dẫn
các hộ chăn nuôi gia cầm thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn
nuôi. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo
quy định của pháp luật về thú y.
- Giao trách nhiệm giám sát,
phát hiện và báo bệnh cho chính quyền cấp xã, phường, thị trấn, trưởng thôn để
theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại địa
phương tới từng hộ chăn nuôi để phản ảnh, thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh.
Xử lý tiêu hủy ngay gia súc, gia cầm mắc bệnh theo hướng dẫn của Chi cục Chăn
nuôi và Thú y khi phát hiện gia súc, gia cầm mắc bệnh đầu tiên, không để lây
lan ra diện rộng.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn và phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường kiểm tra việc vận chuyển
và kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm và kiên quyết xử lý nghiêm những trường
hợp nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép, không giấy chứng nhận kiểm dịch
vào địa phương.
- Giao trách nhiệm cho Ủy
ban nhân dân các địa phương thành lập tổ công tác để tổ chức kiểm tra, giám sát
các cơ sở chăn nuôi gia cầm, việc lưu thông gia súc, gia cầm và sản phẩm gia
súc, gia cầm tại các chợ mua bán gia súc, gia cầm, giết mổ gia súc, gia cầm
trên địa bàn gồm các lực lượng: Trạm Chăn nuôi và Thú y, Công an, Quản lý thị
trường.
Có phương án chuẩn bị đầy đủ
về: thuốc tiêu độc, khử trùng, phương tiện, trang bị phòng hộ lao động, địa điểm
tiêu hủy, huy động lực lượng tại chỗ để chủ động xử lý khi có dịch xảy ra hoặc
thu giữ những gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm nhập vào tỉnh
không rõ nguồn gốc tại các chốt kiểm soát phải bị xử lý.
- Triển khai có hiệu quả việc
tổ chức mua vắc xin khi Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí; đồng thời chỉ đạo
các phòng ban có liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức
triển khai tốt các Kế hoạch tiêm phòng cúm gia cầm, lở mồm long móng,.. theo
đúng Kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
10. Chi cục Chăn nuôi và
Thú y: Là lực lượng thường trực, nòng cốt triển khai
thực hiện công tác phòng chống dịch như sau:
10.1. Khi chưa có dịch:
- Chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi
và Thú y tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương
án phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại các địa phương; và thành lập các
tổ công tác để kiểm tra giám sát các cơ sở chăn nuôi, chợ mua bán, giết mổ gia
súc, gia cầm.
- Kiện toàn, tăng cường hoạt
động của cơ quan thú y từ tỉnh đến các huyện, xã. Vận động cơ sở, hộ chăn nuôi
thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
cho đàn vật nuôi,…
- Phối hợp với chính quyền cấp
huyện, xã và thú y cơ sở thường xuyên thực hiện công tác giám sát dịch bệnh nhằm
phát hiện sớm các ổ dịch để xử lý kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng.
- Triển khai công tác tiêu độc
khử trùng định kỳ, đột xuất để hạn chế sự lưu hành của mầm dịch.
- Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ, đột xuất.
- Thực hiện các chương trình
khống chế dịch bệnh của Trung ương và của tỉnh. Trong đó tập trung Chương trình
quốc gia khống chế bệnh lở mồm long móng; tiêm phòng khống chế dịch cúm gia cầm;
dịch tai xanh ở heo; tiêm phòng vắc xin cho gia súc thuộc khu vực đồng bào dân
tộc miền núi, vùng cao.
- Thực hiện các công tác kiểm
dịch động vật vận chuyển trong nước, công tác kiểm soát giết mổ động vật; tổ chức
công tác thanh, kiểm tra công tác tiêm phòng dịch.
- Dự phòng hóa chất tiêu độc,
khử trùng để thực hiện tiêu độc tại các vùng có ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao và
các đợt tiêu độc, khử trùng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển
khai.
- Dự phòng các loại vắc xin
phòng, chống dịch đáp ứng kịp thời công tác tiêm phòng bao vây các ổ dịch.
10.2. Khi có dịch xảy ra:
- Lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm
để xác định dịch bệnh.
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân
các địa phương trình cấp thẩm quyền ban hành Quyết định công bố dịch.
- Triển khai các biện pháp
chống dịch (lập chốt kiểm tra vận chuyển; xử lý gia súc, gia cầm mắc bệnh; tiêm
phòng bao vây ổ dịch; triển khai vệ sinh tiêu độc, khử trùng; ….).
- Kiểm tra, giám sát, đề nghị
Cục Thú y thẩm định để trình Ủy ban nhân dân tỉnh công bố hết dịch.
- Thực hiện công tác giám
sát, tiêu độc khử trùng sau khi hết dịch.
- Định kỳ thứ 5 hàng tuần,
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổng hợp, báo cáo nhanh phản ánh tình hình dịch bệnh
cúm gia cầm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh về Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn theo dõi, chỉ đạo.
11. Yêu cầu Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
thì phản ánh kịp thời cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC 1
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH
QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG” NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH
THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 788/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 của Chủ tịch UBND
tỉnh Bình Thuận)
Căn cứ Quyết định số
476/QĐ-BNN-TY ngày 17 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về việc phê duyệt “Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm
long móng giai đoạn 2016 - 2020”.
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên
quan triển khai kế hoạch thực hiện “Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở
mồm long móng năm 2017” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như sau:
I. Mục tiêu chung:
Khống chế bệnh lở mồm long
móng (LMLM) trên địa bàn toàn tỉnh, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh LMLM.
II. Mục tiêu cụ thể:
Theo kế hoạch của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc,
Tánh Linh và Đức Linh là các vùng có nguy cơ cao và được xác định là vùng đệm
(tiếp giáp với vùng khống chế).
Ủy ban nhân dân tỉnh thống
nhất đưa vào Chương trình các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và thị xã La Gi vì
đây vẫn là các địa phương có nguy cơ cao xảy ra bệnh LMLM.
Thực hiện các giải pháp
phòng, chống bệnh LMLM theo Kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt,
trong đó chú trọng công tác tiêm phòng nhằm tạo miễn dịch bảo hộ cho 80% tổng
đàn trâu bò tại các địa phương trên, chủ động giám sát dịch bệnh, khi có dịch bệnh
xảy ra được kiểm soát, xử lý kịp thời; giảm số ổ dịch và số gia súc mắc bệnh,
không để dịch lây lan ra diện rộng.
III. Các giải pháp thực
hiện:
1. Tiêm phòng vắc xin:
- Đối tượng tiêm phòng:
Trâu, bò.
- Loại vắc xin: Theo Công
văn số 2151/TY-DT ngày 24 tháng 10 năm 2016 của Cục Thú y về việc thông báo lưu
hành vi rút LMLM, cúm gia cầm, tai xanh và hướng dẫn sử dụng vắc xin 2016, trên
địa bàn tỉnh Bình Thuận sử dụng vắc xin đơn giá typ O. Yêu cầu vắc xin phải có
tối thiểu 02 trong số 04 kháng nguyên typ O, gồm: O3039, O Manisa, O Taw98, O
Tur5/09 trong một liều tiêm.
Nhu cầu vắc xin tiêm phòng đợt
I/2017: 144.372 liều. Nhu cầu vắc xin tiêm phòng đợt II/2017: 144.372 liều.
Số lượng vắc xin phân bổ cho
các địa phương cụ thể như sau:
STT
|
Huyện, thị xã
|
Đợt I
(liều)
|
Đợt II
(liều)
|
Cả năm
(liều)
|
1
|
Tuy Phong
|
12.093
|
12.093
|
24.186
|
2
|
Bắc Bình
|
42.188
|
42.188
|
84.376
|
3
|
Hàm Thuận Bắc
|
34.692
|
34.692
|
69.384
|
4
|
Hàm Thuận Nam
|
21.867
|
21.867
|
43.734
|
5
|
Hàm Tân
|
18.703
|
18.703
|
37.406
|
6
|
La Gi
|
5.523
|
5.523
|
11.046
|
7
|
Đức Linh
|
5.026
|
5.026
|
10.052
|
8
|
Tánh Linh
|
4.280
|
4.280
|
8.560
|
Tổng cộng
|
144.372
|
144.372
|
288.744
|
- Thời gian tiêm phòng: 2 lần
tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng. Lần 1: tháng 4 - 5/2017.
Lần 2: tháng 10 - 11/2017.
Căn cứ điều kiện chăn nuôi,
thời tiết, đặc điểm sản xuất các huyện, thị xã, xây dựng kế hoạch cụ thể cho
phù hợp, nhằm đảm bảo hiệu quả của công tác tiêm phòng.
2. Giám sát dịch bệnh và lưu
hành virus gồm:
- Giám sát lâm sàng phát hiện
bệnh (giám sát bị động).
- Giám sát chủ động phát hiện
và xác định tỷ lệ lưu hành virus LMLM.
- Giám sát huyết thanh học
sau tiêm phòng.
Kế hoạch giám sát cụ thể thực
hiện theo hướng dẫn của Cục Thú y.
3. Kiểm dịch vận chuyển, kiểm
soát giết mổ:
- Thực hiện theo quy định của
Luật Thú y.
- Thiết lập hệ thống nhận diện
gia súc, thực hiện đánh dấu gia súc theo quy định; xây dựng dữ liệu về vận chuyển
gia súc, bảo đảm truy xuất nguồn gốc (theo hướng dẫn của Cục thú y).
- Thiết lập hệ thống Trạm kiểm
dịch đầu mối giao thông để kiểm soát vận chuyển động vật tại các địa phương
theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo kiểm soát có
hiệu quả việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc.
- Xây dựng nguồn nhân lực và
đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch,
kiểm soát vận chuyển, giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng như: quản lý thị trường, công an và chính quyền địa phương trong việc kiểm
tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về kiểm dịch vận chuyển động vật
và sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ.
- Việc giết mổ gia súc được
thực hiện theo quy trình kiểm soát giết mổ động vật, theo các quy định hiện
hành và quy định của Luật Thú y.
4. Thông tin tuyên truyền:
Căn cứ tài liệu tuyên truyền
của Cục thú y, xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên
truyền về công tác phòng, chống bệnh LMLM.
5. Giải pháp về xử lý ổ dịch:
Xử lý gia súc mắc bệnh LMLM
và thực hiện hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch theo các quy định hiện hành.
IV. Cơ chế tài chính:
1. Ngân sách địa phương bảo
đảm kinh phí:
- Mua vắc xin LMLM để tiêm
phòng đối với đàn trâu, bò giống của nhà nước; đàn trâu, bò của các hộ gia
đình, cá nhân thuộc diện phải tiêm phòng bắt buộc.
- Trả công tiêm phòng vắc
xin;
- Kinh phí chỉ đạo, tổ chức
thực hiện tiêm phòng;
- Kinh phí lấy mẫu giám sát.
2. Kinh phí thuộc doanh nghiệp,
chủ chăn nuôi tự đảm bảo:
- Đối với đàn gia súc của cơ
sở chăn nuôi, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,
trang trại chăn nuôi thì các đơn vị tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức
tiêm phòng cho đàn gia súc của đơn vị mình theo hướng dẫn của cơ quan quản lý
chuyên ngành thú y địa phương.
- Đối với đàn gia súc của
các hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo
các quy định nêu trên thì chủ chăn nuôi phải tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và
tổ chức tiêm phòng theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa
phương.
3. Kinh phí hỗ trợ công tác
phòng, chống dịch:
- Kinh phí hỗ trợ tiêu hủy
gia súc mắc bệnh, gia súc chết do bệnh hoặc do phản ứng sau tiêm phòng vắc xin
thực hiện theo Quyết định số 719/2008/QĐ-TTg ngày 05 tháng 6 năm 2008 của Thủ
tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm;
Quyết định số 1442/QĐ-TTg ngày 23 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 719/2008/QĐ-TTg ngày 05 tháng 6 năm
2008 về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; Thông tư số
80/2008/TT-BTC ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ tài
chính để phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các quy định hiện hành của
pháp luật.
- Hỗ trợ vắc xin, hóa chất từ
nguồn dự trữ quốc gia khi có dịch xảy ra thực hiện theo quy định tại Điểm a,
Khoản 2, Điều 22 Luật Thú y và Luật Dự trữ quốc gia.
V. Tổ chức thực hiện:
a) Cấp tỉnh:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chủ trì triển khai công tác tiêm phòng LMLM năm 2017 theo kế hoạch
được tỉnh phê duyệt.
- Chi cục Chăn
nuôi và Thú y:
+ Căn cứ các
văn bản của Cục Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn các địa phương mua
vắc xin và thực hiện tiêm phòng.
+ Tổ chức thực
hiện các giải pháp của Chương trình để công tác phòng, chống dịch LMLM có hiệu
quả.
b) Cấp huyện,
thị xã:
Ban chỉ đạo cấp
huyện, thị xã có trách nhiệm:
- Xây dựng kế
hoạch cụ thể tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng trên địa bàn huyện, thị xã. Dự
trù kinh phí phục vụ công tác tiêm phòng trình Ủy ban nhân dân huyện, thị xã
phê duyệt.
- Tổ chức mua
vắc xin từ nguồn kinh phí được tỉnh phân bổ và cung cấp cho các xã (phường, thị
trấn) theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân huyện, thị xã phê duyệt để tổ chức
tiêm phòng.
- Chỉ đạo Ban
chỉ đạo phòng, chống dịch LMLM cấp xã tổ chức công tác tiêm phòng đúng kế hoạch.
c) Cấp xã (phường,
thị trấn):
- Yêu cầu các
tổ chức, cá nhân có chăn nuôi đăng ký kê khai để tiêm phòng.
- Tiếp nhận vắc
xin do Ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã phân bổ. Huy động lực lượng thú y và cán bộ
thôn, xóm thực hiện tiêm phòng đúng thời gian; lập danh sách báo cáo theo mẫu
quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.
PHỤ LỤC 2
KẾ HOẠCH TIÊM PHÒNG VẮC XIN TỤ
HUYẾT TRÙNG TRÂU BÒ PHỤC VỤ ĐỒNG BÀO DÂN TỘC MIỀN NÚI, VÙNG CAO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH THUẬN NĂM 2017
(Ban hành kèm theo Quyết định số 788/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Thuận)
I. Mục
tiêu:
Khống chế bệnh
tụ huyết trùng trên đàn trâu bò của bà con đồng bào dân tộc miền núi, vùng cao
một cách bền vững nhằm phát triển đàn trâu bò, góp phần giúp bà con ổn định cuộc
sống. Qua đó giảm thiểu nguy cơ phát sinh các ổ dịch tụ huyết trùng trâu bò,
không để xảy ra các ổ dịch lớn, lây lan diện rộng.
II. Đối tượng
và phạm vi tiêm phòng:
1. Đối tượng
tiêm phòng:
Đàn trâu bò của
bà con đồng bào dân tộc miền núi, vùng cao. Gồm các xã thuần dân tộc và các
thôn xen ghép:
- Huyện Tuy
Phong (xã Phan Dũng, thôn dân tộc xã Phong Phú).
- Huyện Bắc
Bình (xã Phan Sơn, xã Phan Lâm, xã Phan Điền, xã Phan Tiến).
- Huyện Hàm
Thuận Bắc (xã Đông Giang, xã Đông Tiến, xã La Dạ; thôn Ku Kê xã Thuận Minh,
thôn Dân Hiệp xã Thuận Hòa).
- Huyện Hàm
Thuận Nam (xã Hàm Cần, xã Mỹ Thạnh).
- Huyện Hàm
Tân (thôn dân tộc xã Tân Hà, thôn dân tộc xã Tân Minh, thôn dân tộc xã Tân
Nghĩa, thôn dân tộc xã Tân Xuân).
- Huyện Tánh
Linh (xã La Ngâu, xã Măng Tố; thôn dân tộc xã Đức Bình, thôn Đồng Me và thôn
Bàu Chim xã Đức Thuận, khu phố Trà Cụ và khu phố Tân Thành thị trấn Lạc Tánh,
thôn dân tộc xã Suối Kiết, thôn dân tộc xã Gia Huynh, thôn 5 xã Đức Phú).
- Huyện Đức
Linh (thôn dân tộc xã Trà Tân, thôn dân tộc xã Đức Hạnh, thôn dân tộc xã Mê
Pu).
2. Phạm vi
tiêm phòng: Dự kiến số lượng lượt trâu bò tiêm phòng từng địa phương như sau:
STT
|
Địa phương
|
Số lượt trâu bò tiêm phòng (con)
|
Nhu cầu vắc xin (liều)
|
1
|
Tuy Phong
|
1.700
|
1.700
|
2
|
Bắc Bình
|
8.500
|
8.500
|
3
|
Hàm Thuận Bắc
|
4.670
|
4.670
|
4
|
Hàm Thuận Nam
|
2.500
|
2.500
|
5
|
Hàm Tân
|
1.600
|
1.600
|
6
|
Tánh Linh
|
3.000
|
3.000
|
7
|
Đức Linh
|
700
|
700
|
Tổng cộng
|
22.670
|
22.670
|
III. Giám sát sau tiêm
phòng:
Thực hiện theo hướng dẫn của
Cục Thú y.
IV. Tổ chức thực hiện:
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y
theo dõi, hướng dẫn chuyên môn, chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với
các địa phương thực hiện tiêm phòng, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn trâu
bò trước, trong và sau khi tiêm phòng.
- Ban chỉ đạo cấp huyện có
trách nhiệm:
+ Tiếp nhận kinh phí từ tỉnh,
mua vắc xin và phân bổ cho các xã miền núi, vùng cao.
+ Chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch cấp xã tổ chức công tác tiêm phòng đúng kế hoạch.
+ Trạm Chăn nuôi và Thú y là
cơ quan chuyên môn thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y giúp Ủy ban nhân dân cấp
huyện chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn Ban chỉ đạo cấp xã lập danh sách báo cáo gửi
Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chi cục Thú y và Chăn nuôi đúng kỳ hạn.
- Ủy ban nhân dân các xã có
trách nhiệm:
+ Đề nghị bà con đồng bào
dân tộc miền núi, vùng cao có chăn nuôi trâu bò đăng ký kê khai để tiêm phòng.
+ Tiếp nhận vắc xin do Ban
chỉ đạo cấp huyện phân bổ. Huy động lực lượng thú y và cán bộ thôn, xóm thực hiện
tiêm phòng đúng thời gian; lập danh sách báo cáo theo mẫu quy định./.
PHỤ LỤC 3
KẾ HOẠCH TIÊM PHÒNG VẮC XIN CÚM
GIA CẦM NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 788/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Thuận)
I. Mục tiêu:
Khống chế bệnh cúm gia cầm
thể độc lực cao một cách bền vững nhằm phát triển chăn nuôi, đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm. Qua đó giảm thiểu nguy cơ phát sinh các ổ dịch cúm gia cầm,
không để xảy ra các ổ dịch lớn, lây lan diện rộng từ đó giảm thiểu các trường hợp
bệnh cúm gia cầm lây sang người.
II. Kế hoạch tiêm phòng:
Các địa phương chủ động triển
khai tiêm phòng thường xuyên theo các tháng, theo đó những đàn gia cầm được
nuôi mới và đến tuổi tiêm phòng, đàn hết miễn dịch và đến kỳ tiêm phòng nhắc lại
sẽ được rà soát và tổ chức tiêm theo quy định.
III. Đối tượng và phạm vi
tiêm phòng:
1. Đối tượng tiêm phòng:
Gia cầm các loại bao gồm gà,
vịt, ngan đẻ trứng giống, trứng thương phẩm, nuôi lấy thịt.
2. Phạm vi tiêm phòng: Dự kiến
số lượt gia cầm tiêm phòng từng địa phương như sau:
STT
|
Địa phương
|
Số lượt gia cầm tiêm phòng
|
Gà
|
Vịt
|
1
|
Phan Thiết
|
30.000
|
30.000
|
2
|
Tuy Phong
|
10.000
|
15.000
|
3
|
Bắc Bình
|
20.000
|
300.000
|
4
|
Hàm Thuận Bắc
|
30.000
|
150.000
|
5
|
Hàm Thuận Nam
|
5.000
|
25.000
|
6
|
La Gi
|
15.000
|
20.000
|
7
|
Hàm Tân
|
8.000
|
20.000
|
8
|
Tánh linh
|
20.000
|
150.000
|
9
|
Đức Linh
|
10.000
|
200.000
|
|
Tổng cộng
|
148.000
|
910.000
|
IV. Nhu cầu vắc xin:
STT
|
Huyện, thị xã, thành phố
|
Số lượt gia cầm tiêm phòng năm 2017
|
Nhu cầu vắc xin (liều)
|
Gà
|
Vịt
|
Tổng cộng
|
1
|
Phan Thiết
|
30.000
|
30.000
|
60.000
|
90.000
|
2
|
Tuy Phong
|
10.000
|
15.000
|
25.000
|
40.000
|
3
|
Bắc Bình
|
20.000
|
300.000
|
320.000
|
600.000
|
4
|
Hàm Thuận Bắc
|
30.000
|
150.000
|
180.000
|
300.000
|
5
|
Hàm Thuận Nam
|
5.000
|
25.000
|
30.000
|
55.000
|
6
|
Lagi
|
15.000
|
20.000
|
35.000
|
45.000
|
7
|
Hàm Tân
|
8.000
|
20.000
|
28.000
|
45.000
|
8
|
Tánh Linh
|
20.000
|
150.000
|
170.000
|
300.000
|
9
|
Đức Linh
|
10.000
|
200.000
|
210.000
|
400.000
|
|
Tổng cộng
|
148.000
|
910.000
|
1.058.000
|
1.875.000
|
V. Giám sát sau tiêm
phòng:
Thực hiện theo hướng dẫn của
Cục Thú y.
VI. Tổ chức thực hiện:
1. Quy định chung:
Tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm
chỉ có kết quả trên cơ sở tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch
như vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; an toàn sinh học; quản lý việc ấp nở, chăn
nuôi thủy cầm theo Quyết định số 1405/QĐ-TTg ngày 16 tháng 10 năm 2007 của Thủ
tướng Chính phủ; kiểm soát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm
gia cầm.
Tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm
phải đảm bảo đúng kỹ thuật (cách tiêm, nơi tiêm, liều tiêm), đúng thời gian quy
định, đủ số mũi tiêm, … nếu không tuân thủ sẽ gây hậu quả xấu là dịch vẫn xảy
ra và tăng nguy cơ biến đổi vi rút.
2. Trách nhiệm cụ thể:
a) Cấp tỉnh:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì triển khai công tác tiêm phòng cúm gia cầm năm 2017 theo kế
hoạch được phê duyệt.
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y
theo dõi, hướng dẫn chuyên môn cho các địa phương thực hiện tiêm phòng, giám
sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm trước, trong và sau khi tiêm phòng.
b) Cấp huyện:
Ban chỉ đạo cấp huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm:
- Tiếp nhận kinh phí từ tỉnh,
mua vắc xin và phân bổ cho các xã (phường, thị trấn) theo kế hoạch đã được Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phê duyệt để tổ chức tiêm phòng.
- Chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch cúm gia cầm cấp xã tổ chức công tác tiêm phòng đúng kế hoạch.
c) Cấp xã, phường, thị trấn:
- Yêu cầu các tổ chức, cá
nhân có chăn nuôi gia cầm đăng ký kê khai để tiêm phòng.
- Tiếp nhận vắc xin do Ban
chỉ đạo cấp huyện phân bổ. Huy động lực lượng thú y và cán bộ thôn, xóm thực hiện
tiêm phòng đúng thời gian; lập danh sách báo cáo theo mẫu quy định của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn./.