BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
535/TB-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 08
năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG PHÙNG XUÂN NHẠ TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ HAI BAN CHỈ
ĐẠO ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Ngày 27 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở cơ quan Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ
đạo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục (NGCBQLGD).
Tham dự cuộc họp có các thành viên
Ban chỉ đạo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng NGCBQLGD,
đại diện lãnh đạo các vụ, cục, dự án, đề án, chương trình thuộc Bộ GDĐT, Viện
Khoa học Giáo dục Việt Nam; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường đại học sư
phạm (ĐHSP), các trường cao đẳng sư phạm trung ương, một số trường đại học có
khoa sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục và Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành
phố Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe Phó
Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo báo cáo đánh giá tình hình thực
hiện nhiệm vụ được giao theo các thông báo kết luận của Bộ trưởng liên quan đến
nhiệm vụ của các trường sư phạm, ý kiến trao đổi của các đại
biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận:
Thời gian qua, các trường sư phạm đã
thực hiện được một số nhiệm vụ phục vụ đổi mới chương trình giáo
dục phổ thông và có được một số kết quả ban đầu. Các trường sư phạm đặc thù đã tham gia cùng quá trình đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, công tác phối
hợp và sự kết nối giữa các trường chưa nhịp nhàng, hiệu quả, dẫn đến một số nhiệm vụ chưa hoàn thành, chất lượng sản phẩm chưa tốt, còn phải
chỉnh sửa nhiều lần.
Thời gian tới,
các đơn vị cần triển khai tốt một số nhiệm vụ sau đây:
1. Đẩy nhanh tiến độ
nâng cao năng lực các trường sư phạm
a) Chương trình Phát triển các trường
sư phạm (ETEP) chủ trì hỗ trợ các trường sư phạm đánh giá và phát triển năng lực
theo bộ chỉ số TEIDI; từ đó rà soát và xây dựng chiến lược,
kế hoạch phát triển nhà trường, trong đó xác định rõ sứ mạng
của trường sư phạm về đào tạo, bồi dưỡng NGCBQLGD, có lộ
trình, bước đi theo từng giai đoạn cụ thể, 5 năm, 10 năm, nhất là phải đồng bộ
với những giải pháp tổng thể của Bộ, Chính phủ về phát triển các trường sư phạm.
Thời hạn hoàn thành trước ngày 30 tháng 11 năm 2017.
b) Vụ Giáo dục Đại học nghiên cứu sử
dụng kết quả đánh giá năng lực theo bộ chỉ số TEIDI của
các trường sư phạm phục vụ hoàn thiện Đề án quy hoạch mạng lưới các trường sư
phạm và hình thành hệ thống trường sư phạm đạt chuẩn. Định hướng xây dựng 02
trường ĐHSP tầm quốc gia là Trường ĐHSP Hà Nội và Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí
Minh làm nòng cốt, hỗ trợ hệ thống các trường sư phạm toàn quốc.
2. Đẩy nhanh tiến độ
ban hành các chuẩn nghề nghiệp để làm căn cứ quản lý chất lượng giáo dục, cụ thể:
a) Cục NGCBQLGD là đơn vị đầu mối,
đôn đốc các nhóm nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sớm thẩm định các
nghiên cứu và hoàn thiện các thủ tục trình Bộ trưởng ban
hành các Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông, Chuẩn nghề nghiệp giảng
viên sư phạm; các văn bản về tiêu chí, quy trình lựa chọn
giáo viên phổ thông cốt cán, cán bộ quản lý phổ thông cốt cán, giảng viên sư phạm cốt cán trước ngày 30
tháng 11 năm 2017. Các văn bản cần ngắn gọn, rõ ràng, bảo đảm định lượng, tường minh, dễ
thực hiện, dễ quản lý và chỉ đạo; các chuẩn có mức tối thiểu
và các mức cao hơn để các đối tượng tự đánh giá, tự học, tự đạt được theo thời
gian; các tiêu chí lựa chọn cốt cán phải phù hợp để chọn được các giáo viên, CBQLGD, giảng viên sư phạm có năng lực, tận tụy,
trách nhiệm, có thời gian để hỗ trợ hướng dẫn “tại chỗ” cho đồng nghiệp.
b) Học viện Quản lý giáo dục hoàn thiện
nghiên cứu Chuẩn hiệu trưởng/phó hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng trường các cơ sở giáo dục đại học; Chuẩn giám đốc/phó giám đốc sở GDĐT; Chuẩn trưởng
phòng/phó trưởng phòng GDĐT, gửi Cục NGCBQLGD thẩm định trước ngày 30 tháng 9
năm 2017.
c) Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường
ĐHSP, cao đẳng sư phạm mầm non đẩy nhanh nghiên cứu xây dựng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên và hiệu trưởng trường mầm non, gửi
Cục NGCBQLGD thẩm định, trình Bộ trưởng trước ngày 15 tháng 10 năm 2017.
d) Các trường sư phạm đặc thù phối hợp
hoàn thiện các khung năng lực nghề nghiệp giáo viên các môn: Công nghệ (Trường
ĐHSP Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì); Nghệ thuật (Trường ĐHSP Nghệ thuật
Trung ương chủ trì); Giáo dục thể chất (Trường ĐHSP Thể dục Thể thao Hà Nội chủ
trì), Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì), chuyển Cục NGCBQLGD thẩm định, trình Bộ trưởng trước
ngày 15 tháng 10 năm 2017.
3. Đẩy nhanh tiến độ
xây dựng các chương trình đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng theo chuẩn
a) Về chương
trình đào tạo và đào tạo lại
- Xây dựng mới các
chương trình đào tạo giáo viên gắn với đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt chú trọng các môn học mới
như: Khoa học tự nhiên (THCS), Công nghệ (THCS, THPT), Giáo dục kinh tế và pháp
luật (THPT)...; xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình
đào tạo giáo viên giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh, chương trình đào tạo
liên kết quốc tế. Các trường sư phạm họp bàn để thống nhất
chương trình khung đào tạo cử nhân sư phạm, có khoảng 80%
nội dung dùng chung. Thời hạn hoàn
thành trước ngày 30 tháng 11 năm 2017.
- Việc đào tạo lại giáo viên mầm non
tạm chấp nhận thời kỳ quá độ để đảm bảo về số lượng và chất
lượng ở mức cơ bản. Tuy nhiên, cần kiểm soát chất lượng đạt
chuẩn tối thiểu thì mới đủ điều kiện đứng lớp.
b) Về chương
trình bồi dưỡng
- Các chương trình bồi dưỡng (đạt các
mức chuẩn) cần đảm bảo tính kế thừa, ngắn gọn, tường minh,
phù hợp với đối tượng được bồi dưỡng;
phương thức bồi dưỡng theo hướng người học có thể tự học mọi
lúc, mọi nơi kết hợp có sự hướng dẫn “tại chỗ” cho người học,
nhất là người học ở những nơi khó khăn hoặc có hoàn cảnh
khó khăn.
- Đẩy mạnh bồi dưỡng đội ngũ theo hướng
hiện đại hóa trên cơ sở tăng cường các ứng dụng công nghệ
thông tin (CNTT) và mạng xã hội, ưu tiên bồi dưỡng trực tuyến và trực tiếp. Cục CNTT phối hợp với các Chương
trình, Dự án và Trung tâm Truyền thông giáo dục (Văn phòng) phát triển hệ thống
LMS và TEMIS phục vụ bồi dưỡng trực tuyến, đảm bảo có nguồn
học liệu dùng chung, có trung tâm bồi dưỡng trực tuyến/từ xa đặt tại địa điểm
phù hợp.
- Huy động những giảng viên sư phạm
giỏi, giáo viên, CBQLGD các cấp có kinh nghiệm và các
chuyên gia đến từ các tổ chức xã hội khác tham gia xây dựng,
tài liệu chương trình bồi dưỡng.
- Học viện Quản lý giáo dục thực hiện khảo sát nhu cầu bồi dưỡng và xây dựng các chương
trình, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho các cấp quản lý giáo dục, trong đó
ưu tiên bồi dưỡng nâng cao năng lực cho hiệu trưởng trường phổ thông, lãnh đạo
sở GDĐT, phòng GDĐT, lãnh đạo các trường sư phạm, triển khai bồi dưỡng cán bộ
quản lý theo chương trình hợp tác với Singapore.
- Các trường sư phạm thực hiện khảo
sát nhu cầu bồi dưỡng và xây dựng các chương trình, tài liệu
bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm.
- Kinh phí cho học tập bồi dưỡng được
huy động từ các chương trình, dự án của Bộ, ngân sách địa
phương, sự đóng góp của người học và các nguồn xã hội hóa
khác.
4. Về quy hoạch đội
ngũ
- Nhóm nghiên cứu của 02 trường được
giao nhiệm vụ đầu mối (ĐHSP Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) chủ động thực hiện
nhiệm vụ nghiên cứu dự báo đảm bảo chất lượng, đáng tin cậy, báo cáo Bộ trưởng
về các kết quả và điều kiện thực hiện trước ngày 31 tháng
8 năm 2017. Cần dự báo nhu cầu giáo viên ở các bậc học (mầm
non, phổ thông) để xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên phù hợp đảm bảo chất lượng,
đáp ứng được chuẩn cơ bản theo quy định. Công tác nghiên cứu
dự báo được coi là nhiệm vụ thường xuyên của các trường sư
phạm.
- Các sở giáo dục và đào tạo quy hoạch
đội ngũ cho phù hợp với thực tế địa phương, phối hợp với các trường sư phạm có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt các mức chuẩn quy định, không để tình
trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
5. Về cách thức triển
khai
a) Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường
sư phạm cần được mở rộng với sự tham gia của hiệu trưởng
các trường sư phạm khác để tăng cường sự kết nối, chia sẻ
và hỗ trợ nhau cùng phát triển; bầu một đồng chí hiệu trưởng
trường sư phạm là Chủ tịch Câu lạc bộ và cần được luân phiên. Trong tháng 8 năm
2017, hoàn thành việc lập trang web của Câu lạc bộ nhằm
trao đổi và cập nhật các chỉ đạo của
Bộ trưởng, tạo nguồn dữ liệu thông
tin tổng thể, đầy đủ về hoạt động cửa các trường sư phạm để kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc, bất cập.
b) Các trường sư phạm, chương trình, đề án, dự án thuộc Bộ đẩy mạnh công tác truyền thông về
vấn đề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQLGD phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông.
c) Ban chỉ đạo đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và CBQLGD sắp xếp các nhóm việc theo hệ thống, có phân công trách nhiệm cụ thể, báo cáo kịp thời các sản phẩm, kết quả công
việc cụ thể để Bộ trưởng có căn cứ, quyết định chỉ đạo kịp thời.
Trân trọng thông báo kết luận của Bộ
trưởng để các đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo
cáo);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc cơ quan Bộ (để thực hiện);
- Các chương trình, dự án, để án (để thực hiện);
- Các trường/khoa sư phạm (để thực hiện);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để thực hiện)
- Học viện QLGD (để thực hiện);
- Lưu: VT, TH.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Viết Lộc
|