ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/2022/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 16
tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH
ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày
04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP
ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07
tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể
đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 37/2021/TT-BYT ngày
31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ
trình số 4148/TTr-SYT ngày 10 tháng 6 năm 2022 và Báo cáo số 4147/BC-SYT
ngày 10 tháng 6 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 15 tháng 7 năm 2022 và thay thế Quyết định số 37/2016/QĐ-UBND ngày 13
tháng 6 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về tổ chức và hoạt
động của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các cơ quan, đơn vị và cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y
TẾ TỈNH ĐỒNG NAI
(Kèm theo Quyết định số 27/2022/QĐ-UBND ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Nai)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai (sau
đây gọi tắt là Sở Y tế).
2. Quy định này áp dụng đối
với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Y tế; các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Y tế; các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Điều
2. Vị trí và chức năng
1. Sở Y tế là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y
tế, bao gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức
năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược cổ truyền; sức khỏe
sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế;
dân số và các dịch vụ công thuộc ngành y tế theo quy định của pháp luật.
2. Sở Y tế có tư cách
pháp nhân, có con dấu riêng và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; chịu
sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh,
đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp
vụ của Bộ Y tế.
3. Trụ sở tại số 02,
đường Phan Đình Phùng, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Chương
II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC,
BIÊN CHẾ
Điều
3. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự
thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của Sở Y tế và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự
thảo kế hoạch phát triển ngành y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản
lý của Sở Y tế;
c) Dự
thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
y tế đối với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của chi cục trực thuộc Sở Y tế;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và
theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban
hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công về công tác y tế ở địa
phương. Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế.
3. Tham mưu và tổ chức thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án,
dự án và các văn bản khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền,
hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về các
lĩnh vực theo nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4.
Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế
theo quy định của pháp luật.
5. Về
y tế dự phòng
a)
Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không
lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma
túy, dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy
khác; sức khỏe môi
trường, biến đổi khí hậu, sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch y tế quốc tế; quản lý
chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; quản lý hoá chất, chế phẩm diệt côn
trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b)
Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm,
bệnh chưa rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề
y tế công cộng khác; phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực
hiện thông báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc công bố dịch và công bố hết dịch theo quy định của pháp
luật;
c)
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y
tế cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực
hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang
thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
d)
Tiếp nhận bản tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm;
đăng tải danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp
I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp,
điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường
hợp HIV dương tính và đình chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường hợp
HIV dương tính theo quy định của pháp luật;
e)
Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ
điều kiện hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế theo quy định của pháp luật;
g) Đầu mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng
chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh, thành phố;
h) Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh;
i) Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động quan trắc
môi trường lao động tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm soát, quản lý các yếu tố
có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động quan trắc
môi trường lao động, công bố tổ chức quan trắc môi trường lao động đủ điều kiện
hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt động theo quy định của
pháp luật; tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa
phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm tra, giám
sát thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác quản lý vệ sinh lao động,
khám sức khỏe người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý sức khỏe
người lao động tại nơi làm việc; quản lý về công tác huấn luyện cấp chứng chỉ
chứng nhận chuyên môn về y tế lao động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm
việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện các quy định chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực y tế
dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về
khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng
a)
Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy
định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh,
phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần
theo phân cấp quản lý và theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp,
cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép
hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo quy
định của pháp luật;
c)
Thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh do Sở Y tế quản lý theo phân cấp và quy định của pháp luật;
d)
Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ
thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp luật;
đ)
Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định
chuyên môn kỹ thuật, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa
bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y
tâm thần trên địa bàn tỉnh.
7. Về
y dược cổ truyền
a)
Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ truyền
trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
b)
Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy
định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân
cấp;
c) Cấp,
cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành
nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh,
đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng
y học cổ truyền theo quy định của pháp luật;
d) Cấp,
cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp
chữa bệnh gia truyền trên địa bàn quản lý;
đ)
Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế
biến và phát triển dược liệu theo quy định;
e) Đầu
mối hướng dẫn triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quy
định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược liệu,
thuốc cổ truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8. Về
dược và mỹ phẩm
a)
Hướng dẫn triển khai và giám sát chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm
trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm
theo quy định của pháp luật;
b) Cấp,
đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp lại,
điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở
bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp
và theo quy định của pháp luật;
c)
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đơn hàng mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc tiền chất và mua nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất
hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc của cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa
điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở
nghiên cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt
buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có
hoạt động dược không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định
cơ sở bán buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược
của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo
đảm đủ thuốc cho người bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở kinh
doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d) Cấp,
cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối
với cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm
theo quy định của pháp luật;
đ)
Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e)
Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn,
hiệu quả và các nhiệm vụ khác theo thẩm quyền;
g) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về dược, mỹ phẩm
trên địa bàn quản lý.
9. Về
an toàn thực phẩm
a)
Chủ trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn
kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù
của địa phương thuộc ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật;
b)
Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm
quyền quản lý và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với
thực phẩm; nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước
đá dùng để chế biến thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực
phẩm và các thực phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ
chức tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm,
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm
dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.
Tổ chức tiếp nhận bản tự công bố sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện
an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên
nhiên, nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực
phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt,
sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến
thực phẩm, các vi chất bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác
không được quy định tại danh mục của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
d)
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa
bàn; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực
phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ)
Thường trực Ban Chỉ đạo bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh;
e)
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10.
Về trang thiết bị và công trình y tế
a) Hướng
dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý trang
thiết bị y tế và công trình y tế trên địa bàn tỉnh;
b)
Tiếp nhận hồ sơ, đăng tải công khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện
sản xuất trang thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán trang
thiết bị y tế; số công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc
loại A, B và hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các trang thiết bị y tế
đã bị thu hồi số lưu hành trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử về quản
lý trang thiết bị y tế;
c)
Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp
luật trong lĩnh vực trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11.
Về dân số và sức khỏe
sinh sản
a) Tổ
chức thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy
trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch
hoá gia đình;
b)
Thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa
bàn. Tham mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ
số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân
số;
c) Chủ
trì công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác
truyền thông. Lồng ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương;
d) Tổ
chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính
sách, chương trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm
sóc sức khỏe
sinh sản và kế hoạch hóa gia
đình;
đ)
Quyết định cho phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật
hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật.
12.
Về bảo hiểm y tế
a)
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo
hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b)
Chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách,
pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.
13.
Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế
a)
Xây dựng chế độ khuyến khích phát triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa
bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổ
chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các
chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c)
Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và quản lý các chương
trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền;
d)
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.
14.
Về truyền thông, cung cấp thông tin y tế
a)
Thực hiện truyền thông vận động tạo sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, các tổ chức chính trị xã hội và huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của
người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn;
b)
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người
dân; công tác giáo dục y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập
và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế
trên địa bàn;
c) Đầu
mối cung cấp thông tin về y tế; quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa
phương; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ
chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính
phủ tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp
luật.
16.
Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
17.
Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
18.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ về y tế; chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
19.
Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo;
xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản
lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20.
Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và
trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21.
Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức thuộc Sở phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế; quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở
theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
22.
Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc
làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc
trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá chất lượng đối với công chức,
viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp
luật và theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
23.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc ngành y tế theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc ngành y tế.
24.
Quản lý tài chính, tài sản và tổ chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định
của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25.
Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ được giao với Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
26.
Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của
pháp luật.
Điều
4. Lãnh đạo Sở Y tế
1.
Sở Y tế có Giám đốc và 03 Phó Giám đốc
Sở.
2.
Giám đốc là Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu,
là người đứng đầu Sở Y
tế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước
pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Sở Y tế và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy
ban nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Phó Giám đốc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Y tế, giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một
số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng
mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành
các hoạt động của Sở. Phó Giám đốc Sở không kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức,
đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm,
điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện
chế độ, chính sách đối với Giám đốc Sở và các Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều
5. Cơ cấu tổ chức
Sở Y
tế gồm các phòng chuyên môn và tương đương, các Chi cục và đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở.
1.
Các phòng chuyên môn và tương đương gồm:
a)
Văn phòng;
b) Thanh
tra;
c)
Phòng Nghiệp vụ;
d) Phòng
Kế hoạch - Tài chính.
2.
Các Chi cục trực thuộc Sở Y tế
a) Chi
cục An toàn vệ sinh thực phẩm;
b)
Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
3.
Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế
3.1. Lĩnh vực y tế dự phòng,
chuyên ngành: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai.
3.2. Lĩnh vực khám bệnh, chữa
bệnh và phục hồi chức năng:
a) Các bệnh viện đa khoa:
- Bệnh viện đa khoa Đồng
Nai;
- Bệnh viện đa khoa Thống Nhất
tỉnh Đồng Nai.
b) Các bệnh viện đa khoa khu
vực:
- Bệnh viện đa khoa khu vực
Định Quán;
- Bệnh viện đa khoa khu vực
Long Khánh;
- Bệnh viện đa khoa khu vực
Long Thành.
c) Các
bệnh viện chuyên khoa:
- Bệnh viện Nhi đồng
Đồng Nai;
- Bệnh viện Da liễu tỉnh
Đồng Nai;
- Bệnh viện Phổi tỉnh
Đồng Nai;
- Bệnh viện Y dược cổ
truyền tỉnh Đồng Nai.
3.3. Lĩnh vực Kiểm
nghiệm: Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Đồng Nai.
3.4. Lĩnh vực Giám định
y khoa: Trung tâm Giám định y khoa tỉnh Đồng Nai.
3.5. Lĩnh vực Pháp y:
Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai.
3.6. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố:
a) Trung tâm Y tế thành phố Biên Hòa;
b) Trung tâm Y tế thành phố Long Khánh;
c) Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ;
d) Trung tâm Y tế huyện Định Quán;
đ) Trung tâm Y tế huyện Long Thành;
e) Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch;
g) Trung tâm Y tế huyện Tân Phú;
h) Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất;
i) Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom;
k) Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu;
l) Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc.
Các phòng khám đa khoa khu vực, các trạm y tế
xã, phường, thị trấn là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên
Hòa.
Điều
6. Về biên chế, số lượng người làm việc
1.
Biên chế công chức trong cơ quan Sở Y tế, số lượng người làm
việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở
Y tế do Giám đốc Sở Y tế cân đối trong số chỉ tiêu biên chế
công chức, số người làm việc được giao,
phê duyệt bố trí đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được
phân công trên cơ sở vị trí việc làm, gắn
với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, phạm vi hoạt động theo
quy định.
2.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu
ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, hàng năm Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế
hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
theo quy định của pháp luật bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.
Chương
III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều
7. Chế độ làm việc
1. Sở Y tế làm việc theo chế độ Thủ trưởng, thực
hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, Giám đốc Sở Y tế quyết định các công việc
thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Y tế hoặc theo ủy
quyền, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về các mặt hoạt động của Sở
Y tế;
chịu trách nhiệm trước
Bộ Y tế, Bộ
trưởng Bộ
Y tế
về các vấn đề thuộc lĩnh vực, công tác chuyên môn, nghiệp vụ và các nhiệm vụ được
ủy quyền.
2. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm báo
cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ
Y tế
về tổ chức, hoạt động của cơ quan; xin ý kiến về những vấn đề vượt quá thẩm quyền
và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có
yêu cầu; phối hợp với Thủ trưởng cơ
quan chuyên môn khác và người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp để
giải quyết các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế.
3. Giám đốc Sở Y tế quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn và tương đương theo quy định
của pháp luật; thực hiện quản lý công tác tổ chức, biên chế, chế độ tiền lương
và chính sách đãi ngộ, khen thưởng và kỷ luật đối với công chức, viên chức thuộc
phạm vi quản lý và theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Chế độ hội họp
Định kỳ (do Giám đốc Sở Y tế quy định), lãnh
đạo Sở tổ chức họp giao ban với Trưởng, Phó các phòng, ban thuộc Sở và tổ chức giao ban với Thủ trưởng
các tổ chức, đơn vị trực thuộc Sở để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và
chỉ đạo triển khai công tác cho thời gian tới.
Trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế có
thể tổ chức các cuộc họp bất thường để phổ biến, triển khai các nhiệm vụ đột xuất,
cấp bách về công tác y tế do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ Y tế đề ra.
Điều
8. Mối quan hệ công tác
1. Đối với
Bộ Y tế
a) Sở Y tế chịu sự chỉ
đạo và quản lý về nghiệp vụ chuyên môn của Bộ Y tế. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm
báo cáo tình hình công tác chuyên môn cho Bộ Y tế theo chế độ báo cáo công tác
định kỳ hoặc đột xuất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về công tác chuyên
môn.
b) Về các chủ trương
lớn của Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện. Các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân tỉnh
có liên quan đến nghiệp vụ, công tác quản lý ngành, Giám đốc Sở Y tế phải báo
cáo Bộ Y tế để có hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ.
2. Đối với Hội đồng
nhân dân tỉnh
Sở Y tế có trách nhiệm
tổ chức thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh; chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; trả lời các chất vấn,
kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề thuộc phạm vi quản
lý của ngành.
3. Đối với Ủy ban
nhân dân tỉnh
a) Sở Y tế chịu sự
lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế trực
tiếp nhận chỉ thị và nội dung công tác từ Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách
khối.
b) Báo cáo định kỳ và
đột xuất về nội dung kết quả công tác của ngành, đề xuất các biện pháp chuyên
môn trong công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.
4. Đối với các Ban Đảng
và Văn phòng Tỉnh ủy
Sở Y tế chủ động liên
hệ công tác với các Ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức thực hiện nghị quyết,
chỉ thị, ý kiến chỉ đạo về những vấn đề liên quan đến công tác y tế và các lĩnh
vực hoạt động khác.
5. Đối với các sở,
ban, ngành
Sở Y tế thực hiện mối
quan hệ với các sở, ban, ngành trên nguyên tắc phối hợp công tác, cùng nhau
trao đổi, bàn bạc để thống nhất trong việc giải quyết các nhiệm vụ có liên
quan, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nguyên tắc, thủ tục theo quy định của pháp
luật.
6. Đối với Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa.
a) Sở Y tế có trách
nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, các lĩnh vực công tác
thuộc chức năng quản lý của Sở Y tế đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Long Khánh, thành phố Biên Hòa thông qua Phòng Y tế để tham mưu cho Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa thực hiện tốt công tác
y tế trên địa bàn các huyện, thành phố.
b) Sở Y tế nghiên cứu,
tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
9. Trách nhiệm thực hiện
1. Giám đốc Sở Y tế
chịu trách nhiệm triển khai, hướng dẫn và tổ chức thực hiện Quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế trên địa bàn tỉnh.
2. Thủ trưởng
các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành
phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
ngành, địa phương, có trách nhiệm phối hợp thực hiện đúng nội dung Quy định
này.
Điều
10. Sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình tổ chức
thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Sở Y tế phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định
việc sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ Quy định này cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn
và quy định của pháp luật./.