ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3684/QĐ-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 30 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG NAI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm
2019;
Trên cơ sở định hướng nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu công tác tư pháp năm 2023 tại Báo cáo tổng kết công tác tư pháp
năm 2022 của Bộ Tư pháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 189/TTr-STP ngày 29 tháng 12 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình số 87/CTr-STP ngày 28
tháng 12 năm 2022 của Sở Tư pháp về trọng tâm công tác tư pháp năm 2023 trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai (Chương trình kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố
Biên Hòa, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Bộ Tư pháp;
- Cục công tác phía Nam - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THNC.
|
CHỦ
TỊCH
Cao Tiến Dũng
|
UBND
TỈNH ĐỒNG NAI
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
87/CTr-STP
|
Đồng
Nai, ngày 28 tháng 12 năm 2022
|
CHƯƠNG TRÌNH
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Năm 2023 là năm bản lề thực hiện
Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 -
2025. Tình hình thế giới năm 2023 dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp,
khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội. Tăng trưởng có xu hướng chậm
lại; nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an
ninh về năng lượng, lương thực và thông tin gia tăng. Ở trong nước, nền kinh tế
có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn,
thách thức nhiều hơn. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; giá nhiều yếu
tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng tăng; các thị trường
xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống có thể bị thu hẹp; nhiều vấn đề tồn đọng kéo
dài và mới phát sinh cần phải tập trung giải quyết... Trong khi đó, dịch bệnh,
biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh
hưởng nặng nề hơn. Từ đó, tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề pháp lý trong điều
hành, phát triển kinh tế - xã hội cả ở Trung ương và địa phương.
Trong bối cảnh chung đó, tình hình
kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai năm 2022 đạt mức tăng trưởng khá cao so với
cùng kỳ. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh - GRDP đạt 233.979,73 tỷ đồng,
tăng 9,22% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 133,59 triệu đồng
(tương đương 5.717,49 USD); thu ngân sách trên địa bàn là 62.885,68 tỷ đồng,
đạt 114% dự toán đầu năm. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh Đồng Nai
đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cụ thể: Tình hình sản xuất
công nghiệp của các doanh nghiệp bắt đầu chững lại, giá nhiều loại hàng hóa, dịch
vụ vẫn ở mức cao; việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, tình trạng
các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc,... ảnh hưởng lớn đến đời sống của
Nhân dân, đặc biệt đối với công nhân và người lao động.
Đối với ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai,
tiếp tục phát huy những kết quả khả quan, tích cực trong năm 2022 như việc hoàn
thiện thể chế, kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở phục vụ
Nhân dân với nhiều giải pháp hiệu quả để trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và môi trường ổn định của địa phương.
Bên cạnh những thuận lợi và cơ hội còn có những khó khăn, thách thức đối với
công tác xây dựng pháp luật và hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vì
vậy, ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai phải tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội lần
thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
trong giai đoạn mới, nâng cao chất lượng tổ chức thi hành pháp luật, cải cách
tư pháp; thể hiện trong các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổng kết
và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ,
ngành Tư pháp; các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của
Bộ Tư pháp để xác định nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện công tác tư pháp
năm 2023.
Để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ,
giải pháp công tác năm 2023 theo định hướng công tác của Bộ Tư pháp, đồng thời
thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 08/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
Đồng Nai Khóa XI về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế -
xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng, đoàn thể năm 2023, Nghị quyết của
Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND), Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh
(UBND) về chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, an
ninh - quốc phòng năm 2023, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành, thực hiện đạt và
vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai xây dựng
Chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với
những nội dung như sau:
I. ĐỊNH HƯỚNG CÔNG
TÁC TƯ PHÁP NĂM 2023
1. Phát
huy vai trò, vị trí quan trọng của ngành Tư pháp trong việc tham mưu xây dựng,
hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Bảo đảm hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh Đồng Nai đồng bộ, hoàn chỉnh,
công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận với chi phí tuân thủ thấp, có hiệu lực,
hiệu quả cao; lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là trung tâm, đáp ứng
yêu cầu phát triển bền vững kinh tế-xã hội và quốc phòng, an ninh trong điều kiện
mới, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và tận dụng tốt
các cơ hội được tạo ra bởi cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
2. Phối hợp
thực hiện và triển khai có hiệu quả thi hành Luật tổ chức thi hành pháp luật
sau khi được ban hành; bảo đảm thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực ứng xử
phổ biến trong đời sống xã hội và trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Đa
dạng hóa, đổi mới các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin; đẩy mạnh truyền thông chính sách pháp luật từ khâu xây dựng
dự thảo để tạo sự đồng thuận xã hội; phấn đấu tăng tỷ lệ hòa giải thành trong
công tác hòa giải ở cơ sở.
3. Tiếp tục
kiện toàn tổ chức bộ máy ngành Tư pháp theo hướng đảm bảo tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả. Quan tâm thực hiện công tác sắp xếp cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ
tư pháp đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Chú
trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức, nhất là công chức tư
pháp ở cơ sở góp phần nâng cao chất lượng và năng lực đội ngũ công chức, viên chức
tư pháp đáp ứng yêu cầu phát triển mới của tỉnh.
4. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng các dịch vụ công, dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp.
Hình thành mạng lưới dịch vụ pháp lý rộng khắp, thuận tiện và tin cậy cho người
dân, doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ trong quản lý nhà nước, tăng cường thanh
tra, xử lý các vi phạm đồng thời phát huy vai trò tự quản của các hội nghề nghiệp
trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
5. Tăng
cường triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành Tư pháp giai đoạn
2020-2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch triển khai các
nhiệm vụ của ngành Tư pháp có trong Đề án 06. Đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực
công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp với trọng tâm là số hóa dữ liệu hộ
tịch, cơ sở dữ liệu vi bằng, chứng thực bản sao điện tử; kết nối liên thông các
phần mềm như đấu giá, công chứng, lý lịch tư pháp... Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo điều hành hoạt động
toàn ngành Tư pháp, đáp ứng yêu cầu về xây dựng chính quyền điện tử.
6. Phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu đẩy mạnh hợp tác quốc
tế về pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn mới.
7. Tăng
cường thực hiện thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản
lý của Sở Tư pháp nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa, chấn chỉnh các hoạt động
trong lĩnh vực tư pháp và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục phát động
phong trào thi đua nêu gương trách nhiệm thực thi công vụ; “phụng công, thủ
pháp”; tuân thủ kỷ cương, kỷ luật, sống và làm việc theo tư tưởng, đạo đức
và phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể công chức, viên chức ngành Tư pháp, thực
hiện tốt công tác dân vận chính quyền: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức
làm; Việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2023
1. Một số nhiệm
vụ trọng tâm năm 2023
1.1. Tiếp
tục quán triệt, tổ chức thực hiện và thể chế hóa, tham mưu thể chế hóa kịp thời,
đầy đủ các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy Đồng Nai liên quan đến các lĩnh vực công
tác của ngành Tư pháp. Chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch
của Tỉnh ủy về triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp
hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt
Nam trong giai đoạn mới tại Đồng Nai.
1.2. Tập
trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp
tục tham mưu thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác tham mưu ban hành
văn bản, chính sách pháp luật. Chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông
chính sách trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL. Đảm bảo xây dựng,
hoàn thiện các văn bản QPPL được giao chủ trì soạn thảo, đảm bảo tiến độ, chất
lượng đề ra. Tham mưu UBND tỉnh, phối hợp các sở, ban, ngành rà soát, khắc phục
các quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không còn phù hợp với thực
tiễn. Tiếp tục chú trọng và phát huy hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp
luật.
1.3. Tiếp
tục kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động các đơn vị thuộc Sở bảo đảm tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, văn hóa công sở, xây dựng
đội ngũ công chức, viên chức tư pháp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ được giao trong giai đoạn mới. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng công chức, viên chức, nhất là đối với đội ngũ công chức tư pháp và
công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã.
1.4. Chú
trọng đa dạng hóa, đổi mới các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này; đẩy mạnh truyền thông chính
sách pháp luật từ khâu xây dựng dự thảo để tạo sự đồng thuận xã hội; phấn đấu
tăng tỷ lệ hòa giải thành trong công tác hòa giải ở cơ sở.
1.5. Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp, nâng cao hiệu quả
khai thác cơ sở dữ liệu công chứng, vi bằng; phát huy vai trò công tác đấu giá
trong các dự án đất công; chủ động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra
đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực
bổ trợ tư pháp, nhất là trong hoạt động luật sư, công chứng, đấu giá tài sản;
quan tâm phát triển hiệu quả, chất lượng hoạt động trọng tài, hòa giải thương mại;
nâng cao trách nhiệm, vai trò tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp
trong lĩnh vực luật sư, công chứng.
1.6. Đổi
mới quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, bồi thường
nhà nước, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm. Tập trung
thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành Tư pháp theo Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng
dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm hình đến năm 2030; đầu tư xây dựng, nâng cấp,
hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng của ngành
Tư pháp,
1.7. Đẩy
mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra
chuyên ngành; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nâng cao hiệu
quả phòng ngừa và tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc
tham mưu giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện trong hoạt động đầu tư quốc tế,
bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Tham gia tích cực vào
việc tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc pháp lý phát sinh.
1.8. Thực
hiện tốt các nhiệm vụ về cải cách hành chính, giải quyết kịp thời yêu cầu của
người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp,
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đăng ký biện pháp bảo đảm... Nâng cao chất lượng
trợ giúp pháp lý để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Thúc đẩy thực
hiện chuyển đổi số gắn với bảo đảm an toàn thông tin mạng trong ngành Tư pháp.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông đối với việc khai thác, sử dụng dịch
vụ công trực tuyến cũng như các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành Tư
pháp.
1.9. Tiếp
tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tiếp tục chủ động
tham mưu, phối hợp tham mưu cho các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ theo chỉ
đạo của UBND tỉnh về các vấn đề pháp lý phát sinh trong các dự án, vụ việc phức
tạp trên địa bàn tỉnh.
2. Một số nhiệm
vụ cụ thể trong các lĩnh vực
2.1. Công tác
xây dựng, thẩm định; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận
số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật
nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, nhất là các dự án về xây dựng và hoàn thiện thể chế
Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng XHCN, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện
nghiêm Luật ban hành văn bản QPPL và Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
- Bảo đảm tiến độ và chất lượng công
tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản QPPL, thẩm định dự án, dự thảo văn bản
QPPL; kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính; theo dõi sát kết quả
tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì soạn thảo.
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra
văn bản, nhất là tăng cường công tác kiểm tra văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực;
đẩy mạnh việc theo dõi, đôn đốc xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện,
kết luận theo đúng quy định. Tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu tổ
chức thực hiện việc rà soát, xử lý các quy định pháp luật bất cập, không còn
phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Tổ chức triển khai hướng dẫn thực
hiện đúng quy định, có chất lượng công tác hệ thống hóa văn bản QPPL thống nhất
trên địa bàn tỉnh kỳ 2019 - 2023.
2.2. Công tác tổ
chức thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật; quản lý xử lý vi phạm
hành chính, bồi thường nhà nước
- Tiếp tục chú trọng công tác theo
dõi thi hành pháp luật; tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả văn bản QPPL,
nhất là các luật được ban hành để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Thường
xuyên chỉ đạo việc rà soát, đánh giá, tổng kết việc tổ chức thi hành pháp luật
nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư,
kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của Nhân dân, các vấn đề mới phát
sinh cần điều chỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn. Cập nhật đầy đủ, kịp thời,
chính xác văn bản QPPL lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.
- Đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu
quả công tác theo dõi thi hành pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực được xác định
là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, phù hợp với nhiệm vụ
chung của cả giai đoạn 2021-2025. Thực hiện tốt Kế hoạch theo dõi tình hình thi
hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023. Tổ chức tổng kết
việc thực hiện “Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp
luật giai đoạn năm 2018 - 2022”. Tiếp tục thực hiện hiệu quả, thực chất các giải
pháp nhằm nâng cao điểm số và nâng xếp hạng chỉ số Chi phí tuân thủ pháp luật
(Chỉ số B1).
- Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu
quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định
số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2022 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi
hành; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi
hành cho các sở, ngành, địa phương; tăng cường kiểm tra liên ngành tình hình
theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Tiếp tục thi hành hiệu quả Luật
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản có liên quan, nhất là tổ chức
sơ kết 05 năm thi hành Luật. Thực hiện có hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về
công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án;
tăng cường công tác tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ giải quyết bồi thường, quản
lý nhà nước và kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ, đột xuất, công tác bồi
thường nhà nước, trong đó chú trọng công tác hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ người
bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường, bảo đảm việc yêu cầu bồi thường,
giải quyết bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
2.3. Công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp
luật
- Tổ chức thực hiện nghiêm Kết luận số
80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, Nhân dân; Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, nhất là trách nhiệm
được giao trong công tác công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng gắn kết
giữa phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng, thi hành pháp luật, lấy người
dân, doanh nghiệp làm trung tâm, hướng mạnh về cơ sở, chú trọng phổ biến, giáo
dục pháp luật cho đối tượng đặc thù.
- Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm
vụ của Hội đồng và các thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh, cấp huyện trong hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp trong công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật.
- Thực hiện có hiệu quả các Đề án về
phổ biến, giáo dục pháp luật bao gồm: Đề án "Tổ chức truyền thông chính
sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản QPPL giai đoạn
2022-2027"; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật”; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của
người dân”; Đề án “Truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn
2023-2028”.
- Tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung,
hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, về nội dung, chú trọng thực hiện truyền
thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng
Chính phủ. Về hình thức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận hành có hiệu quả Trang Thông
tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai, Trang Thông tin điện tử của Sở,
phát huy vai trò của mạng xã hội Zalo, Facebook... Tham mưu tổ chức thực hiện
Ngày Pháp luật Việt Nam có hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị,
chuyên môn của cơ quan để lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật,
đưa thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực trong ứng xử của các chủ thể trong
xã hội.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật
Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổng kết 10 năm thực hiện
Luật Hòa giải ở cơ sở; tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ
IV. Tập trung củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải ở cơ sở và đội ngũ hòa
giải viên; nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở nhằm giải quyết hiệu
quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, tạo sự đoàn kết trong cộng
đồng dân cư.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ được giao tại Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg , Thông tư số 09/2021/TT-BTP về
đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Quyết
định số 1723/QĐ-BTP ngày 15/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành hướng dẫn
tiêu chí huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện
nông thôn mới, tiêu chí tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã
nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 và tiêu chí quận, thị xã, thành phố
đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc tiêu chí quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh
đạt chuẩn đô thị văn minh.
2.4. Công tác hộ
tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký biện pháp
bảo đảm, bồi thường nhà nước, giám định tư pháp
- Tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai
dự án đầu tư công “Xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử”; nghiên cứu đề xuất
giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC trên môi trường điện tử
phù hợp chủ trương chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ
số; đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ
tịch giai đoạn 2017 - 2024; tiếp tục triển khai Đề án “Thí điểm liên thông dữ
liệu cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh,
đăng ký khai tử trên môi trường điện tử”.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch
triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp
quốc theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ;
trong đó trọng tâm là đề xuất việc giải quyết giấy tờ quốc tịch, hộ tịch cho
người không quốc tịch, người chưa xác định được quốc tịch, người không có giấy
tờ chứng minh về nhân thân, người di cư tự do đang cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng
bộ, hiệu quả Công ước La Hay năm 1993, Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng
dẫn thi hành. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về nuôi con nuôi, đẩy mạnh
hoạt động liên ngành nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác rà
soát, đánh giá nhu cầu cần tìm gia đình thay thế của trẻ em ở cơ sở nuôi dưỡng,
ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà
nước trong lĩnh vực nuôi con nuôi; đổi mới công tác truyền thông, tập trung
nâng cao nhận thức quyền trẻ em được sống trong môi trường gia đình thông qua
các hình thức chăm sóc thay thế, trong đó có nuôi con nuôi.
- Tăng cường xây dựng, hoàn thiện cơ
sở dữ liệu lý lịch tư pháp, bảo đảm thông tin lý lịch tư pháp luồn được cập nhật
đầy đủ, kịp thời; tiếp tục triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và quy trình tiếp nhận,
tra cứu, xác minh và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Tăng cường thực hiện cấp phiếu
lý lịch tư pháp trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích để tạo thuận lợi cho
người dân và hạn chế thấp nhất tình trạng chậm cấp phiếu.
- Tổ chức triển khai thi hành Nghị định
số 99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm.
Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm; hoàn chỉnh
việc nâng cấp phần mềm và áp dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp các
ngành và địa phương trong công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất.
- Tập trung triển khai Luật Giám định
tư pháp (sửa đổi năm 2020), trong đó tập trung đổi mới cơ chế quản lý hoạt động
giám định, nhất là công tác giám định phục vụ cho việc điều tra, truy tố, xét xử
các vụ án. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế mới thay thế Quy chế phối hợp
trong công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2.5. Công tác bổ
trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về bổ trợ tư pháp, chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, kịp thời
xử lý nghiêm các vi phạm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế hành vi
vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhạy cảm, phức tạp; nâng cao trách
nhiệm tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực luật sư, công
chứng, đấu giá tài sản.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Trợ
giúp pháp lý năm 2017 (Luật TGPL) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục
triển khai có hiệu quả nội dung TGPL trong các Chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện Kế hoạch TGPL cho người khuyết tật trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án đổi
mới công tác TGPL giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với Luật TGPL: Tập trung vào thực
hiện vụ việc TGPL, đặc biệt là vụ việc tham gia tố tụng, nâng cao chất lượng,
hiệu quả vụ việc TGPL và kỹ năng TGPL cho đội ngũ người thực hiện TGPL; tiếp tục
đổi mới, đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL. Đẩy mạnh công tác phối hợp
TGPL trong hoạt động tố tụng theo Thông tư liên tịch số
10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC- TANDTC; tiếp tục thực hiện Chương trình
phối hợp giữa Sở Tư pháp với Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai về người thực hiện
TGPL trực tại Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân các huyện, thành phố Long
Khánh và thành phố Biên Hòa.
Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về TGPL; bám sát tình hình, thực tiễn công tác và
hoạt động TGPL tại các địa phương, kịp thời dự báo các khó khăn, vướng mắc phát
sinh để tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Theo dõi,
tổ chức thực hiện đánh giá, thẩm định chất lượng vụ việc TGPL, đánh giá hiệu quả
vụ việc TGPL tham gia tố tụng thành công.
Hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong hệ thống TGPL; nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp
chất lượng TGPL; nâng cao năng lực của hệ thống TGPL để người dân dễ tiếp cận.
- Chú trọng tổ chức thực hiện hiệu quả
các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, trong đó tập trung hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp;
thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa giai đoạn 2021-2025, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng
tạo, doanh nghiệp chịu tác động của dịch COVID-19.
2.6. Công tác
pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế về pháp luật
- Nâng cao hiệu quả phối hợp với các
sở, ngành trong xử lý các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình hội nhập quốc
tế; chủ động hơn trong việc phòng ngừa, giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện
trong đầu tư quốc tế. Tăng cường cung cấp thông tin, phối hợp liên ngành trong
giải quyết các vụ việc tranh chấp đầu tư.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả
Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 22/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
thực hiện Kết luận số 73-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-KL/TW
và các văn bản hướng dẫn thi hành của Bộ Tư pháp.
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển
khai thực hiện Nghị định số 113/2014/NĐ-CP ngày 26/11/2014 của Chính phủ về quản
lý hợp tác quốc tế về pháp luật, Quyết định số 14/2020/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế phối hợp giải quyết tranh chấp đầu tư
quốc tế.
2.7. Công tác
xây dựng Ngành, đào tạo, bồi dưỡng; thi đua, khen thưởng
- Thực hiện nghiêm Kết luận số
40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý
biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026; tiếp tục quán triệt và thực
hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2069/QĐ-TTg ngày
08/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu thuộc ngành Tư pháp và Quyết định số 2650/QĐ-UBND ngày 30/9/2022 của
UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở
Tư pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác
luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp
vụ, năng lực thực hiện nhiệm vụ, kinh nghiệm thực tiễn và đạo đức công vụ cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành, nhất là cán
bộ tư pháp cơ sở để đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh theo quy định tại
Quyết định số 38/2020/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 sửa đổi, bổ sung Quyết định số
26/2020/QĐ-UBND ngày 16/6/2020 của UBND tỉnh
- Tổ chức có hiệu quả, thiết thực các
phong trào thi đua do Bộ Tư pháp, tỉnh Đồng Nai phát động, thúc đẩy sự lan tỏa
các phong trào thi đua. Tiếp tục thực hiện nghiêm và đầy đủ các tiêu chí thi
đua, xếp hạng các Sở Tư pháp, bảo đảm thống nhất, phù hợp với kết quả triển
khai công việc chuyên môn của ngành Tư pháp tại địa phương.
2.8. Công tác
quản lý ngân sách - tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản, kế hoạch, thống kê
- Thực hiện tốt việc quản lý ngân
sách - tài sản và các dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định, bảo đảm đáp ứng
tốt việc thực hiện các Dự án nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của ngành
Tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và công tác giải ngân, thanh
toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2023.
- Chủ động xây dựng các chương trình,
kế hoạch công tác, bảo đảm cụ thể hóa các yêu cầu, nhiệm vụ và thường xuyên
theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Nâng cao chất lượng hoạt động thống kê, bảo đảm
tính chính xác của số liệu; tiếp tục triển khai hiệu quả Phần mềm thống kê
ngành Tư pháp.
2.9. Công tác
thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Đảng và quy định của pháp luật. Thực hiện tốt
nhiệm vụ Giám đốc Sở Tư pháp là thành viên Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực của tỉnh. Thực hiện đúng quy định về kê khai, công khai kê khai
tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức của Sở Tư pháp.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, tập trung vào những lĩnh vực
dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác thanh tra đột xuất, thanh
tra các cơ quan, tổ chức có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lĩnh vực do Sở Tư
pháp quản lý có nhiều bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường chỉ đạo công
tác tự kiểm tra của các cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về từng lĩnh vực.
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của Luật Tiếp công
dân và Luật giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2.10. Công tác
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
- Nâng cấp, triển khai và duy trì các
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng; thực hiện các giải pháp
kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin với cơ sở dữ liệu do các bộ, ngành, cơ quan
khác quản lý, đặc biệt là thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin giữa Hệ
thống thông tin giải quyết TTHC với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thực hiện
đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho các hệ thống công
nghệ thông tin của Sở Tư pháp.
- Tiếp tục duy trì, chú trọng nâng
cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành Tư pháp trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tập trung nâng cấp các dịch vụ
công trực tuyến do Ngành Tư pháp cung cấp lên mức độ 3, 4 và thực hiện có hiệu
quả việc cung cấp các dịch vụ này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ
công của tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch ứng
dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông
tin mạng trong hoạt động của ngành Tư pháp giai đoạn 2021-2025 kèm theo Quyết định
số 682/QĐ-BTP ngày 07/5/2021; Kế hoạch chuyển đổi số ngành Tư pháp đến năm
2025, định hướng đến năm 2030 kèm theo Quyết định số 983/QĐ-BTP ngày 10/6/2021
của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
III. CÁC GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công
tác tư pháp năm 2023, Sở Tư pháp xác định một số giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện đúng tiến độ, chất lượng chương trình, kế hoạch công tác
đã đề ra. Đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chặt chẽ, sâu sát, quyết liệt.
Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức; thực hiện tốt việc kiểm tra, thanh tra trong
quá trình thực thi công vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.
2. Đẩy mạnh
cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều
hành công tác tư pháp; kịp thời báo cáo, xin ý kiến Bộ Tư pháp để có giải pháp
tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ứng dụng
công nghệ thông tin trong tổ chức quản lý và hoạt động của từng đơn vị tạo điều
kiện thuận lợi, cung cấp dịch vụ công nhanh gọn, thuận tiện cho Nhân dân. Tiếp
tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả sử dụng các cơ sở dữ liệu điện tử như lý lịch
tư pháp, công chứng, hộ tịch... trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai phương
án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành Tư pháp sau khi được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục
hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức.
3. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng các dịch vụ công trong
lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, nhất là các lĩnh vực xã hội hóa
như: công chứng, luật sư, thừa phát lại...Hình thành mạng lưới các tổ chức cung
cấp dịch vụ pháp lý rộng khắp, thuận tiện và tin cậy cho người dân, doanh nghiệp.
4. Đẩy mạnh
thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai giai đoạn
2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực hành
chính tư pháp, bổ trợ tư pháp mà trọng tâm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu số hóa hộ
tịch lịch sử; thực hiện có hiệu quả chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
5. Nâng
cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành
công tác tư pháp, pháp chế; chủ động, kịp thời báo cáo, kiến nghị với cơ quan
có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ của ngành Tư pháp và địa phương.
6. Tăng
cường đoàn kết, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, gắn với kỷ
luật, kỷ cương hành chính. Phát huy hiệu quả các công cụ quản lý, kiểm tra,
thanh tra; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề cao trách nhiệm của
người đứng đầu; xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, các hành vi vi phạm. Bên cạnh
đó, kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân công chức, viên chức nỗ lực
đạt kết quả cao trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
7. Đẩy mạnh
việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua, bảo đảm gắn kết chặt chẽ
với nhiệm vụ chuyên môn của từng địa phương, đơn vị làm động lực để thực hiện tốt
các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong công tác tư pháp năm 2023. Triển khai
thực hiện tốt phong trào thi đua ngành Tư pháp góp phần xây dựng nông thôn mới
gắn với xây dựng mô hình “Dân vận khéo”.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Chương trình này, Trưởng các phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị trực thuộc
Sở Tư pháp; lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố
Biên Hòa tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng kế hoạch, triển khai thực
hiện các nội dung chương trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ;
đồng thời, tổ chức quán triệt và triển khai đến từng công chức, viên chức của
cơ quan, đơn vị.
2. Định kỳ
6 tháng và năm, các phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị trực thuộc Sở Tư
pháp, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa có
trách nhiệm báo cáo Sở Tư pháp kết quả thực hiện Chương trình này để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp theo quy định./.