ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 161/KH-UBND
|
Yên Bái, ngày 12
tháng 7 năm 2023
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 77/NQ-CP NGÀY 12 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY 09 THÁNG 11 NĂM
2022 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC
XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI
ĐOẠN MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5
năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số
77/NQ-CP); Chương trình hành động số 159-CTr/TU ngày 14/5/2023 của Tỉnh ủy Yên
Bái thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Chương trình hành động số 159-CTr/TU), Ủy
ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số
77/NQ-CP trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ,
có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra tại
Nghị quyết số 27-NQ/TW; nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các cơ quan,
đơn vị và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, tạo sự đồng
thuận và quyết tâm chính trị trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW.
b) Cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP và Chương trình hành
động số 159-CTr/TU liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân
dân tỉnh thành nhiệm vụ cụ thể. Giao trách nhiệm cho các ngành, các cơ quan,
đơn vị địa phương nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong
Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP và Chương trình hành động số
159-CTr/TU.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ những nhiệm vụ chủ yếu của Ủy ban
nhân dân tỉnh để cụ thể hóa quan điểm, đường lối, định hướng và nội dung liên
quan trong Nghị quyết số 27-NQ/TW thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân
tỉnh, bảo đảm phù hợp với tình hình của tỉnh, trong nước, quốc tế và đáp ứng
yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
b) Phân công các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị,
địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ
quan, đơn vị, địa phương; bảo đảm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hành
động của Ủy ban nhân dân tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng
cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về Hiến
pháp và pháp luật, các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp
và pháp luật trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực
thi Hiến pháp và pháp luật. Cụ thể hóa các cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy
đủ quyền và trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
- Đưa nội dung phù hợp của Hiến pháp và Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong
hệ thống các nhà trường trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung
ương.
2. Phát huy vai trò của Ủy ban
nhân dân các cấp trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật và biện pháp tổ chức thực hiện quy định pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo
đảm yêu cầu phát triển nhanh và bền vững
- Tích cực, chủ động tham gia ý kiến với Quốc hội,
Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; kịp thời phát hiện, đề xuất sửa
đổi, bổ sung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập của hệ thống pháp luật, nhằm
khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển
nhanh và bền vững của đất nước và của tỉnh. Tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản
văn bản quy phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm
quyền ban hành của địa phương.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan hành chính nhà
nước trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện
nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dân
chủ, công bằng, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn
định, khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền
và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung
tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
- Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ
quan điểm, chủ trương của Đảng và quy định của Hiến pháp về quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan
hành chính nhà nước trong việc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
công dân. Thực hiện tốt nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì pháp luật
không cấm; quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân, việc thực hiện quyền
con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia - dân tộc, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng các văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất,
khoa học, khả thi, hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, năng
động, chủ động, sáng tạo của các cơ quan tham mưu, cơ quan, tổ chức và cá nhân
có liên quan trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Bảo đảm phát
huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị
- xã hội, Nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học tham gia xây dựng các văn bản quy
phạm pháp luật; bảo đảm thực hiện tốt cơ chế phản biện xã hội, trách nhiệm giải
trình và tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân đối với dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật. Tăng cường kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật;
đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích nhóm”
trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp
lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Thực hiện tốt cơ chế thi
hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất
quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường thi hành pháp luật trong các
lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người dân theo hướng dẫn
của Trung ương. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm
của người đứng đầu trong thi hành pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra,
phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; thực hiện
tốt cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người
dân, doanh nghiệp.
- Nghiên cứu cơ chế, tạo điều kiện thu hút nguồn
nhân lực pháp luật chất lượng cao vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà
nước của tỉnh; áp dụng các phương thức, phương tiện hiện đại trong xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức pháp
chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và ở doanh nghiệp nhà
nước; nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công
chức làm công tác tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và thi hành
pháp luật. Đầu tư, phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí cho công tác xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật.
3. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt
động của Ủy ban nhân dân các cấp, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước phục
vụ Nhân dân chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban
nhân dân các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các cơ
quan chuyên môn đa ngành, đa lĩnh vực; giảm hợp lý số lượng các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
(Ủy ban nhân dân cấp huyện). Tăng cường vai trò, nâng cao trách nhiệm của Thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân trong tham mưu xây dựng và
tổ chức thực thi cơ chế, chính sách. Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho
một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp
thực hiện; từng bước xóa bỏ cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định
rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các cấp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và chỉ
đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đề cao tính chủ động,
sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và
pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của
người dân.
- Tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, định hướng
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền hành chính phục vụ
Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch,
công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp
tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức;
hành chính điện tử và chuyển đổi số. Đơn giản hóa thủ tục hành chính; áp dụng
hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội
số.
- Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý tài
chính công, chất lượng dịch vụ công; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả.
- Thực hiện việc sắp xếp, hoàn thiện bộ máy tổ chức
các cơ quan hành chính nhà nước phù hợp với các địa bàn của tỉnh theo sự chỉ đạo,
quy định, hướng dẫn của Trung ương; tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện tốt
các cơ chế, thể chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết
vùng.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý,
đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện
pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát;
phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng cơ quan, đơn
vị, địa phương. Xác định rõ trách nhiệm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với các sở,
ngành; giữa các sở, ngành với nhau; giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với các sở ngành
và chính quyền cấp huyện; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo hoặc bỏ sót
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các sở, ngành, chính quyền cấp huyện; phân
định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá
nhân, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước; thực thi
và cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức; sắp xếp, cơ cấu lại và bố trí số
lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí, phương pháp đánh
giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao
bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
4. Thực thi đầy đủ vai trò của Ủy
ban nhân dân các cấp trong xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng,
nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
- Thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật thuộc chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp liên quan đến hoạt động
tư pháp, bảo đảm tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
- Thực thi kịp thời, hiệu quả quy định của pháp luật
về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan điều tra và các cơ quan được
giao tiến hành một số hoạt động điều tra, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao
và góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi nhiệm vụ,
quyền hạn của Ủy ban nhân dân các cấp trong thi hành án dân sự, thi hành án
hình sự, thi hành án hành chính theo quy định của pháp luật.
- Chủ động tham gia ý kiến đóng góp hoàn thiện thể
chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền,
nghĩa vụ trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước và trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật
sư; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư. Tăng cường
công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ luật sư trên địa bàn tỉnh có bản
lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi
về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
- Củng cố hội luật gia các cấp, nâng cao vai trò,
trách nhiệm của thành viên hội luật gia trong thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai
trò của hội luật gia trong hoạt động trợ giúp pháp lý, nhất là hỗ trợ pháp lý
cho doanh nghiệp, người dân và đối tượng yếu thế. Có cơ chế, chính sách hợp lý
để hỗ trợ hoạt động của hội luật gia.
- Thực thi cơ chế huy động nguồn lực để xã hội hóa
và phát triển các lĩnh vực công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa phát lại, giám
định tư pháp; xây dựng đội ngũ hành nghề công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa
phát lại, giám định tư pháp đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng, hoạt động
chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu
xã hội.
- Nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp và chất lượng
trợ giúp pháp lý, nhất là trong hoạt động tố tụng tư pháp; hiện đại hóa và tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động trợ giúp pháp lý.
5. Thực hiện tốt cơ chế kiểm soát
quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy
định của Trung ương về cơ chế thực thi quyền lực nhà nước; bảo đảm quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp, kiểm soát chặt chẽ
trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; mọi quyền lực phải được
kiểm soát bằng cơ chế, ràng buộc bằng trách nhiệm; kiểm soát quyền lực gắn với
siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và thực
thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy
lùi tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện tốt các quy định về kiểm soát quyền lực để
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, thanh tra, thi hành
án; trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công. Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực;
tích cực phát hiện tham nhũng, tiêu cực qua công tác tự kiểm tra, thanh tra. Thực
hiện chính sách cải cách tiền lương, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức,
viên chức; xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm để không cần, không muốn tham
nhũng, tiêu cực.
6. Tăng cường, chủ động hội nhập
quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
- Tham gia ý kiến hoàn thiện cơ chế hội nhập quốc tế
toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại
độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; bảo đảm cao nhất lợi
ích quốc gia - dân tộc; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn
lãnh thổ, an ninh quốc gia, chế độ xã hội chủ nghĩa. Chủ động tham gia hợp tác
cấp địa phương theo định hướng chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; thực hiện đầy
đủ, hiệu quả các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia
có liên quan đến địa phương.
- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu
trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Việt
Nam.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban,
ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao
và các nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Kế hoạch hành động này có
trách nhiệm xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện thuộc phạm vi quản lý của
mình. Trên cơ sở Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch thực
hiện của mình cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hằng năm; đối
với những nhiệm vụ đã rõ, đã có văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
của các bộ, ngành Trung ương và của Ủy ban nhân dân tỉnh phải tổ chức triển
khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả những nội dung trong Kế hoạch
hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chương trình hành động của các bộ, ngành.
- Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, ban
hành các Đề án/ Chương trình/Kế hoạch thực hiện các Đề án có trong Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW do Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành khi được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phân công.
- Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình chủ động rà soát, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh hoặc đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tăng cường
kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; bảo đảm
pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực,
hiệu quả.
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển
khai thực hiện kế hoạch hành động này của Ủy ban nhân dân tỉnh; định kỳ hằng
năm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Tư pháp để theo dõi, tổng hợp, xây dựng,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định
kỳ báo cáo và kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các
biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch hành động
này.
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
và biện pháp tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu
phát triển của đất nước, của tỉnh nhanh và bền vững.
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực thi chính
sách, pháp luật liên quan đến hoạt động tư pháp thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm
vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án dân sự,
thi hành án hành chính; thể chế về luật sư và hành nghề luật sư; cơ chế huy động
nguồn lực để xã hội hóa một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp; nâng cao vai trò, tính
chuyên nghiệp, chất lượng trợ giúp pháp lý phù hợp với điều kiện của tỉnh.
3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp, các sở, ngành tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới tổ chức
hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; xây dựng nền
hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện
tiêu chí và đánh giá kết quả thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương, cơ quan
hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, chất lượng, hoạt động
hiệu quả.
4. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương giúp Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp thực thi kịp thời, hiệu
quả quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan điều
tra và các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ được giao và góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp
với Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện nhiệm vụ đưa nội dung phù hợp của Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống các nhà
trường trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.
6. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành có liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện nội dung tại mục 6 Phần II Kế hoạch hành động này.
7. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm và tăng cường nguồn
lực đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật; bố trí nguồn ngân sách bảo đảm cho
các sở, ban, ngành và cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch hành động này.
8. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan
thuộc Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp, các cơ
quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và các tổ chức thành viên,
các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể Nhân dân tăng cường công tác giám
sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh
trong tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hành động này của Ủy ban nhân dân tỉnh
và Kế hoạch thực hiện của các sở, ban, ngành, địa phương.
9. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối
hợp với Sở Tư pháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các sở, ban, ngành, địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng
thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh
nghiệp và Nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề
ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW.
10. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến
giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại
địa phương.
- Căn cứ Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh,
xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động của địa phương; định kỳ sơ kết,
đánh giá tình hình thực hiện gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh.
- Tổ chức việc bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp
luật tại địa phương theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Trên đây là Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết
số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ. Trong quá trình tổ chức thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần thiết sửa đổi, bổ sung những nội dung
cụ thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với Sở Tư pháp đề báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NV, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hạnh Phúc
|