BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
ỦY BAN KIỂM TRA
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số:
06-HD/UBKTTW
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2018
|
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU TRONG QUY ĐỊNH SỐ 07-QĐI/TW, NGÀY 28/8/2018 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ XỬ LÝ KỶ LUẬT TỔ CHỨC ĐẢNG VI PHẠM
- Căn cứ Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII và
Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng;
- Căn cứ Quy chế làm việc của Ủy ban
Kiểm tra Trung ương khóa XII;
- Căn cứ Quy định số 07-QĐi/TW, ngày
28/8/2018 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm;
Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn
thực hiện một số Điều trong Quy định số 07-QĐi/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính
trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm, như sau:
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
* Khoản 11
“Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn
được quy định trong Quy định này mà khi hết thời hạn
đó thì tổ chức đảng vi phạm không bị xử lý kỷ luật.”
Tổ chức đảng vi phạm ở thời điểm nào
cũng phải được kiểm tra, xem xét, kết luận và biểu quyết hình thức kỷ luật cụ
thể. Sau đó, căn cứ vào kết quả biểu quyết và đối chiếu với quy định về thời hiệu
xử lý kỷ luật để quyết định thi hành hoặc không thi hành kỷ luật đối với tổ chức
đảng đó.
Điều 3. Nguyên tắc
xử lý kỷ luật
* Khoản 6
“Kỷ luật một tổ chức đảng phải xem
xét và quy rõ trách nhiệm của tổ chức, đồng thời, xem xét trách nhiệm của từng
cá nhân để xử lý kỷ luật đối với những đảng viên vi phạm có liên quan;
những đảng viên không bị kỷ luật về cá nhân vẫn được
tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thực hiện công tác cán bộ theo quy định.”
- Khi thi hành kỷ luật một tổ chức đảng
phải xem xét, kết luận rõ trách nhiệm của tổ chức đảng, đồng thời xem xét, kết
luận rõ trách nhiệm của từng đảng viên có liên quan trong tổ chức đảng đó để việc
xử lý kỷ luật bảo đảm nghiêm minh, chính xác, kịp thời.
- Tổ chức đảng bị xử lý kỷ luật, những
đảng viên trong tổ chức đảng đó không bị kỷ luật về cá nhân thì vẫn được xem
xét, thực hiện công tác cán bộ theo quy định.
- Tổ chức đảng bị kỷ luật giải tán, nếu
đảng viên trong tổ chức đảng đó vi phạm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật khai trừ
thì tổ chức đảng có thẩm quyền phải xem xét, xử lý kỷ luật trước khi chuyển
sinh hoạt đảng cho đảng viên đó.
Điều 5. Thời hiệu
xử lý kỷ luật
* Khoản 2
“Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm tổ chức đảng có vi phạm. Nếu
trong thời hạn xử lý kỷ luật được quy định tại Điểm 1, Điều này, tổ chức đảng có
vi phạm mới thì thời hiệu xử lý kỷ luật đối với vi phạm cũ
được tính từ thời điểm thực hiện vi phạm mới.”
- Thời hiệu xử lý kỷ luật tổ chức đảng
được tính từ thời điểm tổ chức đảng có hành vi vi phạm đến thời điểm tổ chức đảng
có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng đó. Trường hợp vi phạm xảy ra
trong thời gian dài thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm.
- Không tính lại thời hiệu đối với tổ
chức đảng đã bị thi hành kỷ luật nhưng sau đó, tổ chức đảng cấp trên quyết định
lại (chuẩn y hoặc thay đổi) hình thức kỷ luật đối với tổ chức đảng đó.
Điều 8. Vi phạm về
quan điểm chính trị, chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng
* Điểm b, Khoản
1
“b) Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo đấu
tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng
chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" trong nội bộ, để nhiều cán bộ, đảng viên
trong tổ chức đảng vi phạm. ”
- Có trách nhiệm nhưng không xây dựng
chương trình, kế hoạch thực hiện hoặc có xây dựng chương trình, kế hoạch nhưng
không triển khai thực hiện; không ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc đấu
tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”, dẫn đến nhiều cán bộ, đảng viên trong tổ chức đảng vi phạm.
- Không lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra,
giám sát, không phân công cho các thành viên trong tổ chức đảng phụ trách địa
bàn, lĩnh vực chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các tổ chức
đảng cấp dưới và đảng viên thuộc phạm vi quản lý, dẫn đến xảy ra vi phạm nhưng
không có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.
- Không sơ kết, tổng kết, rút kinh
nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, khuyết điểm (nếu có) và không đề ra
chủ trương, biện pháp đấu tranh đối với sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
* Điểm a, Khoản
2
“a) Không chấp hành các nghị quyết,
chỉ thị, quy định của Đảng, làm tổn hại đến sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước, của tập thể,
cá nhân.”
Nội bộ cấp ủy, tổ chức đảng ở địa
phương, đơn vị chia rẽ, bè phái, đối phó lẫn nhau; việc quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản của Đảng, Nhà nước, của tập thể và cá nhân không đúng quy định dẫn
đến tiêu cực, thất thoát, lãng phí làm mất uy tín của cấp ủy, tổ chức đảng.
Điều 9. Vi phạm trong
việc ban hành, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và
chính sách, pháp luật của Nhà nước
* Điểm a, Khoản
1
“a) Thực hiện không đúng nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ.”
- Không cụ thể hóa việc tổ chức học tập,
quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước thành kế hoạch, chương trình hành động và các văn
bản chỉ đạo, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây
dựng Đảng của địa phương, đơn vị.
- Không phân công rõ trách nhiệm cho
tổ chức và cá nhân để tiến hành triển khai; không tổ chức kiểm tra, giám sát việc
tổ chức thực hiện; không sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện.
Điều 10. Vi phạm
các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng
* Điểm d, Khoản
1
“d) Không giữ vững vai trò lãnh đạo,
để nội bộ mất đoàn kết, giảm sút ý chí chiến đấu hoặc để cá nhân lợi dụng thâu tóm, thao túng dẫn đến có những quyết định sai trái.”
“Nội bộ mất đoàn kết” là nội bộ
để xảy ra một trong các trường hợp sau, làm giảm sút vai trò lãnh đạo và uy tín
của tổ chức đảng, đảng viên:
- Mâu thuẫn giữa các đảng viên trong
tổ chức đảng đến mức chia rẽ, bè phái, kèn cựa, đối phó, bôi nhọ, tố cáo bịa đặt,
vu khống lẫn nhau.
- Đấu tranh tự phê bình và phê bình
không mang tính xây dựng, vì lợi ích cục bộ, “lợi ích nhóm”, không vì mục tiêu
chung của tổ chức, đơn vị hoặc thủ tiêu đấu tranh tự phê bình và phê bình.
Điều 12. Vi phạm
các quy định về bầu cử
* Điểm c, Khoản
1
“c) Buông lỏng việc lãnh đạo,
chỉ đạo, tổ chức công tác bảo vệ bầu cử theo quy định, để xảy ra các hành vi
gây rối hoặc ngăn cản, phá hoại làm mất an ninh, trật tự nơi bầu cử.”
- Không lãnh đạo, chỉ đạo, không xây
dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; tổ chức thực hiện không đúng yêu cầu, nội
dung công tác bảo vệ bầu cử hoặc thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát để xảy ra hậu
quả.
- Không kiên quyết đấu tranh với những
quan điểm và việc làm sai trái, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong bầu cử,
để xảy ra các hành vi gây rối, ngăn cản, phá hoại, làm mất
an ninh trật tự tại nơi bầu cử.
Điều 13. Vi phạm
trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước
* Điểm c, Khoản
1
“c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện trái
nguyên tắc, chế độ, quy định về quản lý thu, chi tài
chính, tài sản.”
- Chỉ đạo hoặc quyết định xây dựng dự
toán, phân bổ, thanh quyết toán tài chính, ngân sách, tài sản trái nguyên tắc,
chế độ, quy định, gây thất thoát, lãng phí tài sản của Đảng, Nhà nước.
- Chỉ đạo hoặc quyết định việc thu,
chi tài chính, quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị trái quy định,
gây thất thoát, lãng phí tài sản của Đảng, Nhà nước.
* Điểm c, Khoản
2
“c) Có chủ trương, chỉ đạo hoặc quyết định việc đầu tư xây dựng công trình, trụ
sở làm việc, khu vui chơi, giải trí, mua sắm trang thiết bị, tài sản công trái quy định.”
- Có chủ trương, chỉ đạo hoặc quyết định
đầu tư xây dựng các công trình trụ sở làm việc, khu vui chơi giải trí; mua sắm
trang thiết bị, tài sản công trái quy định hoặc khi chưa được cơ quan có thẩm
quyền đồng ý.
- Có chủ trương, chỉ đạo hoặc quyết định
thay đổi quy hoạch, dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng công trình, vốn đầu tư
các dự án, công trình hoặc quyết định nhà thầu, tự ý điều chỉnh, thay đổi tổng mức đầu tư dự án, công trình trái quy định.
Điều 14. Vi phạm
trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tiếp thu ý kiến góp ý của nhân
dân; việc giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội
* Điểm c, Khoản
1
“c) Lợi dụng việc tiếp thu ý kiến
để làm sai lệch nội dung ý kiến tham gia góp ý của
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và
của nhân dân đối với tổ chức đảng, cơ quan nhà nước.”
- Chỉ đạo tổ chức tiếp thu ý kiến
tham gia đối với tổ chức đảng, cơ quan nhà nước không đúng với mục đích, yêu cầu
của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nguyện vọng chính đáng
của nhân dân.
- Cố tình tiếp thu, báo cáo, thông báo,
thông tin sai nội dung góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
và của nhân dân để che giấu, trốn tránh trách nhiệm.
Điều 15. Vi phạm
các quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán
* Điểm đ, Khoản
1
“đ) Không thực hiện đúng các kết luận hoặc kiến nghị về kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán của cấp có thẩm quyền.”
- Không thực hiện hoặc cố tình trì
hoãn, kéo dài thời gian thực hiện các kết luận, kiến nghị về kiểm tra, giám
sát, thanh tra, kiểm toán của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền mà không có lý do
chính đáng.
- Báo cáo không đúng thực tế với cơ
quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán có thẩm quyền về kết
quả thực hiện các kết luận, kiến nghị về kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán.
* Điểm a, Khoản
2
“a) Chỉ đạo cản trở, mua chuộc, trả
thù cá nhân hoặc tổ chức làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm toán,
người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ.”
- Chỉ đạo dùng tiền, vật chất hoặc
các lợi ích khác để hối lộ, mua chuộc hoặc khống chế các thành viên đoàn kiểm
tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
- Phân công người theo dõi, giám sát
để đe dọa, ngăn cản hoặc có hành động trả thù người cung cấp thông tin, chứng cứ
cho đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
- Quyết định điều chuyển công tác hoặc
gây khó khăn, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho đoàn kiểm
tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
- Có chủ trương bàn bạc, gợi ý, xúi
giục tố cáo bịa đặt, vu khống thành viên đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán.
Điều 16. Vi phạm
các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo
* Điểm a, Khoản
1
“a) Ban hành văn bản có nội dung
trái với quy định của Đảng và Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo.”
- Ban hành văn bản về giải quyết tố
cáo, khiếu nại không đúng thẩm quyền, không đúng với thực tế vụ việc tố cáo,
khiếu nại để xảy ra hậu quả.
- Ban hành văn bản không giải quyết tố
cáo, khiếu nại của cán bộ, đảng viên và nhân dân với lý do không chính đáng nhằm
bao che hoặc trốn tránh trách nhiệm.
* Điểm d, Khoản
1
“d) Không chấp hành quyết định, kết
luận của tổ chức đảng có thẩm quyền về giải quyết
khiếu nại, tố cáo.”
- Không chỉ đạo hoặc không tổ chức thực
hiện các yêu cầu, kiến nghị nêu trong quyết định, kết luận của cấp có thẩm quyền
về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cố tình trì hoãn, không tổ chức triển
khai thực hiện quyết định, kết luận đã có hiệu lực về giải quyết khiếu nại, tố
cáo của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 17. Vi phạm
các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí
* Điểm c, Khoản
1
“c) Buông lỏng lãnh đạo, quản lý dẫn
đến không phát hiện, xử lý kịp thời tham nhũng,
lãng phí trong cơ quan, đơn vị.”
- Có hành vi trốn tránh, bao che,
dung túng, không xử lý tham nhũng, lãng phí xảy ra ở cơ quan, đơn vị, địa
phương trực tiếp quản lý.
- Khi phát hiện về tham nhũng, lãng
phí hoặc nhận được chỉ đạo của cấp trên yêu cầu xử lý vi phạm về tham nhũng,
lãng phí đối với cơ quan, đơn vị, địa phương do cấp mình trực tiếp quản lý
nhưng né tránh không xử lý hoặc xử lý không đúng mức.
Điều 18. Vi phạm
các quy định về quốc phòng, an ninh, đối ngoại
* Điểm a, Khoản
3
“a) Cố ý chống lại quan điểm, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại.”
- Cố ý ban hành nghị quyết, quyết định
về công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại trái quy định hoặc không thực hiện,
không chấp hành đúng nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và Nhà nước về
chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
- Cố ý chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền,
thực hiện sai quan điểm, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và
pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
- Tổ chức kích động, lôi kéo, mua chuộc
người khác chống đối đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
Điều 19. Vi phạm
các quy định về phòng, chống tội phạm
* Điểm c, Khoản
1
“c) Chỉ đạo thực hiện không đúng các quy định về khởi tố, điều tra, truy
tố, xét xử, giám định,
thi hành án.”
- Chỉ đạo cấp dưới thực hiện không
đúng hoặc trái các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc khởi tố,
điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thực hiện chức năng giám định tư pháp
và việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong quá trình đấu tranh phòng, chống
tội phạm.
- Chỉ đạo cấp dưới tạm giữ tiền, tài
sản là tang vật, vật chứng trong các vụ án không đúng quy định của pháp luật hoặc
chỉ đạo gửi tiền tạm giữ, tạm thu hồi trong các vụ án nhằm trục lợi.
- Không có biện pháp chỉ đạo xử lý cơ
quan, đơn vị, tổ chức cấp dưới và cán bộ, đảng viên trong cơ quan, tổ chức, đơn
vị đó khi có các vi phạm quy định của pháp luật về khởi tố, điều tra, truy tố,
xét xử, giám định tư pháp, thi hành án và áp dụng các biện pháp ngăn chặn.
* Điểm c, Khoản
2
“c) Chỉ đạo cấp dưới, cán bộ trực
tiếp điều tra, kiểm sát, xét xử làm sai lệch hồ sơ vụ án để không khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử hoặc miễn, giảm tội, thay đổi tội danh cho
người phạm tội hoặc gây cản trở, bao che, tiếp tay cho tội phạm.”
- Chỉ đạo lập tài liệu, văn bản, chứng
cứ không đúng thực tế vụ việc đã xảy ra hoặc thực hiện không đúng quy trình, thủ
tục, chế độ công tác nhằm làm thay đổi hướng điều tra, làm
sai lệch hồ sơ vụ án, thay đổi biên bản, tài liệu ghi lời khai, xét hỏi để làm
sai lệch nội dung vụ án, để vụ án không đủ điều kiện khởi tố, điều tra, truy tố,
xét xử hoặc để giảm nhẹ hậu quả của hành vi vi phạm so với thực tế.
- Chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng
thực hiện các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo sự áp đặt của cấp ủy, tổ
chức đảng hoặc chỉ đạo làm sai lệch hồ sơ vụ án để bao che cho quyết định sai
trái của tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Chỉ đạo cấp dưới hoặc cán bộ trực
tiếp điều tra, kiểm sát, xét xử cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án để cản trở quá
trình điều tra, truy tố, xét xử nhằm bao che, hoặc tiếp tay cho tội phạm.
Điều 23. Vi phạm
các quy định về lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xã hội
* Điểm b, Khoản
2
“b) Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo
hoặc thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo xử lý các tệ nạn xã hội trên địa
bàn.”
- Không ban hành các nghị quyết, chỉ
thị, quy chế, quy định, kết luận hoặc không chỉ đạo xử lý các tệ nạn xã hội
trên địa bàn trực tiếp quản lý.
- Cản trở việc xử lý tệ nạn xã hội
trên địa bàn quản lý của cơ quan chức năng.
- Né tránh, thiếu trách nhiệm trong lãnh
đạo, chỉ đạo hoặc cản trở cấp dưới xử lý về tệ nạn xã hội.
Điều 24. Vi phạm
các quy định về an sinh xã hội và chính sách đối với người có công
* Điểm b, Khoản
1
“b) Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện trái quy định của Đảng và Nhà nước về chính
sách ưu đãi đối với người có công, đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ.”
- Ban hành các nghị quyết, chỉ thị,
quy định, chương trình, kế hoạch về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người
có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trái với các quy định của Đảng,
Nhà nước.
- Lãnh đạo, chỉ đạo hoặc tổ chức thực
hiện không đúng, không kịp thời chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với
người có công.
- Không đôn đốc, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, thương binh, bệnh binh,
gia đình liệt sĩ, dẫn đến cấp dưới làm trái quy định.
* Điểm c, Khoản
2
“c) Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo,
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, gây
thiệt hại.”
- Không có chương trình, kế hoạch và
không lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức diễn tập thực hành việc phòng, tránh thiên tai,
cứu hộ, cứu nạn dẫn đến khi có sự việc thực tế xảy ra, đã bị động, lúng túng,
thiếu các điều kiện cần thiết cho việc cứu hộ, cứu nạn, gây thiệt hại nghiêm trọng
về người và tài sản.
- Thiếu trách nhiệm, không kịp thời
chỉ đạo, tổ chức thực hiện cứu hộ, cứu nạn khi sự việc xảy ra, gây hậu quả
nghiêm trọng.
- Thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát,
để cấp dưới thực hiện không đúng, không kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, chương
trình, kế hoạch phòng, tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, gây thiệt hại lớn.
Hướng dẫn này có hiệu lực kể từ ngày
ký. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, các cấp ủy, tổ chức
đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, quyết
định.
Nơi nhận:
- Bộ Chính trị, Ban Bí
thư (để b/c),
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc TW,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp TW
- Ủy ban kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc TW
- Các đồng chí thành viên UBKTTW,
- Các vụ, đơn vị thuộc Cơ quan UBKTTW,
- Lưu: VT-LT, Vụ NC (14b).
|
T/M
ỦY BAN KIỂM TRA
CHỦ NHIỆM
Trần Cẩm Tú
|