ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5181
/KH-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 04 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG
TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
giai đoạn 2018 - 2025”;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai Đề án với những nội dung cụ thể sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân
cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng
cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: Yêu nước,
nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, yêu lao động, sáng tạo.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2018 - 2020
- 100% trường học xây dựng
và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của
mỗi nhà trường;
- Hằng năm có ít nhất 90%
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ
biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong
gia đình, nhà trường và cộng đồng;
- Có ít nhất 90% cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh
viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử
văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
- Có ít nhất 90% trường học
đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng
môi trường văn hóa trong nhà trường.
b) Giai đoạn 2021 - 2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn
đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường
và cộng đồng;
- Có ít nhất 95% cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh
viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử
văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
- Có ít nhất 95% trường học
đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng
môi trường văn hóa trong nhà trường.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân
viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa
ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà
trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với
việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ,
chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học;
- Xây dựng các tài liệu giáo
dục, tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý,
nhà giáo, người học trong các cơ sở giáo dục;
- Tuyên truyền, giáo dục
lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc
ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong
xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt
công tác xây dựng văn hóa ứng xử;
b) Hình Thức tuyên truyền
Đa dạng hóa hình thức tuyên
truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin
đại chúng của trung ương, địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức
các cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường
học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây
dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Ban hành quy định quy tắc
ứng xử trong trường học; trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện bộ
quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
b) Bộ Quy tắc ứng xử trong
trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối
quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục,
ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện,
phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền (mầm
non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học, cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên).
c) Người đứng đầu nhà trường
có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và
người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được
niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học,
phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành
viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến,
quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính
khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của
Ban đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường
trong xây dựng, thực hiện văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy.
Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và
hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ
sở giáo dục; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn
trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào
tạo, vùng miền. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa
ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm
non: Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động
giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp
với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu
quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội
dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình
giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn
hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo
dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các
hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân,
tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học;
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn
cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể
trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự
giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực
nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại
học, trường sư phạm, giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì
cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các
đoàn thể, địa phương tổ chức;
+ Nâng cao năng lực ứng xử
văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao
dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất
nước; đặc biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người
khác của học sinh, sinh viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo
trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống;
+ Xây dựng nội dung chuyên đề
hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm
trong các cơ sở đào tạo sư phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình
thức trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học
các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử...,
theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi
trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng
giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục
công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh;
- Đa dạng hóa hình thức giáo
dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi,
diễn đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử
văn hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học
sinh khóa sau;
- Phát huy vai trò của tổ chức
Đoàn, Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện
tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho
học sinh, sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các
hoạt động tập thể;
- Tăng cường tổ chức các hoạt
động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn
hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học;
- Khuyến khích học sinh,
sinh viên tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp,
phê phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ
thuật cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến
các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế;
- Tạo cơ chế để học sinh,
sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện
và tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và
dân chủ trong trường học; phê phán, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử
văn hóa trong trường học;
- Tăng cường giáo dục, định
hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội
trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể
hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện
nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng,
tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội
ngũ cán bộ công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập;
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng
cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ
cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn
Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học;
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu,
giáo dục tổ chức các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình
đào tạo giáo viên trong các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo
gương mẫu, có lòng tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng
cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng
xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng
văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh
và phòng chống bạo lực học đường hiệu quả;
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động
ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử
văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường;
Rà soát, hoàn thiện, ban
hành và triển khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
của địa phương; các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà
trường;
- Tổ chức trao đổi về xây dựng
văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người
học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo;
- Chủ động đề xuất, phối hợp
với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn
hóa, phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và
ngoài trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng
điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp;
- Xây dựng và phát huy hiệu
quả trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi,
thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường,
gia đình người học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường
học và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập
quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận
thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học
đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý;
- Phát huy vai trò của tổ chức
Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa,
văn hóa ứng xử trong nhà trường;
- Tổ chức xử lý các cá nhân
có hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc
liên quan;
- Phát huy sự chủ động, sáng
tạo của thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan
môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá
nhân. Tổ chức học sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, tại
địa phương trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo
dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng;
- Phối hợp với nhà trường cập
nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có
liên quan;
- Tích cực tham gia xây dựng
đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa;
- Tôn trọng và tạo điều kiện
để học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động
giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng
xử;
- Có hình thức phối hợp với
Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan
môi trường;
- Phối hợp với nhà trường
xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối
sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong
từng năm học;
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời
sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ
chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền;
- Có trách nhiệm chính trong
tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để
xây dựng văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó
khăn, xử lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học;
- Đưa nội dung xây dựng văn
hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác
của đơn vị và được tổng kết, đánh giá hằng năm;
- Huy động và sử dụng các
thiết chế văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa
ngoài nhà trường;
- Thường xuyên tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức
động viên khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy
ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa;
- Phối hợp với chính quyền
và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật
chất, cảnh quan môi trường.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực của
Đề án; chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Đề án.
- Chủ trì, ban hành quy định
về quy tắc ứng xử trong trường học, sử dụng từ năm học 2018 - 2019; ban hành
quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp.
- Ban hành Kế hoạch triển khai
Đề án trong ngành Giáo dục; tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, nhà giáo về xây dựng
văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn các sở giáo dục
tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
- Rà soát, hoàn thiện
các văn bản liên quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục;
điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của học
sinh, sinh viên; quy chế tuyển sinh.
- Hằng năm tổ chức kiểm
tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng
và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
Tham mưu tổ chức sơ kết, tổng
kết Đề án; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội
dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
- Phối hợp với Công đoàn
Giáo dục tỉnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn
ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng
xử văn hóa trong các trường học.
- Phối hợp với Tỉnh
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn
hóa trong trường học và tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường
học.
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
2. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn, các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Đề án trong hệ thống cơ sở giáo
dục thuộc phạm vi quản lý.
- Chỉ đạo xây dựng và thực
hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2018 - 2019.
- Ban hành Kế hoạch
triển khai Đề án trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức bồi dưỡng cán bộ
quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức thực hiện
văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hằng năm tổ chức kiểm tra,
đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện,
nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng
xử. Tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025 đối với
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa
ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
- Phối hợp với các Sở,
Ngành, đơn vị tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn
ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn; tuyên truyền các
mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên
trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Tỉnh Đoàn Bình Thuận
- Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo triển khai Đề án.
- Chủ trì triển khai các nội
dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối
với cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong
nhà trường; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và
đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Chủ trì triển khai
các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện
xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
4. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng
xử cho thanh thiếu niên, nhi đồng và thế hệ trẻ thông qua các hoạt động văn
hóa, văn nghệ.
Triển khai các nội dung Đề
án trong các đơn vị trực thuộc Sở quản lý.
- Phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc kiểm tra, đánh giá
và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong
ngành Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Tiếp tục triển khai
và nâng cao chất lượng Đề án "Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng,
chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm
2020"; lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử trong trường học vào Phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước
và các đề án khác.
5. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và triển khai
kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống bạo lực học đường; phòng
chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo xây dựng tài liệu tuyên truyền, tài liệu dạy học có nội dung liên
quan đến công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với các Sở, Ngành
và các địa phương xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội
phạm, tệ nạn xã hội tại khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi
tuyên truyền, phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý,
giáo dục thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng và hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi
ứng xử trong trường học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động
tiêu cực của mạng Internet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước trong lĩnh vực truyền thông:
+ Quản lý chặt chẽ nội dung các
văn hóa phẩm, báo chí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
+ Quản lý chặt chẽ hoạt động,
các không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường
học. Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến
(online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp người
Việt Nam.
+ Chỉ đạo hệ thống thông tin
cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh
viên tại cộng đồng.
- Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của học sinh,
sinh viên và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
7. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán kinh phí
hàng năm của Sở, ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch, Sở Tài chánh sẽ tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí dự toán theo khả năng cân đối ngân sách và nhiệm vụ
của ngân sách địa phương.
8. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp các phòng, đoàn thể tại địa phương tham mưu ban hành
Kế hoạch triển khai Đề án trên địa bàn.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền
về văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại
địa phương; bồi dưỡng cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức
các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
Chủ trì xây dựng và chịu trách nhiệm chính về môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; môi trường văn hóa ngoài trường
học, để không ảnh hưởng xấu đến văn hóa ứng xử trong trường học.
- Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng
xử văn hóa trong hệ thống bản tin, hệ thống thông tin của hệ thống các trường học
tại địa phương và phát thanh truyền hình trong hệ thống thông tin cơ sở.
- Chỉ đạo các đơn vị chức
năng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo
dục văn hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn
cư trú.
- Giao trách nhiệm
các cấp chính quyền tại địa phương chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong các nhà trường.
- Bố trí kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong
các cơ sở giáo dục tại địa phương.
- Chỉ đạo, giám sát,
thanh tra, kiểm tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Sở Giáo dục
và Đào tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
9. Đề nghị Mặt trận và
các đoàn thể tỉnh
- Chủ trì tuyên truyền vận động
các tổ chức thành viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng
xử cho học sinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn
vị, tổ chức và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Tuyên truyền, vận động cán
bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ
xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
- Phát huy vai trò của Hội
trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng
xử cho học sinh, sinh viên trong các phong trào đang triển khai.
- Tuyên truyền, vận động các
gia đình xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha
mẹ trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các
học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng
xử tốt.
- Tuyên truyền, vận động các
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc
xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong các trường học./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Hòa);
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- Cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX. Bích
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Hòa
|