ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2406/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 06 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ
PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
1215/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án trợ
giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa
vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
1615/QĐ-LĐTBXH ngày 24/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê
duyệt kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người
tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020.
Xét đề nghị của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 197/TTr-SLĐTBXH ngày 30/6/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án
trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm
trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, công việc tại Kế hoạch kèm theo Quyết
định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Lao động
- Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế, Giáo dục và Đào tạo,
Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ
ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Châu
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC
NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 2406/QĐ-UBND ngày 06/7/2017 của UBND tỉnh)
Căn cứ Quyết định số
1215/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án trợ
giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa
vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020 và Quyết định số 1615/QĐ-LĐTBXH ngày
24/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt kế hoạch thực
hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người
tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020 trên
địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành và toàn xã hội về công tác trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng cho
người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng. Nâng cao chất lượng
chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí hướng
tới mục tiêu công bằng và phát triển bền vững. Huy động sự tham gia của xã hội,
nhất là gia đình, cộng đồng trợ giúp về vật chất, tinh thần, phục hồi chức năng
cho người tâm thần để ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa người rối
nhiễu tâm trí, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a. 100% người tâm thần
có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và số người tâm thần lang thang được
chăm sóc, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã
hội, cơ sở y tế đủ điều kiện.
b. 90% số người rối
nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị bệnh tâm thần, người tâm thần được tư vấn, trị
liệu tâm lý và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác.
c. Tập huấn cho gia
đình có người tâm thần nâng cao nhận thức về trợ giúp và phục hồi chức năng cho
người tâm thần dựa vào cộng đồng; tiếp tục đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho 90% số công chức,
viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội đang làm việc tại các xã,
phường, thị trấn; các cơ sở trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm
thần và cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp.
d. Tiếp tục nâng cao
nhận thức về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí.
II. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng và ban hành
các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện
a. Hướng dẫn quy
trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu
tâm trí tại các cơ sở bảo trợ xã hội và quản lý trường hợp tại cộng đồng.
b. Xây dựng và hoàn
thiện các văn bản có liên quan đến mở rộng quy mô nuôi dưỡng và chăm sóc đối tượng
bảo trợ xã hội (trong đó có đối tượng người tâm thần theo diện xã hội hóa/tự
nguyện tại các cơ sở bảo trợ xã hội) về mức thu phí xã hội hóa/tự nguyện, quy
trình tiếp nhận, trợ giúp chăm sóc đối tượng…
c. Xây dựng và thực
hiện chế độ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên làm
công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí tại gia đình, cộng đồng và cơ sở bảo trợ xã hội.
2. Xây dựng cơ sở vật chất
và trang thiết bị cho Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Hoài Nhơn chăm sóc và
phục hồi chức năng cho người tâm thần
a. Triển khai các nội
dung theo Quyết định số 1520/QĐ-LĐTBXH ngày 20/10/2015 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội về phê duyệt mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội giai đoạn 2016
- 2025.
b. Đầu tư xây dựng,
nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị và phương tiện chuyên dụng
cho Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Hoài Nhơn nhằm đáp ứng theo hướng nuôi
dưỡng, tổ chức lao động trị liệu, trị liệu tâm lý kết hợp với phục hồi chức
năng luân phiên tại Trung tâm, gia đình và cộng đồng cho đối tượng theo nhu cầu
hiện nay và trong thời gian đến.
c. Mở rộng chăm sóc
và điều trị đối với các đối tượng điều trị tự nguyện; kết nối chuyển tuyến cung
cấp dịch vụ cho các đối tượng tới các bệnh viện và cơ sở cung cấp dịch vụ phục
hồi chức năng chuyên sâu.
3. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho
người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng
a. Tổ chức đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho khoảng 1.000 lượt
cán bộ, nhân viên và cộng tác viên trong lĩnh vực trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí (khoảng 250 cán bộ/năm).
b. Tập huấn về kỹ năng,
phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần cho khoảng 400
gia đình đối tượng hiện có trên địa bàn (khoảng 100 gia đình/năm).
4. Phát triển các cơ sở
phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí
a. Xây dựng thí điểm
01 mô hình phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí tại Bệnh viện tâm thần tỉnh để
thực hiện nhiệm vụ tư vấn, trị liệu, chăm sóc, phục hồi chức năng người rối nhiễu
tâm trí hoặc tâm thần nhẹ.
b. Tiếp tục duy trì
hoạt động đường dây tư vấn cho đối tượng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo
trợ xã hội của tỉnh nhằm kết nối, chuyển tuyến cung cấp dịch vụ cho các đối tượng
tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chính sách an sinh xã hội, các bệnh viện
và cơ sở cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng chuyên sâu (khi cần thiết).
5. Truyền thông nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội
a. Đẩy mạnh công tác
truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ
chức đoàn thể và toàn thể nhân dân (đặc biệt là những gia đình có người tâm
thần, người rối nhiễu tâm trí) về công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
b. Xây dựng và phát
hành các loại sản phẩm truyền thông nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức trách
nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc sức khỏe và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
6. Thực hiện các chế độ,
chính sách cho người tâm thần tại cộng đồng
a. Thường xuyên rà
soát người tâm thần đủ các điều kiện theo quy định để thực hiện chế độ trợ cấp
xã hội hàng tháng và các chế độ trợ cấp khác đối với người tâm thần.
b. Tạo điều kiện cho
vay vốn sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho những hộ gia đình có
người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và khả năng sử dụng vốn vay
để phát triển kinh tế.
7. Kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Đề án
Tăng cường thực hiện công
tác kiểm tra, giám sát, hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá thực tiễn để góp phần
hoàn thiện cơ chế, chính sách, kế hoạch trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng
cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể đối với công
tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu
tâm trí dựa vào cộng đồng; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để thực hiện có
hiệu quả công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người
rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
2. Đẩy mạnh công tác
phòng ngừa, phát hiện và can thiệp sớm, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng cho
người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí.
3. Tăng cường vận động
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn
lực để phát triển trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người
rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
4. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các ngành, đơn vị và địa
phương. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai Kế hoạch.
5. Đẩy mạnh xã hội
hóa về công tác chăm sóc người tâm thần, đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai thực
hiện chương trình; tăng cường hợp tác quốc tế về lĩnh vực người khuyết tật,
trong đó có người tâm thần; tranh thủ sự trợ giúp kỹ thuật và nguồn lực để thực
hiện chương trình; lồng ghép hoạt động trợ giúp người tâm thần vào các chương
trình kinh tế - xã hội của địa phương.
IV. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
Kế hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước hàng năm theo phân cấp của Luật Ngân
sách nhà nước hiện hành và từ nguồn huy động, đóng góp của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Hàng năm, căn cứ vào mục tiêu,
nhiệm vụ của Kế hoạch, các sở, ngành, địa phương xây dựng dự toán ngân sách gửi
cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Khuyến khích các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng
cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí thông qua việc cung cấp tài chính
cho các cơ sở, tổ chức xã hội để thực hiện các chương trình, kế hoạch theo định
hướng chung của tỉnh hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng cho người
tâm thần, người rối nhiễu tâm trí theo cơ chế tự cân đối thu chi.
3. Tổ chức tốt việc lồng
ghép các chương trình, dự án khác với thực hiện các chỉ tiêu của Kế hoạch trợ giúp
xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí của tỉnh.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn thực hiện Kế hoạch; dự toán kinh
phí thực hiện Kế hoạch hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem
xét, quyết định phê duyệt để triển khai các nội dung chủ yếu như: Hoạt động
truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng kế hoạch tập huấn, nâng cao năng lực
cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; kế hoạch
tập huấn kỹ năng cho gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí; tổ chức
kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động của Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết
thực hiện Kế hoạch và định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Tài chính và các sở, ngành liên quan cân đối, bố
trí vốn đầu tư để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác trợ giúp
xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa
vào cộng đồng.
3. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán kinh phí
thực hiện Kế hoạch do các sở, ngành, địa phương xây dựng. Đồng thời căn cứ khả
năng và tình hình thực tế ngân sách địa phương để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
xem xét, cân đối, bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm cho các đơn
vị để thực hiện Kế hoạch. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định.
4. Sở Y tế
- Có trách nhiệm hướng dẫn về
chuyên môn nghiệp vụ trong công tác giáo dục sức khỏe và điều trị, phục hồi chức
năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở chữa trị; hướng
dẫn cách chăm sóc dựa vào cộng đồng và trong các cơ sở bảo trợ xã hội; nâng cao
năng lực đội ngũ nhân viên, cộng tác viên y tế về chăm sóc sức khỏe tâm thần.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho gia đình đối tượng về kỹ năng,
phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố triển khai lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống
cho học sinh, sinh viên, học viên trong các trường trên địa bàn tỉnh; triển
khai các chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, sinh
viên có biểu hiện rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chỉ đạo
các trường phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện công tác chăm sóc, phục hồi khả
năng học tập và học nghề cho học sinh, sinh viên, học viên bị mắc bệnh tâm thần,
bị rối nhiễu tâm trí.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban ngành liên quan hướng dẫn, chỉ đạo
các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về Kế hoạch
thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người
rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2017 -
2020 trên địa bàn tỉnh.
7. Đài Phát Thanh và Truyền
hình Bình Định, Báo Bình Định
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, xây dựng Kế hoạch thông tin, thời lượng phát sóng, số lượng
tin bài và nâng cao chất lượng tuyên truyền Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp
xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào
cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
8. Các sở, ngành liên
quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng các văn bản có liên quan đến công tác trợ giúp
xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa
vào cộng đồng.
9. UBND các huyện, thị
xã, thành phố
a. Căn cứ Kế hoạch của
UBND tỉnh, xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tổ chức thực hiện trợ giúp xã
hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng
đồng trên địa bàn;
b. Chỉ đạo các phòng,
ban, UBND xã, phường, thị trấn triển khai các nội dung, giải pháp của Kế hoạch
của huyện, thị xã, thành phố;
c. Bố trí một phần
ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất thực hiện Kế hoạch.
10. Đề nghị UBMTTQ Việt
Nam tỉnh và các hội, đoàn thể liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn của mình phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn
2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh.
VI. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN, BÁO CÁO
Các cơ quan liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ, thực hiện
nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng. Hàng năm,
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch thông qua Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất cho Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu
tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp
thời phản ảnh bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.