ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
195/KH-UBND
|
Hà
Giang, ngày 12 tháng 07 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ
ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Căn cứ Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày
26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân
tỉnh Hà Giang ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của các ngành, các cấp và nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy và công tác
phòng, chống ma túy để nhân dân tự phòng ngừa và tích cực tham gia phòng, chống,
góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội.
2. Tăng cường hoạt động tuyên truyền
phòng, chống ma túy, trong đó tập trung thực hiện tại các địa bàn trọng điểm,
các xã, phường, thị trấn có nhiều người nghiện ma túy. Bảo đảm tất cả các xã,
phường, thị trấn trọng điểm về ma túy đều được tuyên truyền phòng, chống ma túy
bằng các hình thức phù hợp. Phấn đấu kiềm chế, làm giảm số người nghiện ma túy,
nhất là các đối tượng trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.
3. Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa,
ngăn chặn sự lây lan của ma túy, thực hiện có hiệu quả Dự án “Xây dựng xã,
phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”.
4. Thực hiện có hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; đổi mới công tác cai nghiện ma túy
trên địa bàn theo hướng điều trị tự nguyện; nâng cao chất lượng điều trị tại
các cơ sở cai nghiện, tại gia đình, cộng đồng và cơ
sở cai nghiện ma túy tỉnh.
5. Đảm bảo việc theo dõi, giám sát,
đánh giá thực hiện nghị quyết đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy
Các sở, ngành, đoàn thể và địa phương
xác định lãnh, chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy là
nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cấp ủy, chính quyền các cấp và
là trách nhiệm của toàn dân. Trên cơ sở đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ các
ngành tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng ngừa là giải pháp chiến lược
lâu dài, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy và kiềm chế gia tăng
người nghiện mới; hướng mạnh về cộng đồng, dựa vào cộng đồng và tập trung vào
nhóm nguy cơ cao; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma
túy.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy để phòng ngừa và tự nguyện cai
nghiện ma túy có hiệu quả; tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin
đại chúng với nội dung và hình thức phù hợp. Phát động phong trào toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác đối tượng,
các tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Đề cao
vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục thành viên trong gia đình
tham gia phòng, chống ma túy.
2. Tập trung đấu
tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả
Tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu
tranh trên các tuyến và địa bàn trọng điểm; xóa bỏ các điểm nóng, phức tạp về
ma túy, không để phát sinh và tồn tại địa bàn phức tạp về
ma túy; triệt phá các đường dây, ổ nhóm
tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy; kiểm soát chặt chẽ tình trạng thẩm lậu ma túy
từ bên ngoài vào trong tỉnh, nhất là tuyến biên giới Việt - Trung, qua các đường
tiểu ngạch; kiểm soát tình hình vận chuyển ma túy trái phép trên tuyến giao
thông;
Chủ động tuyên truyền giáo dục, phát
hiện, triệt phá việc trồng cây có chất ma túy, nhất là cây anh túc;
Quản lý chặt chẽ tiền chất dùng để sản
xuất ma túy và các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy;
Nâng cao chất lượng công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy. Đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý các đối
tượng sử dụng trái phép các chất ma túy để làm trong sạch
địa bàn.
3. Tăng cường
công tác rà soát, phân loại và quản lý người nghiện
Thống kê, rà
soát, phân loại, đánh giá khoa học, khách quan số người sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nghiện theo chỉ
đạo của Trung ương; đánh giá xu hướng sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa
bàn; nghiên cứu phân loại theo tình trạng nghiện ma túy và giải pháp quản lý
phù hợp với từng loại đối tượng. Tổ chức quản lý có hiệu quả người nghiện ma
túy có hồ sơ quản lý.
4. Đổi mới công
tác cai nghiện ma túy
4.1. Công tác điều trị, cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng
- Thực hiện có hiệu quả: Nghị định số
94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma
túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Nghị định số 111/2013/NĐ-CP
ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính
giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của
Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế.
- Không kỳ thị, phân biệt đối xử với
người nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác hỗ trợ vốn, cho vay vốn tạo việc làm, dạy
nghề và giúp đỡ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
4.2. Công tác cai nghiện tại các cơ sở
cai nghiện
4.2.1. Cai nghiện tự nguyện: Tuyên
truyền, vận động người nghiện ma túy tham gia các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện
theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; tạo điều kiện
thuận lợi đối với việc cai nghiện tự nguyện, chú trọng điều trị ngoại trú. Tích
cực triển khai Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ,
phấn đấu đạt chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc Methadone năm 2017 và những năm tiếp theo.
4.2.2. Cai nghiện bắt buộc: Nâng cao
chất lượng cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh, bảo đảm các quy định về
chế độ chăm sóc y tế, khám chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, dạy nghề và sinh hoạt
văn hóa nhằm đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp của người cai
nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.
4.2.3. Tổ chức ứng dụng các bài thuốc
hỗ trợ điều trị cắt cơn, các phương pháp điều trị nghiện ma túy để áp dụng rộng rãi khi được cơ quan có thẩm quyền quyết định.
5. Đổi mới, nâng
cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở điều trị nghiện ma túy
5.1. Nghiên cứu đề xuất đổi mới công
tác cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh thành các
cơ sở điều cai nghiện ma túy đa chức năng, gồm: Khu điều
trị bắt buộc, khu điều trị tự nguyện; các khu phải đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng
yêu cầu chăm sóc và điều trị cho người nghiện.
5.2. Căn cứ điều kiện và tình hình thực
tế của tỉnh, nghiên cứu sử dụng cơ sở vật chất tại cơ
sở xã, phường, thị trấn để tiếp nhận người nghiện ma túy không có
nơi cư trú ổn định, tiến hành phân loại xử lý trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án xem xét, quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.
5.3. Lộ trình chuyển đổi, nâng cao chất
lượng và hiệu quả các cơ sở điều trị nghiện ma túy:
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới
công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và quy hoạch cơ sở cai nghiện,
phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra;
- Tăng cường cơ sở vật chất, các điều
kiện đảm bảo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt các chức năng,
nhiệm vụ của cơ sở cai nghiện và điều trị nghiện.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
bám sát nguyên tắc, cách thức, hình thức chuyển đổi các mô
hình cai nghiện theo quy định tại Nghị quyết 98/NQ-CP của Chính phủ. Chỉ đạo việc
chuyển đổi, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở điều trị nghiện theo hướng
tăng cường điều trị tự nguyện, giảm điều trị bắt buộc; tạo
điều kiện thuận lợi để người nghiện ma túy lựa chọn các biện pháp và mô hình điều
trị phù hợp.
Các cơ sở điều trị nghiện bắt buộc do
ngân sách Nhà nước bảo đảm thực hiện, từng bước thực hiện xã hội hóa cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện,
thành phố trong tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công tác
phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công.
1. Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với
các ngành liên quan tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
Phối hợp bảo đảm an ninh trật tự cho các cơ sở điều trị nghiện ma túy. Thường
xuyên rà soát, thống kê, phân loại người nghiện, bảo đảm quản lý hồ sơ người
nghiện chính xác, khách quan. Chỉ đạo Công an các cấp lập hồ sơ đề nghị và đưa
người có quyết định của Tòa án bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc.
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và các Đồn Biên phòng tăng cường các biện pháp đấu
tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu
vực biên giới.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức thực hiện tốt công
tác đổi mới về cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Hàng năm tổng hợp, rà soát, đánh giá
nhu cầu điều trị tại các huyện, thành phố để xác định nhu cầu điều trị nghiện.
Xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy
và các chế độ chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện theo hướng dẫn của
Trung ương gửi Sở Tài chính. Đồng thời xây dựng kế hoạch
hàng năm của ngành đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp theo
quy định. Chỉ đạo Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh thực hiện từng bước việc chuyển đổi theo mô hình mới. Hướng dẫn các huyện, thành phố sử dụng cơ sở vật
chất hiện có tại địa phương để làm nơi tiếp nhận đối tượng nghiện ma túy không
có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân xem xét
đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo
tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong
trường học; đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự, phòng,
chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy vào chương trình
giáo dục ở các cấp học theo chỉ đạo của cấp trên. Phối hợp với Công an tổ chức
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên, xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
5. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan Y tế
cấp huyện và cơ sở thực hiện tốt công tác chuyên môn trong
điều trị nghiện ma túy. Trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho
đội ngũ Y tế làm công tác cai nghiện ma túy; chỉ đạo, hỗ trợ Y tế các địa
phương thực hiện công tác cắt cơn, giải độc, điều trị phục hồi sức khỏe cho người
nghiện ma túy; kiểm tra hoạt động Y tế của các cơ sở điều trị nghiện ma túy; tổ
chức điều trị bằng thuốc Methadone trong các cơ sở điều trị
nghiện ma túy. Đẩy mạnh nghiên cứu đưa vào kết hợp, sử dụng
các bài thuốc và phương pháp cai nghiện an toàn, hiệu quả. Phối hợp quản lý tiền
chất theo quy định.
6. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
Sở Lao động - TB&XH tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công
tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy và các chế độ chính sách khuyến
khích cai nghiện tự nguyện theo khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm
cho các đơn vị tổ chức thực hiện.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường
huy động các nguồn vốn, hướng dẫn quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu
tư. Bố trí ngân sách hỗ trợ đầu tư có mục tiêu để xây dựng,
nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở cai nghiện;
hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc tổ
chức cai nghiện tại cộng đồng.
8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan thông tin đại chúng, Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật; nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, trách nhiệm
công dân trong phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma
túy.
9. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy định của Trung ương
và địa phương liên quan đến áp dụng biện pháp Xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy, chỉ đạo Phòng Tư pháp cấp huyện, thành phố
phối hợp với các ngành chức năng trong công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp Xử
lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.
10. Sở Công thương phối hợp với Công
an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, xuất khẩu tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp; phòng chống thất thoát tiền chất sử dụng để điều chế ma túy bất hợp pháp.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy và
xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức kinh tế - xã hội khác phối
hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong việc vận
động, giáo dục đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống, kiểm
soát và cai nghiện ma túy.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố có trách nhiệm chỉ đạo các Cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch với các giải
pháp, biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả kế hoạch này.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Các sở, ngành, đoàn thể và UBND các
huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn phân công phụ
trách quản lý để xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc
các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung kế hoạch của UBND tỉnh. Kế hoạch của các cơ
quan, đơn vị gửi qua Sở Lao động - TBXH tỉnh trước ngày 30/8/2017 để tổng hợp,
theo dõi.
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 20/6)
và hàng năm (trước 10/12) tiến hành sơ kết, tổng kết
và báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Lao động - TB&XH tỉnh để tổng hợp chung.
Giao Sở Lao động - TB&XH chủ trì hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch này; định kỳ 6 tháng,
hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định./.
Nơi nhận:
- CT, PCT UBND tỉnh phụ
trách KGVX;
- V11, C42 - Bộ Công an;
- Cục PCTNXH - Bộ LĐTBXH;
- UBMTTQ và các Hội đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- VnptiOffice;
- Lưu: VT, NC, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Đức Quý
|