ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 128/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
13 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂM HỢP TÁC XÃ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP GẮN VỚI
CHẾ BIẾN VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CÓ SỰ LIÊN KẾT GIỮA DOANH NGHIỆP VỚI NGƯỜI SẢN XUẤT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2017 – 2020
Căn cứ Luật Hợp tác năm 2012; Nghị định số 193/2013/NĐ-CP
ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác
xã;
Căn cứ Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hỗ trợ, phát triển hợp tác xã;
Căn cứ Thông tư số 15/2016/TT-BNNPTNT ngày
10/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn điều kiện và
tiêu chí thụ hưởng hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đối với hợp tác xã
nông nghiệp;
Căn cứ Nghị quyết số 33-NQ/TU ngày 17/2/2017 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về 10 nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện năm 2017;
Căn cứ Quyết định số 1497/QĐ-UBND ngày 24/8/2015
của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng,
hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm
2025,
UBND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng mô hình điểm
hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm có
sự liên kết giữa doanh nghiệp với người sản xuất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
giai đoạn 2017 – 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây
dựng mô hình thí điểm HTX sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến và tiêu thụ sản
phẩm có sự liên kết giữa doanh nghiệp với người sản xuất, từ đó rút kinh nghiệm,
nhân rộng góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa
tập trung trên địa bàn tỉnh;
- Xây
dựng cơ chế chính sách về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn, phát
triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản để nâng cao hiệu quả
kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực xây dựng nông
thôn mới, phát triển kinh – tế xã hội.
2. Yêu cầu
Mô
hình HTX nông nghiệp kiểu mới hoạt động hiệu quả phải phù hợp với giá trị và
nguyên tắc của HTX theo Luật HTX năm 2012, trên cơ sở tôn trọng tính tự nguyện
của thành viên, tính tự chủ của HTX, giúp cho HTX từng bước phát triển một cách
tự chủ và bền vững phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng,
địa phương.
Lồng
ghép các nguồn lực, kinh phí với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
khác của địa phương, phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các
HTX.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đổi mới
và phát triển các hình thức kinh tế hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả của sản xuất
nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với
bảo vệ môi trường, thông qua phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX gắn với liên kết sản xuất, tạo ra những
sản phẩm chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm ổn định, tăng
thu nhập, nâng cao đời sống cho thành viên HTX và hộ nông dân. Từng bước đổi mới
toàn diện về nội dung và hình thức, chuỗi liên kết phù hợp từng vùng, từng lĩnh
vực gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới,
hỗ trợ HTX sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng thương hiệu
cho một số sản phẩm chủ lực của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
a)
Giai đoạn 1 (năm 2017 - 2018):
Khảo
sát, đánh giá thực trạng của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; củng cố kiện
toàn nâng cao hiệu quả của các HTX nông nghiệp đã chuyển đổi theo Luật Hợp tác
xã 2012.
Hỗ trợ
xây dựng 02 -03 HTX làm thí điểm trong lĩnh vực nông nghiệp về sản xuất, chế biến,
bảo quản nông sản nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường, gắn với
nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thông qua HTX các tiến bộ khoa học kỹ thuật,
công nghệ, giống mới ... được chuyển giao có hiệu quả, tăng thu nhập cho các
thành viên.
b)
Giai đoạn 2 (2019-2020):
-
Phát triển kinh tế hợp tác mỗi năm thành lập mới từ 10-15 HTX, tăng bình quân
15-20%; tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả đạt trên 55%, giảm tỷ lệ yếu xuống 80%;
phấn đấu đến năm 2020 có 80 HTX nông nghiệp.
- Tiếp
tục xây dựng thêm 03 - 05 mô hình điểm HTX kiểu mới.
- Tổng
kết đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch, xem xét nhân rộng mô hình HTX kiểu mới
gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm an toàn, có thương hiệu trên địa
bàn tỉnh .
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Khảo sát, xây dựng HTX làm mô hình thí điểm
Khảo
sát thực trạng tình hình bộ máy, cán bộ, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
của các hợp tác xã nông nghiệp, rà soát các tiêu chí cụ thể trên cơ sở Luật HTX
2012 và Bộ tiêu chí số 155/LMHTXVN -CSPT ngày 7/3/2016 của Liên minh HTX Việt
Nam hướng dẫn đánh giá HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả.
Tổ chức
các lớp sáng lập viên để tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các văn bản quy phạm
pháp luật khác; nêu rõ lợi ích của việc tham gia HTX. Sáng lập viên vận động
các hộ nông dân tự nguyện tham gia HTX; phối hợp với doanh nghiệp có nhu cầu lập
phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, dự thảo điều lệ; tổ chức Hội nghị
thành lập HTX thống nhất các nội dung theo quy định của Luật HTX năm 2012 để
ban hàng nghị quyết thành lập và làm các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký
HTX.
Lựa
chọn một số HTX đang hoạt động để tổ chức lại cơ cấu quản lý, hoạt động của HTX
theo quy định của pháp luật hợp tác xã 2012; lập phương án hoạt động mới, phối
hợp với doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào nông nghiệp lập phương án, kế hoạch
sản xuất kinh doanh mới có hiệu quả và lâu dài.
Triển
khai phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh trên diện tích lớn, sản xuất nông
nghiệp hàng hóa tập trung, có sự phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trên cơ sở
hợp đồng sản xuất – chế biến – tiêu thụ nông sản để thực hiện việc đầu tư giống
cây trồng, giống vật nuôi, quy trình sản xuất, đầu tư trang thiết bị, vay và ứng
vốn phục vụ sản xuất....
Triển
khai việc hỗ trợ của nhà nước đối với các hạng mục theo quyết định phê duyệt của
cơ quan có thẩm quyền.
Kiểm
tra, giám sát, hướng dẫn các HTX trong quá trình triển khai kế hoạch; tổ chức
sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau 01 năm thực hiện để làm căn cứ trình cấp
có thẩm quyền xem xét, quyết định nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Nguyên tắc, hình thức hoạt động của HTX mô
hình điểm
HTX
liên kết với doanh nghiệp hoặc thương nhân có nhu cầu kinh doanh, sản xuất nông
nghiệp hàng hóa; thu mua nông sản từ các hộ nông dân và bán ra cho doanh nghiệp
hoặc thương nhân với số lượng lớn và đảm bảo giá cả ổn định cho HTX so với hộ
nông dân trực tiếp bán ra.
Các hộ
nông dân tự nguyện thành lập HTX vì lợi ích của chính mình, các thành viên có
quyền lựa chọn số lượng, quy mô thành viên, Hội đồng quản trị, Giám đốc, Ban Kiểm
soát HTX.
Mỗi
thành viên tự tổ chức sản xuất kinh doanh, hoạch toán trong phạm vi của mình.
HTX tự tổ chức sản xuất kinh doanh, hạch toán, cung cấp dịch vụ và thu phí để
cung ứng dịch vụ cho thành viên.
Thực
hiện sở hữu kép, thị trường kép, hạch toán kép và giám sát kép theo đúng các
nguyên tắc, bản chất, giá trị của HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012.
3. Nguồn vốn đầu tư
HTX
là nhà đầu tư có vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong toàn bộ các hoạt động
của mình và quyết định việc đầu tư trong sản xuất kinh doanh theo nội dung điều
lệ, phương án kế hoạch, đã được thống nhất với các thành viên trên cơ sở bình đẳng,
dân chủ công khai, đảm bảo lợi ích lâu dài.
Để
đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh HTX có thể huy động thêm các nguồn vốn khác
như huy động thêm vốn góp củ các thành viền ngoài vốn góp ban đầu, vay vốn của các
thành viên; vay vốn của các tổ chức tín dụng; tiếp cận và sử dụng kinh phí hỗ
trợ của Nhà nước và các tổ chức khác theo quy định của pháp luật và thỏa thuận
thông qua các hợp đồng kinh tế.
4. Hỗ trợ của nhà nước
a) Hỗ
trợ thành lập HTX mới, tổ chức lại hoạt động của các HTX
Hỗ trợ
thành lập mới các hợp tác xã nông nghiệp: Cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn,
tập huấn về pháp luật hợp tác xã trước khi thành lập HTX cho các sáng lập viên
của HTX.
Tổ chức
lại hoạt động cho các HTX: Tư vấn giúp đỡ củng cố kiện toàn Ban quản lý HTX;
cung cấp thông tin, tư vấn quy định của pháp luật về HTX; xây dựng phương án sản
xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương và năng lực nội tại
của các HTX.
Ngân
sách tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng/HTX thành lập mới (xây dựng điều lệ, phương án sản
xuất kinh doanh, hồ sơ thành lập tổ chức hoạt động HTX), hỗ trợ 50% kinh phí đối
với việc tổ chức lại hoạt động của các HTX.
b) Hỗ
trợ bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước các cấp về kinh tế
hợp tác; các cán bộ quản lý hợp tác xã; tổ chức đào tạo nghề cho thành viên các
HTX tại các vùng sản xuất chủ lực. Hỗ trợ thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại
học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX (theo Thông tư 340/2016/TT-BTC ngày
29/12/2016 của Bộ Tài chính).
c) Hỗ
trợ đầu tư cho các HTX
Hỗ trợ
xây dựng cơ sở hạ tầng cho các HTX đảm bảo tiêu chí được hỗ trợ theo quy định tại
Thông tư 15/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hỗ trợ
vốn vay tín dụng theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về
chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Hỗ trợ
xúc tiến thương mại (quảng bá giới thiệu sản phẩm, hội chợ, hội nghị khách
hàng, cải tiến mẫu mã sản phẩm; xây dựng trang thông tin thương mại điện tử giới
thiệu các sản phẩm HTX…).
Hỗ trợ
đầu tư cho các HTX để xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất; ứng dụng chuyển
giao tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất, chế biến, quản trị kinh
doanh.
d) Hỗ
trợ cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VIETGAP và Global GAP: 25 triệu đồng/mô
hình.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Hàng
năm bố trí ngân sách tỉnh lồng ghép nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ để thực hiện
kế hoạch.
Lồng
ghép, kết hợp các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm thu hút các nguồn lực
phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết.
Tăng
khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các hộ nông dân và trang trại khi tham gia
HTX, THT và các hình thức tổ chức liên kết hợp tác sản xuất kinh doanh theo chuỗi
các sản phẩm nông nghiệp.
Tranh
thủ sự tài trợ, hỗ trợ về tài chính và cơ sở vật chất của các tổ chức, cá nhân,
khuyến khích các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ
trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh khảo
sát, học tập kinh nghiệm, lựa chọn xây dựng mô hình HTX điểm.
- Tổ
chức tập huấn tuyên truyền, tư vấn thành lập và hoạt động HTX, hỗ trợ thành lập
mới HTX, hỗ trợ tổ chức lại hoạt động các HTX. Xây dựng kế hoạch hoạt động từng
năm cho các HTX dự kiến xây dựng mô hình kiểu mới hoạt động hiệu quả; tham mưu
cho UBND tỉnh sơ, tổng kết rút kinh nghiệm nhân diện.
- Chủ
trì,phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn thực hiện nội dung hỗ trợ của Kế hoạch
theo đúng quy định, hướng dẫn trình tự, thủ tục cấp phát, thanh quyết toán nguồn
kinh phí hỗ trợ; xây dựng kế hoạch bố trí ngân sách hàng năm cho các HTX nông
nghiệp theo chương trình hỗ trợ HTX của Chính phủ giai đoạn 2015 – 2020.
- Phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch.
- Tổ
chức khảo sát, thực hiện học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình HTX kiểu mới ở một
số địa phương.
- Tổng
hợp những khó khăn vướng mắc, kiến nghị đề xuất, báo cáo kết quả xây dựng mô
hình, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định việc nhân rộng mô hình.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Chỉ
đạo, phối hợp lồng ghép hợp phần phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng
nông thôn mới, các đề án, kế hoạch phát triển nông nghiệp khác đã được phê duyệt.
Ưu tiên các nguồn lực phối hợp triển khai các mô hình thí điểm trên địa bàn tỉnh
theo Kế hoạch này.
- Chỉ
đạo hướng dẫn UBND huyện có mô hình HTX điểm xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp
tập trung, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông lâm nghiệp trên địa bàn.
- Thực
hiện tốt công tác khuyến nông, phổ biến, hướng dẫn. kiểm tra, giám sát, hỗ trợ
cho các hộ nông dân, thành viên HTX về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt
bảo quản, chế biến theo quy trình kỹ thuật an toàn có kiểm soát,....
3. Sở Tài chính
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập và phân bổ kế hoạch vốn hỗ trợ cho
các HTX thí điểm.
- Hướng
dẫn các HTX thực hiện các quy định về tài chính, kế toán theo quy định của pháp
luật.
4. Sở Công Thương
- Tạo
điều kiện cho các HTX thí điểm kiểu mới hoạt động hiệu quả được thực hiện các
chính sách xúc tiến thương mại, được hỗ trợ về khuyến công đối với các HTX có
ngành nghề phù hợp, đáp ứng các tiêu chí, nội dung hoạt động khuyến công.
- Phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các nội dung về chính sách quảng bá,
xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường...
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Hỗ trợ
HTX thí điểm trong việc áp dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong quy trình
sản xuất nông nghiệp.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Tham
mưu hỗ trợ hô hình thí thiểm HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả được thực hiện lồng
ghép với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững gắn với công tác đào tạo nghề
nông thôn góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, việc làm thường xuyên, tăng thu
nhập cho người dân nông thôn, giảm tỷ lệ nghèo.
7. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Chỉ đạo
hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn các cấp tạo điều
kiện về các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ các HTX phát triển sản xuất, nhất là thực
hiện vốn vay theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
8. UBND các huyện, thành phố
-
Tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai kế hoạch, lồng ghép các
chương trình mục tiêu để hỗ trợ thêm kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình
phục vụ sản xuất đối với các HTX thí điểm.
- Tổ
chức tuyên truyền, vận động các hộ nông dân tham gia HTX, coi việc thành lập
HTX kiểu mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với chế
biến và tiêu thụ nông sản trên địa bàn là một tiêu chí và nhiệm vụ trong việc
xây dựng nông thôn mới.
- Tạo
điều kiện thuận lợi để HTX thành lập, hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất,
tôn trọng quyền độc lập, tự chủ trong sản xuất kinh doanh.
9. Liên minh HTX tỉnh
- Tạo
điều kiện cho các HTX tham gia thí điểm vay vốn tại các Quỹ hỗ trợ.
-
Tăng cường thực hiện các hoạt động tư vấn phát triển, đào tạo hỗ trợ cho các
HTX, THT.
- Tổ chức
tập huấn, tuyên truyền, tư vấn thành lập và hoạt động HTX, vận động các HTX
tham gia Liên minh HTX tinht với tư cách là thành viên.
10. Trách nhiệm của các HTX mô hình điểm
- Sau
khi được cấp GCN đăng ký thành lập HTX, tổ chức bàn bạc dân chủ với các thành
viên để huy động thêm nguôn lực, triển khai phương án sản xuất kinh doanh. Chủ
động tích cực khắc phục khó khăn, tự lực không trông chờ, ỷ lại vào các khoản hỗ
trợ của Nhà nước.
- Phối
hợp với doanh nghiệp, cá tổ hợp tác, hộ gia đình, người sản xuất triển khai
phương án sản xuất có hiệu quả, có sự lựa chọn hạng mục đầu tư, thứ tự ưu tiên
trong đầu tư phục vụ sản xuất.
- Thực
hiện nghiêm chỉnh quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng.
Trên
đây là Kế hoạch xây dựng mô hình điểm hợp tác xã sản xuất nông nghiệp gắn với
chế biến và tiêu thụ sản phẩm có sự liên kết giữa doanh nghiệp với người sản xuất
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2020. Trong quá trình thực hiện nếu
phát sinh khó khăn vướng mắc các cơ quan có liên quan báo cáo về Sở Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lý Vinh Quang
|