ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/2024/QĐ-UBND
|
Đắk Nông, ngày 19
tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024
của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 49/TTr-SCT ngày 20 tháng 11 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/12/2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Giám đốc Công an tỉnh;
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (bc/);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương (b/c);
- Cục Kiểm tra VB QPPL - Bộ Tư pháp (b/c);
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông (b/c);
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Báo Đắk Nông, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Lưu trữ - Sở Nội vụ;
- Lưu: VT, KT (H).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trọng Yên
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Kèm theo Quyết định số 41/2024/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
2. Những nội dung khác trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng không quy định trong Quy chế này, các cơ quan, đơn vị căn cứ
chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định của pháp luật có liên quan để tổ chức
thực hiện.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với:
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Công an tỉnh Đắk Nông; Cục Quản lý thị trường tỉnh
Đắk Nông; Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Đắk Nông.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
4. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (gọi tắt là Ủy
ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Ủy
ban nhân dân cấp xã).
5. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.
6. Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp
luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ
động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ,
tránh chồng chéo.
4. Việc phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải
quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng đảm bảo tuân thủ
theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định pháp luật
khác có liên quan; bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình gửi, nhận, lưu trữ
các dữ liệu về phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; đồng thời, bảo
đảm đúng thẩm quyền và thời gian giải quyết theo quy định.
5. Việc tổ chức phối hợp giữa lực lượng thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng
vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ
quan, đơn vị và các quy định pháp luật có liên quan; quá trình phối hợp không
gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong kiểm tra, xử lý, đồng thời tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh
doanh lành mạnh.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ
năng và nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa các
cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công.
4. Tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu
nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
5. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Phương thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, quan điểm của cơ quan, đơn vị,
địa phương mình về các vụ việc cụ thể liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu, báo cáo
có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tổ chức các cuộc họp; hội nghị sơ kết, tổng kết.
4. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành.
5. Các hình thức khác.
Điều 6. Yêu cầu của công tác phối
hợp
1. Mỗi lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm
chính, các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và thực hiện các quy định tại quy chế này.
2. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của pháp luật về quyền lợi
người tiêu dùng không thuộc địa bàn quản lý, lĩnh vực do đơn vị mình chủ trì
thì cơ quan phát hiện phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn
quản lý, lĩnh vực đó để phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của
pháp luật.
3. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện
tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị
đang thực hiện thanh tra, kiểm tra phải thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho
cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 7. Trách nhiệm chung của
các cơ quan, đơn vị; Ủy ban nhân dân các cấp
1. Phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây
mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng
hóa phương thức truyền thông.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động
sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
4. Tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền đối với hành
vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột
xuất về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực phụ trách để phối hợp quản lý.
6. Định kỳ hàng tháng, các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân cấp huyện cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi
người tiêu dùng; các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực được phân công
quản lý không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản
của người tiêu dùng gửi Sở Công Thương để tổng hợp, đăng tải lên Cổng thông tin
điện tử của Sở Công Thương theo quy định.
7. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công
tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh
những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Điều 8: Trách nhiệm của Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và thực hiện chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
2. Giám sát việc triển khai thực hiện quy định của
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý Nhà nước các
cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp
luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
3. Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và Nhân
dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Công
Thương
1. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên
quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn,
hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; hằng
năm xây dựng Kế hoạch và triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày
quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3 hằng năm).
2. Là cơ quan chủ trì tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; xem xét, phân loại nội dung
thông tin của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm
chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp
giải quyết; chủ trì tiến hành giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
3. Tham mưu và trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập
Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trưởng đoàn kiểm
tra liên ngành là Lãnh đạo Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ
quan có liên quan và đại diện chính quyền địa phương. Đoàn Kiểm tra liên ngành
có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc
liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều cơ quan
đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an
ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
4. Công khai đường dây nóng để tiếp nhận thông tin,
phản ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
5. Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh báo về hàng
hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng,
tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp đồng theo mẫu/
điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên quan.
6. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu
cầu gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào các lĩnh vực: Sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn,
đo lường, chất lượng hàng hóa theo quy định của pháp luật. Cảnh báo những nguy
cơ có thể gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho người tiêu dùng về phương tiện đo,
phép đo, hàng đóng gói sẵn và chất lượng sản phẩm hàng hóa theo phân công, phân
cấp quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực
quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý. Chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Giống, phân bón, thức
ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, vật tư nông nghiệp, chất cấm
dùng trong chế biến thực phẩm, chăn nuôi và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản
lý của ngành; tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông
nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trao đổi, cung cấp thông tin; tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực
quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý. Chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở Y
tế
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế như: an toàn thực phẩm, dược phẩm,
dịch vụ y tế, tư vấn và chăm sóc sức khỏe, kinh doanh thực phẩm chức năng,
trang thiết bị y tế.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực
quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý. Chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông
Phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình
tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Hướng dẫn các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thông tin kịp thời về
chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người
tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền
thông.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở
Tài chính
1. Kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
pháp luật về giá và các quy định pháp luật có liên quan theo thẩm quyền; theo
dõi diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định; phối hợp với Sở
Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quy định và
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, và các Bộ ngành liên quan.
2. Hàng năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện
Quy chế này theo quy định.
Điều 15. Trách nhiệm của Công
an tỉnh Đắk Nông
1. Phối hợp với Sở Công Thương, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Đắk Nông và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, cảnh báo các hành vi, thủ đoạn lừa đảo, xâm hại quyền, lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
2. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và các
cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác bám sát địa bàn, nắm tình
hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm khác gây thiệt
hại cho người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối,
thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc nắm bắt,
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
trên địa bàn.
Điều 16. Trách nhiệm của Cục
Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh Đắk Nông trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, tạo dựng môi trường
kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không để lưu thông trên thị trường những
hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho người
tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu
dùng theo quy định.
3. Tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh
doanh trên địa bàn tỉnh.
4. Duy trì và công khai số điện thoại đường dây
nóng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh để tiếp
nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.
Điều 17. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm thực hiện công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 77 Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp
trao đổi, cung cấp thông tin với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
Công an, Quản lý thị trường, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc thẩm quyền, địa
bàn quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp;
trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ
quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông
báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì giải quyết hoặc phối
hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra, giải quyết
theo quy định pháp luật.
4. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ
chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quản lý.
Điều 18. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp xã
1. Chịu trách nhiệm thực hiện công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 3 Điều 77 Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
2. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao,
chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý,
kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản
lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền.
3. Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan thường
xuyên cung cấp thông tin, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người dân trên địa bàn.
Điều 19. Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông và
các phương tiện truyền thông đại chúng.
2. Tổ chức xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, bài
viết để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, quy định của pháp luật và các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; trong đó tăng cường
tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam 15 tháng 3”; phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của
cơ quan có thẩm quyền để người tiêu dùng biết.
3. Thực hiện quy định tại Điều 22 Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng năm 2023.
Điều 20. Trách nhiệm của các
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương
liên quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh
nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc
nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các
doanh nghiệp thành viên các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các chính sách, quy
định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh và công bố,
niêm yết công khai.
3. Hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên xây dựng bộ
phận tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 21. Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm hoặc đột xuất,
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Đắk Nông, Cục
Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện công tác
quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ
trách về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo
theo quy định.
Điều 22. Tổ chức thực hiện Quy
chế
1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện
Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, có trách
nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Quy chế này. Tổng hợp,
báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý Nhà nước, kết
quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý Nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị với các cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng
hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.