ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
56/2024/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
15 tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
ngày 20 tháng 6 tháng 2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng
5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2024.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVBQPPL);
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Cổng TTĐTTG, Công báo tỉnh;
- VPUBND: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, P.KT(Ngân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Trọng
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Kèm theo Quyết định số 56/2024/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Những nội dung khác trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng không quy định trong Quy chế này, các cơ quan, đơn vị, địa
phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của được giao và quy định của pháp luật có
liên quan để tổ chức thực hiện.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh.
2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và tổ chức
chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền
Giang, Báo Ấp Bắc; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Tho.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
(sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã).
4. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp
luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phối hợp quản
lý công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan, đơn vị, địa phương
có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ,
thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo trong chỉ đạo điều hành giữa các cơ quan,
đơn vị, địa phương quản lý.
4. Việc tổ chức phối hợp giữa lực lượng thanh ứa,
kiểm tra và xử lý vi phạm theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công
tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; quá trình phối hợp
không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong kiểm tra, xử lý, đồng thời tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất,
kinh doanh lành mạnh.
Điều 4. Nội dung và phương thức
phối hợp
1. Nội dung phối hợp
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các quy
định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
c) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
d) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh và yêu cầu của người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
đ) Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Phương thức phối hợp
a) Trao đổi ý kiến trực tiếp hoặc gửi văn bản đề
nghị phối hợp.
b) Cung cấp các tài liệu, báo cáo có liên quan.
c) Cử cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu
tham gia các hoạt động phối hợp, cung cấp thông tin theo yêu cầu giữa các cơ
quan tham gia thực hiện quy chế phối hợp.
d) Tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát liên
ngành.
đ) Các hình thức khác.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 5. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện công tác về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, cụ thể:
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức
thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Chủ trì rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu
dùng 15/3 hàng năm.
3. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu cầu của người tiêu dùng các
lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh giao và một số lĩnh
vực khác theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
5. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan quản
lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội dung liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hoạt động
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội; tạo điều kiện để tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề
án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn
với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ
chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện.
7. Tham mưu và trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập
Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với
các vụ việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều
cơ quan, đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến an ninh
trật tự trên địa bàn tỉnh.
8. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu
cầu gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 6. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực: sở
hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường và các lĩnh vực được phân công về chất lượng
sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức thực hiện việc thanh tra, kiểm tra về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền
của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
3. Công khai minh bạch các thông tin liên quan đến
sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản
phẩm, hàng hóa. Cảnh báo những nguy cơ có thể gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho
người tiêu dùng về phương tiện đo lường, phép đo lường, hàng đóng gói sẵn và chất
lượng sản phẩm hàng hóa theo phân công, phân cấp quản lý.
4. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã tổ chức thực hiện kiểm định phương tiện đo lường tại các chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại, điểm bán buôn, bán lẻ trên địa bàn. Phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện việc kiểm
tra nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo, phép đo khối lượng trên địa
bàn tỉnh và hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn kiểm tra nhà nước về đo lường cho
Ban quản lý các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường
công tác quản lý an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ
tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
3. Trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu cầu của
người tiêu dùng và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh
vực ngành quản lý.
Điều 8. Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực
của ngành.
2. Trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu cầu của
người tiêu dùng và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đối với các
tổ chức cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực ngành quản lý theo quy định của pháp
luật.
Điều 9. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường
công tác quản lý an toàn thực phẩm và các công tác khác thuộc lĩnh vực của
ngành.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ
tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
3. Trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu cầu của
người tiêu dùng và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đối với các
tổ chức cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực ngành quản lý theo quy định của pháp
luật.
Điều 10. Sở Thông tin và Truyền
thông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực của
ngành.
2. Trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu cầu của
người tiêu dùng và giám sát xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đối với các
tổ chức cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực ngành quản lý theo quy định của pháp
luật.
3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập
nhật, cung cấp thông tin kịp thời về các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng của các tổ chức, cá nhân cho các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền
cảnh báo người dân.
4. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của
tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở, phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt đối với các giao dịch thương mại điện tử,
giao dịch qua các trang mạng xã hội. Tuyên truyền, phổ biến Quy chế phối hợp thực
hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Sở Tài chính
1. Hàng năm, căn cứ vào khả năng cân đối của ngân
sách, Sở Tài chính phối hợp với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh tham mưu cơ quan có thẩm quyền bố trí kinh phí cho hoạt động quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với nhiệm vụ được Ủy ban
nhân dân tỉnh giao.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý giá;
theo dõi diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời phối hợp với Sở
Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp
bình ổn thị trường theo quy định.
Điều 12. Sở Giao thông vận tải
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc phạm vi quản
lý.
2. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao thông vận tải
đường thủy, đường bộ, bến thuyền và các trang thiết bị sử dụng cùng với phương
tiện vận tải nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong các dịch vụ về vận
chuyển hoặc khi người tiêu dùng mua để sử dụng các phương tiện, thiết bị.
Điều 13. Cục Quản lý thị trường
tỉnh
1. Theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao tiến
hành thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa
trên địa bàn tỉnh; phát hiện, xử lý nghiêm hàng hóa không đảm bảo chất lượng hoặc
có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng; hành vi vi phạm pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
2. Khi cần thiết, cung cấp thông tin về dấu hiệu vi
phạm, kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, để Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng tải trên trang
thông tin điện tử theo quy định pháp luật.
Điều 14. Cục thuế tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực
liên quan đến thuế.
2. Phối hợp cung cấp dữ liệu thông tin về người nộp
thuế; tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích chính sách
thuế của Nhà nước; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu
cầu của người tiêu dùng về thuế theo quy định của pháp luật; xử lý vi phạm hành
chính về thuế, lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố các tổ chức, cá
nhân vi phạm pháp luật về thuế.
Điều 15. Công an tỉnh
1. Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan trong việc
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành.
2. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân
vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khởi tố, điều tra tội phạm
và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối,
thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc giám sát,
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
trên địa bàn.
Điều 16. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động để người dân hiểu rõ và thực hiện
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, tổ chức,
cá nhân kinh doanh; thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp luật
của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 17. Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh
1. Xây dựng quy trình việc tiếp nhận và giải quyết
các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hướng khuyến khích, tạo điều kiện
thuận lợi để người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể giải quyết tranh chấp qua
phương thức thương lượng, hòa giải. Hướng dẫn người tiêu dùng, doanh nghiệp thực
hiện giải quyết tranh chấp qua phương thức trọng tài và tòa án.
2. Làm đầu mối tiếp nhận thông tin cung cấp, phản
ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan có liên quan, địa phương
trong việc tổ chức xác minh, thương lượng, hòa giải, tuyên truyền vận động các
tổ chức xã hội, doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
3. Yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, cấp huyện (nơi
thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ) giải quyết các vụ việc liên quan
đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi
ích công cộng.
4. Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước thông tin
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với những hành vi vi phạm pháp luật của
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ. Phối hợp với các cơ quan có liên
quan trong công tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
5. Tham gia và kiến nghị với các cơ quan quản lý
nhà nước về những chủ trương, chính sách, phương hướng kế hoạch và biện pháp nhằm
phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Hàng năm xây dựng các chương trình, kế hoạch triển
khai thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Báo
cáo Sở Công Thương khi thực hiện các hoạt động gắn với nhiệm vụ được giao về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
7. Phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm
Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 hàng năm.
8. Hướng dẫn các tổ chức bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng của các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Điều 18. Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng
môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh
tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, coi đây là lợi
thế cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.
Điều 19. Đài Phát thanh và
Truyền hình Tiền Giang, đề nghị Báo Ấp Bắc
1. Xây dựng và triển khai các chương trình truyền
thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
và Báo Ấp Bắc.
2. Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, bài viết để
tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng ứng
“Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3”. Phản ánh kịp thời, chính
xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để người tiêu dùng
biết.
Điều 20. Chi cục Hải quan cửa
khẩu cảng Mỹ Tho
1. Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại,
công tác đấu tranh phòng chống vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; đặc
biệt là nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội,
hàng giả, hàng kém chất lượng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật.
2. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm
liên quan đến hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm; vận chuyển
trái phép hàng hóa qua biên giới và phòng chống ma túy của các tổ chức, cá nhân
vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 21. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
1. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
2. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn quản lý; chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý.
4. Quản lý theo thẩm quyền đối với các chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại trên địa bàn để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi người
tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm này.
5. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để Ủy ban nhân dân
cấp xã thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
khi người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân hoạt
động thương mại ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại.
6. Ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan nhà nước cấp huyện.
Điều 22. Ủy ban nhân dân cấp
xã
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao,
chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý,
kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản
lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho nhân dân trên địa bàn.
3. Kiểm tra hoạt động của các ban quản lý chợ,
thương nhân kinh doanh chợ trên địa bàn trong việc thực hiện nội dung bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong nội quy của chợ theo quy định của pháp luật. Trong
trường hợp không có Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ thì Ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong phạm vi chợ.
4. Quản lý, kiểm tra hoạt động của các cá nhân hoạt
động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động
tại địa phương ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại để bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
5. Tiếp nhận thông báo của tổ chức hoạt động bán
hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên và kiểm tra, theo dõi hoạt động
bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên trên địa bàn theo quy định của
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Tuyên truyền, khuyến khích để cá nhân hoạt động
thương mại trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại; tạo điều kiện để cá nhân hoạt
động kinh doanh trong phạm vi chợ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Chế độ báo cáo
Định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 12) và đột xuất
(khi có yêu cầu) các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo kết
quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực
ngành, địa phương mình phụ trách về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để
tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Điều 24. Tổ chức thực hiện Quy
chế
1. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc; Chi cục
Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Tho; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp
xã và các tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền
hạn có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, có trách
nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Quy chế này. Tổng hợp,
báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước, kết
quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị với các cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, tổ chức, cá nhân phản
ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo đề xuất trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét./.