ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 968/QĐ-UBND
|
Cà
Mau, ngày 31 tháng 05
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH CÀ
MAU GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 537/QĐ-TTg ngày
04/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến 2030;
Căn cứ Quyết định số 2471/QĐ-TTg
ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược xuất nhập
khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến
năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 2151/QĐ-TTg
ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình xúc tiến
du lịch quốc gia giai đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 35/TTr-SCT ngày 25/4/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017 - 2020.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Ngoại vụ
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực
hiện Chương trình theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công
Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Tài chính
và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Công Thương;
- Cục XTTM - BCT;
- Tổng cục Du lịch;
- Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP UBND tỉnh (Th);
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Phòng KT(Vic);
- Lưu: VT, Tu87/5.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Hải
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2017 -
2020
(Kèm theo Quyết định số 968/QĐ-UBND
ngày 31/5/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà
Mau)
Phần thứ nhất
SƠ LƯỢC TÌNH
HÌNH HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ TRONG THỜI GIAN QUA
I. KẾT
QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Về hoạt động xúc tiến thương mại
- Trong những năm gần đây sản phẩm
hàng hóa của tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, các sản phẩm đặc trưng đạt sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc
gia, được khách hàng tín nhiệm và ưa chuộng.
- Thông qua công tác xúc tiến thương
mại, Chương trình kết nối cung, cầu, với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu
Long, cả nước và quốc tế; bên cạnh đó tỉnh đã hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất
kinh doanh đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, mở rộng thị trường phát
triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh ngày càng tốt hơn.
- Mặt hàng xuất khẩu chủ lực là tôm,
hiện nay Cà Mau đã có trên 60 thị trường xuất khẩu tạo đầu ra ổn định, thị trường
truyền thống: Mỹ, Nhật, EU, Trung Quốc, Canada, Hàn Quốc, các nước Asean,...
kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1 tỷ USD/năm (giai đoạn 2014 - 2016), là tỉnh có
kim ngạch xuất khẩu thủy sản (tôm) đạt cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và
cả nước.
2. Về hoạt động xúc tiến du lịch
- Đến nay đã hình thành được một số cụm,
điểm du lịch đặc trưng như: Đất mũi Cà Mau, bãi biển Khai Long, Hòn Đá Bạc, Vườn
Quốc gia U Minh Hạ,...
- Công tác quảng bá, xúc tiến được
quan tâm và ngày càng đi vào chiều sâu qua các đợt triển lãm du lịch và Hội chợ
Du lịch Quốc tế tổ chức tại các tỉnh.
- Tổ chức các cuộc thi sáng tạo về
logo, slogan, ẩm thực để giới thiệu và phát huy ưu thế của các sản phẩm đặc
trưng; công tác quảng bá qua mạng điện tử và các phương tiện thông tin đại
chúng khác cũng được đẩy mạnh nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch,
vùng đất, con người Cà Mau.
- Cung cấp thông tin, giới thiệu các
sản phẩm du lịch đến du khách trong và ngoài nước góp phần quan trọng vào sự
phát triển ngành du lịch của tỉnh nhà.
- Tập trung đầu tư xây dựng mới và
nâng cấp hệ thống khách sạn, nhà hàng, từng bước đáp ứng nhu cầu lượng khách du
lịch, góp phần cho sự tăng trưởng lượt khách đến với Cà Mau và doanh thu du lịch
qua các năm (hàng năm lượt khách tăng từ 7,5% đến 8,5%, doanh thu du lịch năm
2016 tăng 62,8%).
3. Về hoạt động xúc tiến đầu tư
- Công tác xúc tiến đầu tư nhiều năm
qua được tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức Hội nghị xúc tiến
đầu tư vào Cà Mau tại thành phố Hồ Chí Minh và tham gia nhiều hội nghị xúc tiến
đầu tư do các tỉnh tổ chức; tiếp xúc giới thiệu các dự án với nhiều nhà đầu tư
đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và các nhà đầu tư trong nước.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu, các ấn phẩm,
tài liệu cẩm nang danh mục dự án mời gọi đầu tư; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới
thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư.
- Hoạt động xúc tiến đầu tư đã qua được
tăng cường thường xuyên, các đơn vị đầu mối tích cực tham gia các hội thảo,
chương trình xúc tiến đầu tư liên ngành, liên vùng do các Bộ, ngành Trung ương
tổ chức trong các lĩnh vực kêu gọi đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ
tầng trong và ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn quản lý.
- Tham gia nhiều diễn đàn xúc tiến, hợp
tác đầu tư cấp khu vực, quốc gia và quốc tế, qua đó lựa chọn các nhà đầu tư tiềm
năng, năng lực tốt để trực tiếp mời gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm, quy mô
lớn.
Đến nay ngoài
Khu công nghiệp, Khu kinh tế có tổng số 205 dự án với tổng vốn đăng ký là
83.044 tỷ đồng; có 07 dự án FDI với tổng số vốn là 785,81 triệu USD; trong Khu
công nghiệp, Khu kinh tế đã thu hút được 27 dự án, tổng vốn
đăng ký 13.785 tỷ đồng, trong đó 04 dự án FDI với tổng số vốn là 9,4 triệu USD.
II. HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Hạn
chế
- Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh sản
xuất hầu hết còn nhỏ lẻ, chất lượng không ổn định, theo mùa vụ, chưa đáp ứng được
nhu cầu thị trường đặc biệt là đối với các siêu thị lớn, hiện đại. Mặt hàng tôm
vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh, các sản phẩm như: Phân đạm, chuối,
gỗ rừng trồng, cua biển, cá đồng,... chưa có thị trường
tiêu thụ ổn định.
- Thị trường xuất khẩu trong thời
gian qua chủ yếu vẫn là thị trường truyền thống, chưa phát triển được nhiều thị
trường và mới sản phẩm mới.
- Công tác thông tin quảng bá xúc tiến
du lịch chưa sâu rộng, thường xuyên, tính lan tỏa chưa
cao, nguồn lực của các doanh nghiệp còn hạn chế trong xây dựng quảng bá thương hiệu,
sản phẩm du lịch, trong liên kết hợp tác phát triển du lịch.
- Cơ chế, chính sách chậm được rà
soát, chỉnh sửa, bổ sung; kinh phí, hoạt động cụ thể của công tác xúc tiến
thương mại, đầu tư và du lịch còn ít, chưa tạo được môi trường thuận lợi, hấp dẫn
để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các
lĩnh vực phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh...
2. Nguyên nhân hạn chế
a) Nguyên nhân chủ quan
- Nhận thức và năng lực tổ chức thực
hiện các hoạt động xúc tiến ở các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp
còn nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm; tổ chức bộ máy chậm được kiện toàn, đội
ngũ cán bộ vừa yếu vừa thiếu; công tác đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
năng lực về công tác xúc tiến của cán bộ chuyên môn chưa được quan tâm, phần lớn
chưa qua đào tạo.
- Hiệu quả công tác quảng bá, tuyên
truyền tổ chức sự kiện còn thấp; dữ liệu, tài liệu ấn phẩm giới thiệu về môi
trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội còn chung chung,
chất lượng tuyên truyền quảng bá chưa sâu; các hoạt động xúc tiến còn rời rạc,
thiếu tính chuyên nghiệp; chưa có chiến lược lựa chọn
ngành nghề ưu tiên để xúc tiến.
- Chưa hình thành được chuỗi giá trị
sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh; bên cạnh đó, còn nhiều doanh nghiệp chưa
chú trọng đến công tác quảng bá xúc tiến, nhất là các hoạt động có tính dài hạn.
- Sự phối hợp giữa một số sở, ngành,
địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh về các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước
chưa chặt chẽ, chưa kịp thời.
- Kinh phí xã hội hóa cho hoạt động
xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch còn hạn chế.
b) Nguyên nhân khách quan
- Vị trí địa lý
của tỉnh xa các trung tâm phát triển của đất nước, hệ thống kết cấu hạ tầng còn
nhiều khó khăn, thiếu đồng bộ (nhất là hạ tầng giao thông đường bộ, cảng), khó
cạnh tranh với các tỉnh có điều kiện thuận lợi hơn.
- Xuất phát điểm thấp, kinh tế - xã hội
còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc áp dụng các chính sách ưu đãi chung như các
tỉnh, Cà Mau chưa xây dựng chính sách hỗ trợ xúc tiến riêng để bù đắp những bất
lợi về vị trí địa lý và điều kiện hạ tầng...
Phần thứ hai
CHƯƠNG TRÌNH XÚC
TIẾN THƯƠNG MẠI, DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tạo sự gắn kết giữa các hoạt động
xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư và các hoạt động hợp tác hữu nghị gắn với
hoạt động ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân trên cơ sở khai thác tốt
các tiềm năng, lợi thế nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động xúc tiến,
tạo động lực mạnh mẽ cho đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực
cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp, tạo sức hấp dẫn của môi trường đầu tư,
thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế.
- Góp phần thực hiện thành công Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
2. Mục
tiêu cụ thể
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh hình thành chuỗi liên kết sản phẩm giá trị gia tăng đối với các
mặt hàng chủ lực của tỉnh (tôm, cua biển, cá đồng, mật
ong, chuối, gỗ). Phấn đấu năm 2017, có từ 02 đến 03 sản phẩm và đến năm 2020
các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào được hệ thống phân phối hiện đại, chợ đầu mối
của các tỉnh, thành phố lớn, góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu
dịch vụ lên 12%/năm.
- Tham gia các hội chợ quốc tế và
trong nước, phát triển thị trường ngoài nước đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh;
phấn đấu đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1,7 đến 2,0 tỷ USD và thị trường
xuất khẩu luôn có sự phát triển. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD.
- Tập trung tổ chức sự kiện Festival
tôm Cà Mau vào cuối năm 2018 kết hợp tổ chức các sự kiện về hoạt động xúc tiến
thương mại, đầu tư và du lịch.
- Hình thành một số cụm, tuyến du lịch
sinh thái theo quy hoạch, kết hợp tham quan điện gió, điện mặt trời, cụm công
nghiệp Khí - Điện - Đạm. Phấn đấu ngành du lịch có mức tăng trưởng từ 8% đến
10%/năm lượt khách đến (nội địa, quốc tế). Dự kiến đến năm 2020, ngành du lịch
đón 1,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 500 tỷ đồng, trở thành ngành kinh tế
quan trọng của tỉnh.
- Phấn đấu đến 2020 thu hút trên 50 dự
án đầu tư trong và ngoài các KCN, KKT, trong đó FDI khoảng 10 dự án (ưu tiên Cảng
biển Hòn Khoai, Cảng Năm Căn, Khu liên hợp công nghệ cao, dự án điện gió, điện
mặt trời...); tổ chức Hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư vào tỉnh Cà Mau (dự kiến
2 năm 01 lần).
- Hàng năm có kế hoạch tổ chức từ 03
đoàn công tác đi một số địa phương thuộc các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia,
Ecuador, Thái Lan... để mở rộng quan hệ hợp tác học tập về
khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy sản, du lịch, đầu tư, thương mại, nhất là
lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (kỹ thuật nuôi tôm sạch bệnh năng suất
cao, chế biến thức ăn gia súc, thủy sản,...), hợp tác phát triển kinh tế biển,
bảo hộ công dân trên vùng biển.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối với các hoạt động xúc tiến
trong nước
a) Thực hiện chương trình, dự án
trọng tâm, trọng điểm
- Thúc đẩy tìm kiếm cơ hội đầu tư vào
các dự án trọng tâm, trọng điểm có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh (Cảng biển Hòn Khoai, Cảng Năm Căn, Khu kinh tế Năm Căn, Khu liên hợp công
nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; các khu nuôi tôm công nghệ cao, các trung
tâm giống thủy sản, các nhà máy chế biến thức ăn thủy sản, các chế phẩm phục vụ
nuôi trồng thủy sản (nhất là nuôi tôm); các nhà máy chế biến gỗ và sản phẩm từ
rừng; đầu tư các khu du lịch, các dự án điện gió, điện mặt trời kết hợp thu hút
khách tham quan, phát triển ngành du lịch, dịch vụ...).
- Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư
vào các năm 2018, 2020 nhằm tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước
tham gia đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh gắn với các hoạt động xúc tiến
thương mại, du lịch.
- Các ngành liên quan tập trung xây dựng
kế hoạch, huy động các nguồn lực chuẩn bị tổ chức sự kiện Festival Tôm tại Cà
Mau vào cuối năm 2018, thông qua sự kiện này để mời gọi
các nhà đầu tư trong và ngoài nước; giới thiệu sản phẩm, mô hình, kinh nghiệm
tiên tiến, kết nối sản xuất, nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu đối với
các sản phẩm chủ lực của tỉnh Cà Mau và quảng bá du lịch tỉnh nhà.
b) Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng,
tuyên tuyền, quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong xúc tiến
- Xây dựng cơ sở dữ liệu
+ Nâng cao hoạt động hệ thống
website, trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử và các phương tiện
thông tin để tuyên truyền cơ chế chính sách ưu đãi về tiềm năng để thu hút mời
gọi đầu tư và đẩy mạnh công tác xúc tiến.
+ Hoàn thiện hệ thống thu thập thông
tin từ doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời phản ánh đến Ủy ban nhân dân tỉnh
và các cơ quan có liên quan nhằm hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.
- Xây dựng tài liệu, ấn phẩm xúc tiến:
Tạo nguồn dữ liệu, tài liệu, cẩm nang, ấn phẩm, băng đĩa, USB... phục vụ cho hoạt
động xúc tiến giai đoạn 2017 - 2020 bằng nhiều ngôn ngữ, thiết kế đẹp và ấn tượng
cho người đọc, đảm bảo cho công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút đối tác.
- Tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về
môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội xúc tiến
+ Tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất
kinh doanh về tầm quan trọng của công tác xúc tiến để doanh nghiệp cùng đồng
hành đối với các hoạt động xúc tiến.
+ Công bố công khai quy hoạch phát
triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất dành cho đầu
tư phát triển; tạo quỹ đất cho các dự án ưu tiên theo kế hoạch.
+ Liên kết website của tỉnh với
website của Trung tâm Xúc tiến phía Nam, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan;
phối hợp xây dựng chuyên mục xúc tiến trên chương trình của Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Trung ương; đặt hàng làm phóng sự, quảng bá hình ảnh, cơ chế
chính sách và môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh của tỉnh Cà Mau.
- Đào tạo tập huấn, tăng cường nguồn
nhân lực về xúc tiến
+ Thuê chuyên gia, giảng viên nước
ngoài cùng sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, Trung ương mở các lớp tập huấn nâng cao
năng lực xúc tiến cho cán bộ trực tiếp làm công tác xúc tiến, hiệp hội, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
+ Học tập kinh nghiệm xúc tiến đầu
tư, nâng cao năng lực, kỹ năng trong tổ chức đào tạo cán bộ xúc tiến; nâng cao
trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ làm công tác xúc
tiến chuyên nghiệp, đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra.
+ Cập nhật kịp thời bối cảnh kinh tế
quốc tế, kết quả nghiên cứu điển hình về đầu tư, đánh giá tiềm
năng, thị trường, xu hướng, đối tác đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế.
- Hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư
+ Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa số thủ tục, thời
gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
+ Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
sản xuất các mặt hàng chủ lực, mặt hàng mới của tỉnh có tiềm năng xuất khẩu mở
rộng quy mô nâng cao khả năng tiếp cận thị trường; luôn đồng hành và hỗ trợ kịp
thời cho doanh nghiệp.
+ Tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn
đàn hợp tác phát triển kinh tế vùng, khu vực, quốc tế và các hiệp hội.
+ Cập nhật cung cấp kịp thời, đầy đủ
thông tin kinh tế - xã hội, tình hình đầu tư, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế,
chính sách, tiềm năng, thị trường, xu hướng ưu đãi và những vấn đề doanh nghiệp,
nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.
+ Triển khai có hiệu quả các chương
trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu
Long và thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, qua đó giúp các doanh nghiệp,
nhà đầu tư tham gia trải nghiệm học hỏi đúc kết kinh nghiệm.
+ Thực hiện các chương trình hợp tác
phát triển của tỉnh với các địa phương thuộc các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái
Lan,... để mở rộng tìm kiếm thị trường mới hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư
trong hoạt động xúc tiến.
+ Phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư
thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, tổ chức hội thảo xúc tiến tại tỉnh Cà Mau nhằm thu hút đầu tư,
hợp tác phát triển thương mại và du lịch; xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng
kiều bào nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao nhân dân.
+ Duy trì cơ chế đối thoại thường
xuyên giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành với doanh nghiệp, nhà đầu
tư để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tiếp
tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực
tới nhà đầu tư mới.
c) Xúc tiến thương mại
- Tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh
nghiệp tham gia các hội chợ do tỉnh và các hiệp hội, ngành hàng tổ chức.
- Tổ chức, tham gia các hội nghị kết
nối giao thương, kết nối cung - cầu nhằm hỗ trợ thúc đẩy, duy trì tiêu thụ hàng
hóa tạo mối quan hệ hợp tác liên kết phát triển ổn định lâu dài giữa sản xuất với
phân phối.
- Đổi mới công nghệ, ổn định sản xuất,
nâng cao chất lượng, giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh,
chú trọng chế biến hàng giá trị gia tăng; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng
hóa độc quyền theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, Haccp nhằm tạo nguồn hàng
chất lượng.
- Vận động các cơ sở sản xuất, kinh
doanh liên kết hình thành các công ty chế biến lớn có tiềm lực về kinh tế, có trình
độ quản trị để làm đầu tàu cho sự phát triển các nhóm hàng chủ lực đủ sức cạnh
tranh trên thị trường quốc tế và ổn định mở rộng thị trường nội địa.
d) Xúc tiến du lịch
- Hoàn thiện thể chế, quy hoạch phát
triển du lịch, xây dựng chuyên đề xúc tiến; hoàn thiện sản phẩm du lịch để xúc
tiến quảng bá du lịch thu hút đầu tư; đa dạng hóa sản phẩm
du lịch sinh thái, du lịch biển đảo…; liên kết phát triển
du lịch trong nước và quốc tế; khuyến khích và hỗ trợ phát triển du lịch sinh
thái cộng đồng bền vững nhằm nâng cao chất lượng các tour, tuyến du lịch.
- Phối hợp với các hãng lữ hành, các
đơn vị truyền thông đến khảo sát điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh; đổi
mới hình thức tham gia các hội chợ, tổ chức các sự kiện nhằm tăng hiệu quả
tuyên truyền, quảng bá du lịch Cà Mau.
- Xây dựng các quầy thông tin hỗ trợ
khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm để hỗ trợ cung cấp thông
tin, các ấn phẩm du lịch, tư vấn về du lịch Cà Mau cho du khách, đặc biệt là hỗ
trợ du khách trong việc tìm kiếm thông tin dịch vụ du lịch tại địa phương và
khu vực.
- Phát huy vai trò các doanh nghiệp
du lịch trên địa bàn tỉnh trong việc đầu tư và kêu gọi đầu tư tạo ra các sản phẩm
du lịch tiên tiến, điển hình, từng bước nâng cao ý thức để các doanh nghiệp du
lịch chủ động tổ chức và tham gia vào các chương trình xúc tiến tìm kiếm đối
tác ký kết hợp tác phát triển...
- Tập trung cho đào tạo, học tập,
trao đổi kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch, hoàn thiện thể chế, hoàn thành
triển khai quy hoạch phát triển ngành du lịch Cà Mau tạo hành lang pháp lý cho
hoạt động du lịch dịch vụ phát triển.
đ) Xúc tiến đầu tư
- Đổi mới cơ chế chính sách ưu đãi đầu
tư để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào tỉnh, nhất
là các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư tại thành phố Hà Nội, Hải
Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ,
Đồng Nai, Bình Dương...
- Hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động hợp tác,
giao lưu kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Cà Mau với các doanh nghiệp miền
Nam nói chung, đặc biệt tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Công nghiệp, nông nghiệp,
dịch vụ du lịch.
- Xây dựng thông tin chi tiết để ưu
tiên mời gọi các dự án đầu tư động lực, trọng điểm, quy mô lớn, có tính chất
lan tỏa.
- Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với thành phố
Hồ Chí Minh và các tỉnh để phối hợp trong công tác thu hút các nhà đầu tư có tiềm
năng.
- Đa dạng hóa xúc tiến đầu tư với thực
hiện cải thiện môi trường đầu tư; đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo dự
án và đối tác trọng điểm, phù hợp với tiềm năng thế mạnh và định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ
nhà đầu tư vào tỉnh; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án
đang hoạt động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả nhằm củng cố lòng tin của
các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Cà Mau.
- Tập trung triển khai, quản lý quy
hoạch, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, đặc thù thu hút đầu tư;
tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực
xúc tiến đầu tư; tổ chức đoàn công tác nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường xu hướng và đối tác đầu tư.
(Các hoạt động cụ thể trong nước
được thể hiện tại Phụ lục 1 đính kèm)
2. Đối với các hoạt động xúc tiến
ngoài nước
a) Hợp tác hữu nghị gắn kết tìm kiếm
thị trường
- Tổ chức các đoàn đi tìm hiểu,
nghiên cứu về khả năng thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương, cơ quan, tổ
chức của các nước nhằm tăng cường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các nước,
nhất là các nước có vùng biển chung, gần với tỉnh Cà Mau, các nước có công nghệ
tiên tiến, điều kiện tương đồng như: Ấn độ, Malaysia, Thái
Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ecuador, Israel, EU, Mỹ, Trung Quốc... tìm kiếm đối
tác, mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế trên các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng thế
mạnh. Đặc biệt tổ chức thăm và làm việc với các tỉnh của Trung Quốc có mối quan
hệ mua bán hàng hóa nông lâm thủy sản với tỉnh Cà Mau để tạo cơ sở hành lang
pháp lý, hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp hai nước, tháo gỡ
những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.
- Hàng năm, rà soát đánh giá tình
hình hợp tác với các nước, qua đó tham mưu, đề xuất chương trình, kế hoạch tổ
chức các Đoàn giao lưu hợp tác hữu nghị gắn kết tìm kiếm đối tác có tiềm năng hợp
tác. Năm 2017, tổ chức các đoàn (tiền trạm) đi làm việc với các địa phương của
các nước như: Nhật Bản, Malaysia, Israel... để tìm hiểu, trao đổi về hợp tác hữu
nghị, kết hợp trao đổi về hợp tác đầu tư xúc tiến thương mại, du lịch và tìm đầu
ra cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh...
b) Xúc tiến thương mại
- Tổ chức các Chương trình xúc tiến
thương mại, các sự kiện quan trọng liên quan đến phát triển ngành hàng, mặt
hàng chủ lực của tỉnh nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, tăng kim ngạch xuất
khẩu trong giai đoạn đến 2020.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp củng cố, phát triển mối quan hệ với khách hàng truyền thống, khai
thác tốt các thị trường hiện có, tìm kiếm thị trường mới có nhiều tiềm năng,
triển vọng để mở rộng xuất khẩu.
- Hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý,
nâng cao công tác chất lượng, tiếp cận công nghệ mới, nâng dần tỷ trọng sản phẩm
giá trị gia tăng để phát triển các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tiềm năng như
tôm, phân đạm, chuối, gỗ, cua biển, cá đồng, mật ong...
- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến
thương mại trực tiếp qua các hội chợ chuyên ngành thủy sản để gặp gỡ, giới thiệu
sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tiếp xúc đàm phán trực tiếp với đối tác các nước
nhằm ổn định thị trường, nâng cao tỷ trọng xuất khẩu tại một số thị trường truyền
thống như: Mỹ, Nhật, EU, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc,
Nga... một số nước Đông Âu, Trung Đông, chú trọng các nước trong khối Asian
(Malaysia, Thái Lan…). Cử lãnh đạo tỉnh cùng tham gia một
số hội chợ ở những thị trường mới, thị trường quan trọng để tìm hiểu, có định
hướng cho sản xuất, kinh doanh.
- Tăng cường phối hợp với các doanh
nghiệp, các cơ quan chức năng, các tổ chức, Hiệp hội có uy tín nhằm nắm bắt và
nâng cao chất lượng thông tin về tình hình chế biến thủy sản xuất khẩu, diễn biến
thị trường thế giới để xây dựng kênh thông tin chính thống
về dự báo sản lượng, mùa vụ, nhu cầu nhập khẩu, xuất khẩu của đối tác cùng với những biến động về tình hình cung cầu,
cùng sự thay đổi trong chính sách quản lý nhập khẩu, những
cảnh báo, khuyến cáo mang tính chuyên nghiệp, tin cậy để phục
vụ sản xuất và xuất khẩu cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.
- Tổ chức các hội thảo lắng nghe ý kiến
của doanh nghiệp để luôn đồng hành và hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp; hỗ trợ
doanh nghiệp mời các đối tác nhập khẩu, chuyên gia tư vấn đến Cà Mau tìm hiểu,
thương thảo, hỗ trợ sản xuất, chế biến, mua bán xuất nhập khẩu.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của các Đại sứ
quán, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và đơn vị có liên quan để tổ chức các
diễn đàn giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Cà
Mau với nhà nhập khẩu các nước, kết hợp lồng ghép các hoạt động khác của tỉnh
như: Xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư, đối ngoại, hợp tác hữu nghị, học tập
kinh nghiệm, thiết lập các mối quan hệ đối tác, nhất là cộng đồng kiều bào nhằm
tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao nhân dân.
- Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp tham
gia hội chợ truyền thống, tập trung đẩy mạnh kết nối giao thương với các nước
mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Năm 2017, tổ
chức đoàn đi tham gia hội chợ Trung tâm triển lãm và xúc tiến thương mại Quân đội
- Bộ Quốc phòng Campuchia và tham gia Hội chợ thủy sản nghề cá Trung Quốc kết hợp
khảo sát tìm hiểu thị trường xúc tiến xuất khẩu.
c) Xúc tiến du lịch
Thực hiện các chương trình hợp tác xúc
tiến du lịch thông qua các chương trình thỏa thuận của tỉnh và các nước, kết hợp
chương trình hợp tác hữu nghị, tổ chức đoàn ra nước ngoài khảo sát thị trường
tìm kiếm đối tác chiến lược du lịch và lồng ghép các hoạt động xúc tiến nước
ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, nét đặc trưng của
du lịch Cà Mau.
d) Xúc tiến đầu tư
- Thực hiện các chương trình hợp tác
mời gọi đầu tư và thông qua các chương trình hợp tác hợp tác hữu nghị tổ chức
đoàn ra nước ngoài khảo sát thị trường đầu tư, tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược đầu
tư vào ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như cảng biển, công nghiệp, nông nghiệp
và du lịch.
- Thực hiện thỏa thuận hợp tác của tỉnh
Cà Mau với tổ chức nước ngoài về hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp
cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư.
- Rà soát, điều chỉnh bổ sung các dự
án đầu tư; nâng cao kỹ năng xây dựng dự án.
- Thông qua đại diện ngoại giao Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tại các Đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài, Hội đồng hương
Cà Mau gửi tài liệu, ấn phẩm xúc tiến đầu tư để tuyên truyền, quảng bá và mời gọi
đầu tư.
- Tăng cường trao đổi thông tin với
các tổ chức xúc tiến các nước như Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản, Hàn Quốc...
để làm cầu nối tuyên truyền, quảng bá, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tại
các quốc gia mục tiêu.
(Các hoạt động cụ thể ngoài nước
tại Phụ lục 2; danh mục dự án mời gọi đầu tư tại Phụ lục 3 đính kèm)
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động
trong Chương trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau giai đoạn
2017 - 2020 được chi từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp
khác.
- Kinh phí thực hiện năm 2017 theo
Quyết định số 2086/QĐ-UBND ngày 08/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau.
- Từ năm 2018 trở đi các đơn vị chủ
trì từng chương trình xây dựng dự toán thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán
kinh phí xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư của tỉnh, trình Hội đồng nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định. Hàng năm, căn cứ kế hoạch xúc tiến thương mại, du
lịch và đầu tư của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ quyết định phân khai
kinh phí thực hiện cho từng ngành trong từng hoạt động cụ thể.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trong và
ngoài nước; nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp trong
việc tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt quan tâm đến
các doanh nghiệp mới phát triển, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng chủ lực có
tiềm năng xuất khẩu.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và các đơn vị có liên quan thực hiện nội dung
Chương trình xúc tiến đầu tư; đồng thời chủ trì xây dựng giải pháp cụ thể tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư theo định kỳ hai năm
một lần, đặc biệt tại sự kiện Festival Tôm vào cuối năm 2018.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện Chương trình xúc tiến du lịch
và các nhiệm vụ phối hợp liên quan khác thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
4. Sở Ngoại vụ chủ trì thực hiện
chương trình hợp tác hữu nghị, xây dựng kế hoạch cụ thể; phối hợp chặt chẽ với
Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài
để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt hoạt động đối ngoại và hợp tác hữu
nghị của tỉnh. Đồng thời phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên quan triển khai các
nhiệm vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, bảo vệ quyền và lợi ích chính
đáng của các tổ chức kinh tế của địa phương ở nước ngoài.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, phát triển vùng nguyên liệu tập trung, có chất lượng trong đó ưu tiên phát triển khu
Nông nghiệp công nghệ cao; quản lý chặt chẽ chất lượng nguyên liệu, đảm bảo
nguyên liệu sạch, an toàn vệ sinh tạo thành chuỗi quản lý
an toàn vệ sinh thực phẩm từ vùng nuôi đến người tiêu dùng.
6. Sở Tài chính căn cứ vào các nội
dung, nhiệm vụ cụ thể cân đối, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo thực
hiện; kiểm tra, quyết toán vốn thực hiện chương trình theo quy định.
7. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội chế
biến và xuất khẩu thủy sản tỉnh tăng cường các hoạt động nghiên cứu, dự báo, cập
nhật thông tin thường xuyên đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu các doanh nghiệp
xuất nhập khẩu của tỉnh; làm cầu nối trong việc phản hồi những khó khăn, vướng
mắc của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh đến các cấp chính quyền để có
giải pháp tháo gỡ kịp thời; phối hợp với các đơn vị có liên quan từng bước hình
thành chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp để sản xuất ra sản phẩm và cung cấp
cho thị trường bao gồm các khâu cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, dịch vụ
logistic,... tạo sự ổn định phát triển thị trường; bên cạnh đó tạo sự gắn kết
giữa các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cùng loại giúp cho doanh nghiệp của tỉnh
nâng cao được sức cạnh tranh với các công ty lớn và tập đoàn đa quốc gia, đồng
thời giúp giảm thiểu sự cạnh tranh tiêu cực từ trong nội bộ.
Hàng năm, các đơn vị chủ trì thực hiện
từng Chương trình xây dựng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và kế hoạch thực
hiện năm sau gửi Sở Công Thương. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương có trách nhiệm
xây dựng báo cáo tổng kết năm và kế hoạch thực hiện năm tiếp theo trình Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành.
Trên đây là Chương trình xúc tiến
thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017 - 2020, yêu cầu các
đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện các
đơn vị chủ động đề xuất, bổ sung, điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp
tình hình thực tế, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét quyết định./.
STT
|
Hoạt
động
|
Nội
dung, quy mô
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Địa
điểm
|
Thời
gian
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
A
|
CÁC HOẠT ĐỘNG CHUNG
|
|
|
|
|
|
|
|
I. Chương trình, dự án trọng
điểm
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ
chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, gắn kết xúc tiến
thương mại và du lịch
|
- Giới thiệu, quảng bá về tiềm
năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau; tạo điều kiện để các nhà quản lý, nhà khoa học,
các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia tiếp cận các dự án trọng điểm,
tìm hiểu các cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, tìm giải pháp phù hợp thu
hút đầu tư trên địa bàn tỉnh;
- Kết hợp với quảng bá tiềm năng về
du lịch của tỉnh, gắn với xúc tiến thương mại, tìm đối tác, tìm thị trường tiêu thụ hàng hóa chủ lực của tỉnh cũng như thị trường xuất khẩu.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
Sở: Công Thương, VH, TT&DL, Ban Quản lý KKT và đơn vị liên quan
|
Tỉnh
Cà Mau
|
|
Quý
IV
|
|
Quý
II
|
2
|
Mời
gọi đầu tư xây dựng Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai
|
- Đầu tư Cảng cho tàu có tải trọng 250.000
DWT; vốn đầu tư 3,5 tỷ USD; đầu tư trực tiếp 100% vốn doanh nghiệp
+ Phục vụ Dự án kho LNG Tây Nam Bộ
(Hòn Khoai Cà Mau). Giai đoạn 1: công suất 1 triệu tấn/năm, bắt đầu vận hành
năm 2020 - 2025. Giai đoạn 2: công suất 2 triệu tấn/năm, bắt đầu vận hành sau
năm 2025 theo Quyết định số 60/QĐ-TTg ngày 16/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
+ Phục vụ nhu cầu nhập khẩu than
cho các nhà máy nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo Quyết định số
428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch
phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở: Giao thông vận tải, Xây dựng
|
Cụm
Đảo Hòn Khoai, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển
|
x
|
x
|
x
|
x
|
3
|
Tổ
chức sự kiện Festival tôm
|
- Xúc tiến thương mại: Tổ chức hội
chợ chuyên ngành tôm nhằm giới thiệu, quảng bá những thành tựu nổi bật ngành
tôm của tỉnh, qua đó tìm kiếm đối tác liên kết tổ chức kết nối chuỗi từ sản
xuất, nuôi trồng, chế biến các mặt hàng Tôm nhằm phát triển thị trường xuất
khẩu và mời gọi đầu tư trong, ngoài nước (có kế hoạch cụ thể).
|
Sở Công Thương
|
Sở
NN&PTNT, Ban QL KKT và các đơn vị liên quan
|
|
|
Quý
IV
|
|
|
- Xúc tiến đầu tư: Tổ chức hội nghị
xúc tiến mời gọi đầu tư. Quảng bá các tiềm năng, thế mạnh đến các tổ chức,
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thu hút mời gọi đầu tư, phát triển thị trường
thương mại, du lịch dịch vụ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội (có kế hoạch cụ
thể)
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở
NN&PTNT, Ban QL KKT và các đơn vị liên quan
|
|
|
Quý
IV
|
|
|
- Xúc tiến du lịch: Tổ chức chuỗi sự
kiện như: Tuần Du lịch Đất Mũi, Khánh thành Cột cờ Hà Nội - Cà Mau, Cột mốc
đường Hồ Chí Minh, Hội thi Duyên dáng Đất Mũi..., giới thiệu các tour, tuyến,
điểm đến, kết hợp tổ chức hội thảo nhằm kết nối hệ thống kinh doanh dịch vụ
du lịch, lữ hành với các công ty du lịch các tỉnh, thành phố (có kế hoạch cụ
thể)
|
Sở
VH, TT&DL
|
Sở
NN&PTNT, Ban QL KKT và các đơn vị liên quan
|
|
|
Quý
IV
|
|
|
II. Các hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng, tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong xúc tiến
|
1
|
Xây dựng
cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến
|
Thành lập các Hội ngành hàng chủ lực
của tỉnh, cải tiến nâng cấp trang thông tin điện tử của
sở, ngành, trung tâm trực thuộc và phát triển thương mại điện tử tạo cơ sở dữ
liệu sâu rộng trên mạng internet...
|
Sở
Công Thương
|
Sở
NN&PTNT, Sở TT&TT
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Thu thập, hệ thống hóa các số liệu,
môi trường đầu tư; pháp luật chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, cơ hội và
đối tác đầu tư.
- Nâng cấp, vận hành chuyên mục đầu
tư, hỗ trợ doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử hiện có, dịch thuật cung
cấp thông tin về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, môi trường, tiềm
năng, cơ hội đầu tư, đối tác đầu tư.
- Xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu
tư.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Ban
QL KKT
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Xây dựng hệ thống thông tin du lịch:
Website có khả năng tương tác, ứng dụng trên điện thoại di động, mạng xã hội,...
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Sở
Thông tin và Tuyền Thông
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
2
|
Xây
dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến
|
- Biên soạn và phát hành các ấn phẩm
xúc tiến thương mại.
|
Sở
Công Thương
|
Sở
NN&PTNT, Ban QL KKT và các đơn vị có liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Xây dựng các tài liệu, brochure, ấn
phẩm, đĩa DVD, file trình chiếu, in ấn bản đồ KCN, KKT, làm Panel
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Xây dựng, phát hành các ấn phẩm,
tặng phẩm du lịch Cà Mau
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
x
|
x
|
x
|
x
|
3
|
Tuyên
truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội
|
- Mời chuyên gia nước ngoài đến tìm
hiểu, hỗ trợ, chuyển giao kinh nghiệm nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cho Cà
Mau (mỗi năm 02 đợt).
- Xây dựng, duy trì kết nối với các
Thương vụ; mời Thương vụ đến tìm hiểu kết nối doanh nghiệp tại Cà Mau.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
Sở: Công Thương, Ngoại vụ
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư,
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức đoàn đi xúc tiến đầu tư tại
nước ngoài (theo Chương trình xúc tiến chung của tỉnh).
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Ban
QL KKT và các Sở, ngành liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Thông tin quảng bá xúc tiến du lịch
trên trang thông tin điện tử: www.camautourism.vn; www.camautravel.vn.
- Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến
du lịch thông qua các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tripadvíor,...
- Hợp tác với các
hãng hàng không, tạp chí đầu tư du lịch để gửi các ẩn phẩm xúc tiến đầu tư,
du lịch
- Hỗ trợ các cơ quan thông tin truyền
thông, truyền hình quảng bá về du lịch Cà Mau.
- Sửa chữa, duy trì và lắp đặt bảng
Pano tấm lớn quảng bá du lịch Cà Mau.
- Mời các đoàn Famtrip, Presstrip
khảo sát điểm đến du lịch.
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các
doanh nghiệp quảng cáo và tổ chức sự kiện
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
4
|
Đào
tạo, tập huấn cán bộ phụ trách chuyên môn và doanh nghiệp tăng cường năng lực
về xúc tiến
|
- Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng về
thị trường, thương hiệu.
|
Sở
Công Thương
|
Sở
KH&CN, Ban QL KKT và các đơn vị liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Tổ chức và tham gia các lớp đào tạo,
tập huấn kỹ năng xúc tiến đầu tư cho cán bộ quản lý nhà nước và các doanh
nghiệp.
- Hội nghị giao ban, trao đổi kinh
nghiệm xúc tiến đầu tư với các tỉnh.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
- Xúc tiến du lịch: Hỗ trợ các lớp:
Lễ tân, Buồng, Bàn,...
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
5
|
Hỗ trợ
doanh nghiệp và nhà đầu tư
|
Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng
nhãn hiệu hàng hóa (mẫu mã, bao bì) nông sản.
- Hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp
vận chuyển, trang trí gian hàng, tham gia hội chợ trong
và ngoài nước.
- Hỗ trợ xây dựng website thương mại
điện tử cho doanh nghiệp, HTX, trang trại.
|
Sở
Công Thương
|
Các
sở, ngành có liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Tổ chức tiếp, làm việc, cung cấp
thông tin, dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư đi khảo sát trong và ngoài các
KCN, KKT (thường xuyên).
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
Tổ chức đối thoại, tọa đàm, họp mặt
doanh nghiệp (thường xuyên).
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
B
|
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
|
I. Xúc tiến thương mại
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức
Hội chợ triển lãm ngành thủy sản Cà Mau
|
- Mục đích: Giới thiệu quảng bá các
sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp lĩnh vực thủy sản tiêu biểu (tập
trung là ngành tôm).
- Quy mô: Từ 300 gian hàng tiêu chuẩn
trở lên
|
Sở
Công Thương
|
Sở
NN&PTNT và các đơn vị liên quan
|
TP
Cà Mau
|
|
Quý IV
|
|
Quý II
|
2
|
Tổ
chức Hội chợ thương mại Cà Mau
|
- Mục đích: Giới thiệu quảng bá các
sản phẩm trưng bày giới thiệu quảng bá với các sản phẩm công
nghiệp, thực phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc
trưng, hàng tiêu dùng, các sản phẩm du lịch phục vụ tết Nguyên đán.
- Quy mô: Từ 300 gian hàng tiêu chuẩn
trở lên.
|
Sở
Công Thương
|
Sở
VH, TT&DL và các đơn vị liên quan
|
TP
Cà Mau
|
Quý IV
|
|
Quý IV
|
|
3
|
Tham
gia Hội chợ triển lãm Công Thương khu vực
|
Mục đích: Trưng bày, giới thiệu quảng
bá các sản phẩm công nghiệp, thương mại, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu
biểu, sản phẩm nhãn hiệu hàng hóa tập thể và sản phẩm đặc trưng của địa
phương nhằm phát triển mở rộng thị trường.
|
Sở
Công Thương
|
Các
doanh nghiệp
|
Tại
tỉnh tổ chức
|
x
|
x
|
x
|
x
|
4
|
Tham
gia Hội nghị kết nối cung cầu giữa Tp Hồ Chí Minh với
các tỉnh, thành
|
Mục đích: Tham gia kết nối cung - cầu
hàng hóa, bình ổn thị trường khu vực ĐBSCL và thành phố Hồ Chí Minh.
|
Sở
Công Thương
|
Các
doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất
|
TP Hồ Chí Minh
|
Quý IV
|
Quý IV
|
Quý IV
|
Quý IV
|
5
|
Tham
gia Hội chợ hàng Đặc sản vùng miền Việt Nam
|
Mục đích: Quảng bá, phát triển thị
trường các mặt hàng đặc sản của tỉnh nhằm phát triển thị trường tiêu thụ nội
địa tại các tỉnh phía Bắc và thúc đẩy xuất khẩu.
|
Sở
Công Thương
|
Sở NN&PTNT,
các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp SX hàng hóa đặc sản,
chủ lực của tỉnh
|
TP
Hà Nội
|
Quý IV
|
Quý IV
|
Quý IV
|
Quý IV
|
6
|
Tổ
chức Hội nghị kết nối giao thương giữa tỉnh Cà Mau với các tỉnh, thành khu vực
|
- Mục đích: Giới thiệu quảng bá các
mặt hàng chủ lực, sản phẩm công nghiệp, thực phẩm chế biến, sản phẩm công
nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng, kết nối cung - cầu.
- Quy mô: Từ 20 đến 30 cơ sở sản xuất
kinh doanh (2 đợt/năm).
|
Sở
Công Thương
|
Các doanh
nghiệp
|
TP
Cà Mau
|
Quý
II hoặc III
|
Quý
II hoặc III
|
Quý
II hoặc III
|
Quý
II hoặc III
|
7
|
Tổ
chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn
|
- Mục đích: Quảng bá thương hiệu hàng
Việt và hàng Việt Nam chất lượng cao, thực hiện cuộc vận động “Người Việt
dùng hàng Việt” đến người tiêu dùng.
- Quy mô: Từ 30-40 gian hàng tiêu
chuẩn/phiên (từ 4 đến 6 phiên/năm).
|
Sở
Công Thương
|
Các
doanh nghiệp
|
Các
huyện
|
Quý
II và III
|
Quý II
và III
|
Quý
II và III
|
Quý
II và III
|
8
|
Dự
phòng tham gia từ 2-3 hội chợ/năm do các tỉnh tổ chức
|
Hàng năm lựa chọn một số Hội chợ do
các tỉnh, thành phố có điều kiện tương đồng, có thể trao đổi, tiêu thụ hàng hóa
của tỉnh để cùng doanh nghiệp của tỉnh tham gia nhằm quảng bá giới thiệu sản
phẩm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
|
Sở
Công Thương
|
Các
doanh nghiệp
|
Tại
các tỉnh tổ chức
|
x
|
x
|
x
|
x
|
II. Xúc tiến du lịch
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
Tham
gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh ITE
|
Giới thiệu các các điểm đến du lịch,
sản phẩm đặc thù của địa phương đến các đơn vị lữ hành trong và ngoài nước; tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch giới thiệu và kết nối sản phẩm.
- Dự kiến 02 gian hàng tiêu chuẩn
(18m2)
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các
sở, ngành và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành
|
TP Hồ Chí Minh
|
Quý
III
|
Quý
III
|
Quý
III
|
Quý
III
|
10
|
Hội chợ
du lịch quốc tế Việt Nam- VITM HANOI tại Hà Nội
|
- Giới thiệu cung cấp thông tin các
tour, tuyến, sản phẩm đặc trưng, điểm đến du lịch Cà Mau.
- Dự kiến 02 gian hàng tiêu chuẩn
(18m2)
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở,
ngành và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành
|
Thành
phố Hà Nội
|
Quý
II
|
Quý
II
|
Quý
II
|
Quý
II
|
11
|
Tổ
chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch; tọa đàm giải pháp phát triển du lịch
Cà Mau.
|
- Khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch
(01 cuộc)
- Tọa đàm tìm giải pháp khả thi cho
phát triển du lịch Cà Mau (01 cuộc)
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các
sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện/TP, các doanh nghiệp du lịch.
|
|
Quý
IV
|
|
|
Quý
l
|
12
|
Tổ chức
Hội thi “Ảnh đẹp du lịch Cà Mau-2017”
|
Thông qua Hội thi “Ảnh đẹp du lịch Cà Mau - 2017” lựa chọn các tác phẩm
để in ấn phẩm, sách, tranh, ảnh, tờ rơi, tập gấp, website... sử dụng công tác
thông tin, xúc tiến du lịch (01 cuộc)
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Hội
Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Báo Cà Mau
|
|
Quý
II-IV
|
|
|
|
13
|
Công
bố Quy hoạch
|
Công bố các quy hoạch Khu Du Lịch
Quốc gia Năm Căn; Khu Du lịch Khai Long; mở rộng Đầm Thị Tường; Vườn Quốc gia
U Minh Hạ,...
|
Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các
sở ngành có liên quan
|
|
|
x
|
x
|
|
III. Xúc tiến đầu tư
|
|
|
|
|
|
|
|
14
|
Nghiên
cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư
|
Tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm
đến các tỉnh có KCN, KKT điều kiện tương đồng (có xây dựng cơ chế chính sách
và vận dụng linh hoạt, đạt hiệu quả).
|
Ban
QLKKT
|
Sở
KH&ĐT và các sở ngành có liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
15
|
Xây
dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư
|
Thu thập thông tin, khảo sát dự án
đầu tư, hình thành danh mục dự án kêu gọi đầu tư và biên tập nội dung chi tiết
(tiền khả thi) dự án ưu tiên động lực, trọng điểm kêu gọi đầu tư theo từng
năm trên cơ sở danh mục dự án tỉnh ban hành.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Ban
QLKKT và các sở ngành liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
16
|
Hợp
tác về xúc tiến đầu tư
|
- Tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư đến
các Đại sứ quán, các Lãnh sự quán, các tập đoàn kinh tế, Hiệp hội, đối tác trong
và ngoài nước; các địa phương đã ký kết hợp tác.
- Tham gia các hội nghị, hội thảo,
diễn đàn, hội chợ triển lãm do các cơ quan Trung ương,
các tỉnh, thành tổ chức.
- Tham gia các câu lạc bộ các KCN,
KCX, KKT tỉnh thành phía Nam.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư; Ban QLKKT
|
Ban
QLKKT và các sở ngành liên quan
|
|
x
|
x
|
x
|
x
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|