HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 113/NQ-HĐND
|
Quảng Bình, ngày
08 tháng 7 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
TIẾP TỤC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 15
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
91/NQ-HĐND ngày 12 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, kỳ họp
thứ 12 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020;
Xét Tờ trình số 1127/TTr-UBND ngày 30 tháng 6
năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc thông qua Nghị quyết về tiếp
tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; Báo cáo thẩm tra của
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành đánh giá tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm 2020,
các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2020 được nêu
trong báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các Ban của Hội
đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan tại kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh
nhấn mạnh một số vấn đề sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020
Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết
Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và là năm tiến hành Đại hội Đảng
các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngay từ đầu
năm, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa
phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển
kinh tế - xã hội. Tuy vậy, việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội những tháng đầu năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19
diễn biến phức tạp, làm ngừng trệ các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh
đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ
trương, chỉ đạo của Trung ương, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng, nỗ lực
vượt bậc, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch
bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi,
phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân. Nhờ
vậy, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, toàn tỉnh không có trường hợp dương tính
với Covid-19; kinh tế - xã hội của tỉnh tháng đầu năm đạt được những kết quả nhất
định. Kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng, GRDP tăng 3,38%; sản xuất nông nghiệp được
mùa, được giá, sản lượng thủy sản tăng 6,9% so cùng kỳ; du lịch từng bước phục
hồi, dự đoán sẽ phát triển mạnh sau dịch; thu ngân sách đạt 50,3% dự toán cả
năm, tăng 13% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 8,1% so cùng kỳ, các
công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư; lĩnh vực văn
hóa xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo và chỉ đạo thực hiện tốt trong điều
kiện dịch bệnh Covid-19; công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân tiếp
tục được chú trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp
có nhiều chuyển biến; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn
chủ động giữ vững.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại
dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và GRDP đạt thấp so kế hoạch;
một số khoản thu ngân sách nhà nước còn thấp so tiến độ; nhiều doanh nghiệp phải
ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch
vụ, xuất nhập khẩu;... Một bộ phận người lao động phải ngừng việc, dừng hợp đồng
lao động không hưởng lương hoặc rơi vào tình trạng thất nghiệp; việc áp dụng
các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội đã làm gián đoạn, ngưng trệ nhiều hoạt
động đối ngoại của tỉnh; nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, vui chơi, giải trí,
thể dục, thể thao bị hoãn, hủy; học sinh, sinh viên phải nghỉ học dài ngày...
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
TIẾP TỤC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2020
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản
xuất, kinh doanh, phấn đấu cố gắng hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh còn ảnh hưởng dịch bệnh
Covid-19, đòi hỏi cần tiếp tục có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các
ngành, các địa phương, sự hỗ trợ, chia sẻ, gánh vác trách nhiệm của các đoàn thể,
cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo
triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, trong đó tập
trung triển khai đồng bộ, quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như
sau:
1. Tiếp tục thực hiện các giải
pháp phòng chống dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ổn định
kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
người dân và doanh nghiệp tích cực phòng, chống và kiểm soát đại dịch Covid-19
trong tình hình mới.
Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả
Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp
tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu
tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Theo dõi sát diễn biến tình hình, để có các giải pháp quản lý, điều hành kinh tế
phù hợp, kịp thời, linh hoạt, chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; giữ vững ổn
định chính trị, đảm bảo an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển
các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tiếp tục hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng
còn lại của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính
phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đảm
bảo đầy đủ, chính xác, khách quan và công bằng.
Tiếp tục siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách
nhà nước; tăng cường quản lý thu, chi trong điều kiện khó khăn. Rà soát lại các
nguồn thu trên địa bàn, tập trung khai thác các nguồn thu mới. Đẩy nhanh thực
hiện các dự án phát triển quỹ đất, nhà ở đô thị... để góp phần tăng thu ngân
sách trong điều kiện các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Giãn,
hoãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, đảm bảo kinh phí phòng chống dịch
Covid-19.
Đẩy mạnh công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư công từ các ngành, đơn vị, địa phương và từng
dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân tốt.
Tiếp tục đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các
nguồn lực đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh để góp phần phát triển kinh tế. Chỉ đạo
quyết liệt, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án trọng điểm đảm bảo
tiến độ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Dự án của Công ty cổ phần Tập
đoàn FLC; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II; các dự án năng lượng
tái tạo, khách sạn, resort nghỉ dưỡng, các dự án Khu nhà ở thương mại, khu đô
thị mới trên địa bàn tỉnh....Phát huy mạnh mẽ vai trò của thị trường trong tỉnh,
thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng thiết
yếu, nhất là giá thịt lợn; thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2. Thực hiện quyết liệt cơ cấu
lại nền kinh tế, phát triển sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh,
nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp:
2.1. Chỉ đạo thực hiện tốt sản xuất vụ Hè
Thu, vụ Đông 2020 và vụ Đông Xuân 2020-2021. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các
giải pháp tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
Nghiên cứu điều chỉnh cơ cấu cây trồng giảm thiểu tác động của đại dịch
Covid-19 đến sản xuất, tiêu thụ, theo hướng tăng diện tích sản xuất các loại
cây trồng có khả năng tiêu thụ nội địa tốt. Triển khai quyết liệt các giải pháp
chống hạn và tăng cường chăm sóc các loại cây trồng vụ Hè Thu để thu hoạch trước
ngày 05/9. Phát triển chăn nuôi tập trung, quy mô lớn; nâng cao hiệu quả chăn
nuôi nông hộ theo hướng áp dụng kỹ thuật tiên tiến, có kiểm soát; mở rộng chăn
nuôi an toàn dịch bệnh và môi trường (VietGAP). Tiếp tục kiểm soát chặt dịch bệnh
trên đàn gia súc, gia cầm, không để tái phát dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn
tỉnh. Đẩy mạnh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, phát triển chăn nuôi gia súc
gia cầm khác để thực hiện giải pháp bình ổn giá.
Tiếp tục tập trung phát triển lâm nghiệp theo hướng
nâng cao giá trị gia tăng, bảo vệ môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí
hậu. Thực hiện tốt chính sách dịch vụ môi trường rừng theo quy định; quản lý chặt
chẽ các dự án chuyển đổi rừng sang mục đích khác. Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng
khai thác gỗ, chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; triển khai thực
hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống cháy rừng.
Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản theo tiêu
chuẩn VietGAP; đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ theo hướng tìm kiếm ngư trường
mới, hoạt động theo tổ đội, liên kết sản xuất theo chuỗi và ứng dụng khoa học
công nghệ; hướng dẫn ngư dân thực hiện chống khai thác IUU, tháo gỡ thẻ vàng của
Ủy ban Châu Âu. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp các cảng cá, bến cá, khu
neo đậu tránh trú bão... từ nguồn vốn đền bù của Fomorsa đảm bảo hiệu quả.
Tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới 2020. Đôn đốc các sở, ngành được giao nhiệm vụ giúp
đỡ các xã xây dựng nông thôn mới năm 2020 đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn
thành các tiêu chí còn lại, đặc biệt các xã còn đạt thấp.
2.2. Tiếp tục thực hiện các giải pháp kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất công nghiệp phát triển sản xuất. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các
dự án công nghiệp lớn đang triển khai: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II;
các dự án đường dây và trạm biến áp 500-220-110kV theo Quy hoạch điện; các dự
án điện năng lượng tái tạo trên địa bàn. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động
khuyến công và xúc tiến thương mại về hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở phát
triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu
hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
2.3. Thực hiện các giải pháp phát triển thị
trường hàng hóa trên địa bàn, khuyến khích sử dụng hàng hóa trong tỉnh sản xuất.
Phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại ở cả ba khu vực thành thị, nông
thôn, miền núi; gắn sản xuất với lưu thông. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các
doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn; chú trọng các hoạt động xúc tiến
thương mại. Tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm soát tốt giá cả. Đẩy mạnh
phát triển các ngành dịch vụ: bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, vận tải,
bảo hiểm, tư vấn pháp luật... đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của người
dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ Chương
trình phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020; triển khai thực hiện các giải
pháp kích cầu du lịch, chú trọng khách du lịch nội địa, giảm giá các sản phẩm
du lịch trên địa bàn với mức giá ưu đãi. Tăng cường công tác quảng bá, phát triển
tour tuyến, sản phẩm du lịch. Phấn đấu Quảng Bình là tỉnh khôi phục lại hoạt động
du lịch sớm nhất cả nước. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn
đang triển khai1. Chú trọng công tác bảo vệ môi
trường, cảnh quan; nâng cao ý thức của người dân về văn hóa ứng xử trong kinh
doanh dịch vụ du lịch.
2.4. Thực hiện thoái vốn các doanh nghiệp cổ
phần hóa theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giúp đỡ,
tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sau cổ phần hóa. Tăng cường công tác hỗ
trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn sau dịch bệnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất
kinh doanh phát triển; tiếp tục tổ chức đối thoại công khai định kỳ với cộng đồng
doanh nghiệp ít nhất 1 lần/quý theo chuyên đề, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tiếp tục tập trung chỉ đạo để củng cố, phát triển,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các loại hình kinh tế hợp tác.
2.5. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện
nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia năm 2020. Tập trung xử lý những vướng mắc cụ thể của từng nhà đầu
tư. Phấn đấu cải thiện thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Tổ chức rà soát toàn diện văn bản quy phạm pháp luật
do HĐND, UBND tỉnh ban hành có nội dung điều chỉnh những vấn đề liên quan đến
hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục hướng dẫn, hỗ
trợ ưu đãi cho các doanh nghiệp theo các chương trình, chính sách ưu đãi của tỉnh
theo đúng quy định.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với
quy định về phòng, chống đại dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần
thiết, nhất là hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực để chủ động đón bắt thời cơ,
thu hút nguồn lực bên ngoài, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư sau dịch
Covid-19.
2.6. Triển khai thực hiện Luật Quy hoạch,
Nghị định và các văn bản hướng dẫn theo đúng quy định và đảm bảo đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn
thành và có chất lượng Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nâng
cao chất lượng công tác lập quy hoạch xây dựng. Chú trọng công tác quản lý quy
hoạch, chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan, môi trường ở các trung tâm lớn của
tỉnh. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở, khu đô
thị mới trên địa bàn tỉnh.
Tập trung giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt
bằng, đặc biệt của các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy nhanh việc giao đất, cho
thuê đất, định giá đất, giải phóng mặt bằng, tạo nhiều quỹ đất sạch để thu hút
đầu tư. Rà soát, kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho
thuê đất đã quá thời hạn quy định nhưng chưa triển khai hoặc chậm tiến độ. Tiếp
tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống lập hồ sơ địa
chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các loại.
3. Chú trọng phát triển văn
hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân:
3.1. Tổ chức thực hiện Kế hoạch thời gian
năm học 2019 - 2020 điều chỉnh theo quy định; chuẩn bị tốt các điều kiện triển
khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường
chuẩn quốc gia; thực hiện sắp xếp các trường học theo kế hoạch. Nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Huy động các nguồn
lực để duy trì, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú.
Hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương
trình giáo dục phổ thông mới. Triển khai xây dựng tài liệu giáo dục địa phương
lớp 2, lớp 6. Thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Tăng cường an ninh, an toàn trường
học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
3.2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về
hoạt động khoa học công nghệ; tập trung kiểm tra việc triển khai các đề tài, dự
án, nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2020; xét duyệt các nhiệm vụ khoa học công
nghệ năm 2021. Tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất,
chú trọng khu vực nông thôn và miền núi. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tận
dụng tối đa cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đẩy mạnh công tác
xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học,
công nghệ.
3.3. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh, phong phú, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát
huy vai trò của gia đình, cộng đồng. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong
trào theo hướng bền vững, thực chất, trong đó lồng ghép phát triển Phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phong trào “Cả nước chung sức
xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo
gương Bác Hồ vĩ đại”. Quan tâm phát triển thể dục thể thao; tiếp tục xây dựng
phong trào thể dục thể thao quần chúng gắn với phát triển thể thao thành tích
cao ở các môn, các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh. Tăng cường hướng dẫn, thanh tra,
kiểm tra việc tổ chức các hoạt động văn hóa và thể thao trên địa bàn, đảm bảo
môi trường văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn.
3.4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà
nước trong lĩnh vực báo chí, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, nhất
là việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền phòng, chống đại dịch
Covid-19 trong tình hình mới; nêu bật những gương người tốt, việc tốt, những điển
hình tiên tiến vượt khó vươn lên... Tăng cường ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu
độc, tin giả. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh. Hoàn thành việc
nâng cấp, triển khai nhân rộng Hệ thống Hội nghị trực tuyến từ huyện đến xã; Hệ
thống phòng họp không giấy.
3.5. Tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt
tới hệ thống chính trị và các đơn vị y tế toàn tỉnh công tác phòng, chống, kiểm
soát đại dịch Covid-19; tăng cường công tác y tế dự phòng, giám sát phòng, chống
dịch bệnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng các kỹ
thuật cao trong khám và điều trị ở các bệnh viện; nâng cao chất lượng hoạt động
ở tuyến y tế cơ sở. Bảo đảm chất lượng và đủ số lượng thuốc, vắc xin; có biện
pháp hiệu quả kiểm soát giá thuốc. Thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an
toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình,
có các biện pháp đảm bảo cân bằng giới tính hợp lý, nâng cao chất lượng dân số.
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
3.6. Tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả
Chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm. Ưu tiên nguồn lực thực
hiện chính sách giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc
biệt khó khăn, vùng bị thiên tai. Tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách an sinh xã hội và chế độ, chính sách đối với người có công với cách
mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, tiếp tục xử lý các trường hợp còn tồn đọng.
Tiếp tục triển khai các giải pháp để tạo việc làm
cho lao động, tăng cường hoạt động tư vấn, kết nối người lao động và người sử dụng
lao động; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tạo thêm việc
làm mới cho người lao động, nhất là người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng
của đại dịch Covid- 19; giải quyết kịp thời chế độ quyền lợi cho người lao động
bị mất việc làm. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp;
huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia của các Doanh nghiệp để đầu tư cho
hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường phòng chống đuối nước.
4. Tăng cường quản lý tài
nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu:
Đẩy mạnh quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên,
khoáng sản, thực hiện cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản; chấn chỉnh
tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật về
khoáng sản. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ
môi trường trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm,
suy thoái môi trường. Đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án bảo vệ môi trường,
ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, sạt lở bờ sông, bờ biển... Chú trọng
công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp
phá rừng. Kịp thời ứng phó, khắc phục hiệu quả các sự cố, thiên tai; thực hiện
các giải pháp chống ngập úng, chia cắt trong mùa mưa bão. Triển khai các biện
pháp quản lý phương tiện, tàu thuyền, đặc biệt theo dõi quản lý chặt chẽ tàu
thuyền và ngư dân hoạt động đánh bắt vùng biển xa, nhất là trong mùa mưa bão.
5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng
chống tham nhũng, lãng phí:
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các đề án đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả. Tiếp tục thực hiện quy trình công tác cán bộ và các chế độ, chính
sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ công chức cấp xã theo quy định.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế; sắp xếp,
kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn
2017 - 2020 của tỉnh. Tiếp tục triển khai nghiêm túc Quy định 01-QĐ/TU ngày
03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với
người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Tập trung thực hiện rà soát, cải cách thủ tục hành
chính, cắt giảm thủ tục, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho
sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp
độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ Quốc gia; thực hiện tốt việc xử lý văn bản, hồ
sơ công việc, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản
lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Thực hiện có hiệu quả hoạt động của Trung
tâm hành chính công cấp tỉnh, các trung tâm một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức
hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình giai đoạn
2011-2020 và kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm
định, kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường quản
lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật giám định
tư pháp, công chứng, chứng thực, luật sư, trợ giúp pháp lý, đấu giá tài sản; quản
lý hộ tịch, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, đăng ký giao dịch đảm bảo;
công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và xây dựng xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở cơ sở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các chương trình, Đề án, Kế hoạch trong lĩnh vực hành chính tư pháp và bổ trợ
tư pháp.
Hạn chế tối đa các hoạt động thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp trong năm, chỉ thực hiện khi thấy có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện tốt
công tác tiếp công dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp, kéo dài. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...
6. Quan tâm củng cố quốc phòng,
an ninh:
Tiếp tục củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế
trận an ninh nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tăng cường quản lý và bảo
vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với
củng cố quốc phòng - an ninh. Giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã
hội, nhất là vùng nhạy cảm, vùng có các dự án trọng điểm của tỉnh. Tăng cường
an ninh, đảm bảo an toàn cho Đại hội Đảng các cấp. Tăng cường đấu tranh, phòng
chống các loại tội phạm; thực hiện quyết liệt, kiên quyết trấn áp, triệt phá tội
phạm ma túy, tội phạm hình sự nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức hoạt động theo
kiểu “xã hội đen”, “tín dụng đen”, các loại tội phạm gây bức xúc xã hội... Làm
tốt công tác phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo triển khai các giải
pháp đồng bộ nhằm tiếp tục lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm, kịp
thời các hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông, nhất là sử dụng ma túy,
rượu bia, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.
7. Triển khai xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025:
Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển
khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm
2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả. Dự báo tốt
tình hình, gắn mục tiêu huy động hiệu quả các nguồn lực, nâng cao chất lượng
tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo. Đẩy mạnh tái
cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khuyến khích đổi mới,
sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh
của nền kinh tế. Quy trình kế hoạch phải được bàn bạc, thảo luận kỹ trong việc
xác định các chỉ tiêu nhiệm vụ với mức phấn đấu cao nhất, phù hợp tình hình thực
tế.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể
hóa, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này; giao Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát, kiểm tra việc thực
hiện Nghị quyết này.
Trong quá trình chỉ đạo, điều hành nếu có vấn đề
phát sinh, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
giải quyết và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
Điều 3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
thành viên của Mặt trận theo quy định của pháp luật giám sát và động viên mọi tầng
lớp Nhân dân thực hiện tốt Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 4. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình
khóa XVII, Kỳ họp thứ 15 thông qua ngày 08 tháng 7 năm 2020 và có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Các Ban và đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình;
-Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Đăng Quang
|
1 Dự án Quần thể Resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải
trí cao cấp FLC Quảng Bình của Công ty CP Tập đoàn FLC, Khách sạn 5 sao của Tập
đoàn Pullman, sân golf Bảo Ninh - Trường Thịnh, Khu nghỉ dưỡng Bang của Công ty
CP Tập đoàn Trường Thịnh,...