THÔNG TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
Căn cứ Luật Ngân
sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 104/2023/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Quốc
hội khóa XV về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 105/2023/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Quốc
hội khóa XV về phân bổ ngân sách trung ương năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP
ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 14/2023/NĐ-CP
ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Thực hiện Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Quyết định số 1601/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 và Quyết định
số 1602/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của
Thủ tướng Chính phủ về giao chi tiết dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định
về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
Chương I
PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM
VỤ CHI VÀ PHÂN BỔ, GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Điều 1. Phân cấp nguồn thu, nhiệm
vụ chi ngân sách nhà nước
1. Việc phân cấp nguồn thu,
nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương được thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân
sách nhà nước.
2. Tiếp tục thực hiện điều
tiết ngân sách trung ương hưởng 100% đối với số thu từ hoạt
động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, dịch vụ
xuyên biên giới và các dịch vụ khác do nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng
ký thuế, khai thuế, nộp thuế trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục
Thuế.
3. Thực hiện phân chia nguồn
thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, phân chia thuế bảo vệ môi trường
đối với sản phẩm xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và
ngân sách địa phương theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 3 Quyết
định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Nguồn thu phí sử dụng đường
bộ thu qua đầu phương tiện ô tô (sau khi trừ chi phí tổ chức thu) nộp ngân sách
trung ương 100% và thực hiện phân chia 65% số thu cho ngân sách trung ương và bố
trí dự toán ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương
tương ứng 35% số thu để thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ.
5. Nguồn thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, thu từ cổ
phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản
lý được sử dụng cho chi đầu tư phát triển thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách
địa phương.
6. Nguồn thu từ hoạt động xổ
số kiến thiết trong dự toán ngân sách địa phương được sử dụng theo quy định tại
điểm b khoản 3 Điều 3 Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12
năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
7. Năm 2024 thực hiện ổn định
tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân
sách địa phương; đối với số bổ sung cân đối ngân sách (nếu có), ngân sách trung
ương bổ sung tăng thêm 2% so với mức bổ sung cân đối ngân sách năm 2023 đã được
Quốc hội quyết định; bổ sung cho ngân sách địa phương để thực hiện tiền lương
cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng tại Quyết định số 1600/QĐ-TTg, số 1602/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
8. Việc phân cấp nguồn thu,
nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương, tỷ lệ phần trăm (%)
phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương thực hiện theo đúng nghị
quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đã quyết định đối với năm ngân sách trong
thời kỳ ổn định. Đối với năm 2024, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách cấp
trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định tăng
thêm số bổ sung cân đối ngân sách cho ngân sách cấp dưới so với năm 2023. Trường
hợp đặc biệt có phát sinh nguồn thu từ dự án mới đi vào hoạt động làm ngân sách
địa phương tăng thu lớn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định theo quy định tại khoản 7
Điều 9 Luật ngân sách nhà nước.
Đồng thời, ngân sách cấp tỉnh bổ sung cân đối ngân
sách cho ngân sách cấp dưới để thực hiện cải cách tiền lương
theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp.
Điều 2. Giao dự toán thu ngân
sách nhà nước
1. Các bộ, cơ quan trung
ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024 cho các đơn
vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo tối thiểu bằng mức dự toán thu ngân
sách nhà nước Thủ tướng Chính phủ giao.
2. Việc giao dự toán thu
ngân sách nhà nước năm 2024 phải trên cơ sở rà soát, phân tích, đánh giá đầy đủ các nguồn thu phát sinh và kết quả thực hiện thu
ngân sách năm 2023; căn cứ các
chính sách, pháp luật về thu ngân sách; dự báo mức tăng trưởng kinh tế của từng
ngành, từng lĩnh vực, tình hình sản xuất - kinh doanh của người nộp thuế trên địa
bàn.
3. Việc giao dự toán thu
phí, số phí được để lại cho các Bộ, cơ quan trung ương được thực hiện như sau:
a) Trong phạm vi số thu
phí, số phí nộp ngân sách nhà nước, số phí để lại chi Thủ tướng Chính phủ giao,
các bộ, cơ quan trung ương thực hiện giao dự toán cho từng cơ quan, đơn vị trực
thuộc. Căn cứ tiến độ thu và phạm vi dự toán chi từ nguồn
thu phí được để lại, các bộ, cơ quan trung ương chủ động
quản lý, sử dụng cho các nội dung theo quy định tại khoản 2, 3,
4, 5 Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 82/2023/NĐ-CP ngày 28 tháng 11 năm
2023 của Chính phủ), Luật Đầu tư công và các
văn bản hướng dẫn, gửi Bộ Tài chính kiểm tra cùng với phương án phân bổ ngân
sách theo quy định. Trường hợp trong năm phát sinh số phí để lại chi cao hơn số
đã giao dự toán đầu năm, các Bộ, cơ quan trung ương xây dựng
phương án sử dụng, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
b) Ngoài việc thực hiện
theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này, các cơ quan, đơn vị đang thực hiện
cơ chế tài chính đặc thù theo quy định của cấp có thẩm
quyền (nếu có) phải thực hiện theo quy định tại Điều 3 Quyết định
số 1601/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 3. Phân bổ và giao dự toán
chi ngân sách nhà nước
1. Phân bổ và giao dự toán
chi đầu tư phát triển:
a) Căn cứ tổng mức vốn và
cơ cấu vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương phân bổ vốn đầu tư ngân
sách nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Quyết định số
1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện
phân bổ vốn theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý,
thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, gửi kết quả phân bổ vốn về
Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Chính phủ và
theo dõi thực hiện, đồng gửi Bộ Tài chính để kiểm tra, kiểm soát việc giải ngân
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực
hiện.
Trong tổ chức thực hiện, trường hợp cần điều chỉnh
dự toán giữa các chương trình, dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, căn cứ dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ quan trung ương
và các địa phương điều chỉnh dự toán giữa các chương trình, dự án, nhiệm vụ đủ
thủ tục, điều kiện, phù hợp với tiến độ thực hiện theo đúng quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 67 Luật Đầu tư công, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng gửi Bộ Tài chính để kiểm tra, tổng hợp,
theo dõi và kiểm soát việc giải ngân. Mẫu biểu điều chỉnh thực hiện theo quy định tại Điều
8 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ;
b) Ngoài việc thực hiện
phân bổ, bố trí vốn và giao dự toán chi đầu tư phát triển tại điểm a khoản 1 Điều này, các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương cần chú ý một số nội dung sau:
- Căn cứ dự toán chi đầu tư
phát triển Thủ tướng Chính phủ giao, các địa phương dành nguồn tương ứng số bội
thu ngân sách cấp tỉnh (nếu có) để trả nợ gốc các khoản
vay của ngân sách địa phương đến hạn phải trả trong năm 2024 (trong đó ưu tiên
trả hết nợ gốc các khoản vay của ngân sách địa phương đã quá hạn); phần còn lại
mới phân bổ vốn cho các công trình, dự án, trong đó bố trí, cân đối đủ vốn cho
các dự án, chương trình được ngân sách trung ương hỗ trợ một phần để thực hiện
các mục tiêu theo quy định.
- Các khoản địa phương vay
lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài đã tính trong tổng
mức dự toán chi đầu tư phát triển ngân sách địa phương
năm 2024 Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao tổng mức vay. Căn cứ tổng
mức vay lại vốn nước ngoài được giao, dự kiến khả năng giải ngân theo tiến độ
thực tế của từng chương trình, dự án và phù hợp với quy định của thỏa thuận vay
vốn đã ký kết, địa phương phân bổ và giao dự toán cho từng
chương trình, dự án, đồng thời chỉ thực hiện giải ngân trong phạm vi dự toán được
giao. Trường hợp các chương trình, dự án đã được giao kế hoạch vốn giải ngân thấp
hơn dự toán được giao, địa phương được phép điều chuyển vốn vay cho chương
trình, dự án vay mới phát sinh thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025
được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa có trong danh mục chương trình, dự
án đã được cấp có thẩm quyền giao đầu năm nhưng phải đảm bảo tổng
số vốn vay nước ngoài của tất cả các chương trình, dự án không vượt quá tổng mức
dự toán vay được giao; đồng thời số vốn vay của từng chương trình, dự án không
vượt quá tổng mức dự toán vay đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư. Các địa
phương gửi danh mục chương trình, dự án được phân bổ từ nguồn địa phương vay lại
về Bộ Tài chính để tổng hợp, theo dõi.
- Việc phân bổ, giao vốn thực
hiện các dự án đầu tư từ nguồn bội chi ngân sách địa
phương (nếu có) đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện dự án, khả năng vay và giới
hạn mức vay được giao.
- Bố trí dự toán chi bồi
thường giải phóng mặt bằng tương ứng với số tiền nhà đầu tư đã tự nguyện ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt
bằng theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Phân bổ và giao dự toán
chi thường xuyên:
a) Các bộ, cơ quan trung
ương và các địa phương phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên cho các đơn vị sử dụng ngân sách phải đảm bảo khớp đúng dự toán được
Thủ tướng Chính phủ giao, Hội đồng nhân dân quyết định, Ủy ban nhân dân giao; bảo
đảm về thời gian theo quy định, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, đảm bảo bố trí đủ kinh phí thực hiện
các chính sách, chế độ đã ban hành, những nhiệm vụ quan trọng theo quy định của
pháp luật, những nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
- Đối với sự nghiệp giáo dục
- đào tạo và dạy nghề, sự nghiệp khoa học và công nghệ: Các địa phương phân bổ,
giao dự toán chi ngân sách cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp
dưới không thấp hơn mức dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, đồng
thời phù hợp với quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và pháp luật có liên quan.
- Ưu tiên bố trí kinh phí bảo
đảm cho công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và
theo dõi thi hành pháp luật theo quy định; kinh phí thực hiện các hoạt động của
Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; kinh phí triển khai các
hoạt động thường xuyên, tuyên truyền về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số,
tuyên truyền quảng bá ASEAN.
- Bố trí ngân sách đảm bảo
thực hiện công tác kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy
thực phẩm không an toàn cho các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ xử lý vi phạm
hành chính về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật
có liên quan;
b) Căn
cứ dự toán ngân sách nhà nước đã được cấp có thẩm
quyền giao năm 2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các nội
dung sau:
- Bố trí đủ
kinh phí để đảm bảo thực hiện các chính sách, chế độ Trung ương ban hành đến thời
điểm giao dự toán ngân sách năm 2024 để các đối tượng
được hưởng chính sách ngay từ đầu năm 2024.
- Sử dụng kinh phí bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện các
nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn địa phương để chi cho các lực lượng thanh tra giao thông vận tải, Ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố,... phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương (không thực hiện hỗ trợ lực lượng công an địa phương do Bộ Công an đảm bảo).
- Sử dụng kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa
phương, nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực
hiện quản lý, bảo trì đường bộ thuộc trách nhiệm của địa phương theo phân cấp.
- Thực hiện hoạt động của
các cơ quan nhà nước của địa phương được giao nhiệm vụ thu phí, lệ phí. Trường
hợp tổ chức thu phí áp dụng cơ chế tài chính theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005, Nghị
định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm
2013 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên
chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước thì được để lại
tiền phí thu theo quy định để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí.
- Ưu tiên bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chi sự nghiệp bảo vệ môi trường
theo Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15 tháng 11
năm 2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Luật
Bảo vệ môi trường năm 2020 và Thông tư số 31/2023/TT-BTC
ngày 25 tháng 05 năm 2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp
bảo vệ môi trường; kinh phí triển
khai thực hiện Đề án phát triển ứng
dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm
nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg
ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Ngoài các nội dung nêu
trên, khi phân bổ dự toán chi
ngân sách năm 2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chú ý một số nội dung sau:
a) Bố trí đủ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương cho các dự án ODA do địa phương
quản lý theo quy định;
b) Ưu tiên bố trí kinh phí
thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia thuộc trách nhiệm bố trí vốn của
ngân sách địa phương; ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu;
c) Bảm bảo ngân sách nhà nước
cho công tác phòng thủ quân khu
và khu vực phòng thủ theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành;
d) Bố trí ngân sách cho y tế
dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện vùng khó khăn, biên giới, hải
đảo, các lĩnh vực phong, lao,
tâm thần và các lĩnh vực khác theo quy định tại điểm a khoản 3
Điều 5 Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 ngày 01 tháng 09 năm 2021 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự
toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022.
4. Phân bổ, giao dự toán
chi dự trữ quốc gia:
Căn cứ quyết định của Thủ
tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước về dự trữ
quốc gia, Thủ trưởng các bộ, cơ quan Trung ương quản lý
hàng dự trữ quốc gia phân bổ dự toán ngân sách nhà nước
và giao kế hoạch dự trữ quốc gia cho các đơn vị dự trữ quốc gia trực thuộc, đảm
bảo trong phạm vi dự toán được giao và chi tiết từng danh mục mặt hàng được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời gửi Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ Nhà nước)
để kiểm tra, theo dõi. Chậm nhất 10 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được văn bản phân bổ của Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng các cơ quan quản
lý hàng dự trữ quốc gia, Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ
Nhà nước) có trách nhiệm kiểm tra và yêu cầu Thủ trưởng bộ, ngành quản lý hàng
dự trữ quốc gia điều chỉnh lại đối với trường hợp phân bổ không đúng danh mục,
tổng mức, chính sách, chế độ quy định và không chi tiết theo từng nội dung chi
về dự trữ quốc gia đã được giao.
5. Phân bổ, giao dự toán
chi từ nguồn bổ sung có mục tiêu:
Căn cứ dự toán chi thực hiện các nhiệm vụ, chương
trình, dự án Thủ tướng Chính phủ giao, các Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện phân bổ, giao dự toán
cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo nguyên tắc triệt để tiết
kiệm, tập trung phân bổ kinh phí cho các mục tiêu nhiệm vụ trọng
tâm, trọng điểm đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung của từng nhiệm vụ, chương
trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền giao và các văn bản pháp luật có liên
quan.
Cùng với nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương và huy động hợp
lý các nguồn lực khác theo quy định của pháp luật để thực hiện.
6. Phân bổ và giao dự toán
chi từ nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi và viện trợ không hoàn lại của nước
ngoài:
a) Trong phạm vi dự toán từng
lĩnh vực chi ngân sách nhà nước đã được
Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ quan trung ương và
các địa phương căn cứ sự cần thiết, yêu cầu về tiến độ thực hiện và giải ngân
chủ động điều chỉnh dự toán giữa các chương trình, dự án, nhiệm vụ đủ thủ tục,
điều kiện gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đối với chi đầu tư phát triển) tổng hợp
báo cáo Chính phủ và theo dõi thực hiện, đồng gửi Bộ Tài chính kiểm soát việc
giải ngân; Bộ Tài chính (đối với chi thường xuyên) để tổng hợp, theo dõi và kiểm
soát giải ngân, đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, theo dõi theo quy định;
b) Các bộ, cơ quan trung
ương phân bổ chi tiết cho từng đơn vị sử dụng, chi tiết theo từng chương trình,
dự án (tên dự án, nhà tài trợ, theo từng nguồn vốn -
chi tiết vốn vay ODA, vốn viện
trợ không hoàn lại gắn với khoản vay, vốn vay ưu đãi và vốn viện trợ nước ngoài độc lập,
cơ chế tài chính, chi thường xuyên/chi đầu tư phát triển) và đảm
bảo khớp đúng tổng mức dự toán và từng lĩnh vực chi, nguồn vốn vay, viện trợ đã được Thủ tướng Chính phủ giao;
c) Các địa phương phân bổ chi tiết cho từng đơn vị sử dụng, chi tiết theo từng
chương trình, dự án (tên dự án, nhà tài trợ, theo từng
nguồn vốn - chi tiết vốn vay ODA, vốn viện trợ không hoàn lại gắn với khoản
vay, vốn vay ưu đãi và vốn viện trợ nước ngoài độc lập,
cơ chế tài chính, chi thường xuyên/chi đầu tư phát triển) và đảm bảo khớp đúng
tổng mức dự toán chi, nguồn vốn đã được Thủ tướng Chính
phủ giao.
7. Vay và trả nợ gốc các
khoản vay của ngân sách địa phương cấp tỉnh:
a) Các địa phương chỉ được phép vay để bù đắp bội chi và
vay để trả nợ gốc trong hạn mức Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với các địa phương dự
toán có vay để trả nợ gốc, sau khi đã bố
trí chi trả nợ gốc theo quy định tại điểm c khoản này, địa phương được phép vay
trong hạn mức vay đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao (không
phân biệt vay trả nợ gốc hay vay bù đắp bội chi), đồng thời việc phân bổ, giao vốn thực hiện các dự án đầu tư phát triển từ khoản
vay này phù hợp với tiến độ và mức vay cho phép;
b) Bố trí
từ nguồn bội thu để trả nợ đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ
gốc đến hạn;
c) Đối với các địa phương
có dự toán vay để trả nợ gốc: Để bảo đảm chủ động nguồn trả nợ gốc đầy đủ, đúng hạn, khi phân bổ vốn chi
đầu tư phát triển, địa phương phải chủ động dành nguồn để bố trí chi trả nợ gốc
đến hạn và bù lại nguồn cho chi đầu tư phát triển khi thực tế thực hiện được
khoản vay theo kế hoạch; chỉ giải ngân thanh toán số vốn đầu tư này sau khi đã thực hiện được khoản vay. Trường hợp không vay được theo kế
hoạch hoặc chỉ vay được một phần theo kế hoạch, thì phải bố trí giảm nguồn vốn
đầu tư phát triển trong cân đối ngân sách địa phương (tăng
mức bội thu tương ứng) để trả nợ gốc đầy đủ, đúng hạn.
8. Bố trí dự phòng ngân
sách các cấp chính quyền địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, hướng dẫn tại điểm đ khoản 2 Điều 21 Thông tư số 51/2023/TT-BTC ngày 17
tháng 07 năm 2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước
năm 2024, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
2024-2026 để chủ động sử dụng cho các nội dung chi quy
định tại khoản 2 Điều 10 Luật Ngân sách nhà nước.
9. Trong quá trình quyết định
phân bổ dự toán thu, chi ngân sách, trường hợp Hội đồng nhân dân quyết định dự
toán thu ngân sách cấp mình được hưởng cao hơn mức cấp
trên giao, thì dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng
(không kể tăng chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến
thiết, thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước của các doanh nghiệp nhà nước do
địa phương quản lý và các khoản được loại trừ khi xác định
số tăng thu thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quốc hội), sau
khi dành 70% số tăng thu thực hiện cải cách tiền lương theo quy định, phần còn
lại cần ưu tiên bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá
trình điều hành ngân sách, nguồn còn lại khả năng thực hiện đạt dự toán thu mới
phân bổ để giảm bội chi (nếu có), chi đầu tư phát triển và những nhiệm vụ, chế
độ, chính sách an sinh xã hội được cấp có thẩm quyền
quyết định theo chế độ quy định.
10. Đối với cơ quan nhà nước
thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
ngày 17 tháng 10 năm 2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP
ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP, việc phân bổ và giao dự
toán thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30 tháng 5 năm 2014 của
Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
11. Đối với đơn vị sự nghiệp
công lập được giao thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 06 năm 2021 của
Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, việc
phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước căn cứ vào nhiệm vụ được
giao năm 2024, phân loại mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp, dự toán
kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên năm
đầu thời kỳ ổn định được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối
với đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự
nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên);
dự toán chi tiết theo 2 phần: dự toán chi thường xuyên giao tự chủ, dự toán chi thường xuyên không giao tự chủ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được cơ quan
có thẩm quyền giao tự chủ tài chính thì phân bổ và giao dự toán chi vào phần dự
toán chi thường xuyên không giao tự chủ. Sau khi phương
án tự chủ tài chính được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị điều chỉnh dự
toán chi thường xuyên không giao tự chủ sang dự toán chi thường xuyên giao tự
chủ phù hợp với phương án tự chủ tài chính được phê duyệt.
12. Đối với các cơ quan,
đơn vị ở trung ương đang thực hiện các cơ chế tài chính,
thu nhập đặc thù:
Thực hiện theo quy định tại điểm d
khoản 2 Điều 3 Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 và Điều 3 Quyết định số 1601/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của
Thủ tướng Chính phủ.
13. Ngoài các nội dung phân
bổ, giao dự toán hướng dẫn tại Thông tư này, các bộ, cơ quan trung ương và các
địa phương còn phải thực hiện đúng quy định liên quan khác của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
Điều 4. Thực hiện cơ chế tạo
nguồn để thực hiện chế độ tiền lương, trợ cấp trong năm 2024
1. Từ ngày 01 tháng 07 năm
2024, thực hiện cải cách đồng bộ chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.
2. Các bộ, cơ quan trung
ương thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo
quy định; trong đó phạm vi, tỷ lệ
trích số thu được để lại thực hiện theo quy định tại điểm e, điểm g khoản 4 Điều
này; đồng thời khi phân bổ và
giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc phải xác định số tiết kiệm 10% chi thường
xuyên tăng thêm năm 2024 so với dự toán năm 2023 (trừ
các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các
khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dành cho cải
cách tiền lương.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương khi phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các
đơn vị trực thuộc, ngân sách cấp dưới phải xác định số tiết kiệm 10% dự toán
chi thường xuyên năm 2024 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo
lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ)
theo quy định để thực hiện cải cách tiền lương năm 2024. Số tiết kiệm 10% dự
toán chi thường xuyên năm 2024 của các địa phương đảm bảo không thấp hơn mức Thủ
tướng Chính phủ giao.
4. Nguồn thực hiện cải cách
tiền lương năm 2024 của các địa phương bao gồm:
a) 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2023 thực
hiện so với dự toán (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết; thu cổ phần hóa và
thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý, tiền thuê đất một lần được
nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức,
đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu
tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan
các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công
trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu;
phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với
nước thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền
cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước)
được Thủ tướng Chính phủ giao;
b) 50% tăng thu ngân sách địa
phương (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết;
thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa
phương quản lý, tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt
bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức,
đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định;
thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan các khu di tích, di
sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện
ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã
và thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước) dự toán năm
2024 so với dự toán năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao;
c) 50% kinh phí ngân sách địa phương dành ra từ việc tiết kiệm chi hỗ trợ hoạt
động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công
lập;
d) Nguồn thực hiện cải cách
tiền lương năm 2023 còn dư chuyển sang;
đ) 10% tiết kiệm chi thường xuyên (trừ các khoản tiền
lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản
chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền giao;
e) Sử dụng tối thiểu 40% số
thu được để lại theo chế độ năm 2024. Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35%. Phạm vi trích số thu được quy định cụ thể như
sau:
- Đối với các cơ quan hành
chính nhà nước (trừ các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ
chế tự chủ tài chính như đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường
xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; các cơ quan, đơn vị
được cấp có thẩm quyền giao khoán kinh phí và tự bảo đảm tiền lương): Sử dụng tối
thiểu 40% số thu phí (thuộc danh mục phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ
phí) được để lại theo chế độ sau khi trừ các chi phí
liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí (bao gồm cả chi phí
đã sử dụng để thực hiện theo mức tiền lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng) theo
quy định của pháp luật về phí, lệ phí (không được trừ chi phí trực tiếp phục vụ
cho công tác thu trong trường hợp đã được ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí
cho hoạt động thu).
- Đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập
do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:
+ Đối với số thu phí (thuộc danh mục phí theo quy định
của pháp luật về phí, lệ phí): Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế
độ sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí (bao gồm cả chi phí đã sử dụng để thực hiện
theo mức tiền lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng) theo quy định của pháp luật về
phí, lệ phí (không được trừ chi phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp đã được ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí
cho hoạt động thu).
+ Đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám
bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của các cơ sở y tế công lập: Sử dụng tối thiểu 35% số thu được để lại
theo chế độ sau khi trừ các khoản chi phí đã được kết cấu
trong giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ (như: chi phí thuốc,
máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao trực tiếp phục vụ cho người bệnh; chi phí điện, nước, nhiên liệu,
xử lý chất thải, vệ sinh môi trường; chi phí duy tu, bảo
dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ,... và
chi phí tiền lương, phụ cấp đã kết cấu trong giá).
+ Đối với số thu dịch vụ (bao gồm cả thu học phí),
các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: Sử dụng tối thiểu 40%
số chênh lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước
theo chế độ quy định);
g) Các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi đầu
tư và chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên;
các cơ quan được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ chế tự chủ tài chính
như đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên hoặc đơn vị
sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được quyết định tỷ lệ
nguồn thu phải trích lập để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương và tự bảo đảm
nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương.
5. Ngân sách trung ương hỗ
trợ nhu cầu điều chỉnh tiền lương tăng thêm cho các bộ, cơ quan trung ương và
các địa phương sau khi đã cân đối nguồn mà chưa đáp ứng
đủ nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương theo chế độ quy định.
Điều 5. Thời gian phân bổ, giao
dự toán
1. Căn cứ dự toán thu, chi
ngân sách được cấp có thẩm quyền giao, các bộ, cơ quan trung ương quyết định
phân bổ, giao dự toán ngân sách đến từng đơn vị sử dụng ngân sách; Ủy ban nhân
dân các cấp tỉnh Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định
dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán
chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình đảm bảo
thời gian giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2024 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có
liên quan.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo kết quả phân bổ, giao dự toán ngân
sách địa phương về Bộ Tài chính chậm nhất là 05 ngày làm việc sau khi Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán ngân
sách; báo cáo nợ của chính quyền địa phương đến 31 tháng 12 năm 2023, phương án
vay, trả nợ năm 2024 của ngân sách địa phương và báo cáo thu, chi và số dư Quỹ dự trữ tài chính gửi Bộ Tài chính trước ngày 31 tháng 01
năm 2024.
3. Căn cứ dự toán thu, chi
ngân sách năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân
dân giao, đơn vị dự toán cấp I của ngân sách trung ương và các cấp ngân sách địa
phương thực hiện phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân
sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc đảm bảo đúng chính sách, chế độ,
tiêu chuẩn định mức chi, gửi cơ quan tài chính cùng cấp, đồng thời gửi Kho bạc
nhà nước nơi giao dịch để thực hiện theo đúng quy định tại Điều
49, Điều 50 Luật Ngân sách nhà nước, Điều 31 Nghị định số
163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Ngân sách nhà nước và Điều 13 Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016
của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định
số 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp
đơn vị dự toán cấp I không thống nhất với yêu cầu của cơ quan tài chính thì đơn vị dự toán cấp I báo cáo cấp
có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định tại khoản 4 Điều 13
Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, trường hợp các nhiệm vụ chưa xác định được
rõ đơn vị thực hiện trong dự toán đầu năm của các đơn vị dự toán cấp I ở địa
phương và các nội dung dự kiến phát sinh nhưng chưa có chủ trương của Ủy ban
nhân dân cùng cấp cho phép thực hiện, căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn Luật và tình hình thực tế ở địa phương thực hiện một trong hai phương án
như sau:
a) Sau khi Ủy ban nhân dân
giao dự toán ngân sách, các đơn vị dự toán cấp I ở địa phương, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc và dự kiến nhiệm vụ giao cho các đơn vị
để thực hiện giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc; đồng thời, trong
quyết định giao dự toán ghi rõ các nội dung dự kiến phát sinh nhưng chưa có chủ
trương của Ủy ban nhân dân cho phép thực hiện đồng thời gửi cho cơ quan tài
chính cùng cấp để theo dõi và chỉ được thực hiện khi được
cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu phát
sinh trường hợp có đơn vị thừa, đơn vị thiếu kinh phí, thì đơn vị dự toán cấp I
thực hiện việc điều chỉnh dự toán giữa các đơn vị trực
thuộc theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn;
b) Cơ quan tài chính báo
cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp chưa giao cho các đơn vị dự toán cấp I đối với các
nhiệm vụ chưa xác định được rõ đơn vị thực hiện trong dự
toán đầu năm của các đơn vị dự toán cấp I và các nội
dung dự kiến phát sinh nhưng chưa có chủ trương của Ủy
ban nhân dân cho phép thực hiện. Khi phát sinh nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền
quyết định, cơ quan tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân
cùng cấp để trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định, trường hợp được
Hội đồng nhân dân cùng cấp giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân thực hiện thì cơ quan tài
chính báo cáo Ủy ban nhân dân ban hành quyết định giao bổ sung dự toán cho các
đơn vị dự toán cấp I.
4. Việc nhập dự toán vào hệ
thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis)
được thực hiện theo quy định tại các văn bản của Bộ Tài
chính hướng dẫn về quy trình thủ tục nhập dự toán vào hệ thống Tabmis.
Chương II
TỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU
HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Điều 6. Tổ chức quản lý thu
ngân sách nhà nước
1. Thực hiện theo quy định
tại Điều 55 Luật Ngân sách nhà nước. Đồng thời, lưu ý triển
khai một số nội dung sau:
a) Tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về thuế có hiệu lực thi hành;
b) Tập trung chỉ đạo quyết
liệt để thực hiện nghiêm Luật Quản lý thuế,
chống thất thu, chống chuyển giá, trốn
thuế, gian lận thương mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm
nợ đọng thuế; đôn đốc các doanh nghiệp nhà nước nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước
phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các
quỹ theo quy định; chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà
nước đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời vào ngân sách
nhà nước số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn
Nhà nước tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở
lên.
2. Cơ quan Thuế, Hải quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai
thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế, việc khai
báo tên hàng, mã hàng, thuế suất, trị giá, số lượng,... để phát hiện kịp thời
các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế. Tăng cường công tác
quản lý thu, chống thất thu, trong đó tập trung vào các
lĩnh vực thu từ đất đai, khoáng sản; thu từ các dự án hết thời gian ưu đãi, thu từ hoạt
động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.
3. Các bộ, cơ quan trung
ương, các địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.
Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Tổ chức rà
soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phương án sắp xếp lại, xử
lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực
hiện sắp xếp lại, xử lý xe ô tô, máy móc, thiết bị bảo
đảm theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định về
đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho
thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật
về đất đai. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm tài
sản công.
4. Trong quá trình điều
hành ngân sách, trường hợp phát sinh việc nhà đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi
thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt nhưng dự toán đã được cấp có thẩm quyền quyết định chưa bố trí nhiệm vụ chi bồi thường, giải phóng mặt bằng tương ứng,
Ủy ban nhân dân căn cứ quy định tại điểm c khoản 3 Điều 52 Luật
Ngân sách nhà nước trình Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định điều chỉnh dự
toán ngân sách địa phương và báo cáo Hội đồng nhân dân
tại kỳ họp gần nhất để làm cơ sở hạch toán thu, chi
ngân sách nhà nước.
Điều 7. Tổ chức điều hành dự
toán chi ngân sách nhà nước
Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và đơn vị sử
dụng ngân sách thực hiện chi ngân sách trong phạm vi dự toán ngân sách được
giao; cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước tổ chức điều
hành ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ bảo đảm theo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức,
chế độ quy định. Trong đó lưu ý:
1. Đối với nguồn vốn vay
ODA và vay ưu đãi:
a) Đối với vốn cấp phát từ
ngân sách trung ương:
Thực hiện theo quy định tại điểm a
khoản 6 Điều 3 Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ
tướng Chính phủ.
b) Đối với vốn Chính phủ
vay về cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vay lại:
Thực hiện theo quy định tại điểm b
khoản 6 Điều 3 Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ
tướng Chính phủ.
2. Đối với nguồn vốn viện
trợ không hoàn lại của nước ngoài cho Việt Nam:
a) Căn
cứ dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương
giao chi tiết theo danh mục và mức vốn cụ thể cho từng
chương trình, dự án trong tổng mức được giao theo các quyết định tiếp nhận và
văn kiện viện trợ đã ký kết;
b) Trong
tổ chức thực hiện phát sinh nhu cầu chi (đầu tư phát
triển, thường xuyên) vượt dự toán hoặc phát sinh khoản viện trợ mới chưa được
giao dự toán: Thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 3
Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ;
3. Chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị có liên quan phối hợp với cơ quan tài chính chủ động bố trí vốn ngay từ đầu năm cho các dự án, công trình quan trọng theo
chế độ quy định, nhất là các dự án xây dựng tu bổ các công trình đê điều, thủy lợi, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, chống biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả lũ lụt, dự án di dân ra khỏi vùng sạt
lở nguy hiểm đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
4. Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án,
công trình; rà soát, phát hiện các khó khăn vướng mắc, chủ động xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân các dự án; điều chuyển kế hoạch vốn trong phạm vi
tổng số kế hoạch vốn năm 2024 được giao từ các dự án
không hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, hiệu quả
nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
5. Căn cứ quyết định giao dự
toán NSNN năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan trung ương thực hiện
phân bổ, giao dự toán, trong đó chi tiết các khoản chi được thực hiện bằng ngoại
tệ theo tỷ giá dự toán năm 2024, gửi Bộ Tài chính kiểm tra phân bổ theo quy định.
Quá trình thực hiện các Bộ, cơ quan trung ương được rút dự toán chi bằng ngoại
tệ theo tỷ giá hạch toán tại thời điểm giao dịch, nhưng không vượt quá dự toán
đã giao bằng nội tệ. Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi đảm
bảo trong phạm vi dự toán chi bằng nội tệ đã giao cho đơn vị.
Trường hợp cần điều chỉnh dự
toán chi bằng ngoại tệ đã giao cho các đơn vị sử dụng
ngân sách, các Bộ, cơ quan trung ương cần phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản
của Bộ Tài chính.
6. Đối
với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nếu có
nhu cầu chi các nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch
bệnh trên diện rộng với mức độ nghiêm trọng, nhiệm vụ về
quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ cấp bách khác phát sinh ngoài dự toán mà sau
khi sắp xếp lại ngân sách, sử dụng hết dự phòng ngân
sách mà vẫn chưa đủ nguồn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng Quỹ dự
trữ tài chính cấp tỉnh để đáp ứng các nhu cầu chi theo
quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Luật Ngân sách nhà nước.
7. Đối với số thu tiền sử dụng
đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước của các doanh
nghiệp nhà nước do địa phương quản lý và các nguồn thu khác gắn với nhiệm vụ
chi cụ thể, trong điều hành các địa phương cần căn cứ dự
toán đã được giao và tiến độ thực hiện thu thực tế, trường hợp dự kiến giảm thu
so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương không thể bù đắp từ các khoản
tăng thu khác thì phải chủ động rà soát, cắt giảm hoặc giãn
tiến độ thực hiện các công trình, dự án được bố trí từ nguồn thu này.
8. Chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị liên quan phối hợp với cơ quan tài chính thường xuyên kiểm tra
việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách ở các đơn vị, ngân sách cấp dưới;
quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước theo
đúng dự toán được giao, giải ngân vốn trong phạm vi kế
hoạch, vay nợ trong hạn mức được giao; hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán,
các trường hợp ứng trước phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường
xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội
thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi đầu tư, xây dựng cơ bản mua sắm, sửa chữa chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, Nghị quyết
của Chính phủ và theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; chỉ
ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có
nguồn bảo đảm. Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng
và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2024, bảo đảm nguồn lực thực hiện các
chính sách an sinh xã hội và tiền lương, không để xảy ra tình trạng nợ lương
cán bộ, công chức, viên chức, các khoản chi cho con người và chính sách đảm bảo
xã hội theo chế độ.
Trường hợp phát hiện các cấp, đơn vị sử dụng ngân
sách tổ chức thực hiện thanh toán, chi trả không đúng chính sách, chế độ, nhất là liên quan đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, giảm
nghèo,... phải có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo chính sách, chế độ được
thực hiện đúng và có hiệu quả.
9. Đối với nhu cầu kinh phí
ngân sách nhà nước phát sinh tăng thêm để thực hiện các
chế độ, chính sách, chương trình, đề án, nhiệm vụ,… năm
2024:
a) Các Bộ, cơ quan trung
ương và các địa phương chủ động sắp xếp trong phạm vi dự toán giao để thực hiện
nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao; trường hợp nhu cầu kinh phí phát sinh vượt
quá khả năng cân đối, các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương có văn bản
kèm theo hồ sơ thuyết minh, giải trình (nội dung đề xuất, căn cứ tính toán, nhu cầu kinh phí,...) gửi các cơ quan có liên
quan theo quy định để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định
của Luật ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn và các
quy định của pháp luật có liên quan;
b) Các địa phương chủ động
rà soát, chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng thụ hưởng theo quy định. Kết
thúc năm, căn cứ kết quả thực hiện từng chế độ, chính sách do trung ương ban
hành, các địa phương tổng hợp toàn bộ kinh phí tăng thêm gửi Bộ Tài chính để
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (thời gian gửi báo cáo về Bộ Tài
chính trước ngày 15 tháng 05 năm 2025, báo cáo gửi kèm xác nhận của Kho bạc Nhà
nước địa phương). Trong đó, nhu cầu xác định kinh phí
ngân sách nhà nước hỗ trợ như sau:
- Đối với những chính sách an sinh xã hội đã được
quy định cụ thể tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương tại
từng văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành: Tổng
hợp nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm, nhu cầu kinh phí tăng thêm so
với mức đã bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách địa
phương năm 2024, trong đó xác định kinh phí ngân sách trung ương phải bổ sung
cho ngân sách địa phương đối với phần kinh phí tăng thêm theo tỷ lệ hỗ trợ từ
ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương của từng chính sách.
- Đối với các chính sách an
sinh xã hội còn lại: Tổng hợp nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm, nhu
cầu kinh phí tăng thêm so với mức đã bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách
địa phương năm 2024, trong đó xác định kinh phí ngân sách trung ương phải bổ
sung cho ngân sách địa phương đối với phần kinh phí tăng thêm theo tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương
quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 24
tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc
hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân
sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội do trung ương ban hành
giai đoạn 2022-2025;
Các địa phương chủ động sử dụng kinh phí bổ sung có
mục tiêu từ ngân sách trung ương (nếu có) và cân đối nguồn ngân sách địa phương
để thực hiện các chính sách tiền lương, an sinh xã hội do Trung ương ban hành,
đảm bảo phân bổ đúng chính sách, chế độ, chi trả kịp thời,
đúng đối tượng. Kết thúc năm, thực hiện quyết toán kinh phí theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
Điều 8. Thực hiện cấp phát,
thanh toán kinh phí
1. Đối với các đơn vị sử dụng
ngân sách:
Căn cứ dự toán ngân sách năm được giao, đơn vị sử dụng
ngân sách thực hiện rút dự toán ngân sách để chi theo chế độ quy định và đảm bảo
đúng tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách đã được các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành và tiến độ, khối lượng thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo nguyên tắc:
a) Các khoản chi thanh toán
cá nhân (lương, phụ cấp lương, trợ cấp xã hội,...) đảm bảo thanh toán chi trả từng
tháng cho các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước;
b) Trích nộp các khoản đóng góp (Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế,
Bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) kịp thời, đầy đủ cho cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định
của pháp luật;
c) Những khoản chi có tính
chất thời vụ hoặc chỉ phát sinh vào một số thời điểm
như chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa và
các khoản chi có tính chất không thường xuyên khác: thực hiện
thanh toán theo tiến độ, khối lượng thực hiện đối với các khoản chi có hợp đồng
và thực hiện thanh toán theo chế độ quy định đối với các khoản chi không có hợp
đồng; khoản chi bồi thường thiệt hại cho người bị oan theo quy định của pháp luật
về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đảm bảo việc chi ngân sách nhà nước
trong phạm vi dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền
giao.
2. Trường hợp ngân sách địa
phương đã được ứng trước dự toán bổ sung có mục tiêu vốn đầu tư từ ngân sách
trung ương, cần phải thu hồi trong dự toán năm 2024,
căn cứ mức vốn ứng phải thu hồi theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao
dự toán chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Quyết định của
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về giao dự toán chi đầu tư phát triển ngân sách địa
phương năm 2024, Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo
các cơ quan đơn vị trực thuộc (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà
nước) chủ động rà soát từng khoản vốn ứng phải thu hồi, hạch toán hoàn trả các
khoản vốn ứng ngân sách trung ương theo quy định.
3. Trường hợp trong năm,
ngân sách cấp trên ứng trước dự toán bổ sung có mục
tiêu vốn đầu tư năm sau cho ngân sách cấp dưới, khi rút dự toán và chi từ nguồn
ứng trước phải hạch toán thu, chi vào ngân sách năm sau theo quy định.
4. Đối với số bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương:
a) Trường hợp bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách được thực hiện như sau:
- Thời gian phân bổ và giao dự toán được bổ sung thực hiện theo đúng quy định tại
điểm b khoản 2 Điều 50 Luật Ngân sách nhà nước.
- Vốn
bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương phát sinh
trong quá trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ
phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch
bệnh hoặc nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác: Trường hợp được cấp có thẩm quyền
giao, Bộ Tài chính sẽ có văn bản thông báo bổ sung dự toán cho ngân sách địa phương. Căn cứ vào văn bản thông báo của Bộ Tài
chính, Sở Tài chính thực hiện rút dự toán tại Kho bạc
Nhà nước nơi giao dịch;
b) Trường hợp số bổ sung có
mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương còn dư hoặc hết nhiệm
vụ chi theo quy định của pháp luật, các địa phương kịp thời hoàn trả ngân sách
trung ương theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 9 Thông tư số
342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước.
Thời hạn hoàn trả trong phạm vi 30 ngày kể từ khi địa phương xác định kinh phí
còn dư hoặc hết nhiệm vụ chi theo quy định của pháp luật hoặc theo thời gian cụ
thể ở từng văn bản thông báo của Bộ Tài chính. Trường hợp sau thời hạn trên, địa
phương chưa hoàn trả ngân sách trung ương, Bộ Tài chính giao Kho bạc Nhà nước
thực hiện trích tồn quỹ ngân sách cấp tỉnh để thu hồi theo quy định.
5. Đối với số bổ sung từ
ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới ở địa phương:
a) Mức rút số bổ sung cân đối ngân sách từ ngân sách cấp trên cho ngân
sách cấp dưới: Được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 18
Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính;
b) Mức rút
số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới (bao gồm cả bổ sung có mục tiêu giao trong năm): Được thực hiện
theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Thông tư số 342/2016/TT-BTC
ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính;
c) Hạch toán các khoản bổ
sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới ở địa phương thực hiện như
quy định đối với các khoản bổ sung từ ngân sách trung
ương cho ngân sách địa phương.
6. Việc rà soát, đối chiếu số liệu rút dự toán chi bổ sung cân đối ngân sách, bổ
sung có mục tiêu của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp
dưới được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Thông tư
số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ
Tài chính.
Định kỳ hàng quý, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách
nhiệm tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính tình hình thực hiện
kinh phí ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện các chính sách
theo phụ lục đính kèm Thông tư này.
7. Về chi trả nợ của ngân
sách nhà nước được thực hiện theo quy định tại Điều 21 Thông tư
số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 và khoản 3 Điều
2 Thông tư số 81/2020/TT-BTC ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Tài chính.
Điều 9. Thực hiện điều chỉnh dự
toán đơn vị sử dụng ngân sách
1. Trường hợp đơn vị dự
toán cấp I được cấp có thẩm quyền giao bổ sung dự toán để thực hiện nhiệm vụ
phát sinh, chậm nhất 10 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được quyết định giao bổ
sung dự toán), đơn vị dự toán cấp I phải hoàn thành việc
phân bổ và giao dự toán theo quy định tại Điều 49, Điều 50 Luật
Ngân sách nhà nước.
2. Việc điều chỉnh dự toán đã giao cho các đơn vị sử dụng ngân
sách được thực hiện theo quy định tại Điều 53 Luật Ngân sách
nhà nước.
3. Trường hợp điều chỉnh dự
toán giũa các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thực hiện
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý tài chính, tài sản đối
với cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
4. Thời gian điều chỉnh dự
toán đã giao cho các đơn vị sử dụng ngân sách hoàn thành trước ngày 15 tháng 11
năm 2024, đồng thời gửi cơ quan tài chính cùng cấp để kiểm tra và điều chỉnh trên
hệ thống Tabmis theo quy định.
5. Việc điều chỉnh dự toán
chi đầu tư phát triển được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
6. Việc xử lý
tăng, giảm thu, chi so với dự toán trong quá trình chấp hành ngân sách nhà nước
được thực hiện theo quy định tại Điều 59, việc xử lý kết dư ngân sách được thực hiện theo quy định
tại Điều 72 Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 10. Thực hiện chuyển nguồn
sang năm sau
Các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn sang năm
sau, chi chuyển nguồn theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 64 Luật Ngân sách nhà nước, Điều
43 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Ngân sách nhà nước, Điều 68 Luật Đầu tư công, Điều 48 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 04 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, Điều 28 Nghị
định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về
quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, Nghị quyết của
Quốc hội và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành dự toán
ngân sách nhà nước năm 2024.
Điều 11. Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí phòng, chống tham nhũng
Ngoài việc thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản
chi thường xuyên theo quy định tại khoản 8 Điều 7 Thông tư này,
các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương tổ chức chỉ
đạo thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng,
chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và
chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật. Xử lý kịp
thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và
thực hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong
quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân
sách sai chế độ, chính sách.
Điều 12. Thực hiện công khai
ngân sách nhà nước
1. Các cấp ngân sách thực
hiện công khai ngân sách nhà nước theo quy định tại
Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12
năm 2016 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện công
khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện hoặc phân cấp
cho Sở Tài chính thực hiện công khai ngân sách địa phương và ngân sách cấp tỉnh
trên Cổng Thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh và Cổng thông tin điện tử
của Sở Tài chính, tại chuyên mục “Công khai ngân sách” đảm bảo đúng nội dung,
hình thức và thời gian công khai theo quy định. Về chế độ báo cáo, Sở Tài chính thực hiện báo cáo điện tử trên hệ
thống Cổng Công khai ngân sách
nhà nước của Bộ Tài chính (http://ckns.mof.gov.vn) đối với các nội dung quy định
tại điểm c khoản 3 Điều 19 Thông tư số 343/2016/TT-BTC và
hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Văn bản số 3785/BTC-NSNN ngày 09 tháng 04 năm
2021 của Bộ Tài chính.
2. Các đơn vị dự toán ngân
sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ thực
hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC
ngày 15 tháng 06 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công
khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân
sách nhà nước hỗ trợ, Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Bộ
Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15 tháng 6 năm 2017 của Bộ
Tài chính.
3. Các cơ quan, đơn vị được
giao quản lý các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các
khoản đóng góp của nhân dân thực hiện công khai theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11 tháng 03 năm 2005 của Bộ
Tài chính về việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà
nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân.
4. Các cơ quan, đơn vị, tổ
chức được giao quản lý, sử dụng tài sản công thực hiện công khai theo quy định
tại Mục 2 Chương XIV Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26
tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29
tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
5. Đối với các khoản hỗ trợ trực tiếp của nhà nước đối với cá nhân, dân cư việc
công khai được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 54/2006/TT-BTC ngày 19 tháng 6 năm 2006 của Bộ
Tài chính về hướng dẫn quy chế công khai hỗ trợ trực tiếp của ngân sách nhà nước đối với cá nhân dân cư.
6. Đẩy mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng những trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, không nộp thuế
đúng thời hạn theo quy định của Luật Quản lý
thuế.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực
kể từ ngày 12 tháng 02 năm 2024 và áp dụng đối với năm ngân sách 2024.
2. Trường hợp các văn bản
quy phạm pháp luật được dẫn chiếu áp dụng tại Thông tư
này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bởi văn bản mới
thì áp dụng theo văn bản mới đó.
3. Các bộ, cơ quan trung
ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương căn cứ quy định tại Thông tư này để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc và chính quyền địa phương cấp dưới tổ chức thực hiện. Các quy định trước
đây trái với quy định tại Thông tư này thì thực hiện theo hướng dẫn tại Thông
tư này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có những vướng
mắc đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để phối hợp giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc nhà nước,
Cục Hải quan các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Cổng thông tin điện tử của Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Vụ NSNN ( b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Võ Thành Hưng
|
PHỤ LỤC
BÁO CÁO KẾT QUẢ RÚT DỰ TOÁN BỔ SUNG TỪ NSTW CHO NSĐP
QUÝ….NĂM 2024 TỈNH (TP)…………
(ĐẾN NGÀY / /2024)
(Ban hành kèm theo Thông
tư số 76/2023/TT-BTC
ngày 29 tháng 12
năm 2023 của Bộ trưởng
Bộ Tài chính)
Đơn vị:
Triệu đồng
STT
|
Nội dung
|
DT giao đầu năm (hoặc số thông báo
rút dự toán)
|
Số đã rút dự toán tại KBNN quý
|
Số rút lũy kế …. tại KBNN
|
Số chưa rút dự toán
|
Tỷ Iệ số rút/dự toán được giao
|
Công văn của Bộ Tài chính
|
A
|
B
|
1
|
2
|
3
|
4=1-2
|
5=3/1
|
6
|
|
TỔNG SỐ: (I+II)
|
|
|
|
|
|
|
I
|
BỔ SUNG CÂN ĐỐI
|
|
|
|
|
|
|
II
|
BỔ SUNG CÓ MỤC
TIÊU: (A+B)
|
|
|
|
|
|
|
A
|
Bổ sung có mục tiêu (dự toán giao đầu năm)
|
|
|
|
|
|
|
|
- Bổ sung có mục
tiêu được rút tại KBNN
|
|
|
|
|
|
|
|
- Bổ sung có mục tiêu thực hiện
GTGC vốn ngoài nước
|
|
|
|
|
|
B
|
Bổ sung có mục tiêu
(bổ sung trong năm):
(a+b)
|
|
|
|
|
|
|
a
|
Bổ sung vốn đầu tư
|
|
|
|
|
|
|
b
|
Bổ sung có mục
tiêu bằng nguồn vốn trong
nước
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Kinh phí thực
hiện nhiệm vụ A
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Kinh phí thực hiện nhiệm vụ B
|
|
|
|
|
|
|
3
|
….
|
|
|
|
|
|
|
……Ngày … tháng ….
năm…..
GIÁM ĐỐC
KHO BẠC NHÀ NƯỚC
(Ký tên, đóng dấu)
|
……Ngày … tháng ….
năm…..
GIÁM ĐỐC
SỞ TÀI CHÍNH
(Ký tên, đóng dấu)
|