ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/2018/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 22 tháng 6 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính, số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 về kiểm soát thủ tục hành chính, số 48/2013/NĐ-CP ngày
14/5/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị
định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng
8 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị
định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm
soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 185/TTr-VPUB ngày 18 tháng 6 năm 2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa
bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
10 tháng 7 năm 2018. Bãi bỏ Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 05 tháng 6 năm
2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL
(BTP);
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- TT TU, TT
HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo, Cổng
TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KSTTHC (Nam).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đường
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Nghệ An)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, các khó
khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên
quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp
(sau đây gọi tắt là quy định hành chính) do cơ quan, người có thẩm quyền ban
hành theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền trả lời phản ánh, kiến nghị của
các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Nghệ An.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thành phố, thị xã (sau đây viết tắt là UBND cấp huyện), UBND các xã,
phường, thị trấn (sau đây viết tắt là UBND cấp xã);
b) Các cá nhân, tổ chức có phản ánh,
kiến nghị;
c) Quy chế này không áp dụng đối với
cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh và việc khiếu
nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong quy chế này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Văn bản chuyển phản ánh kiến nghị
là văn bản của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính đến cơ quan có thẩm
quyền để xử lý.
2. Tài khoản là một chuỗi ký tự do
UBND tỉnh cung cấp cho cán bộ đầu mối tiếp nhận, bàn giao
tài khoản của các cơ quan, đơn vị theo danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt dùng để đăng nhập vào Hệ thống thông tin tiếp nhận,
xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (sau
đây viết tắt là Hệ thống thông tin)
trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ
http://nguoidan.chinhphu.vn và http://doanhnghiep.chinhphu.vn
làm nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo thẩm quyền.
3. Hệ thống thông tin là phần mềm hỗ trợ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của
người dân và doanh nghiệp do Văn phòng Chính phủ xây dựng và được tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ
http://nguoidan.chinhphu.vn và http://doanhnghiep.chinhphu.vn.
Điều 3. Nguyên
tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ quy định của pháp luật và
bảo đảm quyền được phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
2. Bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, chặt
chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được
nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền và quy trình, thủ tục trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân theo
quy định của pháp luật.
3. Công khai, minh bạch, cụ thể, rõ
ràng về thẩm quyền, trách nhiệm trong tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật;
thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện.
4. Bảo đảm bí mật, an toàn thông tin
trong việc gửi, chuyển, xử lý, lưu trữ dữ liệu về phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 4. Nội dung,
hình thức, yêu cầu phản ánh, kiến nghị
1. Nội dung phản ánh, kiến nghị bao gồm:
a) Những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện quy định hành chính, nhất là trong giải quyết thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu,
thiếu trách nhiệm hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành
chính của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, của cán bộ, công chức;
b) Những quy định hành chính của cơ
quan hành chính Nhà nước không phù hợp thực tế, không đồng bộ, không thống nhất,
không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập
và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính;
c) Phương án xử lý những phản ánh, kiến
nghị; đề xuất các giải pháp, sáng kiến ban hành mới cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống
của người dân, doanh nghiệp.
2. Các hình thức phản ánh, kiến nghị
thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của
Chính phủ về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với
các quy định hành chính và khoản 2 Điều 2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày
07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên
quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.
3. Các yêu cầu phản ánh, kiến nghị thực
hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và khoản 3 Điều 2 Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 5. Cơ quan,
địa chỉ, thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan đầu
mối tiếp nhận toàn bộ các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
tỉnh.
2. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính:
a) Gửi văn bản trực tiếp hoặc thông
qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ:
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính -
Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, số 03 đường Trường Thi, Thành
phố Vinh, tỉnh Nghệ An;
b) Phản ánh, kiến nghị qua số điện
thoại đường dây nóng: 02383.668.789;
c) Gửi phản ánh, kiến nghị thông qua hộp
thư điện tử: kstthc@ubnd.nghean.gov.vn;
d) Gửi qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời
phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn hoặc
Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp tại địa chỉ:
https://doanhnghiep.chinhphu.vn.
3. Thời gian tiếp nhận
Theo giờ hành chính các ngày làm việc
trong tuần (trừ ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ, tết). Trường hợp gửi
qua Email hoặc Website điện tử thì thực hiện 24/24 giờ.
Điều 6. Tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị
1. Đối với phản ánh, kiến nghị bằng
văn bản được gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Văn phòng UBND tỉnh.
Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận tất cả các văn bản phản ánh, kiến
nghị nêu trên.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị được gửi
qua Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trung tâm Tin học
- Công báo thuộc Văn phòng UBND tỉnh thì khi nhận được các phản ánh, kiến nghị,
các đơn vị có trách nhiệm chuyển toàn bộ phản ánh, kiến
nghị cho Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử
lý theo quy định.
3. Đối với phản ánh, kiến nghị qua điện
thoại (Số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính đặt tại Văn phòng UBND tỉnh). Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tiếp
nhận điện thoại, ghi chép trung thực, đầy đủ thông tin phản ánh, kiến nghị (theo
mẫu Phụ lục I ban hành kèm theo) và thực hiện theo Quy chế này.
4. Văn phòng UBND tỉnh quản lý hộp
thư điện tử và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về quy định hành chính qua hộp thư điện tử và thực
hiện theo Quy chế này.
5. Trường hợp cá nhân, tổ chức trực
tiếp đến cơ quan hành chính các cấp khác để phản ánh, kiến nghị thì cơ quan
hành chính các cấp có trách nhiệm cung cấp mẫu phiếu phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính (theo mẫu Phụ lục II ban hành kèm
theo), hướng dẫn cá nhân, tổ chức điền đầy đủ thông tin vào mẫu phiếu phản
ánh, kiến nghị. Nếu phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền
giải quyết, cơ quan hành chính các cấp phải kiểm tra, xác minh, xử lý theo thẩm
quyền và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh thông qua Văn phòng UBND tỉnh. Nếu
phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết gửi phiếu phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này.
6. Đối với phản ánh, kiến nghị được
thực hiện thông qua hình thức Phiếu lấy ý kiến: Thực hiện theo quy định tại Khoản
2, Điều 9 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
Điều 7. Xử lý phản
ánh, kiến nghị về những vướng mắc trong thực hiện các quy định hành chính
1. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể
từ ngày tiếp nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng UBND tỉnh ký văn bản chuyển
nội dung phản ánh, kiến nghị đến cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý theo quy định
như sau:
a) Phản ánh, kiến nghị về hành vi của
cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh (kể
cả các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho các
Sở, Ban, Ngành liên quan để xử lý;
b) Phản ánh, kiến nghị về hành vi của
cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện: Văn bản
chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để xử lý;
c) Phản ánh, kiến nghị về hành vi của
cán bộ, công chức cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo xác
minh và xử lý theo quy định.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Văn phòng UBND tỉnh,
các cơ quan, đơn vị tiếp nhận phải kiểm tra, xác minh, xử
lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh thông qua Văn phòng
UBND tỉnh:
a) Xem xét tính chất và mức độ về
hành vi của cán bộ, công chức;
b) Căn cứ vào các quy định của pháp
luật về cán bộ, công chức, các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu để áp
dụng các hình thức xử lý phù hợp tính chất, mức độ của các hành vi, vi phạm;
c) Trong trường hợp không thống nhất
được phương án xử lý về hành vi, vi phạm của cán bộ, công chức thì Giám đốc các
Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện báo cáo, đề xuất
Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý;
d) Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được báo cáo, kết quả xử lý, Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết quả
xử lý cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết.
Điều 8. Xử lý phản
ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh
và của Trung ương
1. Trong thời hạn 01 ngày làm việc,
Văn phòng UBND tỉnh ký văn bản chuyển nội dung phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh đến các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định như sau:
a) Đối với phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, Văn
phòng UBND tỉnh có văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị đến các Sở, Ban,
Ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh xử lý theo thẩm quyền;
b) Đối với phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh,
Văn phòng UBND tỉnh có văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị
đến các Sở, Ban, Ngành liên quan để nghiên cứu, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể
từ khi nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc
hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương, Văn phòng UBND tỉnh ký văn bản chuyển nội dung phản ánh, kiến nghị
trên đến các Sở, Ban, Ngành có liên quan nghiên cứu, báo cáo UBND
tỉnh (thông qua Văn phòng UBND tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
xem xét, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và
các Bộ, Ngành Trung ương xử lý theo thẩm quyền.
Điều 9. Tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin.
1. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện đăng nhập vào Hệ thống thông tin để theo dõi, tiếp nhận các phản
ánh kiến nghị được cơ quan có thẩm quyền hoặc cá nhân, tổ chức
chuyển đến để kịp thời xử lý theo quy định.
2. Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị
được Văn phòng Chính phủ chuyển thông qua Hệ thống thông
tin cho UBND tỉnh Nghệ An. UBND tỉnh dùng tài khoản cấp 1
đăng nhập vào Hệ thống thông tin thực hiện việc tiếp nhận và trong ngày
sẽ chuyển phản ánh kiến nghị trên đến các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh, UBND cấp huyện hoặc chuyển lại Văn phòng Chính phủ nếu không
thuộc thẩm quyền trả lời, xử lý của tỉnh (có nêu rõ lý do không xử
lý).
3. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện dùng tài khoản cấp 2 đăng nhập vào Hệ thống
thông tin để tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền, thời gian xử
lý là 10 ngày làm việc. Nếu phản ánh kiến nghị không thuộc
thẩm quyền xử lý khi nhận được phải chuyển trong ngày đến cơ quan
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này. Trong trường
hợp phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND cấp xã, UBND cấp huyện chuyển phản ánh, kiến nghị cho UBND cấp xã xử lý.
4. Các phòng, ban chuyên môn thuộc
UBND cấp huyện, UBND cấp xã dùng tài khoản cấp 3 đăng nhập
vào Hệ thống thông tin để tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền, thời gian xử
lý là 10 ngày làm việc. Nếu phản ánh kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý khi
nhận được phải chuyển trong ngày đến cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo
Quy chế này.
5. Trong thời gian 02 ngày làm việc
sau khi có kết quả xử lý các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cập nhật kết quả
lên Hệ thống thông tin để trả lời cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện việc
công khai theo quy định.
6. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị
có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có
các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực
hiện và quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống thông
tin.
Điều 10. Công
khai, lưu trữ kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Toàn bộ kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức phải được đăng tải công khai thông qua một hoặc nhiều
hình thức sau:
a) Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Cổng thông
tin điện tử (website) của cơ quan hành chính các cấp (nếu có);
b) Thông báo rộng rãi trên các phương
tiện thông tin đại chúng;
c) Thông báo cho cá nhân, tổ chức và
các cơ quan có liên quan biết;
d) Các hình thức khác.
2. Toàn bộ các văn bản, giấy tờ liên
quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị phải được lưu trữ theo
quy định của pháp luật hiện hành.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH CẤP TỈNH, UBND CẤP HUYỆN, VÀ UBND CẤP XÃ
Điều 11. Trách
nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan và cung cấp các biểu mẫu phản ánh, kiến nghị phục
vụ cho quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; hướng dẫn cơ quan hành chính
các cấp trên địa bàn tỉnh, cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị thực hiện
theo quy định của Quy chế này.
2. Tổ chức triển khai và hướng dẫn cơ
quan hành chính các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức và các cá nhân, tổ chức thực
hiện phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.
3. Định kỳ hàng quý và hàng năm báo
cáo các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và UBND tỉnh về tình hình tiếp nhận,
xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
4. Phối hợp với Báo Nghệ An, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh Nghệ An tiếp nhận, công khai phản ánh, kiến nghị và kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử
của tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng.
5. Lưu trữ theo quy định của pháp luật
hiện hành toàn bộ các văn bản, giấy tờ có liên quan, kết quả của quá trình tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
6. Tổ chức triển khai, theo dõi, đôn
đốc, hướng dẫn, kiểm tra tình hình tiếp nhận, xử lý các phản
ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo Quy chế này. Đề xuất, kiến nghị Chủ tịch
UBND tỉnh xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi chậm trễ, gây phiền hà,
sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định
hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
7. Nghiên cứu, lựa chọn các phản ánh,
kiến nghị trong những quy định hành chính đang gây bức xúc, cản trở hoạt động
kinh doanh và đời sống của người dân để tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh tổ chức xử lý theo thẩm quyền.
8. Tiếp nhận, phân loại và chuyển phản
ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
9. Trường hợp cần thiết liên hệ trực
tiếp với cơ quan hành chính các cấp bị phản ánh, kiến nghị để xác nhận thông
tin phản ánh, kiến nghị, mời cá nhân, tổ chức và các đơn vị có liên quan đến
trao đổi trực tiếp
Điều 12. Trách
nhiệm của các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện
1. Hướng dẫn và cung cấp mẫu phiếu phản
ánh, kiến nghị cho cá nhân, tổ chức thực hiện việc phản ánh, kiến nghị theo Quy
chế này.
2. Công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng thông
tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình (nếu có) và niêm yết công khai tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị mình kèm theo chỉ dẫn cụ thể để cá
nhân, tổ chức biết, để thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị theo quy định của
pháp luật.
3. Tiến hành xử lý các phản ánh, kiến
nghị trong phạm vi thẩm quyền pháp luật quy định theo Quy chế này do Văn phòng UBND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền chuyển đến.
4. Sau khi có kết quả chính thức theo
thời gian quy định của việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị
xã có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh thông qua
Văn phòng UBND tỉnh về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
5. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có
hành vi chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc không thực
hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính.
6. Báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý
phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính phải được thể hiện
trong báo cáo định kỳ về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành
chính của cơ quan, đơn vị theo quy định.
7. Khi nhận được văn bản chuyển phản
ánh, kiến nghị của Văn phòng UBND tỉnh hoặc thông qua Hệ
thống thông tin nhưng thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp xã, UBND cấp huyện có
văn bản chỉ đạo hoặc chuyển UBND cấp xã xử lý theo thẩm quyền, đồng thời yêu cầu
UBND cấp xã báo cáo kết quả xử lý cho UBND cấp huyện tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
thông qua Văn phòng UBND tỉnh, cập nhật kết quả xử lý lên Hệ thống thông tin
theo quy định.
Điều 13. Trách
nhiệm của UBND cấp xã
1. Hướng dẫn và cung cấp các mẫu phiếu
phản ánh, kiến nghị cho cá nhân, tổ chức thực hiện việc phản ánh, kiến nghị
theo Quy chế này.
2. Công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính cho người dân tại địa bàn quản lý và
niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
cơ quan, đơn vị mình kèm theo chỉ dẫn cụ thể để cá nhân, tổ
chức biết, để thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
3. Báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý
phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính phải được thể hiện
trong báo cáo định kỳ về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành
chính của cơ quan, đơn vị theo quy định.
4. Báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính cho UBND cấp huyện theo văn bản
chỉ đạo của UBND cấp huyện và cập nhật kết quả xử lý lên Hệ thống thông tin
theo quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Kinh
phí thực hiện
Kinh phí phục vụ công tác tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của các
cơ quan hành chính nhà nước được ngân sách nhà nước đảm bảo trong dự toán chi
ngân sách thường xuyên của các cơ quan theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Điều 15. Khen
thưởng, xử lý vi phạm
1. Khen thưởng
a) Cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao trách nhiệm thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thì được xem xét thi đua, khen thưởng
theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng;
b) Cá nhân, tổ chức có những phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính đem lại hiệu quả thiết thực, giúp cơ quan
hành chính nhà nước sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ những quy định hành chính
không phù hợp thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen
thưởng.
2. Xử lý vi phạm:
Cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ,
công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu
vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định của
pháp luật và theo Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử
lý theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Trách
nhiệm thi hành
1. Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn có trách nhiệm phổ biến đến cán bộ, công chức thuộc
cơ quan, đơn vị mình và cá nhân, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
2. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An thường xuyên thông tin, tuyên truyền nội dung,
hình thức, kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.
3. Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn
đốc và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung các Sở,
Ban, Ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã phản
ánh kịp thời về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.
PHỤ LỤC I
PHIẾU TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ QUA
ĐIỆN THOẠI VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
(Kèm theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND
ngày 22 tháng 6 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Nghệ An)
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến
nghị:…………………………………………………….
Địa chỉ:................................................................................................................................
Số điện thoại:………………………………………………………………………………………
Email:……………………………………………………………………………………………….
2. Nội dung phản ánh, kiến nghị:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Số điện thoại gọi đến: …………………………
Thời gian phản ánh, kiến nghị:….giờ…. phút
|
Cán
bộ tiếp nhận điện thoại
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC II
PHIẾU PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ TRỰC TIẾP VỀ QUY
ĐỊNH HÀNH CHÍNH
(Kèm theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND
ngày 22 tháng 6 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Nghệ An)
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến
nghị:…………………………………………………….
Địa chỉ:.................................................................................................................................
Số điện thoại:………………………………………………………………………………………
Email:……………………………………………………………………………………………….
2. Nội dung phản ánh, kiến nghị:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………