ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 203/KH-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 02 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG
TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TỈNH TIỀN GIANG
ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày
18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020; Ủy ban nhân dân
tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với các nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, biện
pháp để hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao trách nhiệm,
năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận
thức của người tiêu dùng nhằm đạt được những kết quả trong công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và sự phát triển
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
Bảo đảm cán bộ, công chức thuộc cơ quan quản lý
nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Kiện toàn hệ thống mạng lưới tổ chức xã hội về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xuống địa bàn các huyện, thành phố, thị xã;
củng cố các Tổ hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn
vị có liên quan thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ
tiêu dùng.
Tổ chức thực hiện Chương trình doanh nghiệp vì
người tiêu dùng.
Bảo đảm các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu
dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công
đạt trên 70% vụ việc được tiếp nhận.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:
Hàng năm, căn cứ quy định tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ; Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp
và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác xây dựng kế hoạch, thống nhất triển
khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
2. Tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng: thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm; truyền thông
trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, phóng sự truyền
hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công
cộng và các hình thức khác.
3. Tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức làm công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại cấp huyện, cấp xã, Tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
4. Hoàn thiện các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại
các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; kiện toàn mô hình tổ chức để nâng cao hiệu quả công tác
hòa giải của các đơn vị đang thực hiện các hiện các hoạt động tư vấn pháp luật,
hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa dịch vụ.
Hoàn chỉnh hệ thống đặt bảng đường dây nóng tại các chợ trên địa bàn nhằm
cảnh báo cho người tiêu dùng biết khi mua sắm sử dụng hàng hóa, tiếp nhận và
giải quyết nhanh các khiếu nại của người tiêu dùng.
5. Hỗ trợ thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ
tiêu dùng; đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn,
đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa dịch vụ tiêu dùng; hỗ trợ công tác giải
quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
6. Triển khai thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng nhằm
tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối
với người tiêu dùng theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
7. Triển khai các hoạt động phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng khác phù hợp với thực tế trên địa bàn tỉnh và phù hợp với pháp luật
hiện hành.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
Các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (Trung ương và tỉnh), đóng góp và tài
trợ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
Nguồn kinh phí thực hiện của các đơn vị có liên quan được giao trong dự
toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị đó.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có
liên quan triển khai Kế hoạch này.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ
chức các đợt tuyên truyền, các lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về Bộ Công Thương,
Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chương trình.
2. Sở Thông tin và truyền thông
Theo dõi, hướng dẫn, phối hợp các cơ quan báo,
đài thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về các hoạt động liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí
kinh phí hàng năm để thực hiện các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh theo quy định.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng có
liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết tố cáo trong lĩnh vực có
liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nhằm bảo vệ
quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Phối hợp, hỗ trợ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng các cấp trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong việc
thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế,
đặc biệt là các vấn đề an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch
vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương trong việc
thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông
nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, trong đó tập trung vào vấn đề bảo đảm
an toàn, chất lượng cho đầu vào của quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
Thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng được quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày
27/10/2011 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh:
Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động của Hội theo quy định.
Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tổ chức tư vấn tiêu dùng, tiếp nhận và hòa giải các khiếu nại của người
tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời chuyển thông tin tố cáo
của người tiêu dùng tiếp nhận được đến các cơ quan quản lý nhà nước có liên
quan để phối hợp xử lý.
Các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ theo
Kế hoạch này thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế
hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo (hoặc đột xuất theo yêu cầu) về Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Công Thương) về công tác có liên quan đến hoạt động Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng để tổng hợp báo cáo Chính phủ và Bộ Công Thương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình
phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang đến
năm 2020, yêu cầu các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị
xã triển khai thực hiện Kế hoạch./.
|
KT. CHỦ
TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nghĩa
|