ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1819/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày 07 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC
TRÊN CƠ SỞ GIỚI TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1464/QĐ-TTg
ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và
tầm nhìn đến năm 2030”;
Theo đề nghị của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 92/TTr-SLĐTBXH ngày 07/6/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương
giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Điều 2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Đề án này trong phạm
vi cơ quan, đơn vị, địa phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có
trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- TT TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành (60);
- UBND các huyện, tx, tp;
- LĐVP, Thái, TH;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Hưng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI TỈNH
BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1819/QĐ-UBND
ngày 07/7/2017 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Thực hiện có hiệu quả công tác
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Người có nguy cơ bị bạo lực
và nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp
thời nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và có cơ hội cải thiện, nâng cao chất lượng
môi trường sống và làm việc.
- Nâng cao nhận thức, năng lực và
trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng
trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối
tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ
sở giới.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu đến năm 2020 đạt các mục
tiêu sau:
+ 100% nạn nhân được phát hiện bị bạo
lực trên cơ sở giới được hỗ trợ và can thiệp kịp thời.
+ 50% người được phát hiện gây bạo lực
trên cơ sở giới được tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp.
- Tầm nhìn đến năm 2030: Triển khai
hiệu quả chính sách về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nhằm
tăng cường thực thi pháp luật, hướng tới xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng,
không bạo lực.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ
PHẠM VI
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh,
ưu tiên các ngành, khu vực có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy ra nhiều
hoặc nguy cơ cao.
III. NỘI DUNG
1. Nâng cao nhận thức của chính quyền
các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách, pháp luật có liên
quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về
giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát triển bền vững của xã
hội
- Triển khai chiến dịch truyền thông
và các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia
đình” (tháng 6),“Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo
lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hàng năm), “Ngày quốc tế xóa
bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” (ngày 25/11).
- Thực hiện các hoạt động truyền
thông thường xuyên về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa
bạo lực trên môi trường mạng, ép phụ nữ kết hôn với người nước ngoài vì lý do
kinh tế và phân biệt đối xử vì lý do giới tính.
2. Nâng cao năng lực và trách nhiệm của
cơ quan quản lý nhà nước về việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới và triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp
để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới
- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý
nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về công
tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Triển khai áp dụng bộ tiêu chí và
hướng dẫn về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi
làm việc; cộng đồng an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học
an toàn, thân thiện, không bạo lực do Trung ương ban hành.
- Duy trì mô hình địa chỉ tin cậy -
nhà tạm lánh ở cộng đồng; triển khai mô hình tư vấn và cung cấp dịch vụ ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới tại các xã, phường, thị trấn điểm trên địa bàn tỉnh.
3. Triển khai các hoạt động phòng ngừa
bạo lực trên cơ sở giới
- Nghiên cứu, xây dựng và phát triển
các chương trình, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền,
tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo
lực; kỹ năng phòng, tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo
lực trên cơ sở giới.
4. Triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ
trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của
bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ bảo đảm an toàn, tạm lánh khẩn cấp, dịch vụ hỗ
trợ ban đầu tại địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng cho nạn nhân; cung cấp
dịch vụ chăm sóc tối thiểu cho nạn nhân và tư vấn cho người gây bạo lực tại cơ
sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ chăm sóc, tư vấn
cho nạn nhân tại cơ sở y tế; thiết lập đường dây nóng và cơ chế phối hợp liên
ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo
vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây bạo lực.
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô
hình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng nhằm hỗ trợ
phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài và giảm thiểu tình trạng bạo
lực trên cơ sở giới tại vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa (vùng có nguy
cơ bất bình đẳng giới cao).
- Triển khai các mô hình phù hợp nhằm
đảm bảo an toàn nơi công cộng; thực hiện rà soát các dịch vụ công để có khuyến
nghị phù hợp và tạo cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của
người dân về các trường hợp bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn.
- Triển khai mô hình trường học an
toàn, thân thiện, không bạo lực với các hoạt động tập huấn kỹ năng cho giáo
viên, người học và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện
pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực tại trường học; thiết lập các dịch vụ hỗ
trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với người
có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo
lực trong các câu lạc bộ thể thao, hoạt động ngoại khóa.
5. Kiểm tra, đánh giá, tổng kết, báo
cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án
Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án và gửi về Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội trước ngày 15/12 (có thể lồng ghép trong báo cáo hoạt động
vì sự tiến bộ của phụ nữ). Hoạt động tổng kết Đề án được tổ chức vào năm 2020.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Đề án được huy động
từ các nguồn: Ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn tài
trợ, viện trợ quốc tế, huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác. Trong đó dự kiến nguồn ngân sách nhà nước được bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tổng
kinh phí của Đề án là 1.042.086.000 đồng (Một tỷ không trăm bốn mươi hai triệu
không trăm tám mươi sáu ngàn đồng).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xây dựng và triển khai thực hiện
Đề án; kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện; định kỳ báo cáo Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Y tế: Hướng dẫn chăm sóc, tư vấn
tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới trong triển
khai Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai
bộ tiêu chuẩn về trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; thực hiện lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới trong thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
4. Sở Tài chính: Căn cứ vào khả năng
cân đối ngân sách địa phương để bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp
ngân sách hiện hành có phân kỳ hàng năm; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình.
5. Công an tỉnh: Chỉ đạo công an các
cấp phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc phát hiện sớm, can
thiệp và xử lý các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp
và bảo vệ nạn nhân.
6. Cục Thống kê: Xây dựng và triển
khai bộ công cụ thu thập số liệu về bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương theo hướng dẫn của Trung ương.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh,
Hội Nông dân tỉnh trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức
triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Đề án liên quan.
8. Đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở phối hợp cùng
bộ phận chuyên môn triển khai, hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại
nơi làm việc.
9. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và
Truyền hình Bình Dương: Xây dựng chuyên trang, chuyên đề, tăng số lượng tin,
bài, thời lượng phát sóng tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác phòng
ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố: Trên cơ sở Kế hoạch của tỉnh, xây dựng và tổ chức triển khai Kế
hoạch trên địa bàn; bố trí ngân sách địa phương để thực hiện và lồng ghép thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch theo hướng dẫn của cấp trên; theo dõi, tổ chức kiểm
tra, giám sát việc thực hiện tại địa phương và báo cáo tình hình thực hiện gửi
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp trước ngày 10/12 hàng năm.
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án “Phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017 - 2020 và tầm
nhìn đến năm 2030” đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đồng thời tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
trước ngày 15/12 hàng năm./.
DỰ TOÁN KINH PHÍ
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG
PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI" GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
(Kèm theo Quyết định số 1819/QĐ-UBND ngày 07/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Đơn vị
tính: Ngàn đồng
STT
|
Đơn
vị
|
Tổng
cộng
|
Kinh phí chia theo từng năm
|
Năm
2018
|
Năm
2019
|
Năm
2020
|
1
|
Tuyến
tỉnh (Văn phòng Sở)
|
727.428
|
242.476
|
242.476
|
242.476
|
2
|
Các
huyện, thị xã, thành phố
|
314.658
|
104.886
|
104.886
|
104.886
|
|
Thành
phố Thủ Dầu Một
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Thị
xã Thuận An
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Thị
xã Dĩ An
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Thị
xã Bến Cát
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Thị
xã Tân Uyên
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Huyện
Phú Giáo
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Huyện
Dầu Tiếng
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Huyện
Bàu Bàng
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Huyện
Bắc Tân Uyên
|
34.962
|
11.654
|
11.654
|
11.654
|
|
Tổng
cộng:
|
1.042.086
|
347.362
|
347.362
|
347.362
|