ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/2024/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 29
tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT
ngày 28
tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục
phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 33/TTr-SGDĐT ngày 23 tháng 02 năm
2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa đối với các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục
thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ
sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục
thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục phổ thông) trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh.
Điều 3. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
1. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học
tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Sách giáo khoa được trình bày đẹp, hấp dẫn,
tạo hứng thú cho học sinh. Kênh chữ, kênh hình, kí hiệu, biểu tượng, kiểu chữ,
cỡ chữ được trình bày cân đối, hài hòa, gần gũi và phù hợp với lứa tuổi học
sinh;
b) Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa đảm
bảo các thành phần cơ bản sau: khởi động, khám phá kiến thức mới, luyện tập, vận
dụng;
c) Nội dung sách giáo khoa thiết kế linh hoạt,
giúp giáo viên thuận tiện điều chỉnh để dạy học phân hóa theo năng lực học tập
của học sinh và tạo điều kiện để nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây
dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục;
d) Các bài học trong sách giáo khoa giúp học
sinh tích cực, chủ động trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm,
phát huy tối đa khả năng sáng tạo; giúp học sinh hình thành và phát triển các
phẩm chất chủ yếu, các năng lực cốt lõi phù hợp với chương trình môn học/hoạt động
giáo dục và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong học tập
và cuộc sống;
đ) Các chủ đề/bài học thiết kế đa dạng các
hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương
pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm
và đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh;
e) Sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù
hợp với năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí; phù hợp với điều kiện cơ
sở vật chất, thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục phổ
thông.
2. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của
địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa bảo đảm tính kế
thừa, hiện đại, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, thuận lợi
cho việc triển khai các hoạt động dạy - học theo yêu cầu cần đạt của chương
trình;
b) Ngôn ngữ, tranh, ảnh, bảng biểu, hình vẽ,
bản đồ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, phù hợp với phương ngữ,
môi trường tự nhiên, lịch sử, văn hóa địa phương;
c) Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa được
thiết kế theo hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chuyên môn và giáo viên
tích hợp những nội dung và các hoạt động giáo dục phù hợp ở địa phương, đơn vị;
d) Sách giáo khoa có giá thành hợp lí, phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương và có thể sử dụng được nhiều năm.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Giao Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện Quyết định này.
2. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các Sở,
Ban, Ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Giáo dục và Đào
tạo để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Điều
5. Hiệu lực thi hành
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng
3 năm 2024.
Nơi nhận:
-
Như Điều 4;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để báo cáo);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ GDĐT;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (tự kiểm tra);
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học (đăng công báo);
- Lưu: VT, (TTH-02)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thanh Duy
|