ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 104/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
04 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH
HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh
(UBND tỉnh) ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện với những nội dung
cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đổi mới về tư duy, nhận
thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực
phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con
người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước nói chung và của
tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn
lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước
hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động
của lực lượng chức năng.
- Thiết lập trật tự, kỷ
cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông
và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử
văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành
rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng
tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các
trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt,
đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn
giao thông theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
trong tình hình mới trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Phải có tư
duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản
lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp
hành pháp luật khi tham gia giao thông.
- Các sở, ban,
ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời bố trí ngân sách
phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm
bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
1.1. Tiếp tục tập
trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng,
Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các sở, ban, ngành
cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đoàn thể chính trị xã hội phải
thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện
về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem
xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để
tình hình trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu
lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ
trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả
đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân liên quan.
1.2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá
trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp
luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi
phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý
vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng
chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi
cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ
quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan,
đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông
có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định
của pháp luật.
1.3. Tập
trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến
các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như: Điều khiển phương tiện quá tốc độ
cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở
hàng quá khổ, quá tải… Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý
đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực,
tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”,
trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến
Nhân dân.
Từng địa
phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn
đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn,
khu kinh tế, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch…Tuyệt đối không vì lợi
ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe
Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình
hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn
tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối
với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
1.4. Tiếp tục
đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực,
địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...
nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các
ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; mỗi người
dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia
giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách
làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ứng dụng công nghệ
hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác
chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
1.5. Phối hợp với các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương trong quá trình
rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh
tế xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, như: (i) hoàn thiện Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật
Đường bộ để trình Quốc hội thông qua; (ii) Rà soát,
nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành
chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối
với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp
gây tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt
đèn đỏ, chở quả tải trọng cho phép…
1.6. Xây dựng
lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát
triển kinh tế xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy
nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết
cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học,
hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành
lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi
chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời
các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý
trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ;
hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.
1.7. Nâng
cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng
định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Tham gia nghiên cứu, thể chế
hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển
kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên
biển số.
1.8. Tăng
cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng
chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao
thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông…; bảo đảm
khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành
Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy động, sử dụng linh
hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
2. Một số nhiệm vụ cụ thể của các sở,
ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; UBND các huyện, thị
xã, thành phố
2.1. Yêu cầu chung
đối với các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban An toàn giao thông tỉnh; UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục triển khai, thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 25/5/2022
của UBND tỉnh thực hiện Nghị Quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về
tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai
đoạn 2022-2025.
- Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm
Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện
nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”;
nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng
thực thi công vụ. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người
thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là
không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng,
lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức,
viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh
mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an
toàn giao thông, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng
xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục,
khu dân cư, tổ dân phố…; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh
mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng của người tham gia giao thông, quyết tâm
hình thành bằng được thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện giao thông
sau khi sử dụng rượu bia; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công
tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma túy.
2.2. Công
an tỉnh
- Huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực
lượng Cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi
phạm trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là
nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực hiện thường
xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động
tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa,
giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến giao thông trọng điểm trên
địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết
ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương
trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn
giao thông kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông.
Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan; đồng thời theo
dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ
chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối
với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc
biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều tra, xử
lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của pháp luật, quá trình
điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây
tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm
của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và
thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ
công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy
định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại
xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa
ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm tai nạn giao thông
gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến hoạt động giao thông vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại
giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng,
sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ
thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn
kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu
cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
- Thực hiện hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét xử
lý trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất
phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật
liệu… để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa
bàn.
- Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành có liên quan báo cáo cấp thẩm quyền cân đối ngân
sách tỉnh và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư triển khai lắp đặt hệ
thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và vị trí cửa ngõ các địa
phương, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Bộ
Công an để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và
bảo đảm an ninh, trật tự.
- Đầu tư
xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh thật sự trong sạch, vững
mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần
Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số
05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ.
2.3. Sở
Giao thông vận tải
- Chủ động
đấu mối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành có liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện
có hiệu quả phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong Quy hoạch tỉnh
Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/02/2023; trọng tâm là đầu tư kết
cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền
vững khác bảo đảm an toàn giao thông tốt nhất, tổ chức kết nối thuận tiện để
người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Phối hợp với các Chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã,
thành phố đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; thường
xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan tập trung rà soát, tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh
xem xét xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc
lộ, đường tỉnh và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn
vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn
tắc giao thông, tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với
các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, chính quyền địa phương tăng cường kiểm
tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ
và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu
các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên
và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông: (i) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành
nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông;
(ii) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về
số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; (iii) Đối với doanh nghiệp quản
lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các
quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.4. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa nhanh chóng, kịp thời nạn nhân
trong các vụ tai nạn giao thông đảm bảo hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong;
xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông
trong các vụ tai nạn giao thông đúng theo quy định.
- Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia
đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định
về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ
điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động
này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không
chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp
vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của
pháp luật. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác khám sức
khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma
túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe.
- Tiếp tục chỉ đạo việc liên thông dữ liệu Giấy khám sức
khỏe lái xe theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 7586/BYT-KCB ngày
30/12/2022.
2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo
-
Chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong
trào thi đua bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông; tổ chức học sinh, sinh viên ký
cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và
đưa việc chấp hành pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông là một tiêu chí phân loại
thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
-
Phối hợp Công an các cấp trên địa bàn tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít
nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
-
Tiếp tục triển khai bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh các
trường tiểu học, trung học cơ sở và bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao
thông” dành cho học sinh tiểu học. Đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy,
đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa
giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính
khóa, trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học
sinh, sinh viên.
-
Chỉ đạo các nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh
không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe; đội mũ bảo hiểm
cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và điều khiển các loại xe điện
khi tham gia giao thông.
2.6. Sở Xây dựng
Trong
quá trình thẩm định quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng phải lưu
ý đến hành lang an toàn đường bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ,
như: (i) tích hợp kết cấu hạ tầng vận tải hành khách công cộng (bố trí đảm bảo
diện tích đất cho các bến xe khách và hạ tầng xe buýt) vào các quy hoạch
xây dựng; (ii) đảm bảo khả năng đáp ứng, kết nối giao thông và phù hợp với năng
lực kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh.
2.7. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên
truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức
tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm
chính sách pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông.
- Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội trình cấp có thẩm quyền khen thưởng, biểu
dương các tập thể, cá nhân có thành tích cao, các mô hình hay trong công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
2.8. Sở Tài chính
Tiếp tục rà soát, tham
mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; trong đó ưu tiên bố trí vốn
cho các dự án xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ trên địa
bàn tỉnh.
2.9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và hàng
năm. Ưu tiên tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để
đầu tư các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, trọng điểm, có tính kết nối
cao, đảm bảo các tiêu chí và khả năng cân đối nguồn vốn của tỉnh.
2.10. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông
tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu
quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền “việc không điều khiển các
phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích
khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả của
tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn
máy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn
trượt…; chế tài xử lý người tham gia giao thông vi phạm; quy định của pháp luật
liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn
đăng kiểm.
2.11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên thực hiện chiến dịch
tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ những tác hại của chất kích thích đối với
an toàn giao thông; gắn Pano, áp phích tại khu vực các nhà hàng và trên các tuyến
đường chính về hậu quả tai nạn giao thông ảnh hưởng đến cuộc sống người dân,
gia đình, cộng đồng và xã hội.
- Phối hợp với các đơn vị
liên quan xây dựng các chương trình, vở diễn, tiểu phẩm trong đó có lồng ghép nội
dung tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
- Tổ chức chiếu phim phục
vụ Nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh,
nhất là bộ phim, vở diễn, tiểu phẩm có lồng ghép nội dung tuyên truyền về công
tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
2.12. Sở Tư pháp
Phối hợp với các sở, ban,
ngành và đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chính
sách, quy định pháp luật về đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
2.13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Mở các chuyên mục tuyên
truyền về an toàn giao thông, ưu tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, giờ
sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp Nhân dân; tăng cường tuyên
truyền cảnh báo, phòng ngừa tai nạn giao thông đối với các tuyến đường đồi núi
hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương
mù.
2.14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Tăng cường quán triệt cán
bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không
điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán
bộ, chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp
quản lý cán bộ.
2.15. Ban An toàn giao thông tỉnh
-
Tiếp tục phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp
với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
- Đánh giá hiệu quả hoạt
động của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã,
thành phố trong thời gian qua và đề xuất mô hình, chức năng nhiệm vụ phù hợp với
yêu cầu tình hình mới.
2.16. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức quán triệt đến
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm
rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác
hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều
khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình
kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Chỉ đạo lực lượng Công
an phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng
rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi
phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến
ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau
khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu
bia không điều khiển phương tiện giao thông.
- Đối với địa bàn có xảy
ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng
độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp
chỉ đạo Ban An toàn giao thông địa phương; lực lượng Công an huyện, thị xã,
thành phố, phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ
chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa,
không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện
có nồng độ cồn gây ra..
- Quản lý, bảo trì hệ thống
đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.
- Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến cho Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những nơi nguy hiểm, ảnh
hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt
không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ
ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội
đô, đường giao thông nông thôn.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, thực
hiện các nội dung sau:
+ Quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự
giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của
rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển
phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm
tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
+ Phát huy vai trò của
người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch
Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định
pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương
tiện giao thông”.
+ Quản lý, bảo trì hệ thống
đường bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường
hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền,
cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng
bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm
tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao
thông nông thôn.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và
các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt
động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác,
gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông, lồng ghép với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.
-
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào
sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể
và coi việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua
xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển
hình tiên tiến về an toàn giao thông.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các nội dung tại Kế hoạch này ban
hành Kế hoạch hành động của ngành, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện;
định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Ban An toàn giao thông tỉnh kết quả thực
hiện.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh là đầu mối, theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm có hiệu quả Kế hoạch
này; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tham mưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả
thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Xuân Liêm
|