ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3679/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 31 tháng 8 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2023 - 2024 NGÀNH GIÁO DỤC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng
8 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch, nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Chương trình hành động số 02-CTrHĐ/TU
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị
quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020
- 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 4761/TTr-SGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế
hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 ngành Giáo dục Thành
phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các
quận - huyện, có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTTU;
- TT.HĐND TP;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (02b);
- VPUB: Các PCVP;
- Trung tâm Công báo TP;
- Phòng VX;
- Lưu: VT, (VX-VN)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Anh Đức
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, NĂM HỌC 2023 - 2024 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3679/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2023 của
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục tiếp tục thực
hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm
kỳ 2021 - 2026; thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, với chủ đề năm học là “Đoàn kết, kỷ cương,
đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo”.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt và chỉ đạo ngành Giáo dục Thành phố
tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm
học 2023 - 2024 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
2. Kế hoạch này là căn cứ để các Phòng Giáo dục và Đào
tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo dục các các cấp xây dựng chương
trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024.
3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục Thành phố năm học 2023 - 2024
gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm
của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.
II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản
lý; giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực
giáo dục, đào tạo theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, tinh gọn, hiệu
lực, hiệu quả, đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.
Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường
học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự
chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình
Giáo dục phổ thông.
Tiếp tục hoàn thiện và tham mưu triển khai Đề án cơ
chế tự chủ hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Giáo dục và Đào tạo, thực
hiện tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm
2025. Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10
tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung
cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi
thường xuyên cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công cả về tổ chức, nhân sự, tài
chính, tài sản, phân phối thu nhập, hợp tác, liên doanh, liên kết.
Đẩy mạnh triển khai Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày
23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục
mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non; tổ chức nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non;
nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm
trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng
giáo dục mầm non ở nhóm, lớp độc lập tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thực hiện phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ em mẫu giáo.
Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông
2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học; lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung
học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ thông. Tiếp tục thực hiện nội dung
dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 theo định
hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tăng
cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng
phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường
và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện
Chương trình Giáo dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ
học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình
thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Tiếp tục thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình
giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông đảm bảo
chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo
dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã
hội học tập.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp
ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách
khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên
biệt; chuẩn bị các điều kiện tối thiểu để đáp ứng quyền được học tập của người
khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu
quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Thành phố Hồ Chí
Minh tiếp tục hoàn tất hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới Thành phố học tập toàn
cầu của UNESCO, thực hiện đầy đủ cam kết xây dựng Thành phố học tập (là một
thành phố cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi
tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội).
Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục
và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ
thông. Tiếp tục tổ chức tốt, nghiêm túc, an toàn, hiệu quả các kỳ khảo sát, thi
tuyển sinh đầu cấp, chuẩn bị phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông năm 2024 bảo đảm an toàn, chất lượng, phù hợp tình hình của Thành phố. Tổ
chức tốt các Kỳ thi Học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ thi khác của
Thành phố để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện, phát huy tư duy, năng lực,
năng khiếu và sức sáng tạo.
3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Tổ chức tuyển dụng bảo đảm số lượng và chất lượng
(ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu); sắp xếp, điều tiết giáo
viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý,
khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; bố trí đủ giáo viên dạy học
các môn Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông
2018; nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng
giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác.
Tiếp tục triển khai thực hiện lộ trình nâng trình
độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy
định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ; chú
trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý,
giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các
cấp học và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo giáo
viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục.
4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực
hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; thu hút và sử dụng
hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018
Có giải pháp hiệu quả để huy động các nguồn lực hợp
pháp đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Đảm bảo thiết bị dạy học tối thiểu thực
hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường kiểm tra công tác đầu tư,
đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục ngoài công lập nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của các cơ sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với thành phố Thủ
Đức và các quận, huyện rà soát quy hoạch phát triển mạng lưới trường học, thực
hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, cũng như phối hợp với
các sở, ngành tham mưu trình cấp thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 300 phòng học/10.000 dân số
trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi). Phối hợp các sở, ngành, quận, huyện,
thành phố Thủ Đức rà soát đề xuất Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020 - 2025.
5. Tăng cường công tác chính
trị, giáo dục quốc phòng an ninh đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn
ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực sự gương mẫu,
là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm
cho học sinh, sinh viên; tiếp tục xác định “xây dựng không gian văn hóa Hồ
Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục
chính trị tư tưởng, chỉ đạo toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày
18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học
đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích
cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết.
Tăng cường phòng, chống bạo lực học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình
huống cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kỹ năng biết tự ứng phó,
xử lý tình huống cho học sinh khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực
học đường. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công
tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo đường lối, chủ trương của Đảng đối với
công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới, Luật Giáo dục quốc
phòng và an ninh năm 2013 và các văn bản có liên quan. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức, người lao động
theo từng đối tượng trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục có hiệu quả. Phát
huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm
công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự
tôn dân tộc.
6. Xây dựng mô hình trường học
hạnh phúc
Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện và ban hành kế
hoạch, bộ tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” và triển khai đến tất cả các
cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố (các cấp học mầm non, tiểu học, trung học
cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên) trong năm học 2023 - 2024. Ngành Giáo dục
tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện bộ tiêu chí trong các năm học
tiếp theo.
Triển khai thí điểm mô hình vinh danh học sinh tại các
trường đã được lựa chọn và đăng ký thực hiện từ mô hình tuyên dương tại lớp, tuyên
dương tại trường. Tạo môi trường để học sinh có thể thể hiện được những tố chất,
phẩm chất, năng lực của bản thân và thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện học
sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
7. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt
động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng,
chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y
tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn
thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và an toàn
thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng
cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học
đường và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
Tổ chức, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe
học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án
tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 -
2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học
sinh, sinh viên gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng các cấp lần thứ
10 năm 2024, phấn đấu có học sinh tham dự và đạt giải trong Đại hội thể thao
học sinh Đông Nam Á lần thứ 13.
8. Nâng cao chất lượng đào tạo
nhân lực
Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số
87/NQ-CP ngày 02 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ
Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm
2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh; cụ thể hóa các mục tiêu nhằm thực hiện trọng tâm xây
dựng Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào
tạo, khoa học - công nghệ.
Khuyến khích các cơ sở giáo dục tham gia các hoạt
động hội thảo về đào tạo, nghiên cứu với các trường, viện nghiên cứu quốc tế
chất lượng cao để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nghiên cứu khoa
học, trao đổi toàn cầu.
Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm và kiểm định
chất lượng giáo dục các cấp học để phục vụ tốt cho việc nâng cao chất lượng đào
tạo nhân lực. Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các ngành học, bậc học. Phát huy
hiệu quả công tác phối hợp với Hội đồng Hiệu trưởng trong việc thực hiện Đề án
tổng thể và các Chương trình, đề án khác của ngành giáo dục.
Tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn
thành các Chương trình, Đề án đột phá của Thành phố về Giáo dục: (1) Đề án đào
tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 08 ngành giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia
sẻ; (2) Đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020 - 2030;
(3) Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh
phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn Quốc tế giai đoạn 2020 -
2030”.
Hoàn thiện “Chiến lược phát triển giáo dục Thành
phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, triển khai kế
hoạch phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng Thành
phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả
nước và khu vực Châu Á.
9. Hội nhập quốc tế trong giáo
dục
Tăng cường hội nhập quốc tế, thu hút và sử dụng
hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo. Tăng cường công
tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức
kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Làm tốt công tác quản lý công dân Việt Nam ra
nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.
Khuyến khích kiểm định chất lượng giáo dục của các
tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế được công nhận hoạt động ở Việt
Nam. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế
đối với giáo dục, đào tạo (PISA, PASEC...).
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và
nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh
tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”; tiếp tục mở rộng việc dạy các ngoại ngữ
khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn... tùy theo nhu cầu của
học sinh và điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên của từng đơn
vị. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học chất lượng cao “trường tiên tiến, hội
nhập quốc tế” nhằm góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội
nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố thông
minh.
10. Đẩy mạnh chuyển đổi số,
cải cách hành chính trong toàn ngành
Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Tiếp tục xây dựng hoàn
thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành
giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và
Bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ
liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022 - 2025”. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải
pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục đào tạo.
Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ
thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, kiểm tra, đánh
giá chất lượng giáo dục. Tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập thành phố, kho học
liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa
phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác;
phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai
nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung. Triển khai học bạ điện tử
các cấp học trên toàn Thành phố.
11. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo
dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và
đào tạo. Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; kết quả
thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và việc triển khai Chương trình Giáo dục
phổ thông năm 2018. Kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm
ngoại ngữ, tin học; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá
hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở
giáo dục.
12. Tiếp tục thực hiện các
phong trào thi đua trong toàn ngành
Tiếp tục triển khai thiết thực, hiệu quả các phong trào
thi đua trong toàn ngành; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý,
giảng dạy và học tập” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh”. Triển khai và tham gia phong trào “Cả nước xây dựng xã hội
học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Thực hiện tốt các
chính sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước,
coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh
phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những điển hình
tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
Tập trung thực hiện các công trình thi đua chào
mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -
30/4/2025):
- Chương trình giáo dục thông minh: Hoàn thiện “Nội
dung Giáo dục thông minh trong Giáo dục phổ thông, Giáo dục thường xuyên theo
hướng hiện đại”; Công trình 100% cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành
phố hoàn thiện hệ thống giáo dục số; Công trình xây dựng 50 trường học số.
- Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực: Xây dựng định hướng chiến
lược phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân
lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á nhằm thu hút người học, cơ
sở đào tạo và doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nhân lực chất lượng cao
cho Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045.
- Công trình xây dựng 4.500 phòng học: Đầu tư,
chuẩn hóa và hiện đại cơ sở vật chất, góp phần thực hiện thành công Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018, nâng cao các hoạt động giáo dục toàn diện cho
học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trên địa bàn và yêu cầu đào tạo
nhân lực trong thời kỳ mới; Phấn đấu giai đoạn 2023 - 2025 toàn Thành phố đạt
mục tiêu thực hiện công trình xây dựng 4.500 phòng học mới đưa vào khai thác sử
dụng.
13. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương,
chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc
hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; tăng cường phối hợp, xử lý
hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức
xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ các nhiệm vụ giải pháp trên, chủ động xây
dựng kế hoạch triển khai cho toàn ngành. Tổ chức hướng dẫn đôn đốc và kiểm tra
thực hiện kế hoạch năm học, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết
các vướng mắc, nảy sinh trong quá trình thực hiện.
Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện báo cáo Bộ,
Ủy ban nhân dân Thành phố tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.
Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức cơ quan quản
lý giáo dục các cấp; nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động các cơ sở giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đơn vị trực thuộc thực
hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành Thành phố
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt các
nhiệm vụ chủ yếu đã nêu trên và một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Giao Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo các quận, huyện
thực hiện tốt công tác giao biên chế cho ngành, công tác quy hoạch cán bộ quản
lý, thuyên chuyển, tuyển dụng, đảm bảo số lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên
các cấp học, bậc học; nhất là phục vụ kịp thời nhu cầu về đội ngũ khi triển
khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Giao Công an Thành phố phối hợp với các địa
phương tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong và ngoài
nhà trường.
- Giao Sở Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành
phố phối hợp thực hiện công tác y tế học đường; đảm bảo an toàn, vệ sinh thực
phẩm, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường.
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với
Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt công
tác thông tin, truyền thông chính xác, đầy đủ những chủ trương, định hướng đổi
mới của ngành.
- Giao Sở Tài chính phối hợp, đảm bảo nguồn ngân
sách đầu tư cho giáo dục nhằm đảm bảo các hoạt động; hướng dẫn các đơn vị, cơ
sở giáo dục thực hiện tốt, đúng quy định việc vận động xã hội hóa.
- Giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Quy
hoạch - Kiến trúc phối hợp giải quyết quỹ đất giáo dục và các cơ chế, chính sách
nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường lớp.
- Tăng cường các giải pháp về chính sách xã hội
nhằm đảm bảo 100% học sinh thuộc diện gia đình khó khăn có điều kiện đến
trường; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ,
nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
3. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch dành
quỹ đất cho giáo dục và đào tạo và chuẩn bị các dự án xây dựng trường lớp trên địa
bàn trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt nhằm giải quyết đầy đủ chỗ học cho học sinh
Thành phố, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần
thứ XI; đáp ứng nhu cầu chỗ học cho tất cả người dân thành phố và từng bước nâng
tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp.
- Chỉ đạo và tích cực phối hợp triển khai Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy - học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho việc triển khai chương
trình ở các khối lớp tiếp theo đúng lộ trình.
- Chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo
dục để thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn theo phân cấp, nhất là việc
giám sát địa bàn, nắm tình hình tổ chức, hoạt động của các cơ sở cung cấp các
dịch vụ giáo dục.
- Thực hiện tốt và kịp thời công tác tuyển dụng
viên chức cho ngành Giáo dục và Đào tạo phục vụ cho ngày tựu trường, tổ chức
dạy và học.
4. Cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố
Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên, căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch trên, tổ chức
rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch giáo dục của đơn vị. Các nội dung phải
được cụ thể hóa thành giải pháp hành động cụ thể. Hoàn thiện và báo cáo lại cơ
quan quản lý nhà nước trực tiếp và báo cáo về Thành phố (qua Sở Giáo dục và
Đào tạo trước ngày 10 tháng 9 năm 2023; báo cáo sơ kết thực hiện nhiệm vụ trước
ngày 15 tháng 01 năm 2024; báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ trước ngày 15
tháng 6 năm 2024).
5. Các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp
chuyên nghiệp trực thuộc Thành phố
Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng
Hiệu trưởng các trường Đại học trên địa bàn Thành phố và Hội đồng Hiệu trưởng
các trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn Thành phố, góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp trên
địa bàn Thành phố; tư vấn định hướng về cơ chế, chính sách; thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng mục tiêu
phát triển Thành phố.
Tăng cường công tác đảm bảo chất lượng đào tạo,
nâng cao số chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và
quốc tế. Chú trọng đến chuyển đổi số, phát triển hạ tầng phục vụ nghiên cứu và
đào tạo. Từ thực tiễn hoạt động giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học, các
trường Đại học, Cao đẳng chủ động phát huy vai trò đóng góp cho sự phát triển
chung của Thành phố; trong đó có thể chủ động đăng ký tham gia vào các Đề án
phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu phát triển của Thành phố đến năm
2025, 2030 và sau năm 2030 đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ
XI thông qua.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và
Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, thành phố Thủ Đức, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này; đề nghị
các cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội,
đoàn thể Thành phố quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục Thành
phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2023 - 2024./.