ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 19
tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG LAO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN
2024-2026, HƯỚNG TỚI CHẤM DỨT BỆNH LAO VÀO NĂM 2030
Thực hiện Công điện số
25/CĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác phòng, chống bệnh lao, Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 17 tháng 4 năm
2024 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần
Hồng Hà tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chấm dứt
bệnh lao, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh lao
trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2024-2026, hướng tới chấm dứt bệnh lao
vào năm 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Tăng cường phát hiện sớm, quản
lý điều trị tích cực các trường hợp mắc lao, lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn trong
cộng đồng nhằm giảm tỷ lệ mắc lao mới, giảm tỷ lệ người chết do bệnh lao và giảm
dần nguồn lây lao trong cộng đồng, tiến tới chấm dứt bệnh lao trên địa bàn
thành phố Cần Thơ vào năm 2030.
II. CHỈ TIÊU
1. Các chỉ tiêu cơ bản
Nội dung
|
Đơn vị tính
|
2024
|
2025
|
2026
|
Số bệnh nhân lao các thể/100.000
dân
|
bệnh nhân
|
≤ 234
|
≤ 221
|
≤ 221
|
Số bệnh nhân lao mắc mới/100.000
dân
|
bệnh nhân
|
≤ 217
|
≤ 204
|
≤ 204
|
Tỷ lệ điều trị khỏi của lao
các thể
|
%
|
> 85
|
> 85
|
> 85
|
2. Duy trì số người mắc lao kháng
đa thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện.
3. Giảm số người chết do bệnh
lao xuống dưới 3% bệnh nhân lao.
II. NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2024-2026
1. Khám phát hiện, chẩn đoán bệnh
lao bằng chiến lược 2X (Xquang và Xpert), ứng dụng thuốc mới, phác đồ mới trong
điều trị bệnh lao nhằm cải thiện tối ưu hiệu quả điều trị cho người bệnh.
2. Tăng cường nhân lực chuyên
môn phòng, chống lao tại các tuyến, đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ và phù hợp với tình hình thực tế.
3. Tăng cường công tác truyền
thông, đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền về chiến lược Quốc gia
phòng, chống lao, hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.
4. Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các quy định hiện hành về công tác phòng, chống lao.
5. Tăng cường đổi mới, tiếp cận
như: phối hợp y tế công, tư; thực hiện hiệu quả mô hình tiếp cận thực hành xử
lý tốt bệnh hô hấp từ tuyến cơ sở (PAL); phát triển thành mô hình PAM (gồm PAL,
HIV, đái tháo đường và cao huyết áp) tại Trạm y tế cấp xã.
6. Huy động sự tham gia của các
cơ quan ban ngành, đoàn thể tại địa phương vào công tác phòng, chống lao.
7. Triển khai thí điểm việc áp
dụng các công cụ, mô hình tiếp cận mới theo chỉ đạo chuyên ngành. Đánh giá các
mô hình đã được thí điểm và triển khai nhân rộng nhằm tăng cường khả năng cung ứng
dịch vụ, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh
lao có chất lượng hơn.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp về
chính sách, pháp luật
a) Tăng cường vai trò lãnh đạo
của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác phòng chống lao; đồng thời,
huy động sự tham gia, phối hợp tích cực của các cơ quan ban ngành, đoàn thể và
cộng đồng, người dân trong công tác phòng, chống lao;
b) Thực hiện chính sách cho lực
lượng của các cơ sở y tế tham gia công tác phòng, chống lao theo quy định.
2. Truyền
thông giáo dục sức khỏe
a) Tăng cường tuyên truyền nâng
cao kiến thức phòng, chống lao đối với các cơ quan ban ngành, đoàn thể và cộng
đồng, người dân;
b) Tuyên truyền trên các phương
tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh tuyến cấp huyện, cấp xã và tại cộng đồng,
đặc biệt là những khu vực có sự tiếp cận hạn chế với các dịch vụ y tế về công
tác phòng, chống lao;
c) Tuyên truyền đến người bệnh,
người nhà người bệnh lao tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền
phòng, chống lao;
d) Lồng ghép nội dung tuyên
truyền phòng, chống lao vào các hoạt động ngoại khóa của các cơ sở giáo dục đào
tạo;
đ) Lồng ghép tuyên truyền công
tác phòng, chống lao với phòng, chống tác hại của thuốc lá, phòng chống các bệnh
không lây nhiễm khác và các chương trình liên quan;
e) Phát triển mạng lưới tuyên
truyền cơ sở; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về công tác phòng, chống lao và bệnh
lao; tuyên dương, khen thưởng những tấm gương người tốt việc tốt trong công tác
phòng, chống lao;
g) Xây dựng, in ấn và phát hành
các tài liệu truyền thông về phòng, chống bệnh lao.
3. Tăng cường
phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả
a) Nâng cao chất lượng khám phát
hiện, chẩn đoán, điều trị bệnh lao tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong
thành phố, nhất là tại các Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa tuyến huyện; tạo
điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám phát hiện,
điều trị và dự phòng bệnh lao;
b) Tăng cường hoạt động khám chủ
động bệnh lao tại cộng đồng, tại cơ sở y tế (các nhóm bệnh mãn tính như: cao
huyết áp, tiểu đường, bệnh viêm phổi…);
c) Duy trì hoạt động mạng lưới
phòng, chống lao các tuyến có chất lượng và hiệu quả, phối hợp tốt giữa các cơ
sở y tế trên cùng địa bàn;
d) Thực hiện chiến lược phòng,
chống lao hiệu quả, tăng cường phát hiện và xử trí sớm những biến cố bất lợi của
thuốc lao.
4. Đẩy mạnh việc
áp dụng các kỹ thuật mới trong khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng
bệnh lao
a) Xây dựng kế hoạch, lộ trình
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo cán bộ, phát triển chuyên môn kỹ
thuật mới, kỹ thuật cao và khám lưu động để nâng cao chất lượng điều trị cho
nhân dân; phối hợp với Chương trình Chống lao Quốc gia - Bệnh viện Phổi Trung
ương và các tổ chức quốc tế trong triển khai thực hiện;
b) Duy trì và phát triển kỹ thuật
chuyên sâu theo quy định; đẩy mạnh triển khai các kỹ thuật mới: xét nghiệm phát
hiện kháng nguyên của vi khuẩn lao trong nước tiểu, hỗ trợ chẩn đoán lao nhanh ở
người nhiễm HIV (LF lam), giải trình tự gene…
5. Mở rộng, đa
dạng hóa dịch vụ cung ứng thuốc và hậu cần kỹ thuật phòng, chống lao
a) Mở rộng các điểm xét nghiệm
GeneXpert tại các quận, huyện;
b) Phối hợp cơ sở y tế công, tư
theo các mô hình của Chương trình Chống lao Quốc gia hướng đến mở rộng thêm các
điểm kính trong phối hợp y tế công - tư;
c) Đảm bảo cung ứng thuốc lao đầy
đủ, kịp thời theo quy định.
6. Kiểm soát dự
phòng lao
a) Kiểm soát nhiễm khuẩn lao tại
các cơ sở y tế và tại cộng đồng; phối hợp tốt giữa các cơ sở y tế công - tư
trong việc phát hiện sớm bệnh nhân lao;
b) Điều trị dự phòng lao cho trẻ
<5 tuổi tiếp xúc nguồn lây và người nhiễm HIV;
c) Thực hiện công tác phát hiện,
quản lý điều trị lao tiềm ẩn để không phát triển thành bệnh lao.
7. Phát triển
nguồn nhân lực
a) Thực hiện đầy đủ các chính
sách ưu tiên về đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ đối với cán bộ và người
lao động trực tiếp làm công tác phòng, chống lao;
b) Đào tạo, tập huấn nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý cho cán bộ làm công tác phòng,
chống lao với các hình thức đa dạng như: đào tạo chuyên khoa, tập trung, tại chức,
dài hạn, ngắn hạn... trong và ngoài nước;
c) Tăng cường nhân lực chuyên
môn phòng, chống bệnh lao tại các tuyến để đảm bảo thực hiện tốt công tác
phòng, chống lao;
d) Bố trí nhân sự phụ trách
công tác phòng, chống lao với công tác phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh phổi mạn
tính và các hoạt động y tế khác…
8. Giải pháp về
tài chính
a) Tăng cường huy động, lồng
ghép các nguồn kinh phí hợp pháp đảm bảo cho công tác phòng, chống lao phù hợp
với điều kiện thực tế của thành phố;
b) Phối hợp với các tổ chức
trong và ngoài nước thực hiện các dự án phòng, chống lao theo quy định.
9. Kiểm tra,
giám sát, hỗ trợ kỹ thuật
a) Ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, giám sát điều trị, thống kê báo cáo các hoạt động phòng, chống
lao;
b) Nâng cao năng lực giám sát dịch
tễ bệnh lao và đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống lao;
c) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát chuyên ngành trong hoạt động khám, chữa bệnh; hoạt động kinh
doanh thuốc chữa bệnh;
d) Nghiên cứu áp dụng, ứng dụng
khoa học kỹ thuật mới, hiệu quả trong công tác phòng, chống lao;
đ) Tối ưu hóa các phương tiện hiện
có, tăng độ bao phủ trong phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả bệnh lao;
e) Tăng cường đổi mới, tiếp cận
như: phối hợp y tế công, tư; thực hiện hiệu quả mô hình tiếp cận thực hành xử
trí tốt bệnh hô hấp từ tuyến cơ sở (PAL); phát triển thành mô hình PAM (gồm
PAL, HIV, đái tháo đường và cao huyết áp) tại Trạm y tế xã, phường;
g) Triển khai thí điểm việc áp
dụng các công cụ, mô hình tiếp cận mới theo chỉ đạo chuyên ngành; đánh giá các
mô hình đã được thí điểm và triển khai nhân rộng nhằm tăng cường khả năng cung ứng
dịch vụ, cũng như tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa
bệnh lao có chất lượng tốt hơn.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch này; thực hiện việc
kiểm tra, giám sát việc thực hiện và tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch này hàng năm về Ủy ban nhân dân thành phố (Sở Y tế ban hành
văn bản hướng dẫn việc thực hiện chế độ báo cáo);
b) Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, ban hành quyết định kiện
toàn kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống lao thành phố Cần Thơ theo quy định;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí triển khai công tác phòng, chống
lao hàng năm, gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành
phố xem xét, giải quyết theo quy định;
d) Chỉ đạo các đơn vị cơ sở y tế
trực thuộc triển khai thực hiện Kế hoạch này và các nhiệm vụ trong công tác
phòng, chống lao theo quy định;
đ) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận,
huyện rà soát kiện toàn, bổ sung nhiệm vụ phòng, chống lao cho Ban Chỉ đạo chăm
sóc sức khỏe nhân dân các cấp theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Y tế tổng hợp,
đề xuất tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình cấp thẩm quyền xem xét, bố trí
kinh phí đầu tư công theo quy định để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống
lao trên địa bàn thành phố phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn của thành phố
trong kỳ trung hạn và hàng năm.
3. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Y tế thẩm định
dự toán kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này và công tác phòng, chống lao
trên địa bàn thành phố, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải
quyết theo quy định.
4. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn
phòng, chống bệnh lao cho người lao động tại nơi làm việc, cho đối tượng là lao
động nữ và nhóm lao động dễ bị tổn thương; đồng thời, tuyên truyền chính sách hỗ
trợ người lao động bị mắc bệnh lao;
b) Tổ chức triển khai, giám sát
và kiểm tra thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ người mắc bệnh lao là người
lao động trong các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Y tế thực hiện
tốt công tác tuyên truyền phòng, chống lao trên địa bàn thành phố.
6. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Phối hợp với Sở Y tế lồng ghép
nội dung tuyên truyền phòng, chống lao vào hoạt động ngoại khóa của các cơ sở
giáo dục đào tạo, đảm bảo hài hòa, phù hợp.
7. Ủy ban
nhân dân quận, huyện
Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ
để chủ động phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện Kế hoạch này theo phân cấp
và quy định; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống
lao trên địa bàn bằng các hình thức phù hợp.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống
lao thành phố Cần Thơ giai đoạn 2024-2026, hướng tới chấm dứt bệnh lao vào năm
2030, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện Kế
hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về Sở Y tế tổng hợp,
tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT. Thành ủy;
- CT, PCT UBND TP (1AD);
- Bệnh viện Phổi Trung ương;
- Các sở: YT, YC, KHĐT, LĐTBXH, GDĐT, TTTT;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (2D,3BC);
- Lưu: VT, Q.
HSD 16221
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|