HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/NQ-HĐND
|
Cần Thơ, ngày 08
tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ TƯ CỦA HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ TƯ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả chất vấn
và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư của Hội đồng nhân dân thành phố khóa X,
nhiệm kỳ 2021 - 2026.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá phiên chất vấn
đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, đây là phiên chất
vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đầu tiên của Hội đồng nhân dân thành phố khóa
X, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nội dung chất vấn có phạm vi rộng, liên quan đến công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh vực, nhằm đánh giá kết quả
đạt được, khó khăn, hạn chế để từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ thực hiện tốt
hơn trong năm 2022. Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ thêm nhiều
vấn đề, trong bối cảnh khó khăn do tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, ảnh
hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân
nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy và chính quyền địa phương,
các cấp, các ngành của thành phố đã tập trung cao độ, vừa phòng, chống dịch bệnh,
vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm đời sống cho người dân. Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá cao những kết
quả đạt được và các giải pháp, cam kết của các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân,
Giám đốc Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Thủ trưởng các
ngành có liên quan tại phiên chất vấn.
Các đại biểu Hội đồng nhân dân
thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc tình hình, đặt câu hỏi
ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề với tinh thần xây dựng, tập trung vào những
nội dung trọng tâm, bức xúc, sát với thực tế và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ
của đơn vị được chất vấn. Các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Thủ trưởng các Sở,
ngành cơ bản đã tập trung trả lời các câu hỏi có trọng tâm, giải trình cơ bản
các vấn đề đại biểu đặt ra, đưa ra các giải pháp cần thiết, lộ trình thực hiện,
hoàn thành hầu hết nội dung được đại biểu chất vấn; đồng thời, nghiêm túc nhận
trách nhiệm liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý và có giải
pháp cụ thể để khắc phục.
Điều 2.
Hội đồng nhân dân thành phố ghi nhận các giải pháp
tích cực của các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở,
ngành. Để việc thực hiện nội dung chất vấn được tập trung, giải quyết dứt điểm
từng vấn đề, Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố, các
Sở, ngành liên quan tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nghị quyết
về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời, tập trung vào những vấn
đề sau đây:
1. Lĩnh vực
kế hoạch và đầu tư
a) Triển khai thực hiện các giải
pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội gắn với cải thiện môi trường đầu tư,
tạo sự đột phá trong thu hút nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân cho phát triển
hạ tầng kinh tế - xã hội và các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế. Hỗ trợ,
tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh
thông qua các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, vốn vay, cung ứng nguồn
lao động cho doanh nghiệp.
b) Đẩy nhanh tiến độ lập, trình
thẩm định, phê duyệt Quy hoạch phát triển thành phố thời kỳ 2021 - 2030 và tầm
nhìn đến năm 2050. Cùng với các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện đảm bảo hồ sơ,
thủ tục để Chính phủ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến, xem xét ban hành Nghị
quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.
c) Chỉ đạo các cơ quan chức
năng phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng
điểm, đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch. Rà soát năng lực, kiểm điểm trách nhiệm
chủ đầu tư đối với các dự án triển khai chậm, kết hợp với xử lý trách nhiệm của
người đứng đầu, xét thi đua khen thưởng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối
với các tập thể, cá nhân vào cuối năm 2021 và những năm tiếp theo.
d) Đối với các dự án sử dụng
nguồn vốn ODA sau khi hoàn thành, quyết toán, nghiệm thu, đưa vào sử dụng phải
bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng để
phát huy hiệu quả công trình, làm rõ trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót và
tổ chức đánh giá hiệu quả đầu tư đối với dự án Hồ Bún Xáng.
đ) Theo dõi, kiểm tra dự án đã
giao cho các nhà đầu tư về tiến độ, năng lực chủ đầu tư, kiên quyết thu hồi chủ
trương đầu tư đối với dự án không đảm bảo tiến độ, kéo dài, không đúng quy định.
Chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với
các dự án nhà ở đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách để theo dõi, quản lý chặt
chẽ các dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư, đảm bảo thủ tục pháp lý, hoàn chỉnh
hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để bàn giao công trình cho chính quyền địa
phương quản lý.
e) Tạo điều kiện về đất đai và
huy động các nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ đầu tư xây dựng lò hỏa táng trên địa
bàn xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ), đồng thời khảo sát, có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa,
nâng cấp một số lò hỏa táng tại các chùa của Phật giáo Nam tông Khmer, phục vụ
cho việc hỏa táng theo phong tục của đồng bào dân tộc Khmer, góp phần xây dựng
nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường.
2. Lĩnh vực
xây dựng
a) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về nhà ở, việc chuyển công năng từ nhà ở sang phục vụ hoạt động sản xuất,
kinh doanh đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhu cầu thực tế trong quá trình
phát triển đô thị, khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao
thông, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô
thị, an toàn của cộng đồng dân cư.
b) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về đánh số và gắn biển số nhà, thể hiện tính khoa học, văn minh, góp
phần chỉnh trang diện mạo đô thị, quản lý nhà đất, thông tin liên lạc hành
chính, an ninh, trật tự và quản lý dân cư.
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra chuyên ngành về xây dựng, xử lý nghiêm và triệt để các tổ chức,
cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng nhằm lập lại trật tự, kỷ
cương trong quản lý trật tự xây dựng theo quy định pháp luật.
3. Lĩnh vực
công thương
a) Có giải pháp đảm bảo lưu
thông hàng hóa, bình ổn thị trường, giá nguyên liệu, vật tư, thiết bị phục vụ sản
xuất, đời sống của người dân. Kiểm tra, hướng dẫn việc niêm yết giá bán hàng tại
các cơ sở kinh doanh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tăng giá
phân bón, vật tư nông nghiệp không hợp lý.
b) Thực hiện kết nối cung cầu
tiêu thụ sản phẩm, nhất là liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố để thúc đẩy
tiêu thụ nông sản, phát triển chuỗi cung ứng nông sản sạch, an toàn vào kênh
phân phối, phát huy vai trò các kênh phân phối truyền thống, phát triển các loại
hình thương mại hiện đại.
c) Thực hiện tốt công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử, có biện pháp kiểm soát, ngăn
chặn tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; khuyến
cáo, thông tin các sàn giao dịch thương mại điện tử hợp pháp, uy tín để người
tiêu dùng lựa chọn, tham gia đúng những trang thương mại điện tử tốt, đáng tin
cậy.
d) Thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát tốt thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh hàng
giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc nâng giá bán cao hơn quy định.
4. Lĩnh vực
tài nguyên và môi trường
a) Tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững
vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Có giải pháp chống
ngập, tình trạng triều cường dâng gây ngập nghẹt tại một số tuyến đường, gây ô
nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
b) Thực hiện tốt việc lập kế hoạch
sử dụng đất cấp thành phố giai đoạn 2021 - 2025, thẩm định và phê duyệt quy hoạch
sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030 theo Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 11
tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất các cấp; quan tâm công tác định giá đất, xác định giá đất cụ thể để
thu tiền sử dụng đất đối với các dự án, xây dựng phương án áp giá bồi thường,
thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm đáp ứng
nhu cầu sử dụng đất và thu ngân sách cho sự phát triển của thành phố.
c) Quản lý và sử dụng hiệu quả
đất đai, khai thác tốt đất công. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án
khai thác quỹ đất của thành phố theo Nghị quyết số 66/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12
năm 2016 của Hội đồng nhân dân thành phố, qua đó rút ra kinh nghiệm, đề cao hơn
nữa trách nhiệm trước pháp luật và Nhân dân thành phố, có giải pháp khả thi để
thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Thống kê, rà soát quỹ đất công, đất bãi
bồi, khắc phục tình trạng lấn chiếm đất công. Thanh tra, xử lý nghiêm những sai
phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với
các khu dân cư tự phát.
d) Thực hiện tốt công tác giải
phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án; thường xuyên kiểm tra thực
tế từng công trình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cũng như rà
soát, đề xuất hoàn thiện các chính sách bồi thường về cây trồng, vật nuôi, hỗ
trợ tái định cư bằng nhà ở, giao nền tái định cư, chính sách dạy nghề, cơ chế ủy
quyền về định giá đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.
5. Lĩnh vực
nông nghiệp và phát triển nông thôn
a) Có giải pháp căn cơ, toàn diện
để nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản, phát
triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi
giá trị, xây dựng bộ giống cho các ngành hàng nông sản chủ lực của thành phố.
Tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân
bón, thức ăn chăn nuôi hợp lý; xây dựng chỉ dẫn địa lý, đăng ký thương hiệu,
nhãn hiệu nhằm nâng cao giá trị nông sản, cải thiện thu nhập cho nông dân.
b) Thực hiện tốt Nghị quyết số
07/2020/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố quy định
chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chỉ đạo
nâng cao hiệu quả hoạt động của loại hình kinh tế tập thể trong sản xuất nông
nghiệp, mở rộng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, phát triển
cánh đồng lớn, tạo liên kết bền vững giữa sản xuất và chế biến, hợp đồng bao
tiêu nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, nâng cao chất lượng hoạt động
của các hợp tác xã nông nghiệp.
c) Nâng cấp, nạo vét các công
trình thủy lợi, có kế hoạch phù hợp điều tiết nước, vận hành hệ thống cống,
công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, quản lý tốt chi phí bơm tưới
nước vào đồng ruộng, giúp nông dân giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp.
6. Lĩnh vực
giáo dục và đào tạo
Trong điều kiện các cơ sở giáo
dục mầm non chưa thể đón trẻ đến trường, ngành giáo dục thành phố phải nghiên cứu,
ứng dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để truyền tải những kiến thức
chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại nhà cho phụ huynh như: thiết kế hình ảnh để
hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ thực hiện tại nhà, giáo dục trẻ kỹ năng sống, kỹ
năng chăm sóc bản thân, làm quen với môi trường học đường, giúp trẻ mầm non, nhất
là trẻ mẫu giáo 05 tuổi có kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi vào lớp 1.
Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn kế hoạch, phương án an toàn cho trẻ mầm non đến trường
khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát chặt chẽ, giúp phụ huynh yên tâm làm việc,
lao động.
7. Lĩnh vực
y tế
a) Thực hiện tốt kế hoạch tạm
thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 theo
Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, bảo đảm hiệu quả,
thông suốt, sát với tình hình, không để lúng túng, bị động trong mọi tình huống
diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc-xin để đảm
bảo miễn dịch cộng đồng, tranh thủ tối đa cơ số thuốc đặc trị COVID-19 từ Bộ Y
tế, nâng cao năng lực điều trị, hạn chế tối đa số ca tử vong do COVID-19.
b) Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế, nhân lực cho hệ thống y tế dự phòng. Cân đối, bố trí nguồn
lực, phương tiện, nhân lực cho các trạm y tế lưu động để triển khai hoạt động phòng,
chống dịch bệnh tại cộng đồng, góp phần thực hiện tốt công tác tiêm vắc-xin,
xét nghiệm, tổ chức cách ly F0, cấp thuốc, sơ cứu, chăm sóc người nhiễm
COVID-19 tại nhà.
c) Phát huy vai trò của mạng lưới
y tế cơ sở, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở,
rà soát thực trạng, năng lực của y tế cơ sở, nhất là nhân lực tại các trạm y tế,
qua đó có kế hoạch hỗ trợ, luân chuyển, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn
cho cán bộ y tế ở cơ sở. Huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong phòng, chống
dịch COVID-19. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho lực lượng
tham gia phòng, chống dịch để động viên, khuyến khích trong thời gian cao điểm
chống dịch.
d) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược tư nhân, việc chấp hành quy định
pháp luật trong quá trình hành nghề, việc công khai, niêm yết giá dịch vụ, kinh
doanh thuốc. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm, nhằm nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về y tế, đưa hoạt động của các cơ sở y tế
tư nhân vào nề nếp, tránh xảy ra tình trạng nâng giá thuốc, giá xét nghiệm
COVID-19, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
8. Lĩnh vực
lao động - thương binh và xã hội
a) Tập trung thực hiện các
chính sách đảm bảo an sinh xã hội, khẩn trương chi hỗ trợ cho đối tượng lao động
tự do, người sử dụng lao động, lao động tại doanh nghiệp và các đối tượng yếu
thế như: người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người khuyết tật. Triển khai
thực hiện kịp thời Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2021 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, góp phần tháo gỡ khó
khăn trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. Chỉ
đạo, đôn đốc các cấp, ngành chức năng rà soát đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính
sách theo khoản 8, Điều 2 Nghị quyết số 44/NQ-HĐND và Nghị quyết số 52/NQ-HĐND
ngày 27 tháng 8 năm 2021 của HĐND thành phố, hoàn thành dứt điểm việc rà soát,
thẩm định, phê duyệt danh sách chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, đảm bảo
không trùng lặp, không bỏ sót đối tượng, giải thích rõ ràng, cụ thể đối với các
trường hợp không được xét duyệt do không đảm bảo tiêu chí hỗ trợ; kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi
chính sách.
b) Thực hiện tốt công tác quản
lý về lao động, việc làm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, liên kết dạy nghề gắn
với nhu cầu của doanh nghiệp, trong đó chú trọng dạy nghề cho thanh niên, người
chưa có việc làm, giải quyết việc làm ở nông thôn, giúp lao động hạn chế di cư,
chuyển đổi ngành nghề phù hợp.
9. Lĩnh vực
cải cách hành chính
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, ý thức
trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường phân cấp, làm rõ thẩm
quyền, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng đơn vị; xây dựng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng nghề nghiệp, có
trình độ, năng lực, có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ.
10. Đối với
nhóm nội dung được cử tri, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm chất vấn
nhưng chưa có điều kiện trả lời tại Hội trường như: Giải pháp để nâng
cao chất lượng các bản án, đặc biệt là các bản án, quyết định của Tòa án tuyên
không rõ, khó thi hành; quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử hoặc
những nội dung trả lời chất vấn còn thiếu, chưa đầy đủ thì Tòa án nhân dân
thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố có trách nhiệm trả lời hoặc chỉ đạo Thủ
trưởng các Sở, ngành trả lời bằng văn bản, gửi Thường trực Hội đồng nhân dân và
đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố để thông tin đến cử tri.
Điều 3.
Trách nhiệm thi hành
1. Ủy ban nhân dân thành
phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết và báo cáo
kết quả thực hiện tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 của Hội đồng nhân dân
thành phố.
2. Giao Thường trực Hội
đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và
đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đôn đốc, giám sát việc thực hiện những lời
hứa của Ủy ban nhân dân và các sở, ngành theo Nghị quyết này.
Điều 4.
Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân thành phố Cần Thơ khóa X, kỳ họp thứ tư thông qua ngày 08 tháng 12 năm
2021./.