Kính gửi: Cục
trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Nghị định số 125/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành
ngày 19 tháng 10 năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
gồm 05 chương, 47 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 12 năm 2020, đã
được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 102/2021/NĐ-CP ngày 16 tháng
11 năm 2021 để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi
phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020.
Qua 03 năm theo dõi việc thi hành Nghị định số
125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 102/2021/NĐ-CP), bên cạnh
những kết quả đạt được, việc triển khai áp dụng các quy định của Nghị định số
125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 102/2021/NĐ-CP) cũng đã
phát sinh những vướng mắc, bất cập cần được xem xét sửa đổi, bổ sung.
Để có đủ cơ sở đề xuất, báo cáo Chính phủ, báo cáo
Bộ Tài chính những nội dung vướng mắc, bất cập cần được xem xét sửa đổi, bổ
sung, Tổng cục Thuế đề nghị Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục thuế tổ chức đánh giá kết quả
thực hiện Nghị định số 125/2020/NĐ-CP giai đoạn từ 05/12/2020 đến nay; rà soát
các quy định tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định
số 102/2021/NĐ-CP), nêu rõ những vướng mắc, bất cập và đề xuất nội dung sửa đổi,
bổ sung; tổng hợp kết quả rà soát, báo cáo theo Phụ lục Đề cương đính kèm công
văn này và gửi bằng văn bản về Vụ Pháp chế - Tổng cục Thuế trước ngày 05/04/2024,
đồng thời gửi file mềm qua địa chỉ email: ptloan@gdt.gov.vn.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục trưởng Cục Thuế tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TCT Mai Xuân Thành (để b/c);
- Các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế
(để thực hiện cùng thời gian);
- Lưu: VT, PC(2b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Mai Sơn
|
ĐỀ CƯƠNG HƯỚNG DẪN
BÁO
CÁO TỔNG KẾT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 125/2020/NĐ-CP NGÀY 19/10/2020 CỦA
CHÍNH PHỦ
I. Tình hình tổ chức thi hành
Nghị định số 125/2020/NĐ-CP
1. Đánh giá chung:
Đánh giá chung tình hình thực hiện Nghị định số
125/2020/NĐ-CP và kết quả đạt được trong việc thi hành Nghị định này trong công
tác xử lý vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
- Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại các Cục Thuế.
- Công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
cũng như chấn chỉnh công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại
địa phương.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn về xử
lý vi phạm hành chính tại các Cục Thuế, Chi cục Thuế.
- Ý thức chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính của người nộp thuế; kết quả thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính đã ảnh hưởng đến số thu NSNN...
2. Kết quả thực hiện các quy định của Nghị định số
125/2020/NĐ-CP
2.1. Đánh giá mức độ phù hợp, tính khả thi và hiệu
quả thực tế của các quy định trong Nghị định số 125/2020/NĐ-CP .
Đánh giá theo từng nội dung (điều) kết cấu tại Nghị
định số 125/2020/NĐ-CP được cho là phù hợp, khả thi và có hiệu quả trên thực tế.
Trong đó nêu khái quát tính phù hợp và kết quả thực hiện (nếu có).
2.2. Đánh giá những nội dung vướng mắc, bất cập,
mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thực hiện và nguyên nhân, đề xuất nội
dung sửa đổi liên quan đến các bất cập này.
Kết cấu phần này theo từng nội dung (điều) được kết
cấu tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP , bao gồm các nhóm nội dung sau: (i) Nguyên
tắc chung về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn; (ii) Hành vi vi phạm
hành chính về thuế đối với người nộp thuế; (iii) Hành vi vi phạm hành chính về
thuế đối với ngân hàng thương mại, tổ chức, cá nhân khác có liên quan; (iv)
Hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn; (v) Thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt
vi phạm hành chính; (vi) Mẫu biểu sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế,
hóa đơn.
Đối với từng nội dung đánh giá báo cáo theo kết cấu
sau:
+ Quy định pháp luật hiện hành;
+ Vướng mắc, mâu thuẫn, bất cập khi thực hiện;
+ Nguyên nhân của những vướng mắc, bất cập trên;
+ Đề xuất sửa đổi cụ thể;
+ Đánh giá tác động của đề xuất sửa đổi đối với
NSNN, công tác quản lý thuế và người nộp thuế.
+ Các nội dung mới cần quy định trong văn bản quy
phạm pháp luật mà hiện chưa được quy định tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP .
Một số gợi ý đánh giá cụ thể:
1. Về nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về thuế,
hóa đơn
- Có cần thiết bổ sung các trường hợp loại trừ như
tại Khoản 3 Điều 5 không? có cần thiết quy định bổ sung
nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì không xử phạt vi phạm hành
chính về hóa đơn không? nếu có thì điều chỉnh như thế nào là phù hợp với tình
hình thực tế?
- Quy định về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã rõ
ràng chưa? Có cần thiết sửa đổi, bổ sung nội dung nào không?
- Có cần thiết sửa đổi, bổ sung biện pháp khắc phục
hậu quả nào không?
- Quy định về thời điểm tính thời hiệu xử phạt VPHC
về thuế, hóa đơn đã rõ ràng chưa? Có phát sinh vướng mắc gì không?
- Những trường hợp không xử phạt VPHC về thuế, hóa
đơn tại Điều 9 đã đầy đủ chưa? có phát sinh vướng mắc, bất cập
gì không? có cần thiết bổ sung trường hợp nào khác không?
2. Về hành vi vi phạm hành chính về thuế
- Các hành vi vi phạm hành chính về thuế đối với
người nộp thuế có bất cập, vướng mắc gì không? có cần thiết sửa đổi, bổ sung nội
dung nào không?
- Khung tiền phạt đối với các hành vi VPHC về thủ tục
thuế có phù hợp với thực tế không?
- Các hành vi vi phạm về khai sai dẫn đến thiếu số
thuế phải nộp, các hành vi vi phạm về trốn thuế đã được liệt kê đầy đủ và phù hợp
chưa? có phát sinh vướng mắc, bất cập gì không? có cần thiết sửa đổi, bổ sung nội
dung nào không?
- Có cần thiết bổ sung hành vi vi phạm hành chính về
thuế nào khác đối với ngân hàng thương mại, tổ chức, cá nhân khác có liên quan
không?
3. Về hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn
- Các hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn có tồn
tại bất cập, vướng mắc, hoặc không còn áp dụng trong thực tế không? có cần thiết
bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung nội dung nào không?
- Khung tiền phạt đối với các hành vi VPHC về hóa
đơn có phù hợp với thực tế không? có cần thiết phải thay đổi tăng hoặc giảm
không? lý do?
- Các hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn đối với
hóa đơn điện tử đã được quy định đầy đủ chưa? Trong thực tế áp dụng hiện nay đã
phát sinh các hành vi VPHC nào về hóa đơn điện tử mà chưa được quy định tại Nghị
định số 125/2020/NĐ-CP? cần thiết sửa đổi, bổ sung hành vi VPHC nào về hóa đơn
điện tử nào không?
- Đối với hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử
dụng không hợp pháp hóa đơn ngoài loại trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 16 và điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định
125/2020/NĐ-CP thì còn cần loại trừ trường hợp nào khác không?
4. Về thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt vi phạm
hành chính về thuế, hóa đơn
- Các quy định về thẩm quyền xử phạt, lập biên bản
vi phạm có phát sinh bất cập, vướng mắc nào không? có cần thiết sửa đổi, bổ
sung quy định nào không?
- Các quy định về thi hành quyết định xử phạt vi phạm
hành chính về thuế, hóa đơn đã phù hợp với thực tế chưa? có phát sinh bất cập,
vướng mắc nào cần thiết sửa đổi, bổ sung hay không?
5. Mẫu biên bản và quyết định sử dụng trong xử phạt
vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
- Trong thực tế áp dụng có phát sinh vướng mắc gì đối
với các mẫu biên bản và quyết định xử phạt quy định tại Nghị định số
118/2021/NĐ-CP và Nghị định số 125/2020/NĐ-CP hay không?
6. Những vấn đề khác (nếu có).
II. Các kiến nghị sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 125/2020/NĐ-CP
1. Đề xuất các quy định cần sửa đổi, bổ sung, thay
thế trong Nghị định số 125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số
102/2021/NĐ-CP) nhằm giải quyết những vướng mắc, bất cập đã nêu.
STT
|
Điều khoản cần
sửa đổi, thay thế, bổ sung
|
Nội dung sửa đổi,
thay thế, bổ sung
|
Căn cứ pháp
lý/căn cứ thực tiễn để sửa đổi, bổ sung
|
Dự kiến tác động
của đề xuất sửa đổi, thay thế, bổ sung
|
1
|
|
|
|
|
2. Đề xuất nội dung mới cần quy định tại Nghị định về
xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
STT
|
Điều khoản mới
|
Nội dung mới
|
Căn cứ pháp
lý/căn cứ thực tiễn của đề xuất
|
Dự kiến tác động
của đề xuất mới
|
1
|
|
|
|
|
3. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn./.