ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 57/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
07 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ
QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THANH HÓA
Thực hiện Quyết định số
553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “”; UBND tỉnh
Thanh Hóa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng
đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” trên địa bàn
tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên
tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên
tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của
thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai,
có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ
động và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai của đại đa số người
dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến
mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến hết năm 2025, phấn đấu đạt
được những mục tiêu sau:
- 50% đội ngũ giảng viên, tập
huấn viên các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ
chức triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ
năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng.
- 70% người dân ở các khu vực
thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến
thức, kỹ năng phòng tránh, ứng phó thiên tai.
Đến hết năm 2030, phấn đấu đạt được
những mục tiêu sau:
- 100% cán bộ, viên chức, cá
nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4
và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được
phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trong phòng, chống thiên tai.
- 100% người dân ở các xã thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và
ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai
và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên
xảy ra trên địa bàn.
- 100% các bậc đào tạo phổ
thông đưa nội dung phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để
giảng dạy.
- 100% số xã xây dựng và phê
duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng.
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được
tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng tránh thiên
tai.
II. THỜI
GIAN VÀ PHẠM VI
1. Thời gian: Từ năm 2022 đến
năm 2030.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện
ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, trước hết tập trung tại các
khu vực nguy cơ rủi ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác
động của thiên tai.
III. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Hợp phần
2: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ
chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
a) Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến
nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng
4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư)
tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
b) Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo,
tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề
án ở các cấp.
c) Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến
chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
d) Hoạt động 4: Tập huấn nâng
cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực
thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ
cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo
cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt
cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
đ) Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng
hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống
thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
e) Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ
hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
2. Hợp phần
3: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ
năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
a) Hoạt động 1: Tổ chức tuyên
truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng;
thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng,
trong đó, có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu
về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao
nhận thức.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn và
huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và
khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên
tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
c) Hoạt động 3: Xây dựng và
nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.
d) Hoạt động 4: Thực hiện lồng
ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai và nâng cao nhận thức cộng đồng với
một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng
dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
đ) Hoạt động 5: Xây dựng các
công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng.
e) Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống
cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ
thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ
liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế
hoạch phòng, chống thiên tai vào quy hoạch có liên quan, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội.
(Chi tiết kế hoạch các hoạt
động thực hiện Đề án có phụ lục kèm theo)
IV. NGUỒN VỐN
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Nguồn vốn thực hiện kế hoạch
bao gồm:
1. Ngân sách Trung ương, Quỹ
phòng, chống thiên tai Trung ương hỗ trợ.
2. Ngân sách địa phương và Quỹ
phòng, chống thiên tai cấp tỉnh:
- Đối với các hoạt động mang
tính chất chi thường xuyên (nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, giáo dục quốc phòng và
an ninh của các địa phương; thực hiện các hoạt động đánh giá rủi ro thiên tai;
diễn tập; thông tin, tuyên truyền): Cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân
sách địa phương theo phân cấp trong kế hoạch hàng năm, đồng thời huy động các
nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để thực hiện. Việc lập dự
toán, chấp hành, quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà
nước thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
- Đối với nhiệm vụ thực hiện đầu
tư xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai tại cộng đồng: Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP
ngày 01/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên
tai.
3. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ
các Chính phủ và các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động đào tạo, tập
huấn; xây dựng cơ sở dữ liệu; thông tin, tuyên truyền; giám sát, đánh giá; sinh
kế bền vững trước thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng công
trình quy mô nhỏ và các hoạt động liên quan khác.
4. Nguồn vốn huy động từ các tổ
chức, cá nhân theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông
tin truyền thông, mua sắm trang thiết bị phù hợp; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm
phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản
đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản
lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông theo cơ chế, chính sách huy động vốn
ngoài ngân sách của cấp có thẩm quyền.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Đôn đốc, hướng dẫn, theo dõi,
đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan; tổng hợp, báo cáo định kỳ về tiến độ
và kết quả thực hiện kế hoạch với UBND tỉnh để báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan, rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành của tỉnh để nâng cao
hiệu quả các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa
học và Công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ về
thông tin trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; phát triển cơ sở dữ
liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Làm đầu mối của tỉnh, phối hợp
với các tổ chức trong và ngoài nước trong lĩnh vực này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh văn bản hướng dẫn sử dụng
Quỹ phòng, chống thiên tai, trong đó có nội dung hỗ trợ các hoạt động nâng cao
nhận thức cộng đồng.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức
cho đội ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai; hướng dẫn thực hiện lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai
và nâng cao nhận thức cộng đồng với một số môn học để đưa vào chương trình giáo
dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học
phổ thông.
- Xây dựng phương án đảm bảo an
toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục
khi xảy ra các tình huống thiên tai.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, thực hiện việc hướng dẫn,
đưa nội dung phòng, chống thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng vào kế hoạch bồi dưỡng an ninh -
quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín
trong cộng đồng dân cư.
4. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chủ trì, phối hợp với chính quyền
địa phương khu vực biên giới, ven biển và các đơn vị liên quan, đảm bảo an
ninh, an toàn cho nhân dân khi có sự cố, thiên tai xảy ra trên địa bàn; bồi dưỡng,
huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt, xung kích phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn ở khu vực biên giới, vùng biển.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng
công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng tránh và giảm nhẹ rủi
ro thiên tai; phối hợp thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi
ro thiên tai từ cộng đồng.
- Chỉ đạo Đài Phát thanh và
Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa, hệ thống thông tin cơ sở xây dựng kế hoạch,
dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của kế hoạch, các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của
thiên tai và biện pháp phòng, chống.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, xây
dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa cho
các bậc học trên nền tảng hệ thống quan trắc cảnh báo lũ ống, lũ quét và sạt lở
đất tại các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa; hướng dẫn xử lý ô nhiễm môi trường
trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai.
7. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện các chương trình, nội dung có liên
quan:
- Nâng cao năng lực ứng phó
thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương
khác.
- Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết
tật trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Nghiên cứu, ban hành văn bản hướng
dẫn; xây dựng hoặc chỉnh biên các tài liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào
cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập người khuyết tật; các đối tượng dễ bị
tổn thương theo quy định.
- Phối hợp hoạt động trong huy
động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập
người khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng, chống và giảm nhẹ
rủi ro thiên tai.
8. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, cân đối, bố trí kinh
phí thuộc nguồn vốn chi thường xuyên hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, phòng, chống thiên tai và
các quy định pháp luật khác có liên quan để thực hiện có hiệu quả các nội dung
của kế hoạch.
9. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn
hợp pháp từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ các tổ chức phi Chính phủ phục
vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng,
chống thiên tai.
10. Sở Ngoại
vụ
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xúc tiến, vận động các chương trình, dự án của các tổ chức phi
Chính phủ nước ngoài để triển khai các hoạt động: Tập huấn, tuyên truyền, nâng
cao nhận thức, triển khai các biện pháp phòng tránh thiên tai dựa vào cộng đồng;
xây dựng mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu;
hỗ trợ, giúp đỡ người dân áp dụng, thực hiện các biện pháp phòng tránh, giảm nhẹ
và thích nghi với các loại hình thiên tai mới ở địa phương; xây dựng các chương
trình, dự án hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động của kế hoạch tại địa phương.
11. Hội Chữ
thập đỏ tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan,
tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh sách cán bộ trực tiếp thực hiện Đề án ở
các cấp, gồm: đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp; đối tượng 4 và đối tượng
là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư (cần đảm bảo tính
bền vững của đội ngũ cán bộ trong suốt thời gian thực hiện Đề án).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan, tổ chức các đợt tập huấn,
bồi dưỡng phù hợp với các đối tượng theo phân cấp; xây dựng tài liệu phù hợp với
ngôn ngữ bản địa, đặc điểm văn hóa, kinh tế - xã hội, thiên tai vùng miền.
12. Ban
Dân tộc
Tăng cường công tác tuyên truyền,
truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai; phổ biến
pháp luật về phòng, chống thiên tai và các quy định pháp luật có liên quan đến
công tác phòng, chống thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số; vận động đồng
bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia vào các hoạt động của kế hoạch.
13. Đề nghị
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn
Tăng cường sự tham gia của
thành viên các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai; tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật
về phòng, chống thiên tai và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác
phòng, chống thiên tai; vận động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của
kế hoạch.
14. Chi
nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan, tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống thiên tai
và các kỹ năng phòng, chống thiên tai cho chủ doanh nghiệp và người lao động
trên địa bàn tỉnh.
15. Đài
Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện phổ biến, tuyên truyền về các hoạt động
trong phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng.
16. Các sở,
ban, ngành khác
Theo chức năng quản lý nhà nước
được giao, chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch; chủ động bố trí
kinh phí trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao hàng năm để thực hiện
các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các
quy định pháp luật khác có liên quan.
17. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
Chủ động bố trí kinh phí từ nguồn
ngân sách địa phương trong kế hoạch hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn
hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch trên địa bàn, tập
trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
- Chịu trách nhiệm toàn diện
trong việc tổ chức, triển khai các nội dung kế hoạch trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức xây dựng, phê duyệt
và triển khai kế hoạch theo nhiệm vụ được phân công.
- Rà soát, cập nhật danh sách
các xã, phường, thị trấn thường xuyên bị thiên tai; đề xuất danh sách các xã,
phường, thị trấn theo thứ tự ưu tiên thực hiện; khảo sát, đánh giá nhu cầu và sự
cần thiết của việc đầu tư xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống
thiên tai, đảm bảo hiệu quả sử dụng; gửi báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chuẩn bị địa bàn thực hiện kế
hoạch; các điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của kế hoạch trên địa bàn theo quy định.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ
sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của
kế hoạch, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về
thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng, chống trên địa bàn.
- Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng phù
hợp với các đối tượng theo phân cấp (lực lượng làm công tác phòng, chống thiên
tai, cộng đồng và người dân); xây dựng tài liệu phù hợp với ngôn ngữ bản địa, đặc
điểm văn hóa, kinh tế - xã hội, thiên tai vùng miền để nâng cao nhận thức cộng
đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Thực hiện lồng ghép nội dung
của kế hoạch với các hoạt động có liên quan của các chương trình, dự án khác
trên địa bàn, trong đó có việc thiết lập các hệ thống tiếp nhận tin, truyền tin
thông báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã; xây dựng công
trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống thiên tai.
- Tổ chức đánh giá, báo cáo định
kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung kế hoạch trên địa bàn
theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
thiên tai trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thực
hiện lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch có liên quan, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan, khẩn trương tổ
chức thực hiện kế hoạch. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc
phản ánh kịp thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo QG về PCTT; (để b/c);
- Uỷ ban QG ƯPSCTT và TKCN; (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (để b/c);
- Thường trực: Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh; (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh; (để b/c);
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Đức Giang
|
PHỤ LỤC:
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC
CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THANH HÓA
(Kèm theo Kế hoạch số: 57/KH-UBND ngày 07/03/2022 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung
|
Các hoạt động chính
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp thực hiện
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Hợp phần 2: Nâng cao năng lực
cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp
về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý
rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
|
Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến
nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối
tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng
dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị liên quan
|
2023-2030
|
Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo,
tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện
Đề án ở các cấp
|
Hội Chữ thập đỏ tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
|
2023-2030
|
Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến
chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án
|
Sở Nông nghiệp và PTNT; Hội
Chữ thập đỏ tỉnh
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị liên quan
|
2023-2030
|
Hoạt động 4: Tập huấn nâng
cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công
tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền
thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên,
tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối
tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng
|
Sở Thông tin và Truyền thông;
Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
2023-2030
|
Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng
hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống
thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị liên quan
|
2023-2030
|
Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ
hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên
|
Hội Chữ thập đỏ tỉnh; UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Hợp phần 3: Tăng cường tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng
về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
|
Hoạt động 1: Tổ chức tuyên
truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng;
thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng,
trong đó, có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư
liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập
nâng cao nhận thức
|
Sở Thông tin và Truyền thông;
Ban Dân tộc; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Đài Phát thanh và Truyền hình
Thanh Hóa; Báo Thanh Hóa; Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan
|
2023-2030
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy
động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc
phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên
tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Các đơn vị liên quan
|
2022-2030
|
Hoạt động 3: Xây dựng và nhân
rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội
Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị liên quan
|
2022-2030
|
Hoạt động 4: Thực hiện lồng
ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai và nâng cao nhận thức cộng đồng với
một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng
dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
|
2022-2030
|
Hoạt động 5: Xây dựng các
công trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại
cộng đồng
|
UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống
cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ
thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở
dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng
ghép kế hoạch phòng, chống thiên tai vào quy hoạch có liên quan, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội
|
Sở Tài nguyên và Môi trường;
Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND các huyện, thị xã, thành
phố
|
Sở Khoa học và Công nghệ và
các đơn vị liên quan
|
2022-2030
|