ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 212/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
20 tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG
TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2025
Tiếp tục thực hiện các chỉ thị,
nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ
ngày 08/8/2023 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh về một số
nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực; Quyết định số 4251/QĐ-UBND ngày 16/11/2023 của UBND
tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo các chỉ thị, nghị quyết,
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đầy
lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố,
kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, củng
cố lòng tin của Nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động kỷ cương, liêm chính, trách nhiệm, có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực
hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, khắc phục tình trạng sợ sai, đùn đẩy, né
tránh trách nhiệm được giao.
1.2. Làm cơ sở để các sở, ban, ngành,
đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý và UBND các
huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là các ngành, địa phương, đơn
vị) xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực năm 2025 của ngành, địa phương, đơn vị phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt
động, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
2.1. Xác định công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, là
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là giải pháp quan trọng trong lãnh
đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2025. Người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt,
thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực. Gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận
của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa”; những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của
cán bộ, đảng viên; về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trên các lĩnh vực theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2.2. Việc chỉ đạo thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải thường xuyên, kiên quyết,
đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng
ngành, địa phương, đơn vị, trong đó xác định phòng ngừa là chính; đồng thời chú
trọng chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, giải
quyết tố cáo, báo cáo, phản ánh của công dân nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý
kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, người có hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc.
2.3. Người đứng đầu các ngành,
địa phương, đơn vị phải tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trong việc
chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu giám sát,
kiểm tra, để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
do mình quản lý, phụ trách.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo, phân công, phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ,
giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; việc tổ chức kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật; việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; việc thực hiện
công tác kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật; việc định kỳ sơ kết, tổng kết
đánh giá tình hình và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực như: Công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động; xây
dựng và thực hiện các định mức, chế độ, tiêu chuẩn; quy tắc ứng xử, kiểm soát
xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình; kiểm soát tài sản, thu nhập; chuyển
đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, chuyển
đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính; phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài Nhà nước; tăng cường công
tác phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện
nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực theo quy định.
Từng ngành, địa phương, đơn vị
ban hành kế hoạch, xác định cụ thể các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn; phân công rõ trách nhiệm, quan hệ
phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai thực hiện nghiêm
túc công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 và các nhiệm vụ khác có
liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo chỉ đạo của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, UBND
tỉnh. Chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác rà soát, kiểm tra, sửa đổi, bổ sung
theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế quản
lý phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực trong phạm vi thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý
nhà nước.
Quá trình triển khai thực hiện,
người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải đề cao vai trò, trách nhiệm, đổi
mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành của cá nhân; phát huy vai trò,
trách nhiệm, quan hệ phối hợp của cơ quan Thanh tra và cơ quan chức năng khác
có liên quan trong việc tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh
tra, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực, nhất là trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện,
xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tăng cường
quan hệ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho HĐND, các ban HĐND, Mặt trận Tổ
quốc, các hội, đoàn thể các cấp, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư
cộng đồng giám sát, tham gia thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Định kỳ sơ kết, tổng
kết, đánh giá những việc đã làm được, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên
nhân chủ quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ,
giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.
2. Đẩy mạnh công tác phổ
biến, tuyên truyền, giáo dục, thông tin, truyền thông về chính sách, pháp luật
và tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ và
Nhân dân
Các ngành, địa phương, đơn vị
tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, thông tin, truyền
thông các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình,
kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh
cho cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức, phương thức phù hợp, bảo đảm thực
chất, hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ đạo công khai kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị
quyết, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành của ngành, địa phương,
đơn vị về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên Trang thông
tin điện tử của ngành, địa phương, đơn vị.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp
tục chỉ đạo thực hiện việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào
giảng dạy trong các Trường trung học phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý theo
quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Báo Bình Định, Đài Phát thanh
- Truyền hình Bình Định theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiếp tục thông
tin, truyền thông kịp thời các chính sách, pháp luật và các hoạt động liên quan
đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh,
nhất là trong việc phát hiện, xử lý những vụ việc, người có hành vi tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, quan tâm,
ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những nỗ lực và quyết tâm của cấp
ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng trên địa bàn
tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Sở Tư pháp (Cơ quan Thường
trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh) thực hiện có hiệu quả
việc quản lý nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nói riêng; chú trọng
việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra việc tuyên truyền phổ biến các chủ trương,
chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,
đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
3. Thực hiện thường xuyên,
kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm thực chất, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp
phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Các ngành, địa phương, đơn vị
tập trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm thực
chất, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực đã đề ra trong các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng, pháp
luật của Nhà nước, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính
phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
và UBND tỉnh, trọng tâm là các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP
ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ
tướng Chính phủ. Cụ thể là:
3.1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên, nghiêm túc, bảo đảm hiệu quả việc công khai, minh bạch tổ chức và
hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Điều 10 Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018 và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gắn với
việc thực hiện nghiêm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện các quy
định về trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, đơn vị về quyết định, hành
vi của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; việc thực hiện
chế độ phát ngôn, cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí về tổ
chức và hoạt động, về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và
việc phát hiện, xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực theo quy định.
Việc công khai, minh bạch tổ
chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị phải bảo đảm tuân thủ nghiêm túc
các nguyên tắc, nội dung, hình thức, thời gian, thời điểm theo quy định của
pháp luật; phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo
đảm thuận lợi cho tổ chức và công dân tiếp cận các thông tin liên quan và giám
sát việc thực hiện của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm. Nội dung công khai,
minh bạch tập trung trước hết vào các quy định tại Điều 10 Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018, cụ thể: Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung
liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công dân; việc bố trí,
quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các
nguồn hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, quy
tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; các thủ tục hành chính liên quan
trực tiếp đến giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc
phạm vi, thẩm quyền quản lý. Đồng thời, các ngành, địa phương, đơn vị phải thực
hiện công khai kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật thuộc phạm vi, thẩm quyền
quản lý nhà nước của ngành, địa phương, đơn vị mình mà theo quy định của pháp
luật phải công khai, minh bạch, nhất là các nội dung trong Luật Thực hiện dân
chủ ở cơ sở quy định phải công khai, minh bạch.
- Từng sở, ban, ngành có liên
quan, theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao, phối hợp với Văn phòng UBND
tỉnh thực hiện kịp thời, đầy đủ việc công khai các văn bản pháp luật, văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
tỉnh về những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước trên Cổng thông tin điện
tử tỉnh Bình Định và Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành theo đúng quy
định của pháp luật.
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các lĩnh vực, nội dung có
liên quan thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng và theo quy định của pháp luật khác có liên quan trên Trang thông
tin điện tử của địa phương.
3.2. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên việc kiểm tra, rà roát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chế độ, định mức,
tiêu chuẩn phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình
kinh tế - xã hội của địa phương nhằm hoàn thiện pháp luật và làm cơ sở để thực
hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục xây dựng
và thực hiện tốt Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập, đi đôi với yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra
để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng chế độ, định mức,
tiêu chuẩn ngân sách nhà nước cấp và kinh phí từ hoạt động sự nghiệp công, cung
cấp dịch vụ hành chính công; kiên quyết yêu cầu bồi thường, thu hồi về cho Nhà
nước những khoản chi lãng phí, sai mục đích, chế độ, định mức, tiêu chuẩn quy
định; xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).
- Giao Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chế độ, định mức, tiêu chuẩn
trên lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản
công phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm góp phần thực hành tiết kiệm, phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc
quản lý, sử dụng và công khai về tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản
công, việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo thẩm quyền quản lý được
phân cấp.
- Giao các sở, ban, ngành của
tỉnh thường xuyên rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay
thế, ban hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung,
ban hành mới các định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn về kinh tế, xã hội, kỹ thuật
trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý để làm cơ sở cho các ngành, địa
phương, đơn vị thực hiện bảo đảm đúng pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, nhất là đối với các nhiệm vụ cụ thể được giao trong các văn bản Luật, nghị
định mới ban hành.
- Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra,
rà soát và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban
hành trong năm 2025; kết quả kiểm tra, rà soát kịp thời báo cáo UBND tỉnh, đồng
thời gửi Thanh tra tỉnh để theo dõi.
3.3. Chỉ đạo, tổ chức
thực hiện thường xuyên các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích; việc tặng
quà và nhận quà tặng; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn
theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định của Bộ Chính trị, của các Bộ, ngành Trung
ương nhằm bảo đảm tính liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Chỉ đạo rà soát, sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình quản lý nội bộ; niêm
yết công khai các quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của
người có chức vụ, quyền hạn do cơ quan có thẩm quyền ban hành phù hợp với đặc
thù hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám
sát chặt chẽ việc chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với
những người thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức và công dân
nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ
đạo rà soát, nhận diện nguy cơ tham nhũng đối với từng vị trí việc làm theo đề
án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để có biện pháp giám
sát, kiểm tra, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hiệu quả.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ
được giao, có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra
việc thực hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; trường hợp vượt quá thẩm
quyền báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
3.4. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức
thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức
vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Phòng,
chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của
Chính phủ. Tập trung chỉ đạo hoàn thành việc kê khai, công khai bản kê khai tài
sản, thu nhập hằng năm và kê khai bổ sung năm 2024 của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp
luật và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 9400/UBND-NC ngày
20/11/2024.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; giúp UBND tỉnh tổng hợp tình
hình, kết quả thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2024 trên địa bàn tỉnh
để báo cáo Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt
nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 theo hướng dẫn của Thanh
tra Chính phủ tại Văn bản số 2488/TTCP-C.IV ngày 29/11/2024 về việc Định hướng
xây dựng Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 để triển khai, tổ chức
thực hiện theo quy định.
3.5. Các ngành, địa phương, đơn
vị tiếp tục chỉ đạo rà soát, xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch định kỳ chuyển
đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham
nhũng, tiêu cực đối với những vị trí công tác đã được quy định trong danh mục
ban hành kèm theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định của Bộ,
ngành Trung ương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
và của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 4664/UBND-NC ngày 20/6/2024 về việc
thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên
chức nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các
ngành, địa phương, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ
chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng quy
định, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực, sở
trường, trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo của cán bộ, công chức, viên
chức nhằm không làm ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan,
tổ chức, đơn vị; theo định kỳ, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện của các
ngành, địa phương, đơn vị báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Thanh tra tỉnh để
tổng hợp, xây dựng báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của UBND
tỉnh.
3.6. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ
luật hành chính; đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm,
đạo đức công vụ, thái độ phục vụ Nhân dân, chất lượng thực thi công vụ của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức và công
dân theo các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 do UBND tỉnh
ban hành. Tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách hành chính; nâng cao chất
lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo cơ chế “một
cửa”, “một cửa liên thông”, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi
công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo
chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 3737/UBND-KSTT ngày 20/5/2024.
Tiếp tục tăng cường công tác
kiểm soát thủ tục hành chính; thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, công vụ,
việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà
nước, nhất là thực hiện nghiêm Văn bản số 4182/UBND-NC ngày 04/6/2024 của Chủ
tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình
trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết
công việc; thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ
số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức
đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Bộ Chỉ số đánh giá
năng lực cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
Bình Định (Chỉ số DDCI).
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo,
đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
3.7. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số; thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt,
trả lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức theo các chương
trình, kế hoạch, đề án đã được UBND tỉnh ban hành.
- Giao Sở Thông tin và Truyền
thông tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công
tác chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra và các nhiệm
vụ trong Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 10/3/2023 về Chuyển đổi số năm 2023, định hướng
đến năm 2025, Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 03/4/2023 về Phát động phong trào thi
đua thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025;
cuối năm có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cho Trung ương về
tình hình và kết quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày
15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt và các văn
bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực;
cuối năm có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cho Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam về tình hình và kết quả thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn
tỉnh theo quy định.
4. Phát huy vai trò, trách
nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là của người đứng đầu trong
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xem xét, xử lý nghiêm
trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách;
tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với người
có chức vụ, quyền hạn có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực theo quy định
Người đứng đầu các ngành, địa phương,
đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đầy đủ
trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực; chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, tổ chức,
đơn vị, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực
tham gia phát hiện, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực;
chủ động tự kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực và xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của
pháp luật đối với các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các
cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản
lý, thiếu giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách (nếu có).
Chỉ đạo thực hiện kịp thời việc
tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với người
có chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực
theo quy định của Đảng, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
của Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.
5. Chú trọng công tác phát
hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ việc, vụ án tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015
của Bộ Chính trị, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư, Hướng dẫn
số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính
phủ
5.1. Các ngành, địa phương, đơn
vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015
của Bộ Chính trị, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị
số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát
hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022
của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hướng
dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực; Kế hoạch số 06-KH/TU
ngày 19/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày
29/9/2016 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ
thị số 12/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, xử
lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực qua công tác kiểm tra, thanh
tra, điều tra, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân và công tác tự kiểm tra, giám sát trong từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị.
5.2. Khi phát hiện hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực phải xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan
có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh; những vụ việc có dấu hiệu tội phạm
phải chuyển ngay hồ sơ sang Cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy
định của pháp luật, không được để lại xem xét, xử lý hành chính, xử lý nội bộ;
áp dụng kiên quyết các biện pháp để thu hồi triệt để tiền, tài sản của Nhà nước
bị thất thoát, chiếm đoạt do hành vi tham nhũng gây ra theo Chỉ thị số 04-CT/TW
ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế và Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 05/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư; thực hiện tốt việc công khai kết
quả xử lý nhằm phát huy tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ
người tố cáo, tố giác tham nhũng, tiêu cực, lãng phí theo quy định của pháp
luật và theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị và
Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 23/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, người tố giác, người
đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí”.
6. Tăng cường theo dõi,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng trong tổ chức,
doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước
Người đứng đầu các doanh
nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng ban
hành theo thẩm quyền các quy chế, quy định để triển khai các nội dung phòng,
chống tham nhũng theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, trọng tâm là: Ban hành và tổ chức
thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động của doanh
nghiệp, tổ chức phù hợp với đặc thù trong tổ chức và hoạt động của doanh
nghiệp, tổ chức mình; xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng,
quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh; cơ chế kiểm tra, kiểm
soát nội bộ; ban hành theo thẩm quyền quy định và phổ biến công khai, tập huấn
cho người lao động, thành viên của doanh nghiệp, tổ chức biết các trường hợp
xung đột lợi ích và cơ chế tiếp nhận thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích
trong doanh nghiệp, tổ chức; xây dựng và thực hiện quy định về trách nhiệm của
người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức khi để xảy ra
tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức do mình quản lý, phụ trách.
- Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp
kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đối với các tổ chức xã hội
do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ hoạt động có
huy động các khoản đóng góp của Nhân dân để hoạt động từ thiện trên địa bàn
tỉnh theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; theo định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi
có yêu cầu báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng
hợp chung trên địa bàn tỉnh.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đối
với các công ty đại chúng thuộc tỉnh quản lý theo quy định của Luật Phòng,
chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; theo định kỳ 6
tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
- Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng
cường hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định
của Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ;
theo định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện công
tác quản lý nhà nước hoặc qua kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại
doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của mình,
trường hợp phát hiện có dấu hiệu rõ ràng về việc vi phạm quy định tại Điều 80
Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Điều 58 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ thì có văn bản đề nghị cơ quan Thanh tra có thẩm
quyền tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng,
chống tham nhũng theo quy định tại Điều 81 Luật phòng, chống tham nhũng năm
2018 và Điều 59 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước;
theo định kỳ hoặc đột xuất, giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện
để báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.
7. Tăng cường quản lý nhà
nước, quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện chế độ báo cáo về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Người đứng đầu các ngành, địa phương,
đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật; chỉ đạo
thực hiện tốt việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng có
liên quan; trước hết là giữa các ngành trong Khối nội chính; giữa các ngành,
địa phương, đơn vị với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ
quốc, HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trong việc tham
gia giám sát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực và việc xử lý những vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chú
trọng thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực theo quy định. UBND các cấp thực hiện nghiêm túc việc báo cáo
công khai công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Luật Phòng,
chống tham nhũng năm 2018.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp
UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện kịp thời, có chất lượng việc đánh giá công tác
phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh hằng năm; công khai báo cáo công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh trên Cổng thông điện tử tỉnh Bình Định theo
quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ- CP của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh
tra Chính phủ; giúp UBND tỉnh thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ 6
tháng, năm phục vụ các kỳ họp của HĐND tỉnh và báo cáo cho các cơ quan chức
năng theo quy định; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác và trao
đổi thông tin về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy,
Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan khác có liên quan.
8. Tích cực tham gia,
nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị
có chức năng liên quan nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng,
nhất là trong phối hợp, chia sẻ thông tin, thực hiện các biện pháp ngăn chặn
nhằm thu hồi tài sản bị tẩu tán hoặc truy bắt tội phạm tham nhũng bỏ trốn ra
nước ngoài; việc tham gia các khuôn khổ hợp tác quốc tế khác có liên quan nhằm đáp
ứng yêu cầu thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống tham
nhũng, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về tố tụng tư pháp, tương trợ tư pháp đáp
ứng các yêu cầu trong giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng có yếu tố nước
ngoài (nếu có).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ tình hình thực tiễn
và kế hoạch của UBND tỉnh, yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương
xây dựng, ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025
của ngành, địa phương, đơn vị mình. Kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, yêu
cầu, nhiệm vụ, giải pháp; phân công cụ thể trách nhiệm và quan hệ phối hợp của
các cơ quan chức năng có liên quan; bố trí các nguồn lực phù hợp để bảo đảm tổ
chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có các nhiệm vụ cụ
thể được UBND tỉnh giao trong Kế hoạch này.
Kế hoạch công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực năm 2025 của các ngành, địa phương, đơn vị sau khi ban
hành, gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 31/01/2025 để
theo dõi, chỉ đạo; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất khi có
yêu cầu, có trách nhiệm báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Thanh tra
tỉnh để tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
2. Đề nghị Hội đồng nhân
dân tỉnh tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; theo định kỳ 6 tháng, cuối
năm hoặc đột xuất, cung cấp thông tin, tình hình hoạt động giám sát và việc phát
hiện các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thông qua hoạt động giám sát cho
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
3. Đề nghị Ủy ban Kiểm
tra Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình, cung cấp kịp thời thông tin, tình hình và kết quả phát hiện,
xử lý kỷ luật các tổ chức đảng và đảng viên, công tác truy tố, xét xử các vụ
việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc thẩm quyền quản lý, phụ trách; việc phối
hợp phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giám sát việc thi hành pháp
luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và việc xử lý những vụ việc, người có
hành vi tham nhũng, tiêu cực cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp,
xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trên địa bàn tỉnh.
4. Yêu cầu Công an tỉnh, Cục
Thi hành án dân sự tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo
đẩy nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, thi hành án các vụ việc, người có hành vi
tham nhũng, tiêu cực; theo định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, cuối năm hoặc
đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo tình hình phát hiện, khởi tố, điều tra, thi
hành án dân sự đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực cho UBND tỉnh
(qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
5. Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định thực hiện các nội dung được giao trong Kế hoạch này; chỉ
đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện công
khai, minh bạch hoạt động trong đơn vị mình theo quy định; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, cuối
năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
6. Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra tỉnh và các cơ quan
chức năng có liên quan công khai kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch,
báo cáo, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên Cổng thông tin điện tử tỉnh theo quy
định.
7. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm
2025 của các ngành, địa phương, đơn vị; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng,
cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, xây
dựng báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh để
báo cáo Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và các cơ quan có liên quan theo quy
định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Quá
trình thực hiện nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phản ánh về UBND tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Viện KSND tỉnh;
- TAND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước Bình Định;
- Ngân hàng Nhà nước CN Bình Định;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các đơn vị sự nghiệp công lập, DNNN thuộc tỉnh;
- Báo Bình Định, Đài PT-TH Bình Định;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|