16/02/2024 17:36

Vàng SJC là gì? Vàng SJC có phải là vàng miếng 9999 không?

Vàng SJC là gì? Vàng SJC có phải là vàng miếng 9999 không?

Cho tôi hỏi rằng vàng SJC có phải là vàng miếng 9999 không, hay thực chất đây là 2 loại vàng hoàn toàn khác nhau, mong nhận được giải đáp của Ban biên tập? Bạn Thanh Hoàng (Long An).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Vàng SJC có phải là vàng miếng 9999 không?

Để giải đáp cho câu hỏi trên, căn cứ theo Điều 2 Quyết định 1623/QĐ-NHNN năm 2012 quy định rõ về nguyên tắc tổ chức sản xuất vàng miếng như sau:

+ Ngân hàng Nhà nước quyết định sản xuất vàng miếng trên cơ sở mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và cung cầu vàng miếng trên thị trường.

+ Ngân hàng Nhà nước giao Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (sau đây gọi là Công ty SJC) gia công vàng miếng theo các quy định tại Quyết định này.

+ Ngân hàng Nhà nước quyết định hạn mức, thời điểm sản xuất và nguồn vàng nguyên liệu để tổ chức sản xuất vàng miếng.

+ Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất vàng miếng hàm lượng 99,99%, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của Công ty SJC (sau đây gọi là vàng miếng SJC). Khối lượng của loại vàng miếng SJC được sản xuất do Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

+ Ngân hàng Nhà nước phê duyệt mức phí gia công vàng miếng SJC trong từng thời kỳ trên cơ sở chi phí gia công, lợi nhuận dự kiến và thuế áp dụng.

Như vậy, vàng SCJ thực chất chính là vàng miếng 9999 được sản xuất bởi công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC. Điểm đặc biệt của loại vàng này chính là việc được đúc nguyên miếng thành hình chữ nhật, trên mặt miếng vàng SJC được in hình con rồng cùng với 4 số 9 biểu thị cho vàng nguyên chất 99,99%, mặt sau có dòng chữ SJC và thông tin về khối lượng, hàm lượng vàng và số hiệu sản phẩm.

Tại sao vàng SJC có giá trị cao hơn vàng miếng 9999 khác tại Việt Nam

Nhiều cửa hàng hay công ty kinh doanh vàng trên cả nước có sản xuất, bày bán vàng miếng 9999, nhưng để nói về mức giá thì khó có thể vượt qua được vàng miếng SJC.

Bởi vì vàng miếng SJC được làm ra bởi công ty SJC, một công ty đã quá quen thuộc về độ nhân diện thương hiệu khi mua vàng. Sự tin tưởng vào thương hiệu SJC đã làm tăng giá trị của vàng SJC so với vàng 9999 được sản xuất, bày bán bởi thương hiệu khác tại thị trường vàng trong nước.

Thêm vào đó, vàng SJC còn được Nhà nước đứng ra quản lý nên chất lượng của vàng SJC luôn được đảm bảo và có độ uy tín cao.

Ngoài ra, vàng SJC còn có tính dễ thanh khoản khi có thể giao dịch tại hầu hết các tiệm vàng trên cả nước, số lượng vàng miếng SJC trên thị trường có hạn trong khi nhu cầu mua vàng của người dân càng ngày càng cao đã khiến giá vàng miếng SJC có mức giá cao hơn hẳn và ít bị rớt giá. Chính vì vậy mà người Việt ưu ái xem SJC chính là thương hiệu "vàng quốc dân".

Giá trị thương hiệu đóng vai trò gì trong việc quyết định mức giá sản phẩm?

Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thì thương hiệu là một sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, không chỉ như nhãn hiệu, thiết kế, logo và trang phục thương mại mà còn với khái niệm, hình ảnh và danh tiếng từ sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng.

Do đó, giá trị thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định mức giá của sản phẩm qua việc ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn giữa các sản phẩm của một thương hiệu cụ thể và các sự lựa chọn thay thế.

Khi một thương hiệu đã xây dựng được uy tín và độ nhận diện cao, điều này có thể giúp nâng cao hợn giá trị sản phẩm. Người tiêu dùng thường sẵn sàng bỏ một số tiền cao hơn nếu họ tin tưởng vào chất lượng, độ tin cậy và giá trị mà thương hiệu đó mang lại.

Vậy nên, việc bảo vệ giá trị thương hiệu là rất quan trọng, đặc biệt là đối với doanh nghiệp. Tại Việt Nam, nhãn hiệu được bảo hộ bởi Cục sở hữu trí tuệ cùng với các văn bản quy phạm pháp luật khác như Luật sở hữu trí tuệ,...

Đỗ Minh Hiếu
2677

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn