29/07/2024 17:13

Từ 01/01/2025, dao có tính sát thương cao sẽ được xem như là vũ khí

Từ 01/01/2025, dao có tính sát thương cao sẽ được xem như là vũ khí

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trong đó ban hành quy định dao có tính sát thương cao sẽ được xem là vũ khí quân sự hoặc vũ khí thô sơ tùy vào mục đích sử dụng.

1. Từ 01/01/2025, dao có tính sát thương cao sẽ được xem như là vũ khí

Cụ thể, căn cứ tại Điều 2 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 quy định về vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ như sau:

 Vũ khí quân dụng bao gồm:

(1) Súng cầm tay, súng vác vai, vũ khí hạng nhẹ, vũ khí hạng nặng, đạn sử dụng cho các loại vũ khí này; các loại bom, mìn, lựu đạn, ngư lôi, thủy lôi và vũ khí khác thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành, trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác theo quy định;

(2) Súng bắn đạn ghém, súng nén khí, súng nén hơi, đạn sử dụng cho các loại súng này thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành;

(3) Vũ khí quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác theo quy định để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội;

(4) Súng săn, vũ khí quy định tại điểm a khoản 4, vũ khí quy định tại điểm a khoản 5 và dao có tính sát thương cao quy định tại khoản 6 Điều 2 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật;

(5) Linh kiện cơ bản của súng quy định tại điểm a khoản này bao gồm: thân súng, nòng súng, bộ phận cò, bộ phận khóa nòng, kim hỏa;

(6) Linh kiện cơ bản của súng quy định tại điểm b khoản này bao gồm: thân súng, bộ phận cò;

(7) Vũ khí khác có tính năng, tác dụng, khả năng gây sát thương tương tự như vũ khí quy định tại (1)(2) nêu trên không thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.

Vũ khí thô sơ bao gồm:

- Kiếm, giáo, mác, thương, dao găm, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành;

- Dao có tính sát thương cao sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, trừ trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật.

Theo quy định nêu trên thì dao có tính sát thương cao, cụ thể là dao sắc, dao nhọn thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành sẽ được xem như là vũ khí trong một số trường hợp, cụ thể:

- Là vũ khí quân dụng nếu sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật;

- Là vũ khí thô sơ nếu sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, trừ trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật.

Hiện hành, tại Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 (sửa đổi năm 2019) không có quy định rõ về việc dao có tính sát thương cao có phải là vũ khí hay không, mà chỉ quy định về vũ khí quân sự, vũ khí thô sơ như sau:

Giải thích từ ngữ

2. Vũ khí quân dụng bao gồm:

a) Vũ khí được chế tạo, sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác theo quy định của Luật này để thi hành công vụ, bao gồm:

...

4. Vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, bao gồm: dao găm, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu.

...

Như vậy, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 đã quy định rõ hơn về các loại vũ khí quân dụng, cũng như bổ sung thêm dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ.

Tuy nhiên, dao có tính sát thương cao chỉ được xem là vũ khí nếu sử dụng vào những mục đích nêu trên. Nếu dùng vào những mục đích khác (sản xuất, sinh hoạt,...) thì không được xem như là vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ.

2. Sản xuất, kinh doanh dao có tính sát thương cao phải thực hiện khai báo từ ngày 01/01/2025

Cũng tại khoản 2 Điều 74 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 quy định như sau:

Điều 74. Áp dụng quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đối với dao có tính sát thương cao

...

2. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao có trách nhiệm cung cấp thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất khi có yêu cầu của cơ quan Công an nơi tổ chức, cá nhân đóng trụ sở, nơi sản xuất, kinh doanh hoặc nơi cư trú để phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh dao có tính sát thương cao phải thực hiện khai báo thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất khi có yêu cầu của cơ quan Công an.

Việc khai báo đối với những tổ chức, cá nhân này nhằm để phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
124

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn