21/04/2020 10:48

Trường hợp nhà đất đã tặng cho hợp pháp nhưng vẫn đòi lại được

Trường hợp nhà đất đã tặng cho hợp pháp nhưng vẫn đòi lại được

Nhà đất đã tặng cho hợp pháp được hiểu là việc tặng cho được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực; Việc tặng cho không vi phạm điều cấm của pháp luật cũng không thuộc các trường hợp hợp đồng vô hiệu theo Điều 123 đến Điều 129 Bộ luật dân sự năm 2015 và bên được tặng cho đã đăng ký quyền sở hữu (đã được cấp sổ đỏ). Vậy đối với việc tặng cho được xem là đã xong xuôi này, trường hợp nào người tặng cho có thể đòi lại được nhà đất?

Điển hình tại Bản án 120/2019/DS-PT ngày 03/04/2019 về tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và đòi lại tài sản. Theo đó:

“Năm 1994, bà Phạm Thị L được cấp giấy chứng nhận QSD đất thửa số 123, 132 tờ bản đồ số 3, tọa lạc tại xã T, huyện G, tỉnh Bến Tre, tổng diện tích là 4270m2. Bà H là con gái út của bà và cùng sinh sống với bà từ nhỏ. Vào ngày 12/01/2012, bà có làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho bà H và được chứng thực tại UBND xã T, huyện G và bà H cũng đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất. Tuy nhiên, do bà đã lớn tuổi nên toàn bộ huê lợi giao bà H thu hoạch nhưng bà H không đưa tiền cấp dưỡng cho bà. Vì vậy hai mẹ con cãi nhau, bà bỏ về nhà người em gái ở Ba Tri sống. Nay bà L khởi kiện ra Tòa án yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ngày 12/01/2012 nêu trên và yêu cầu bà H trả lại cho bà L giá trị của hai thửa đất số 123, 132 theo giá Hội đồng định giá đã định là 250.101.000 đồng.”

Tòa án nhận định: Tại thời điểm tặng cho thì trên đất tranh chấp có nhà mà bà L đang ở, bà H ông X cũng thừa nhận căn nhà là tài sản chung trong đó có bà L hơn nữa với việc tặng cho này thì bà L không còn đất nào khác, không có chỗ ở hiện tại phải ở nhờ nhà người em. Do đó chấp nhận một phần yêu cầu của bà L là hợp lý và hợp tình.

Từ đó Tòa án Quyết định:

- Hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất được ký kết ngày 12/01/2012 giữa bên tặng cho bà Phạm Thị L với bên được tặng cho bà Phạm Thị Hồng H.

- Buộc bà Phạm Thị Hồng H trả lại ½ giá trị thửa đất số 123 và thửa 132 cho bà Phạm Thị L tính thành tiền là 125.050.500 đồng.

Như vậy, trong trường hợp bản án trên dù cho việc tặng cho đã hoàn tất (bà H đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất) và cũng không có quy định pháp luật nào điều chỉnh để người tặng cho được đòi lại nhà đất. Nhưng Tòa án vẫn xét trên sự hợp tình để buộc bà H phải trả lại cho bà L 1/2 giá trị QSD đất mà bà L đã tặng cho bà H.

Thiết nghĩa đây là một bản án rất hợp tình hợp lý của Tòa án. Để giúp bảo vệ những người cha người mẹ đã lỡ tặng cho con mình tài sản nhà đất duy nhất để rồi vẫn không được con cái chăm sóc chu đáo. Bản án này cũng là cơ hội để nhiều người đã lỡ tặng cho nhà đất cho người khác mà không kèm điều kiện phải chăm sóc nuôi dưỡng cụ thể trong hợp đồng nay không được chăm sóc, chu cấp có thể tin vào sự công minh, có tình của Tòa án để đòi lại nhà đất mà mình đã tặng cho không đúng người.

Nguyễn Sáng
6956

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn