17/05/2021 14:33

Tổng hợp 08 bản án về tranh chấp HNGĐ có yếu tố nước ngoài

Tổng hợp 08 bản án về tranh chấp HNGĐ có yếu tố nước ngoài

Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình giữa công dân Việt Nam và người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú tại Việt Nam và giữa người Việt Nam với nhau mà căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

Dưới đây là tổng hợp những bản án về tranh chấp quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài, mời các bạn tham khảo:

1. Bản án 17/2019/HNGĐ-PT ngày 25/06/2019 về tranh chấp tài sản sau khi ly hôn

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: “Cấp sơ thẩm xác định đây là quan hệ hôn nhân và gia đình về việc: “Tranh chấp tài sản chung sau khi ly hôn”, ông Phan Văn K là đương sự người nước ngoài, vụ kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang, được qui định tại khoản 1 Điều 28, khoản 3 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.”

2. Bản án 28/2018/HNGĐ-PT ngày 21/09/2018 về tranh chấp ly hôn

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương

- Trích dẫn nội dung: “Bà B đi Đài Loan từ năm 2003 đến nay chưa về Việt Nam và hiện tại bà vẫn đang lao động tại Đài Loan, Trung Quốc. Như vậy tại thời điểm Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang thụ lý, giải quyết vụ án thì bà B đang lao động tại Đài Loan, thuộc một trong các trường hợp Đương sự ở nước ngoài. Theo quy định tại khoản 3 điều 35, điểm c khoản 1 điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án cấp tỉnh mà ở đây là thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương.”

3. Bản án 22/2019/HNGĐ-PT ngày 22/11/2019 về tranh chấp chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam

- Trích dẫn nội dung: “Từ năm 2013, ông Terry Wallace T là người có quốc tịch Úc, nhiều lần sang Việt Nam du lịch; khoảng tháng 12/2014, ông Terry Wallace T và bà Trương Thị P gặp nhau, phát sinh tình cảm. Năm 2016, bà Trương Thị P đề xuất với ông Terry Wallace T nên có nơi ở riêng tại Việt Nam thì được ông Terry Wallace T đồng ý. Do ông Terry Wallace T là người nước ngoài, không thể đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vì tin tưởng bà Trương Thị P nên ông Terry Wallace T đã nhiều lần cấp tiền cho bà Trương Thị P mua đất và xây dựng nhà.”

4. Bản án 01/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Tuyên Quang

- Trích dẫn nội dung: “Chị Trần Thị P khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Đức A, hiện chị Trần Thị P đang sinh sống tại Cộng hòa Séc, do đó đây là vụ án hôn nhân gia đình về việc ly hôn có yếu tố nước ngoài, thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang, quy định tại khoản 3 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự. 

5. Bán án 18/2018/HNGĐ-ST ngày 10/04/2018 về xin ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang

- Trích dẫn nội dung: “Tại phiên tòa sơ thẩm, chị Th vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh VO QUOC M, vì sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc với nhau chỉ được thời gian ngắn. Sau đó vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn, cự cãi và bất hòa trong cuộc sống. Vợ chồng không tìm được tiếng nói chung. Do đó, chị nhận thấy cuộc hôn nhân này không thể kéo dài.”

6. Bản án 32/2018/HNGĐ-ST ngày 18/05/2018 về xin ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang

- Trích dẫn nội dung: “Từ khi chị được anh Kang H bảo lãnh sang sinh sống tại chỉ chỉ cư trú của anh Kang H được 09 ngày thì giữa chị và anh Kang H bất đồng ngôn ngữ và cách sinh hoạt hàng ngày, nên chị đã về Việt Nam và chấm dứt quan hệ hôn nhân với anh Kang H. Như vậy, quan hệ hôn nhân giữa chị M và anh Kang H không đảm bảo theo quy định tại Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về tình nghĩa vợ chồng.”

7. Bản án 48/2019/HNGĐ-ST ngày 01/04/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng

- Trích dẫn nội dung: “Cuộc sống chung giữa chị Trần Thị C và anh Nguyễn Trọng Kh có mâu thuẫn do bất đồng trong cuộc sống. Mâu thuẫn của anh chị đã được gia đình khuyên bảo, bản thân cả chị Trần Thị C và anh Nguyễn Trọng Kh cũng đã cố gắng khắc phục nhưng đều không có kết quả. Hiện giữa chị Trần Thị C và anh Nguyễn Trọng Kh mỗi người một nước khác nhau, không còn quan tâm tới nhau.”

8. Bản án 74/2018/HNGĐ-ST ngày 30/11/2018 về xin ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang

- Trích dẫn nội dung: “Nguyên nhân dẫn đến ly hôn là do tìm hiểu nhau qua mạng xã hội được thời gian ngắn, khi kết hôn được 01 tháng thì anh K. J. H. trở về Hàn Quốc, vợ chồng liên lạc với nhau được thêm 01 tháng thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng ngôn ngữ, quan điểm sống, không tìm được tiến nói chung và từ đó đến nay không còn liên lạc gì với nhau nữa.”

Như Ý
13954

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn