25/11/2023 15:40

Tiêu chuẩn kỹ thuật các chỉ tiêu hóa học cho đũa ăn bằng kim loại

Tiêu chuẩn kỹ thuật các chỉ tiêu hóa học cho đũa ăn bằng kim loại

Tôi muốn tìm hiểu về tiêu chuẩn kỹ thuật các chỉ tiêu hóa học cho đũa ăn bằng kim loại. Minh Nghi – Hà Nội.

Chào chị, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tổng quan về đũa ăn thành phẩm

Đũa ăn là gì?

Đũa ăn (chopsticks) là dụng cụ bao gồm một cặp thanh có cùng hình dạng và kích thước, được làm bằng tre, gỗ, nhựa tổng hợp và kim loại, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Yêu cầu ngoại quan

- Đũa ăn phải có bề mặt sạch, trơn nhẵn, không bị rạn, nứt, xước và không có mùi khó chịu.

- Đũa ăn phải có kết cấu cân đối trừ trường hợp đặc biệt theo thỏa thuận của các bên liên quan;

- Các mép phải được bo tròn, không có bạt mép hoặc gờ sắc;

- Đũa bằng kim loại phải bóng đều, không có vết rỗ hoặc dây màu, không han gỉ.

2. Tiêu chuẩn kỹ thuật các chỉ tiêu hóa học cho đũa ăn bằng kim loại

Tại TCVN 12272:2018 quy định về phương pháp thử các chỉ tiêu hóa học cho đũa ăn bằng kim loại như sau:

(1) Chuẩn bị dung dịch thử

Rửa sạch mẫu bằng nước cất, sau đó ngâm mẫu ngập trong dung dịch ngâm thôi và điều kiện ngâm tương ứng được quy định trong Bảng 21 theo tỷ lệ 2 ml/cm2 diện tích bề mặt mẫu thử.

(2) Xác định hàm lượng arsen (As)

Thực hiện xác định theo A.4 với dung dịch ngâm thôi và điều kiện ngâm tương ứng được quy định trong Bảng 21 tại TCVN 12272:2018.

(3) Xác định hàm lượng cadimi (Cd) và chì (Pb)

Thực hiện xác định theo A.5 với dung dịch ngâm thôi và điều kiện ngâm tương ứng được quy định trong Bảng 21 tại TCVN 12272:2018.

(4) Xác định hàm lượng phenol

- Chuẩn bị dung dịch phenol chuẩn gốc: Cân chính xác 1,0 g phenol, hòa tan trong 100 ml nước.

- Chuẩn bị dung dịch phenol chuẩn trung gian: Lấy chính xác 1 ml dung dịch chuẩn gốc vào bình định mức và thêm nước cất đến đủ 100 ml.

- Chuẩn bị dung dịch phenol chuẩn làm việc: Lấy chính xác 1 ml dung dịch chuẩn trung gian và thêm nước cất đến đủ 20 ml. Dung dịch phenol chuẩn làm việc có nồng độ 5 μg/ml.

- Chuẩn bị dung dịch đệm axit boric: Chuẩn bị 2 dung dịch.

Dung dịch số 1: Hoà tan 4,0 g NaOH trong nước, thêm nước định mức đến đủ 100 ml.

Dung dịch số 2: Hòa tan 6,2 g axit boric trong nước, thêm nước định mức đến đủ 100 ml. Lấy mỗi dung dịch một lượng bằng nhau rồi lắc đều.

- Cách tiến hành

Lấy chính xác 20 ml dung dịch thử, thêm 3 ml dung dịch đệm axit boric và trộn đều, sau đó thêm 5 ml dung dịch antipyrin 4-amin và 2,5 ml dung dịch fericyanua và nước để đủ 100 ml. Trộn đều và để yên trong 10 min ở nhiệt độ phòng.

Tiến hành tương tự với 20 ml dung dịch chuẩn làm việc thay cho 20 ml dung dịch thử. Đo độ hấp thụ quang của 2 hỗn hợp ở bước sóng 510 nm; độ hấp thụ quang của mẫu thử không được lớn hơn độ hấp thụ quang của mẫu chuẩn.

(5) Formaldehyt

- Cách tiến hành

Cho vào ống đong có chia vạch 200 ml một lượng 10 ml dung dịch mẫu với 1 ml axit phosphoric 20 %, sau đó thêm từ 5 ml đến 10 ml nước và tiến hành chưng cất lôi kéo hơi nước với ống sinh hàn ngập trong nước. Khi chưng cất được khoảng 190 ml thì ngừng và thêm nước định mức đủ 200 ml. Lấy 5 ml dung dịch này cho vào ống nghiệm có đường kính 15 mm và thêm 5 ml thuốc thử axetyl axeton. Khuấy đều và gia nhiệt cách thủy trên bể nước sôi trong 10 min.

Dung dịch so sánh: Sử dụng một ống nghiệm có đường kính 15 mm, cho vào 5 ml nước và 5 ml thuốc thử axetyl axeton. Khuấy đều và gia nhiệt cách thủy trên bể nước sôi trong 10 min. Quan sát các ống nghiệm trên nền trắng dung dịch mẫu thử phải không tối màu hơn dung dịch so sánh.

(6) Vinyl clorua

- Chuẩn bị dung dịch vinyl clorua chuẩn

Lấy khoảng 190 ml etanol vào bình định mức 200 ml, đậy bình bằng nút cao su silicon và cân khối lượng. Làm lạnh bình định mức bằng metanol băng khô và tiêm vào 200 mg vinyl clorua đã được hóa lỏng. Tiêm etanol đã được làm lạnh bằng metanol băng khô vào bình, định mức đến đủ 200 ml. Tiếp tục làm lạnh bình bằng metanol băng khô. Lấy 1 ml dung dịch trên, và thêm etanol đã được làm lạnh bằng metanol băng khô, định mức đến đủ 100 ml và bảo quản trong metanol băng khô. Dung dịch thu được có nồng độ 10 μg/ ml. Etanol (99,5 %) dùng trong thí nghiệm không được chứa tạp chất có ảnh hưởng đến các chất dùng trong phép thử.

- Cách tiến hành

Rót 50 μl dung dịch chuẩn vinyl clorua vào bình thủy tinh có nút đậy đã có 2,5 ml N, N dimetyl axetamit, và đậy nắp ngay. Làm tương tự với mẫu thử. Sau đó, đun nóng bình chứa dung dịch mẫu và bình chứa dung dịch chuẩn trong 1 h, duy trì ở nhiệt độ 90 °C, thỉnh thoảng lắc đều bình. Tiếp theo, lấy 0,5 ml hơi trong mỗi bình, chạy sắc ký khí theo hướng dẫn được mô tả dưới đây, sau đó so sánh thời gian lưu của píc trong sắc ký đồ của dung dịch thử và dung dịch chuẩn vinyl clorua.

Xem chi tiết tại TCVN 12272:2018.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
243

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn