22/05/2024 16:35

Thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất theo Luật đất đai 2024 là bao nhiêu năm?

Thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất theo Luật đất đai 2024 là bao nhiêu năm?

Cho tôi hỏi khi Luật đất đai 2024 chính thức có hiệu lực thì thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất là bao nhiêu năm? Anh Văn Lực (Hải Dương).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất theo Luật đất đai 2024 là bao nhiêu năm?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 172 Luật đất đai 2024 quy định về thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất như sau:

Điều 172. Đất sử dụng có thời hạn

1. Trừ các trường hợp quy định tại Điều 171 của Luật này, thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

a) Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại Điều 176 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn;

b) Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp đối với cá nhân không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất nhưng không quá 50 năm;

c) Thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất được xem xét, quyết định theo thời hạn hoạt động của dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với các dự án có thời hạn hoạt động trên 50 năm theo quy định của Luật Đầu tư thì thời hạn giao đất, cho thuê đất theo thời hạn của dự án nhưng không quá 70 năm.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.

Trường hợp không phải lập dự án đầu tư thì thời hạn sử dụng đất được xem xét trên cơ sở đơn xin giao đất, cho thuê đất nhưng không quá 50 năm;

d) Thời hạn cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao không quá 99 năm. Khi hết thời hạn, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao nếu có nhu cầu sử dụng đất thì được Nhà nước xem xét gia hạn hoặc cho thuê đất khác; thời hạn gia hạn hoặc cho thuê đất khác không quá thời hạn quy định tại khoản này.

...

Như vậy, thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất theo Luật đất đai 2024 là:

- 50 năm đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất trong hạn mức quy định tại Điều 176 Luật đất đai 2024.

- 50 năm đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất được xem xét, quyết định theo thời hạn hoạt động của dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất. Đối với các dự án có thời hạn hoạt động trên 50 năm thì thời hạn giao đất sẽ theo thời hạn của dự án nhưng không được quá 70 năm.

- 50 năm đối với trường hợp không phải lập dự án đầu tư.

Khi so sánh với thời hạn sử dụng đất theo Luật đất đai 2013 thì điểm khác biệt lớn nhất đó chính là việc Luật đất đai 2024 không còn quy định thời hạn giao đất đối với hộ gia đình. Hay nói cách khác Luật đất đai 2024 đã không còn quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với người sử dụng đất là hộ gia đình.

(Thời hạn sử dụng đất hiện nay áp dụng được quy định tại Điều 125 Luật đất đai 2013).

2. Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Cũng theo khoản 3 Điều 172 Luật đất đai 2024 thì quy định thì việc gia hạn sử dụng đất phải được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất. Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất thì phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất theo hạn chậm nhất là 06 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất.

Nếu quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng. Khi không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất.

Trân trọng

Đỗ Minh Hiếu
398

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn