11/06/2024 17:41

Thời điểm lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu là khi nào theo Công văn 3629/CT-TTHT?

Thời điểm lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu là khi nào theo Công văn 3629/CT-TTHT?

Hóa đơn GTGT điện tử là gì? Thời điểm lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu là khi nào?

1. Hóa đơn GTGT điện tử là gì?

Tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có nêu rõ định nghĩa về hóa đơn điện tử như sau:

- Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:

+ Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.

+ Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.

Cùng với đó, theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định thì hóa đơn GTGT là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ sử dụng cho các hoạt động:

+ Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa

+ Hoạt động vận tải quốc tế

+ Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu

+ Xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.

Như vây ta có thể hiểu rằng hóa đơn GTGT điện tử là loại hóa đơn áp dụng cho các bên cung cấp dịch vụ có thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, trong đó bao gồm các hóa đơn GTGT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế.

2. Thời điểm lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu là khi nào?

Ngày 03/6/2024, Cục Thuế tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn 3629/CT-TTH về thời điểm lập hóa đơn giá trị gia tăng đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Tải Công văn 3629/CT-TTH: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Cong%20van-3629-CT-TTHT.pdf

Về thời điểm lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu thì tại Công văn 3629/CT-TTH, Cục Thuế tỉnh Lào Cai có ý kiến như sau:

Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm lập hóa đơn GTGT điện tử như sau:

Điều 13. Áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ

...

3. Quy định về áp dụng hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý đối với một số trường hợp cụ thể theo yêu cầu quản lý như sau:

...

c) Cơ sở kinh doanh kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (kể cả cơ sở gia công hàng hóa xuất khẩu) khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng điện tử.

Khi xuất hàng hóa để vận chuyển đến cửa khẩu hay đến nơi làm thủ tục xuất khẩu, cơ sở sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ theo quy định làm chứng từ lưu thông hàng hóa trên thị trường. Sau khi làm xong thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu, cơ sở lập hóa đơn giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu.

...

Cũng tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 219/2013/TT-BTC (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 3 Thông tư 119/2014/TT-BTC) có quy định rằng:

“Hóa đơn thương mại. Ngày xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan”.

Theo đó, thời điểm cơ sở kinh doanh lập hóa đơn GTGT điện tử đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa là sau khi làm xong thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu. Còn thời điểm xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.

Trong trường hợp cơ sở kinh doanh lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu không đúng thời điểm nêu trên thì tại Công văn 19294/CTHN-TTHT năm 2023 do Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành có ý kiến rằng áp dụng mức xử phạt quy định tại Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, cụ thể:

Điều 24. Xử phạt hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ

1. Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ;

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

4. Phạt tiền từ 4.000.000 đng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1, khoản 3 Điều này;

…”

Như vậy, cơ sở kinh doanh lập hóa đơn GTGT điện tử hàng hóa xuất khẩu không đúng thời điểm quy định có thể chịu mức xử phạt vi phạm hành chính cao nhất là 8 triệu đồng.

Đồng thời, cơ sở kinh doanh cũng sẽ bị xử phạt về từng hành vi vi phạm theo Khoản 3 Điều 5 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
228

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn