25/04/2024 11:33

Sở Giao dịch hàng hóa là gì? Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần điều kiện gì?

Sở Giao dịch hàng hóa là gì? Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần điều kiện gì?

Tôi muốn hỏi Sở Giao dịch hàng hóa là gì? Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần điều kiện gì? “Hữu Tình – Hà Nội”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Sở Giao dịch hàng hóa là gì? Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần điều kiện gì?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi Khoản 6 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì Sở Giao dịch hàng hóa là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 và quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP.

Tại Điều 8 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 7 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP quy định Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

 (1) Vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng trở lên;

 (2) Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:

 - Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;

 - Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;

 - Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;

 - Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;

 - Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có.

 (3) Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP và pháp luật hiện hành.

Cụ thể, tại Điều 14 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được bổ sung bởi Khoản 14 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Điều kiện và thủ tục chấp thuận tư cách thành viên; quyền và nghĩa vụ thành viên;

- Các trường hợp chấm dứt tư cách thành viên và trách nhiệm khi chấm dứt tư cách thành viên;

- Loại hàng hoá giao dịch; tiêu chuẩn và đơn vị đo lường của loại hàng hoá đó;

- Mẫu hợp đồng giao dịch và lệnh giao dịch;

- Thời hạn giao dịch hợp đồng và quy trình thực hiện giao dịch;

- Ký quỹ giao dịch và phí giao dịch; (được sửa đổi bởi Khoản 13 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP)

- Các phương thức, thủ tục thực hiện hợp đồng;

- Nội dung công bố thông tin của Sở Giao dịch hàng hóa và các báo cáo hoạt động, báo cáo tài chính của các thành viên;

- Các biện pháp quản lý rủi ro;

- Giải quyết tranh chấp;

- Sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động;

- Các nội dung có liên quan khác .

Lưu ý:

- Trường hợp có thay đổi các nội dung của Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa được quy định tại Điều 14 Nghị định 158/2006/NĐ-CP, Sở Giao dịch hàng hóa phải lập hồ sơ gửi về Bộ Công Thương đề nghị phê chuẩn Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa theo một trong 03 cách:

+ Gửi trực tiếp;

+ Qua đường bưu điện;

+ Qua mạng điện tử của Bộ Công Thương.

 - Hồ sơ đề nghị phê chuẩn việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa được lập thành 01 bộ bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị phê chuẩn Điều lệ hoạt động sửa đổi, bổ sung của Sở Giao dịch hàng hóa;

+ Điều lệ hoạt động sửa đổi, bổ sung của Sở Giao dịch hàng hóa;

+ Biên bản thông qua Điều lệ hoạt động sửa đổi, bổ sung của Sở Giao dịch hàng hóa.

 - Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị hợp lệ của Sở Giao dịch hàng hóa nêu tại khoản 2 Điều 14a - Điều này được bổ sung bởi Khoản 14 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương phải quyết định phê chuẩn việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa.

Trong trường hợp không phê chuẩn Điều lệ sửa đổi, bổ sung của Sở Giao dịch hàng hóa, Bộ Công Thương phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, điều kiện thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần phải có vốn điều lệ 150 tỷ đồng trở lên, có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ, kỹ thuật và điều lệ hoạt động (Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của Nghị định 158/2006/NĐ-CP và pháp luật hiện hành).

2. Hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa gồm những giấy tờ gì?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa gồm những giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 51/2018/NĐ-CP;

Mẫu số 01: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Giay-de-nghi-cap-giay-phep-thanh-lap-So-Giao-dich-hang-hoa.doc

 - Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

 - Giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung về mục tiêu, trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin kèm các tài liệu chứng minh;

 - Dự thảo Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa với các nội dung theo quy định tại Điều 14 Nghị định 158/2006/NĐ-CP kèm Biên bản thông qua dự thảo Điều lệ. Dự thảo Điều lệ hoạt động do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.

Như vậy, hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa gồm: văn bản đề nghị thành lập, bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các tài liệu chứng minh năng lực và kèm theo Biên bản dự thảo Điều lệ hoạt động do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.

Hứa Lê Huy
309

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn