13/06/2024 11:47

Sổ đỏ có được cùng đứng tên cả vợ và chồng theo Luật đất đai 2024 hay không?

Sổ đỏ có được cùng đứng tên cả vợ và chồng theo Luật đất đai 2024 hay không?

Sổ đỏ là gì? Luật đất đai 2024 quy định về việc cả hai vợ chồng cùng đứng tên trên Sổ đỏ như thế nào? Vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu thêm tên vào Sổ đỏ đã cấp không?

Hiện nay, Luật đất đai 2024 ban hành ngày 18/01/2024 quy định những vấn đề về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung có sự thay đổi so với Luật đất đai 2013. Vậy, quy định về việc cả hai vợ chồng cùng đứng tên trên Sổ đỏ có thay đổi hay không? Vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu thêm tên vào Sổ đỏ đã cấp không?

1. Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là một thuật ngữ chưa được định nghĩa trong bất kì một văn bản pháp luật nào. Tuy nhiên, đây là một từ thông dụng dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Theo khoản 21, Điều 3 Luật đất đai 2024 định nghĩa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thêm vào đó, "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" do Bộ Tài Nguyên và Môi trường ban hành trước ngày 10/12/2009 với tên gọi pháp lý là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, Sổ đỏ là một thuật ngữ phổ biến được dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và  quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo Luật đất đai 2024.

2. Luật đất đai 2024 quy định về việc cả hai vợ chồng cùng đứng tên trên Sổ đỏ như thế nào?

Theo khoản 4, Điều 135 Luật đất đai 2024 quy định rõ trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào “sổ đỏ”, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người để đứng tên làm đại diện cho vợ và chồng.

Hiện hành, điều này cũng đã được đề cập tại khoản 4, Điều 98 Luật đất đai 2013 và không có sự thay đổi về quy định này.

Như vậy, việc cả hai vợ chồng cùng đứng tên trên sổ đỏ là đúng quy định của pháp luật theo Luật đất đai 2024 nếu quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đều là tài sản chung của vợ và chồng.

3. Vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu thêm tên vào Sổ đỏ đã cấp hay không?

Tại khoản 4, Điều 135 Luật đất đai 2024 cũng quy định thêm trường hợp nếu Sổ đỏ là tài sản chung vợ chồng mà chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì có thể yêu cầu được cấp đổi Sổ đỏ có cả tên của hai vợ chồng. Như vậy, điều kiện để thêm tên vợ hoặc chồng vào Sổ đỏ theo Luật đất đai 2024 như sau:

- Sổ đỏ phải là tài sản chung của vợ chồng mà trước đó chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng;

Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản là tài sản chung của vợ chồng, được xác định theo Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014;

- Vợ hoặc chồng có nhu cầu thêm tên mình vào Sổ đỏ.

Thêm vào đó, theo điểm d, Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng là một trong những trường hợp được cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Như vậy, trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà sổ đỏ đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu được cấp đổi sang sổ đỏ ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu thỏa mãn điều kiện như trên theo Điều 135 Luật đất đai 2024  Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Nguyễn Hải Phương Thảo
2415

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn