21/10/2022 16:46

Phân biệt đầu thú và tự thú đơn giản nhất

Phân biệt đầu thú và tự thú đơn giản nhất

Tôi thường thấy các bài báo viết về việc người này tự thú, người kia đầu thú. Vậy tôi xin hỏi đầu thú và tự thú khác nhau như thế nào? Xin cảm ơn! _ Mai Ngọc (Cần Thơ)

Chào bạn, đối với yêu cầu của bạn, Ban biên tập gửi đến bạn một số tiêu chí để phân biệt đầu thú và tự thú như sau:

Tiêu chí

Đầu thú

Tự thú

Khái niệm

Là việc người phạm tội sau khi bị phát hiện đã tự nguyện ra trình diện và khai báo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi phạm tội của mình.

Là việc người phạm tội tự nguyện khai báo với cơ quan, tổ chức về hành vi phạm tội của mình trước khi tội phạm hoặc người phạm tội bị phát hiện.

Đặc điểm nổi bật

Người phạm tội đầu thú khi hành vi tội phạm đã bị phát hiện, nhiều người biết, bị tố cáo và đang bị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, cho dù nghi can có thể chưa chính thức bị khởi tố hình sự.

Người phạm tội tự thú khi chưa ai biết mình phạm tội hoặc đã có người biết hành vi phạm tội nhưng chưa xác định được chủ thể thực hiện hành vi.

Giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Không được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tuy nhiên trong quá trình điều tra, xét xử sẽ tùy thuộc vào thái độ sau đó của người đầu thú (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lập công chuộc tội…) để Toà án xem xét có xác định là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (nếu được xác định là tình tiết giảm nhẹ thì phải được ghi rõ trong bản án).

Người phạm tội tự thú thì sẽ đương nhiên được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Miễn trách nhiệm hình sự

 

Không được miễn trách nhiệm hình sự.

 Người tự thú có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu trước khi hành vi phạm tội bị phát giác người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận.

(Điểm C khoản 2 Điều 29 Bộ luật Hình sự 2015)

Căn cứ pháp lý

 Điểm i, Khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Điểm h, Khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; Điều 29, Điều 51  Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

 Một số bản án về đầu thú và tự thú, bạn có thể tham khảo thêm. 

- Bản án có hành vi tự thú: 

+ Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 25/2021/HS-ST

+ Bản án 309/2017/HS-PT ngày 26/06/2017 về tội giết người và cướp tài sản

- Bản án có hành vi đầu thú:

+ Bản án 112/2020/HS-ST ngày 30/07/2020 về tội đánh bạc

+ Bản án 09/2017/HSST ngày 23/02/2017 về tội trốn khỏi nơi giam 

Nguyễn Sáng
2542

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn