29/02/2024 11:05

NSDLĐ trả không đúng lương làm vào ngày lễ bị xử phạt thế nào?

NSDLĐ trả không đúng lương làm vào ngày lễ bị xử phạt thế nào?

Vào các ngày lễ, em có đăng ký ca làm ở quán cà phê nhưng chủ vẫn tính lương như ngày thường mà không cộng lương làm thêm giờ vào ngày lễ cho em. Vậy thì chủ quán có vi phạm pháp luật không và bị xử phạt ra sao? (Minh Minh - Đà Nẵng)

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Có được trả lương cao hơn khi làm việc trong những ngày nghỉ lễ không?

Lễ là những ngày mà người lao động trên cả nước được phép nghỉ làm mà vẫn được hưởng nguyên lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật lao động 2019. Tuy nhiên, đối với trường hợp lễ mà người lao động vẫn đi làm thì lương có được tăng thêm không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc.

Căn cứ vào Điều 98 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết. 

Như vậy, nếu người lao động làm việc vào các ngày lễ sẽ được xem là làm thêm giờ và phải được trả lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 98 Bộ luật lao động 2019

Thêm vào đó, khi làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải được sự đồng ý của người lao động tham gia làm thêm về thời gian, địa điểm, công việc, vấn đề này được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Như vậy, trường hợp người lao đồng đồng ý làm thêm giờ vào ngày lễ thì mức lương làm thêm giờ dịp này vào ban ngày sẽ phải được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày (tổng cộng là 400%).

Đối với người lao động làm vào ban đêm hoặc làm thêm giờ vào ban đêm vào những ngày này, ngoài được trả lương như ban ngày thì sẽ được thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương và 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

2. Người sử dụng lao động không trả đúng lương làm thêm giờ vào ngày lễ sẽ bị phạt thế nào?

Việc không trả lương làm thêm giờ cho người lao động là hành vi vi phạm pháp luật lao động. Căn cứ vào khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP sẽ có mức xử phạt hành chính khi người sử dụng lao động vi phạm quy định về tiền lương làm thêm giờ, thì sẽ phạt tiền đối với người sử dụng lao động có trong các hành vi không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ theo một trong các mức sau đây:

- Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động.

- Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động.

- Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động.

- Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động.

- Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Bên cạnh đó, theo điểm a khoản 5 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP sẽ có biện pháp khắc phục hậu quả buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP

Như vậy, trong trường hợp của bạn, người chủ đã vi phạm pháp luật lao động quy định về tiền lương. Theo đó, người chủ sẽ có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm. Ngoài ra, người chủ còn phải trả đủ tiền lương cho bạn cộng thêm khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Để có thể bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp trên, bạn có thể lựa chọn một trong các phương án sau:

Phương án 1: Trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động

- Gặp gỡ trực tiếp bộ phận nhân sự hoặc quản lý để trao đổi về vấn đề lương làm thêm giờ chưa được thanh toán đầy đủ.

- Nêu rõ số giờ làm thêm, mức lương theo quy định và số tiền còn thiếu.

- Cung cấp bằng chứng xác thực như bảng chấm công, lịch làm việc, email, tin nhắn liên quan đến việc làm thêm giờ.

Phương án 2: Liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước

- Nếu đã trao đổi với người sử dụng lao động nhưng vẫn không được trả đúng lương thì bạn hãy làm đơn khiếu nại gửi đến Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận (huyện) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.

- Cung cấp đầy đủ thông tin về bản thân, tổ chức và vấn đề đang gặp phải.

- Cán bộ Sở Lao động sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện thanh toán đầy đủ lương cho bạn.

Phương án 3: Gửi đơn khiếu nại đến Tòa án nhân dân quận (huyện)

- Trong trường hợp Sở Lao động không thể giải quyết vấn đề hoặc bạn không hài lòng với kết quả xử lý hoặc quá thời hạn (5 ngày làm việc) mà không được giải quyết, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Tòa án nhân dân quận (huyện).

- Đơn khiếu nại cần ghi rõ thông tin về bản thân, doanh nghiệp, nội dung khiếu nại, yêu cầu cụ thể và các bằng chứng liên quan.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
237

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn